แพะปีนเขา เอ๊ะ! แพะปีนเขาได้ด้วย!

 

          ไปดูภาพกันก่อนเข้าเรื่องนะ พี่อิงเห็นแล้ว ตก-กะ-ใจ มาก ถึงมากที่สุด!!!

 

(โว้ว...อะไรกันนี่)

(มันมีพลาดตกลงมามั่งไหมเนี่ย)

(นักกายกรรมเมืองจีนยังอาย)

 

(เสียวไหมน้อง?)

 

          ภาพที่เห็นทั้งหมดนี้ ไม่ได้มีใครอุตริไปตัดต่อเอาแพะแปะกับหน้าผาแต่อย่างใด มันคือภาพจริง ถ่ายจากสถานที่จริง แล้วแพะพวกนี้ก็...ปีนหน้าผากันอยู่จริงๆ!!!

          ก่อนที่พี่อิงจะตอบข้อสงสัยของน้องๆ ว่า เจ้าแพะพวกนี้เกิดต๊องอะไร หรืออยากลองกระโดดผาเล่นบันจี้จั๊มเล่นกันเหรอ ถึงได้ไปเกาะเกี่ยวน่าหวาดเสียวเช่นนั้น พี่อิงขอเล่าเกี่ยวกับเจ้าแพะ (วิญญาณลิง) พวกนี้คร่าวๆ เล็กน้อย แล้วจะเห็นความน่าทึ่งของมัน ที่ทำให้พี่อิงต้องเลือกมันมาเป็นหัวข้อน่ารู้ไลฟ์สไตล์ในวันนี้

          พวกมันมีชื่อเรียกว่า "แพะภูเขา" ไม่มีในเมืองไทยนะ เจอได้ที่แถบอเมริกาเหนือ ในป่าอนุรักษ์หลายแห่งด้วยกัน

          ทั้งแพะภูเขาตัวเมียและตัวผู้จะมีเครา หางสั้น และเขาสีดำยาวประมาณ 15-18 เซนติเมตร ซึ่งจะมีรอยห่วงรอบเขาหลายวง บอกจำนวนอายุของมัน แพะภูเขาสูงประมาณ 1 เมตรวัดจากพื้นถึงช่วงไหล่ หนักประมาณ 45-136 กิโลกรัม (อ้วนพอตัวนะเนี่ย)

          แพะภูเขาเป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมเพียงชนิดเดียวที่พบในความสูงขนาดที่มันอาศัยอยู่ คือสูงประมาณ 4 พันเมตรจากระดับน้ำทะเล แต่ก็มีอพยพขึ้นสูงกว่านี้บ้าง ลงต่ำกว่านี้บ้าง ตามฤดู

          ขนสีขาวช่วยปกป้องพวกมันจากอากาศหนาวเย็นอันหฤโหด เนื่องจากพวกมันอยู่ในพื้นที่ที่สูงจากระดับน้ำทะเลมาก อากาศบริเวณนั้นจึงหนาวถึงขั้นติดลบ และที่ขนของพวกมันช่วยป้องกันความหนาวได้นั้น ก็เพราะมีสองชั้น ชั้นในจะสั้น ส่วนชั้นนอกจะยาวกว่า

          ในหน้าหนาว ขนสองชั้นนี้จะช่วยป้องกันอากาศหนาวได้ถึง -46 องศาเซลเซียส และป้องกันลมที่มีความแรงได้ถึง 160 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ในช่วงฤดูใบไม้ผลิ พวกมันจะผลัดขนด้วยการเอาตัวไปถูกับต้นไม้หรือหิน

          ส่วนที่พวกแพะภูเขาปีนเขาได้เก่งๆ แบบนี้ ก็เพราะพวกมันมีกีบเท้าที่สร้างมาเพื่อการปีนป่ายโดยเฉพาะ คือหนาและสาก ยึดเกาะได้ดี

          แน่นอน เป็นแพะก็ต้องกินหญ้า ไม่เว้นแม้แต่แพะภูเขา พวกมันเป็นมังสวิรัติ และจะใช้เวลาส่วนใหญ่หมดไปกับการเล็มหญ้า เคี้ยวเอื้อง อาหารของพวกมันได้แก่ หญ้าชนิดต่างๆ ใบเฟิร์น สมุนไพร มอส ใบไม้จากต้นไม้เล็กๆ และต้นสน

         

          ส่วนสาเหตุที่พวกมันต้องปีนหน้าผากายกรรมกันแบบนี้ ก็มีหลายปัจจัยด้วยกัน

          อย่างแรกเลยคือ เพื่อหาอาหาร และหลบภัยจากสัตว์นักล่า เหตุผลนี้ทำให้มันต้องปีนหน้าผาทุกวัน เพื่อหลบซ่อนและพักอาศัย

          อย่างที่สองคือ เพื่อหาแร่ธาตุ ซึ่งเป็นกิจกรรมสุดโปรดของแพะภูเขาในช่วงฤดูหนาว แพะภูเขาจะไต่หน้าผาลงมาจากระดับ 4 พันเมตรที่พวกมันอยู่ มาที่หน้าผาระดับต่ำ เพื่อ "เลีย" แร่ธาตุจำพวกเกลือและแร่ธาตุอื่นๆ บนเนื้อหิน ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญสำหรับพวกมันมาก อาจจะต้องเดินทางหลายกิโลเมตรในแนวตั้งเลยทีเดียว

 

(มันไปทำอะไรบนนั้นเนี่ย ดูวิว?)

 

          ไม่น่าเชื่อเลยว่าเจ้าแพะตัวน้อย ที่หน้าตาไม่ได้คล้ายลิงสักนิด จะปีนป่ายได้เก่งและสู้สุดใจขนาดนี้ พี่อิงเห็นแล้วหวาดเสียวแทน ถ้าน้องๆ คนไหนเคยเห็นสัตว์ชนิดอื่นๆ ปีนกันเก่งแบบนี้ ก็อย่าลืมเอามาแบ่งปันกันได้นะจ๊ะ

 

          ถ้าชอบเรื่องราวแปลกๆ น่าสนใจแบบนี้ รอเจอกับพี่อิงใหม่สัปดาห์หน้านะคะ พี่อิงจะเอา "10 สุดยอดอาหารที่กินแล้วอายุยืน" มาเล่าให้ทุกคนฟังกัน จะได้อยู่ด้วยกันไปนานๆ

          สำหรับสัปดาห์นี้ บายๆ หนีไปนอนตีพุงก่อน

 

 

ข้อมูล: wikipedia.org

ภาพประกอบ: mmbenya.com

 

พี่อิง
พี่อิง - Columnist คอลัมนิสต์เว็บ Dek-D.com

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

32 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Chicky ya ya ya Member 19 ก.พ. 54 15:16 น. 8

เคยดูในสารคดี ตอนขึ้นเขายังขนาดนี้ แต่ตอนลงนี่สิ แพะแต่ละตัวซ่าส์สุดๆเพราะมันเล่นวิ่งลงมาเลย ชูฮกกับความใจกล้าไม่กลัวความสูงของ
มันจริงๆ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
มึนๆ 19 ก.พ. 54 21:11 น. 10
เห็นกระทู้นี้แล้วนึกถึง คดีดราม่าของมหาเทพกีบแกะ 123 ที่ปัจจุบันหายเข้ากลีบเมฆไปแล้ว หลังโดนเปิดโปงจนหน้าแหก

(เว็บเกมส์12หาง และ เว็บดราม่า ครับ)
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด