การให้ช็อกโกแลตในแดนปลาดิบ เกิดขึ้นเมื่อไรนะ

 

 

     ใกล้จะถึงวันวาเลนไทน์เข้ามาทุกทีแล้วนะคะน้องๆ dek-d.com … พี่เหมี่ยวเห็นน้องๆ หลายคนกำลังเตรียมตัวทำเซอร์ไพรส์ให้กับคนพิเศษกันใหญ่เลยล่ะค่ะ แหมไม่รู้ว่าจะเตรียมตัวทำอะไรกันบ้างนะคะ …

     ถึงแม้ว่าเทศกาลวาเลนไทน์จะเป็นเทศกลายที่เราได้รับอิทธิพลมาจากต่างประเทศ แต่ก็ถือว่าเป็นเทศกาลที่วัยรุ่นส่วนใหญ่ให้ความสนใจไม่น้อยเลยทีเดียว อย่างในประเทศญี่ปุ่นนั้น เทศกาลวาเลนไทน์ถือว่าเป็นเทศกาลที่สำคัญมากๆ สำหรับวัยรุ่นโดยเฉพาะสำหรับสาวๆ ด้วยแล้วล่ะก็ วันวาเลนไทน์ถือว่าเป็นวันที่เปิดโอกาสให้แสดงความรู้สึกที่มีต่อหนุ่มๆ ด้วยการมอบช็อกโกแลตเทนใจให้ …

{pic-desc}

     น้องๆ dek-d.com สงสัยรึเปล่าคะว่าทำไมสาวๆ แดนปลาดิบเค้าต้องนำช็อกโกแลตไปให้หนุ่มๆ ด้วย … บางคนอาจจะทายว่าเป็นการแสดงออกถึงความรักอันหวานซึ้ง แต่ความจริงแล้วการให้ช็อกโกแลตมีสาเหตุมาจากการโฆษณาของบริษัทขายขนมเท่านั้นเอง แต่ว่าประสบความสำเร็จอย่างมาก ได้รับความนิยมสูงจนเป็นธรรมเนียมสืบเนื่องมายาวนานจนถึงปัจจุบัน

     โดยที่มาของการให้ช็อกโกแลตนั้นเกิดขึ้นในปี 1938 บริษัทช็อกโกแลตชื่อ Morozoff คิดเคมเปญในการขายช็อกโกแลต โดยทำเอาธรรมเนียมการส่งของขวัญในวันวาเลนไทน์มาเผยแพร่ โดยโฆษณาว่า วันวาเลนไทน์ เป็นวันแห่งความรัก ควรจะมอบของขวัญให้แก่คนรัก และออกแคมเปญให้มอบช็อกโกแลตเป็นของขวัญ ในเวลานั้นโฆษณาดังกล่าวไม่ประสบความสำเร็จเท่าควร สินค้าที่ขายดีเป็นเพียงชอกโกแลตชั้นเล็ก ราคา 3 ชิ้น 50 เยน เท่านั้น

     {pic-desc} 

 

     แต่หลังจากนั้นในปีปี 1958 ร้าน Mary's Chocolate นำแคมเปญนี้มาใช้อีกครั้ง และโฆษณาว่า ให้สาวๆ มอบชอกโกแลตเป็นของขวัญให้ผู้ชายกันเถอะ เหตุผลที่โปรโมทว่าให้ผู้หญิงเป็นผู้มอบช็อกโกแลตนั้น เพราะว่าแคมเปญจัดที่ห้างอิเซตันลูกค้าส่วนใหญ่ของห้างนี้เป็นผู้หญิง ในงานนี้มีการผลิตช็อกโกแลตรูปหัวใจ และรูปอื่นๆ ที่สวยงามเหมาะกับการให้เป็นของขวัญ แคมเปญนี้จัดขึ้นทุกปี จนบริษัทอื่นๆ ทำตาม

     และในปี 1970 สมาคมช็อกโกแลตและโกโก้ของญี่ปุ่น (ญี่ปุ่นเป็นประเทศที่มักจะมีการรวมตัวกันเพื่อก่อตั้งเป็นชมรมหรือสมาคมเพื่อให้มีอำนาจต่อรองทางการค้า) ได้ประกาศให้วันที่ 14 กุมภาพันธ์ ของทุกปี เป็นวันแห่งช็อกโกแลตซึ่งก็สอดคล้องกับวันที่ 14 กุมภาพันธ์ ของทุกปีซึ่งเป็นวันวาเลนไทน์

     ดังนั้นประเพณีให้ช็อกโกแลตในวันวาเลนไทน์ของญี่ปุ่น จึงมีต้นกำเนิดมาจากกลยุทธการตลาดของบริษัทขนมนั่นเองค่ะ ส่วนสาเหตุที่ทำให้ธรรมเนียมนี้ได้รับความนิยมต่อเนื่องยาวนานก็คงเป็นเพราะว่าชาวญี่ปุ่นชอบการให้และรับของขวัญอยู่แล้ว และชอบมากที่จะมีอาหารพิเศษในเทศกาลต่างๆ ดังนั้น แคมเปญนี้เรียกว่าจัดได้เหมาะสมกับสภาพแวดล้อมและวัฒนธรรมของญี่ปุ่นนั่นเอง

     … พี่เหมี่ยวเองก็เพิ่งจะรู้เหมือนกันนะคะว่าการวัฒนธรรมการให้ช็อกโกแลตของสาวๆ แดนปลาดิบเค้ามีจุดกำเนิดมาจากอะไร แหมไม่น่าเชื่อเลยนะคะว่ากลยุทธ์ทางการตลาดจะกลายมาเป็นวัฒนธรรมได้เหมือนกัน

 




ข้อมูลอ้างอิง : morozoff.co.jp/new.html

ภาพประกอบ : jat-languagecafe.com

 

 
 
พี่เหมี่ยว
พี่เหมี่ยว - Columnist คอลัมนิสต์ประจำคอลัมน์ผู้หญิง

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

33 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Pungpa Member 9 ก.พ. 53 10:55 น. 8
ฝอยทอง ไม่ใช่เป็นขนมไทยแท้นะคะ เป็นลูกครึ่งค่ะ เพราะผู้ที่คิดค้นคือ "ท้าวทองกีบม้า" เป็นชาวต่างชาติ ไม่มั่นใจในชาติเท่าไร โปรตุเกส (มั้ง) แล้วแต่งงานกับขุนนางในไทย โดยการเอาไข่ไก่ (ซึ่งทำขนมต่างประเทศ) มาเป็นส่วนประกอบในการทำขนม ดังนั้นจะดูได้ว่าขนมไทยอันไหนเป็นไทยแท้ดูที่ว่าใช้ไข่ไก่ทำรึเปล่า ถ้าไม่ คือ ขนมไทยแท้จ้ะ ให้ขนมสอดไส้ (หอใบตองรูปหัวใจ) ตอนวันวาเลนไทน์ 555
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
ปากกาสะท้าโลก Member 10 ก.พ. 53 18:32 น. 17
เราคนไทย
รักอะไรไทยๆ

ฝอยทองจงเจริญ(รู้สึกผิดกระทู้ -_-)

พี่เหมี่ยวกินอะไรอ่ะ
ฝอยทองกะช๊อคโกแลต???
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
PatiO Member 10 ก.พ. 53 22:47 น. 19
เราก็ให้นะช๊อกโกแลตตามธรรมเนียม ให้พ่อแม่ เพื่อนๆ 

เสียดายที่วันไวท์เดย์ไม่ค่อยฮิต

ไม่งั้นคงได้ของตอบแทนเยอะแน่เลย



^^
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด