อโรมาเทอราพี (Aromatherapy) มีดีที่ตรงไหน

 

                น้องๆ ชาว Dek-d.com เคยได้ยิน ชื่อของเจ้าอโรมาเทอราพีกันบ้างหรือเปล่าจ๊ะ พี่นัทว่าจะต้องมีผ่านหูกันมาบ้าง แล้วรู้หรือเปล่าจ๊ะว่ามันมีประโยชน์อย่างไรบ้าง มันนี้พี่นัทมีคำตอบมาให้จ้า



 

                                 อโรมาเทอราพี (Aromatherapy)

 

 

 

                อโรมาเทอราพี (Aromatherapy) เป็นการแพทย์ทางเลือกของการดูแลรักษาตัวเองโดยใช้สารที่มีกลิ่นหอมในการบำบัดรักษาโรค โดยมีหลักว่า น้ำมันหอมระเหยจากพืชถ่ายเทพลังงานให้แก่ร่างกาย กลิ่นหอมช่วยปรับสมดุลของร่างกายและจิตใจ



 

 


              ทางการแพทย์คาดว่ามีปฏิกิริยาสัมพันธ์ระหว่างร่างกายและจิตใจและถ่ายทอดสู่สมองส่วนที่ควบคุมอารมณ์ Limbic system ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของระบบประสาทส่วนกลางในการใช้ ให้นำน้ำหอมระเหยมาเจือจางด้วยน้ำมัน พืชหรือน้ำผึ้ง (10 หยดต่อน้ำมันพืช 30 มล) ใช้ทาภายนอกเป็นน้ำมันสำหรับนวดตัว (massage oil) สูดดมประคบ อบห้องทำให้บรรยากาศสดชื่น ผสมน้ำอาบ คุณสมบัติในการรักษา โรคของน้ำมันหอมระเหย เช่น ขับเสมหะ ยับยั้งน้ำคัดหลั่ง ขับปัสสาวะ ขับลม แก้ ปวดท้องและขับน้ำดี แก้อักเสบ ฆ่าเชื้อจุลินทรีย์ ขับพยาธิ กล่อมประสาท เป็นต้น


 


 

         อย่างไรก็ตามห้ามใช้น้ำมันหอมระเหยโดยไม่เจือจาง หากได้รับน้ำมันหอมระเหย ทางปากจะมีผลโดยตรงต่อระบบย่อยอาหาร น้ำมันหอมระเหยจะถูกดูดซึมในกระเพาะอาหาร ทำให้ อวัยวะระคายเคือง กระตุ้นน้ำย่อย การหายใจ การไหลเวียนโลหิต และการย่อยอาหาร ข้อบ่ง ใช้ของอโรมาเทอราพี ในผู้ป่วยวัณโรค ซิฟิลิส งูสวัด เริม และผู้ป่วยโรคจิต จะช่วยให้อาการดีขึ้นและแผลหายเร็ว


 

 

 

 

 

 

        ทีนี้น้องๆ ชาว Dek-d.com ก็คงรู้กันแล้วใช่ไหมจ๊ะว่า เจ้าอโรมาเทอราพี (Aromatherapy) ที่เราได้ยินกันบ่อยๆ นั้นมันมีประโยชน์อะไรบ้าง แต่ก็ควรใช้อย่างระมัดระวังด้วยนะจ๊ะ เพราะนอกจากมันจะมีประโยชน์แล้ว หากเราใช้ในปริมาณที่มากเกินไปจะทำให้เป็นอันตรายต่อร่างกายได้จ้า


 

 

 

พี่นัท ขอขอคุณข้อมูลจาก อ.วีณา จิรัจฉริยากูล, จุลสารข้อมูลสมุนไพร และภาพประกอบจาก aaaromatherapy.com ,wellsphere.com, buena-vida-holistics.com

 

 

 



พี่นัท

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

4 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด