เตือนภัย : ไม่แปรงฟันเสี่ยงโรคหัวใจ

 

 

     ใครๆ ก็รู้กันดีว่า “การแปรงฟัน” เป็นวิธีการดูแลสุขภาพในช่องปากที่ดีและถูกต้องตามหลักอนามัย … แต่พี่เหมี่ยวก็เชื่อว่ามีน้องๆ หลายคนเลยทีเดียวที่ละเลยความสำคัญของการดูแลความสะอาดในช่องปาก ระวังให้ดีนะคะ พี่เหมี่ยวจะบอกให้ค่ะว่า เค้ามีผลการศึกษาออกมาแล้วว่า คนที่แปรงฟันวันละไม่ถึง 2 ครั้ง มีแนวโน้มมากขึ้นที่จะหัวใจวาย เนื่องจากเท่ากับเป็นการเปิดโอกาสให้แบคทีเรีย 700 ชนิดแทรกซึมเข้าสู่กระแสเลือด!!!

     {pic-desc} 

 

     ถึงแม้เราจะรู้กันดีว่า ใครที่มีอาการป่วยเป็นโรคเหงือกจะมีความเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจ แต่เมื่อไม่นานมานี้เพิ่งจะมีงานวิจัยชิ้นแรกที่ชี้ให้เห็นความเชื่อมโยงระหว่างโรคนี้กับพฤติกรรมการแปรงฟัน

     โดยผลการศึกษาพบคนที่ไม่เคยหรือไม่ค่อยแปรงฟันมีความเสี่ยงเพิ่มขึ้น 70% ที่จะเป็นโรคหัวใจ เมื่อเทียบกับคนที่แปรงฟันอย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง

     ก่อนหน้านี้มีนักวิจัยได้ทำการศึกษาพบว่าสุขภาพฟันที่ย่ำแย่และการมีเลือดออกตามไรฟันช่วยให้แบคทีเรีย 700 ชนิดแทรกซึมเข้าสู่กระแสเลือดได้ง่ายกว่าปกติ และยังเพิ่มความเสี่ยงหัวใจวายไม่ว่าคนๆ นั้นจะแข็งแรงหรือไม่ก็ตาม

 

     ทั้งนี้ การที่แบคทีเรียเข้าสู่กระแสเลือดนั้น แบคทีเรียอาจไปกระตุ้นการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน ทำให้ผนังเส้นเลือดอักเสบและตีบลง หรือเกาะกับไขมันสะสมที่อุดตันเส้นเลือดอยู่แล้วโดยตรง ทำให้เส้นเลือดยิ่งแคบลง

     และเมื่อไม่นานมานี้ มีการศึกษาล่าสุดจากนักวิจัยจากยูนิเวอร์ซิตี้ คอลเลจ ออฟ ลอนดอน ได้ทำการวิเคราะห์ข้อมูลของกลุ่มตัวอย่างกว่า 11,000 คน ที่มีอายุเฉลี่ย 50 ปีขณะเข้าร่วมการสำรวจสุขภาพของสกอตแลนด์

     {pic-desc} 

     โดยกลุ่มตัวอย่างจะต้องให้ข้อมูลว่าไปพบทันตแพทย์และแปรงฟันบ่อยแค่ไหน ประวัติการรักษาพยาบาลทั้งของกลุ่มตัวอย่างและประวัติการเป็นโรคหัวใจของคนในครอบครัว รูปแบบการใช้ชีวิต เช่น การสูบบุหรี่ และการออกกำลังกาย ซึ่งนักวิจัยพบว่ามีกลุ่มตัวอย่างเพียง 62% ไปพบทันตแพทย์ทุก 6 เดือน ขณะที่ 71% แปรงฟันวันละ 2 ครั้ง 

{pic-desc}

     หลังจากนั้นอีก 8 ปีต่อมา ได้ทำการสำรวจจากกลุ่มตัวอย่างเดิมพอว่า 555 คน มีปัญหาโรคหัวใจรุนแรง ซึ่งในจำนวนนี้มี 170 คน ที่เสียชีวิต!!!

 

     ทั้งนี้ผลการศึกษาดังกล่าวยังชี้ให้เห็นอีกว่า คนที่ไม่เคยหรือไม่ค่อยแปรงฟันมีแนวโน้มเป็นโรคหัวใจมากกว่าคนที่แปรงฟันวันละ 2 ครั้งถึง 70% ไม่ว่าจะพิจารณาปัจจัยอื่นๆ เช่น โรคอ้วน การสูบบุหรี่ ลำดับชั้นทางสังคม และประวัติครอบครัว ประกอบด้วยหรือไม่ก็ตาม

     ได้ยินแบบนี้แล้วน้องๆ Dek-D คนไหนที่ไม่ค่อยชอบแปรงฟัน คงจะต้องปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในการดูแลทำความสะอาดช่องปากกันซะแล้วล่ะค่ะ … ถึงแม้จะไม่ใช่โรคที่เกิดโดยฉับพลัน แต่ถ้าหากปล่อยให้สะสมจนเกิดอาการดังกล่าวแล้วล่ะก็ วันนี้โรคร้ายจะต้องถามหาแน่ๆ เลยล่ะค่ะ

 

{pic-desc}

 

 


ข้อมูลอ้างอิง : gunnerthailand.com

ภาพประกอบ : hospitalhit.blogspot.com

 
 
พี่เหมี่ยว
พี่เหมี่ยว - Columnist คอลัมนิสต์ประจำคอลัมน์ผู้หญิง

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

10 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
i'Chamily. Member 24 มิ.ย. 53 21:58 น. 3
เราก็ขี้เกียจแปรงเหมือนกัน T_T

อ่ากกกกก ต้องแปรงแล้วค่ะ
เลิกเลิกเลิก ! พฤติกรรมไม่ดี

อะไรที่คิดว่าดี ให้รีบทำ
เพราะถ้าชั่งใจคิดแล้ว มันจะไม่ทำ T^T
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
jeedjung Member 30 ธ.ค. 53 13:52 น. 13

แง่ว
เราขี้เกียจมากเลยแปรงฟัน
ขยันทุกเรื่อง
แต่ขี้เกียจแปรงฟัน แปรงแค่ตอนเช้า
ต้องปรับปรุงพฤติกรรม

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด