โรคจอประสาทตาเสื่อม กินปลาช่วยได้

 

 

     … ตั้งแต่ตอนเด็กๆ พ่อแม่ก็มักจะสอนเราเกี่ยวกับหลักโภชนาการเสมอว่า การกินปลาเยอะๆ จะทำให้ฉลาด เราก็เชื่อตามที่ถูกสอนมาแบบนั้น ซึ่งตามหลักโภชนาการแล้วปลาก็มีส่วนช่วยในการบำรุงสมองให้เราจริงๆ แต่น้องๆ Dek-D ทราบรึเปล่าว่า การกินปลามากๆ นอกจากจะมีผลดีต่อสมองของเราแล้ว ยังมีส่วนช่วยลดความเสียงโรคจอประสาทตาเสื่อมได้อีกด้วย

    

 

     ข้อมูลดังกล่าว ได้รับการยืนยันจากงานวิจัยจากมหาวิทยาลัยจอห์น ฮอปกินส์ในบัลติมอร์ โดยถึงแม้ว่าผลการวิจัยนี้จะไม่ได้พิสูจน์ว่าการกินปลาลดความเสี่ยงในการเป็นโรคจอประสาทตาเสื่อม (เอเอ็มดี) ได้ร้อยเปอร์เซ็น แต่บอนไนลิน เค. สวีเนอร์ นักวิจัยที่ศึกษาเรื่องนี้กล่าวว่า การค้นพบนี้ตอกย้ำงานวิจัยในอดีตที่แสดงให้เห็นว่า คนที่กินปลามีแนวโน้มมีอัตราการเป็นโรคเอเอ็มดีน้อยกว่าคนที่ไม่ค่อยกินปลา

     งานศึกษาที่อยู่ในวารสารออปทัลโมโลจี้ยังสนับสนุนทฤษฎีที่ว่า กรดไขมันโอเมกา-3 ที่ส่วนใหญ่พบในปลาที่มีไขมันอย่างซัลมอน แมกเคอเรล และอัลบาคอร์ทูนานั้น อาจมีผลต่อพัฒนาการหรือความคืบหน้าของโรคเอเอ็มดีได้ ทั้งนี้ถึงแม้ว่าในปัจจุบันจะมีการบ่งชี้ว่า อาหารที่อุดมด้วยกรดไขมันโอเมกา-3 อาจลดความเสี่ยงในการเป็นโรคเอเอ็มดีของผู้ป่วยบางคนได้ แต่จำเป็นต้องมีการวิจัยในเรื่องนี้เพิ่มเติม 

 

 

     โดยในการศึกษานี้ สวีเนอร์และทีมนักวิจัยได้วิเคราะห์ข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างอายุ 65 - 84 ปี ที่เข้ารับการตรวจสายตาและทำแบบสอบถามเกี่ยวกับพฤติกรรมการกินอาหารอย่างละเอียด จำนวน 2,520 คน ซึ่งผลปรากฏว่ากลุ่มตัวอย่าง 15% มีอาการเอเอ็มดีระยะต้นหรือระยะกลาง แต่มีแค่ 3% อยู่ในขั้นรุนแรง ขณะที่คนที่กินปลาอย่างน้อยสัปดาห์ละครั้งมีแนวโน้มมีอาการเอเอ็มดีขั้นรุนแรงน้อยกว่าคนที่กินปลาเฉลี่ยไม่ถึงสัปดาห์ละครั้งถึง 60%

 

     จากผลการวิจัยครั้งนี้ นักวิจัยไม่พบความเชื่อมโยงที่ชัดเจนระหว่างการกินปลากับความเสี่ยงในการเป็นโรคเอเอ็มดีของกลุ่มตัวอย่าง แต่พบความเชื่อมโยงระหว่างการกินปลาที่มีกรดไขมันโอเมกา-3 สูง กับความเสี่ยงในการเป็นเอเอ็มดีขั้นรุนแรง

     สำหรับโรคเอเอ็มดีเกิดจากเส้นเลือดหลังจอประสาทตาขยายผิดปกติ และเป็นสาเหตุหลักของอาการตาบอดในผู้สูงวัย ผู้ที่ป่วยเป็นโรคที่ไม่มีทางรักษาให้หายขาดได้ แต่การบำบัดบางวิธีอาจช่วยป้องกันหรือชะลอการสูญเสียการมองเห็นขั้นรุนแรงได้

 

      ถึงแม้ตอนนี้การหยุดยั้งความคืบหน้าของเอเอ็มดีด้วยปลาหรือโอเมกา-3 ยังเป็นเรื่องที่ไม่สามารถรับรองได้ชัดเจน แต่ขณะนี้กำลังมีการขยายผลรายงานของรัฐบาลสหรัฐอมริกา เพื่อค้นหาว่าการเพิ่มน้ำมันปลา และสารต่อต้านอนุมูลอิสระอย่างลูทีนและซีแซนทีน ในอาหารเสริมดั้งเดิม จะทำให้ประโยชน์ในการต่อต้านเอเอ็มดีเพิ่มขึ้นหรือไม่ ซึ่งจะต้องติดตามผลในลำดับต่อไป 

      
 

     …เอาเป็นว่าถึงจะยังไม่ได้รับคำยืนยันร้อยเปอร์เซ็นว่าจะสามารถช่วยลดความเสียงโรคจอประสาทเสื่อมได้ แต่การกินปลามากๆ ก็เป็นผลดีต่อสุขภาพของเราในหลายๆ ด้าน แถมยังไม่อ้วนอีกด้วย คุณค่าทางสารอาหารก็ครบแถมรสชาติก็อร่อยเหอะแบบนี้ นี่ล่ะค่ะอาหารจารเด็ดที่เต็มไปด้วยคุณภาพ

 

 

ข้อมูลอ้างอิง : www.dailymail.co.uk

ข้อมูลอ้างอิง : www.dailymail.co.uk , isanfishing.com

 

พี่เหมี่ยว
พี่เหมี่ยว - Columnist คอลัมนิสต์ประจำคอลัมน์ผู้หญิง

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

9 ความคิดเห็น

Love Actually Member 4 ก.ย. 53 03:31 น. 1



ขอบคุณค่า

ปกติก็ชอบกินปลาอยู่แล้วนะ แต่สงสัยคงต้องกินให้เยอะขึ้นกว่าเดิมแล้วล่ะ

เพราะเท่าที่สังเกตตัวเอง มีความเสี่ยงสูงมากกกกกกก ถึงมากที่สุดดดดดด

ดีไม่ดี จอประสาทตาอาจจะไปตั้งแต่ยังไม่ถึงห้าสิบด้วยซ้ำ (ตอนนี้ยี่สิบสอง)

ไม่เสี่ยงได้ไงล่ะ วัน ๆ หนึ่งอยู่หน้าจอคอมมากกว่า 10 ชั่วโมง มันไม่เสื่อมวันนี้ จะให้ไปเสื่อมวันไหน

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
l3OSSTSUDO Member 4 ก.ย. 53 21:58 น. 5
ชอบมาก ๆ

ปลาแซลม่อน ปลาช่อนทอดกรอบ

ปลาดุกฟู ปลากะพงทอด ปลาหิมะ

โอ้ว พูดแย้ว น้ำยายไหยย้อย =.,=
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
พิราบขาว 14 ก.พ. 54 13:41 น. 9
ค้นพบสาเหตุที่แท้จริงของโรคจอตาเสื่อมและรักษาได้แล้ว
เข้าไปดูรายละเอียดได้ที่
http://amd.doctorsomkiat.com/
http://rpsiam.doctorsomkiat.com/
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด