^^ จ๊ะเอ๋ สวัสดีค่ะน้องๆ dek-d.com... พบกับพี่เหมี่ยวที่ "เรื่องน่ารู้ไลฟ์สไตล์" ค่ะ พบกันในเช้าวันจันทร์ที่สดใสแบบนี้ แน่นอนค่ะว่าพี่เหมี่ยวก็มีเรื่องดีๆ มาเล่าให้น้องๆ ฟังกันอีกแล้วล่ะค่ะ

    

     มีน้องๆ คนไหนที่มักจะเจอกับปัญหา "นอนไม่หลับ" หรือ "นอนไม่พอ" บ้างรึเปล่าคะ??? ปัญหานี้น้องๆ จะละเลยไม่ได้เลยนะคะ เพราะอย่างที่เรารู้กันค่ะว่าการนอนเป็นการพักผ่อนที่ดีที่สุด ถ้าเรานอนไม่พอ จะมีผลกระทบกับร่างกายและสมองของเราเป็นอย่างมากเลยค่ะ

     อย่างเมื่อคืนนี้ พี่เหมี่ยวก็นอนไม่ค่อยหลับ พอเช้านี้ตื่นมาก็เลยไม่แจ่มใส กว่าจะตั้งสติได้ก็ใช้เวลาอยู่นานเลยล่ะค่ะ... ถ้าเป็นแบบนี้ทุกวันคงแย่น่าดูเลยนะคะ

     ด้วยปัญหานี้เอง เช้านี้พี่เหมี่ยวก็เลยต้องพยายามหาวิธีแก้ปัญหา "นอนไม่หลับ" ให้ได้เลยค่ะ ... และหลังจากที่หาวิธีแก้ไขอยู่นานว่าจะทำยังไงให้เรานอนหลับได้เต็มที่ ก็ได้คำตอบแล้วล่ะค่ะ

     การที่เราจะนอนหลับให้สบายและหลับได้เต็มที่ น้องๆ จะต้องทำแบบนี้ค่ะ ...

     1. เข้านอนเมื่อง่วงเท่านั้น แต่ต้องตื่นนอนให้ตรงเวลาทุกวัน :: เราต้องหัดเข้านอนและตื่นให้เป็นเวลาค่ะ เพราะถ้าเราหัดทำเป็นประจำร่างกายจะสามารถง่วงและตื่นได้ตามอัตโนมัติ การทำแบบนี้จะเป็นจำทำให้ร่างกายได้พักผ่อนได้เต็มที่ และเป็นไปอย่างสม่ำเสมอค่ะ

     2. งดบุหรี่ ชา กาแฟ หรือเครื่องดื่มที่มีสารกระตุ้น :: ไม่ว่าจะชาดำ ชาเขียว กาแฟ โอเลี้ยง อะไรก็ตามน้องๆ ควรงดนะคะ หรือถ้าจะดื่มจริงๆ ก็ควรบริโภคในบริมาณที่น้อยที่สุดค่ะ

     3. ใช้เตียงนอนเพื่อนอนเท่านั้น :: ยึดคำพูดของนม อุโด๊ด เป็นหลักนะคะ จำไว้ว่า "ห้องนอนมีไว้นอน" เพราะฉะนั้น "เตียงนอนก็มีไว้สำหรับนอนเท่านั้น" อย่าดูทีวี อ่านหนังสือ หรือเล่นคอมพิวเตอร์บนเตียงเป็นอันขาดนะคะ ร่างกายจะได้พักผ่อนให้เต็มที่ยังไงล่ะคะ

     4. อย่างีบระหว่างวัน :: น้องๆ โตแล้วนะคะ ถ้าไม่ป่วยไข้อะไร ก็ไม่จำเป็นต้องนอนกลางวันก็ได้ค่ะ เพราะเมื่อถึงเวลากลางคืนน้องๆ จะได้ง่วงแล้วก็นอนหลับได้เต็มที่ยังไงล่ะคะ

     5. ออกกำลังกายทุกวัน :: แต่อย่าออกกำลังตอนกลางคืนนะจ๊ะ ร่างกายทำงานมาทั้งวันแล้ว ให้เวลากลางคืนเป็นเวลาพักผ่อนนั่นล่ะค่ะเหมาะที่สุดแล้ว

     6. อ่านหนังสือเบาๆ หรือฟังเพลงเบาๆ ก่อนนอน :: แต่ต้องจำไว้อย่างนึงนะคะว่า อย่าอ่านสิ่งที่จะทำให้เครียด หรือตื่นเต้น ไม่อย่างนั้น ฝันร้ายแล้วจะหาว่าพี่เหมี่ยวไม่เตือนนะคะ

     7. เมื่อเข้านอน 15 นาทีแล้วไม่หลับ ให้ลุกขื้นหาสิ่งเบาๆ ทำ :: การบังคับให้หลับจะยิ่งทำให้ไม่หลับนะคะจำไว้

    

     และนี่ก็คือวิธีเบื้องต้นในการแก้ปัญหา "นอนไม่หลับ" นะคะ พี่เหมี่ยวขอย้ำนะจ๊ะว่านี่คือวิธีเบื้องต้นเท่านั้น แต่ถ้าน้องๆ คนไหนยังมีอาการ "นอนไม่หลับ" อยู่อีกล่ะก็ พี่เหมี่ยวแนะนำให้ปรึกษาแพทย์นะคะ อย่าปล่อยทิ้งไว้เป็นอันขาด ไม่อย่างนั้นจะเป็นปัญหาเรื้อรังที่ส่งผลต่อสุขภาพและสมองนะคะ ด้วยความรักและความเป็นห่วงจ้า ^3^

พี่เหมี่ยว
พี่เหมี่ยว - Columnist คอลัมนิสต์ประจำคอลัมน์ผู้หญิง

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

74 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
*-* 2 มี.ค. 52 14:47 น. 2
ช่วงนี้ยิ่งนอนไม่ค่อยหลับอยุ่ด้วย

เผลอๆผ่านไป1ชม.แล้วนั่นกว่าจะหลับ^_^

ขอบคุณที่บอกวิธีนอนหลับด้วยน้าค้า...
0
กำลังโหลด
ilene Member 2 มี.ค. 52 15:00 น. 3
ขอบคุณค่ะ มีปัญหาเรื่องนอนไม่หลับมานานหลายเดือนแล้ว เอ้อ แล้วสังเกตได้ค่ะ ถ้เวลานอนไม่หลับ ทำสมองให้ว่าง มันจะหลับไปเองค่ะ ^______^
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
.+*HaToRU*~ Member 2 มี.ค. 52 17:48 น. 8
ฉานนอนม่ายหลับทู๊กคืนน ฮื่อๆ ถ้าไม่กินยาแก้แพ้อ่านะ ปกติกินยาแก้แพ้แล้วจาง่วงเองเรยล่ะขาดไม่ได้ๆ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
ลิงบ๊อง ^______^ ;; ยิ้มแฉ่ง Member 2 มี.ค. 52 19:54 น. 13

หลายคืนมานี้ นอน 3 ชม.ก็ยังไม่หลับ

แบบ รู้สึกว่า ง่วง แต่นอนไม่หลับ จนซักพักปวดหัวเลย T^T

เฮ้อออออ อ~

0
กำลังโหลด
เดกวิด 2 มี.ค. 52 20:01 น. 14
เรื่องอ่านอะไรก่อนนอนเนี้ยสำคัญจิง ๆ

ก่อนสอบอ่านหนังสือก่อนนอน นอนไม่หลับทุกทีเลย

โดยเฉพาะไอ่ที่วันรุ่งขึ้นจะสอบเนี้ย
0
กำลังโหลด
นานา 2 มี.ค. 52 20:03 น. 15
พี่เอามาช้าไปนิดนะค่ะ - - " แต่ก็ดีค่ะ เผื่อเอาไว้ เวลาก่อนสอบทีไร เป็นไรไม่รู้ นอนไม่เคยหลับเลย แล้วหงุดหงิดตัวเองมากมาย - -
0
กำลังโหลด
Mamaei ♥ Member 2 มี.ค. 52 20:34 น. 16
เป็นเหมือน คห.15 เล๊ย 55
คืนก่อนสอบเงี้ย นอนไม่หลับ
พอตอนเช้าไปสอบ เวียนหัวเลย U_U นอนไม่พออ้ะ







0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Ikuto Member 2 มี.ค. 52 21:13 น. 18
ขอบคุณมากๆค่ะ จะลองนำไปใช้นะคะ เดี๋ยวนี้นอนไม่ค่อยหลับเลยค่ะ มีอยู่วันนึงเข้านอนตั้งแต่ 4 ทุ่ม แต่หลับตอนตี 4 ค่ะ วันนั้นกลายร่างเป็นหมีแพนด้าเลยค่ะ แหะๆ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด