น้ำมันมะกอกสารพัดประโยชน์เกินคาดคิด

 

น้ำมันมะกอก หรือ Olive Oil ที่น้องๆ ชาว Dek-D.com คงจะเคยได้ยินกันมาบ้าง แต่ไม่รู้ว่ามันมีประโยชน์อะไรบ้าง วันนี้พี่นัทมีสารพัดประโยชน์ของน้ำมันมะกอกมาฝากกันจ้า รับรองว่าน้องๆ ต้องคิดไม่ถึงแน่ๆ ว่ามันมีประโยชน์มากมายขนาดนี้

 

 

สารพัดประโยชน์ของน้ำมันมะกอก

 

 

 {pic-desc}

 


ควบคุมคอเลสเตอรอล

 

 

เป็นที่ทราบกันดีอยู่ว่าน้ำมันมะกอกช่วยควบคุมคอเลสเตอรอลชนิดเลวให้อยู่ในระดับต่ำและส่งผลดีต่อหัวใจ แต่ขณะนี้การศึกษาที่ฟิลาเดลเฟียบ่งชี้ว่าสารประกอบในน้ำมันมะกอกชนิดบริสุทธิ์ยังออกฤทธิ์คล้ายกลุ่มยาต้านการอักเสบที่ไม่ใช่สเตียรอยด์ เช่น แอสไพริน ไอบูโพรเฟน แต่ไม่ส่งผลข้างเคียงหรือกัดกระเพาะอาหาร จากการค้นคว้าวิจัยพบว่า น้ำมันมะกอกนั้นสามารถช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลชนิดเลว (LDL) ในขณะเดียวกันจะไม่ทำให้คอเลสเตอรอลชนิดดี (HDL) ลดระดับลง

 

 

 

หัวใจล้มเหลว

 

 

ปัจจุบัน เชื่อกันว่าการอักเสบมีอิทธิพลต่อโรคหลอดเลือดต่างๆ โรคมะเร็งบางชนิด และโรคหลงลืมในคนสูงวัย ซึ่งอาจช่วยอธิบายได้ว่าเหตุใดอาหารที่ปรุงด้วยน้ำมันมะกอกจึงช่วยป้องกันโรคความดันโลหิตสูง หัวใจล้มเหลว หัวใจวาย ไตวาย และเส้นเลือดในสมองแตก


 {pic-desc}

 

 

ระบบย่อย 

 

 

น้ำมันมะกอกช่วยให้ระบบการทำงานของส่วนต่างๆ ดีขึ้น ไม่ว่าจะเป็นกระเพาะอาหาร ตับอ่อน ลำไส้ และถุงน้ำดี ทั้งนี้ยังช่วยป้องกันการก่อตัวของนิ่วอีกด้วย นอกจากนี้ยังมีข้อมูลบ่งชี้ว่าน้ำมันมะกอกช่วย บรรเทาอาการกระเพาะอักเสบ แผลในกระเพาะ และยังเป็นยาระบายอ่อนๆ

 

 

ผิวหนัง 

 

 

น้ำมันมะกอกช่วยปกป้องหนังกำพร้า ช่วยให้ผิวหนังมีความยืดหยุ่น ซึ่งเกิดจากวิตามินอี และ สารต้านอนุมูลอิสระในน้ำมันมะกอกนั่นเอง นอกจากนี้ยังใช้ได้ผลดีในการป้องกันโรคผิวหนังและลดริ้วรอยเหี่ยวย่น

 

 

ระบบต่อมไร้ท่อ

 

 

น้ำมันมะกอกช่วยให้ระบบการเผาผลาญอาหาร (metabolic function) ภายในร่างกายทำงานอย่างมีประสิทธิภาพน้ำมันมะกอกได้กลายเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดในการป้องกันและควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดของผู้ป่วยโรคเบาหวานจากการศึกษาล่าสุดพบว่าระดับกลูโคสของผู้ที่มีสุขภาพดีจะลดลง12% เมื่อรับประทานน้ำมันมะกอก


 {pic-desc}

 

 

ระบบกระดูก 

 

 

น้ำมันมะกอกช่วยในการเสริมสร้างกระดูก และช่วยให้ร่างกายของคนเรามีประสิทธิภาพในการดูดซึม แร่ธาตุและแคลเซียมได้ดี และสามารถป้องกันโรคกระดูกพรุน

 

 

โรคมะเร็ง 

 

 

น้ำมันมะกอกช่วยป้องกันเนื้องอกที่เกิดกับอวัยวะบางส่วน (เต้านม ต่อมลูกหมาก ลำไส้ใหญ่ ปีกมดลูก) ทั้งนี้เพราะกรดไขมันที่มีอยู่ในน้ำมันมะกอกนั้นช่วยยับยั้งอนุมูลอิสระ และช่วยต่อต้านการก่อตัวของ ติ่งเนื้อในอวัยวะต่างๆ ที่กล่าวมา


 {pic-desc}

 

 

สารกัมมันตภาพรังสี 

 

 

ภายหลังจากที่มีการค้นพบว่าน้ำมันมะกอกช่วยให้ร่างกายสามารถต้านทานสารกัมมันตภาพรังสีได้ น้ำมันมะกอกได้รับบรรจุเป็นส่วนหนึ่งของอาหารสำหรับนักบินอวกาศ

 

 

อาหารเด็กอ่อน 

 

 

ด้วยสารประกอบในน้ำมันมะกอกและคุณสมบัติในการช่วยย่อยอาหาร จึงนับได้ว่าน้ำมันมะกอกเป็น ไขมันธรรมชาติที่มีคุณสมบัติใกล้เคียงกับน้ำนมมารดามากที่สุด

 

 

ชราภาพ

 

 

การที่เรารู้จักหาวิธีการเพื่อต่อต้านอนุมูลอิสระที่เกิดขึ้นภายในร่างกายของเราเพื่อป้องกันภาวะความเสื่อมถอยของสุขภาพอันเนื่องมาจากอายุที่เพิ่มขึ้นนั้นนับว่าเป็นสิ่งสำคัญยิ่งจากการค้นคว้าวิจัยเราได้ทราบว่าน้ำมันมะกอกมีคุณสมบัติในการต่อต้านภาวะความเสื่อมถอยของสมองและยังช่วยยืดอายุของเราให้ยืนยาวขึ้นอีกด้วย

 


{pic-desc} 

 

 

           โอ้โห...สารพัดประโยชน์ขนาดนี้ น้องๆ ชาว Dek-D.com ต้องไปหามาใช้ปรุงอาหารบ้างแล้วล่ะจ๊ะ เพื่อสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง น้ำมันมะกอกก็หาซื้อได้ไม่ยากจ๊ะ ตามซูปเปอร์มาเก็ตทั่วไปก็มีขาย น้องๆ ชาว Dek-D.com  คนไหนทานอยู่เป็นประจำ อย่าลืมบอกต่อเพื่อนๆ ชาว Dek-D.com กันบ้างนะจ๊ะ

 

 


 {pic-desc}

 

 

ข้อมูลอ้างอิง : wikipedia.org , elements4health.com

 



พี่นัท

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

15 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
ไทยวรรษ สีทันดรสมุทร Member 6 มิ.ย. 53 11:56 น. 3
น้ำมันมะกอก ผมรู้จักในฐานะส่วนประกอบที่เขาใช้เพื่อบำรุงเส้นผมซะมากกว่า ส่วนปรุงอาหารนี่ก็มีใช้บ้างเพื่อให้อาหารอร่อยแต่ก้ใช้ไม่เยอะเพราะราคาของมันค่อนข้างแพงอยู่แล้ว
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Yuki_Princess Member 6 มิ.ย. 53 13:33 น. 6

รู้แต่เอาไปหมักผมอ่ะ

เพิ่งรู้ว่าสุดยอดกว่าน้ำหมักป้าเชงอีกนะเนี่ย

ขอคุณสัมหรับความรู้ดีๆนะคะ ^^

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
สาวซ่านาม... ว่านน้ำน้อย Member 13 มิ.ย. 53 03:37 น. 11
โอ้โห

คุณประโยนช์มากมายจริงๆ


คนเราบางคนยังไม่สามารถทำประโยนช์ได้มากเท่านี้เลย


น่าอายเจ้ามะกอกสิ้นดี
0
กำลังโหลด
๐O- เนตรเเก้ว -O๐ Member 13 มิ.ย. 53 17:06 น. 12
ว้าว สุกยอด สารพัดประโยชน์ ตอนเเรกนึกว่ามันกินไม่ได่ ใช้ใส่ผมอย่างเดียว เเต่ตอนนี้ต้องขอบคุณค้าาาา เปิดโลกทัศน์อีกทางเเล้ว อิอิ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
<< โ-ร-ตี-จำ-ไ-ม>> Member 19 มิ.ย. 53 15:04 น. 14

น้ำมันมะกอก...

ถ้าใช้ทำกับข้าวอ่ะ..มันดีต่อสุขภาพจริงๆ

แต่ถ้าใช้น้ำมันพืชธรรมดาอ่ะ จะอร่อยกว่าาา

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด