หน้าหนาวนี้ ทำยังไงดีไม่ให้ผิว(หน้า)แห้ง



     ช่วงนี้เริ่มเข้าสู่หน้าหนาว อากาศเริ่มเย็นลงอย่างต่อเนื่อง มีสาวๆ หลายคนบ่นว่าเริ่มมีอาการผิวแห้งแล้ว ผิวส่วนร่างกายในส่วนที่แห้งเราก็สามารถทาครีมบำรุงและสวมเสื้อผ้าให้รัดกุมเพื่อให้ผิวสัมผัสอากาศเย็นให้น้อยที่สุดได้ แต่สำหรับผิวหน้านั้นอาจปกป้องได้ยาก ดังนั้นเมื่ออากาศเริ่มเย็นจะสังเกตว่าหลายคนมีอาการผิวหน้าแห้งลอกเป็นขุย ซึ่งผิวที่มีอาการแบบนี้จำเป็นต้องได้รับการดูแลและบำรุงเป็นอย่างมากค่ะ

     ... และเพื่อให้สาวๆ จัดการกับปัญหาผิวแห้งลอกในหน้าหนาวนี้ "ดูแลตัวเองให้สวยกว่าใคร"  พี่เหมี่ยวก็มีวิธีดูแลผิวหน้าที่มีอาการแห้งลอกมาฝากสาวๆ Dek-D กันค่ะ



     ในช่วงหน้าหนาวที่มีแดดและลมค่อนข้างแรงถือว่าเป็นปัจจัยที่ทำให้ผิวของเราสูญเสียความชุ่มชื่นได้ง่าย บวกกับสภาพอากาศเย็นทำให้ต่อมไขมันใต้ผิวหนังของเราสร้างน้ำมันออกมาไม่เพียงพอ หนังกำพร้าของเราจึงหลุดลอกได้ง่ายกว่าปกติ สาวๆ หลายคนมีความเข้าใจที่ผิดๆ ว่า เมื่อผิวลอกต้องทำการขัดหน้าหรือลอกหน้าเพื่อให้ผิวส่วนที่ลอกนั้นหลุดออกมา ซึ่งจริงๆ แล้วแบบนี้จะยิ่งทำให้ผิวเกิดอาการแห้งอักเสบมากยิ่งขึ้น

     จริงๆ แล้ววิธีที่ถูกต้องในการดูแลผิวหน้าที่แห้งลอกก็คือ การล้างหน้าด้วยคลีนซิ่งที่มีส่วนผสมของมอยส์เจอร์ไรเซอร์ เพื่อเป็นการเพิ่มความชุ่มชื่นให้ผิวที่แห้งเสีย นอกจากนี้คลีนซิ่งที่เลือกใช้ไม่ควรเป็นชนิดที่มีเม็ดบีทส์ เพราะจะทำให้ผิวหน้ายิ่งแห้งและตกสะเก็ดเป็นแผลได้ง่ายโดยเพราะหน้าหนาวค่ะ สำหรับน้ำที่ใช้ล้างหน้าควรเป็นน้ำเย็นมากกว่าน้ำอุ่นนะคะ (ถ้าใช้น้ำอุ่นล้างหน้าจะยิ่งทำให้ผิวหน้าแห้งมากขึ้นนะคะขอบอก)



     เมื่อทำความสะอาดผิวหน้าเสร็จแล้วให้ซับหน้าให้แห้งและทาครีมบำรุงผิวที่มีส่วนผสมของมอยส์เจอร์ไรเซอร์ ซึ่งขั้นตอนนี้ควรทำอย่างสม่ำเสมอทั้งเข้าและก่อนนอนค่ะ เมื่อทาครีมบำรุงแล้วให้ทาครีมกันแบบทุกครั้งเพราะ ยิ่งผิวเราแห้งลอกมากเท่าไหร่ก็ยิ่งทำให้แสงแดดทำร้ายผิวหน้าชั้นในของเราได้ง่ายเท่านั้น ดังนั้นทาครีมกันแดด SPF สูงๆ เข้าไว้ดีที่สุดค่ะ

     ส่วนสาวๆ คนไหนที่พบปัญหาว่าหน้าแห้งลอกแล้วทำให้แต่งหน้ายากนั้น ก็สามารถแก้ปัญหานี้ได้โดย หลังจากที่เราทาครีมกันแดดเสร็จแล้ว ให้รอจนผิวหน้าแห้งสักพักแล้วสังเกตว่าบริเวณไหนลอกเป็นขุย ให้ใช้ปลายนิ้วป้ายปิโตรเลียมเจลบางๆ ทาผิวในจุดที่แห้งลอก แล้วค่อยทาแป้งทับค่ะ

     และถ้าสาวๆ คนไหนไม่อยากมีผิวแห้งลอกเป็นขุยในหน้าหนาวนี้ล่ะก็ สามารถป้องกันได้ด้วยการเลือกรับประทานอาหารที่มีวิตามินบี รวมไปถึงกรดไขมันจำเป็นและวิตามินเอเพื่อบำรุงผิวหนัง ซึ่งมักพบมากในอาหารประเภท ธัญพืชไม่ขัดขาว ผักใบเขียว ผลไม้ นม ไข่ ปลา ถั่วเปลือกแข็งและดื่มน้ำสะอาดให้เพียงพอ ส่วนสาวๆ คนไหนที่ต้องนั่งในห้องปรับอากาศทั้งวัน ให้นำแก้วใส่น้ำวางไว้ใกล้ๆ กับเครื่องปรับอากาศเพื่อเพิ่มความชื้น จะช่วยให้ผิวแห้งน้อยลงค่ะ





     ... ใครเริ่มรู้ตัวว่าผิวหน้าเริ่มแห้งลอกแล้ว ให้รีบนำเทคนิคที่พี่เหมี่ยวแนะนำไปใช้เลยนะคะ ก่อนที่ผิวจะแห้งแตกเป็นขุยไปมากกว่านี้ เดี๋ยวหมดสวยแล้วจะมาหาว่าพี่เหมี่ยวไม่เตือนไม่ได้นะคะ




ภาพประกอบบางส่วน : http://www.pakistanigurls.com/beauty-and-style/skin-care-beauty-and-style/dry-skin-fixes-for-hands-feet-body-face-and-lips/



พี่เหมี่ยว
พี่เหมี่ยว - Columnist คอลัมนิสต์ประจำคอลัมน์ผู้หญิง

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

15 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
มิโกะ 16 มี.ค. 57 13:42 น. 14
ลองใช้ jelly light ของ wonderful skin สิคะ ทำให้หน้าชุ่มชื้น ไม่แห้งตึง ไม่เ-่ยวย่นค่ะ ดูรีวิวได้ที่ fb : wonderful skin - wonder girl ค่ะ ^^
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
เตยหอม 26 ส.ค. 56 12:14 น. 16
หน้าหนาวมาเยื่อนผิวหน้าเราไม่แห้งแต่ผิวกายนี่สิตลอดอ่ะ หาครีมทาผิวดีๆทาแล้วอยู่ได้ทั้งวันยากจังแต่หน้าเราเจอแล้ว ไม่ต้องกลัวว่าจะลอกเลย บำรุงทุกคืน เช้ามาก็ไม่แห้ง เอา white booster mask ทาทุกคืนก่อนนอนไม่ต้องล้างด้วยปลื้ม สิวก็ไม่ขึ้น ผดสิวที่เคยมีก็หาย ชอบม๊วกๆ
0
กำลังโหลด
KamSaiLuckyRoom 29 ก.ย. 58 13:23 น. 17
เจลว่านหางจระเข้ Nature Republic เลยคะ ใช้ต้อนรับหน้าหนาวที่จะมาถึง ได้ผลแน่นอน ว่างๆเข้าไปชมที่ร้านได้นะคะ https://www.facebook.com/KamSaiLuckyRoom เข้าไปแล้วอย่าลืมกด like เป็นกำลังใจให้ร้านด้วยจ้าๆๆ ขอบคุณคะ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด