ใกล้เลือกตั้ง ส.ส. เข้ามาทุกที วันที่ 3 กรกฎาคมนี้ น้องๆ ชาว Dek-D.com คนไหนมีสิทธิ์เลือกตั้งก็อย่าลืมไปใช้สิทธิ์ลงคะแนนเสียงกันนะคะ ส่วนช่วงนี้นับเป็นช่วงร้อนแรงที่พรรคต่างๆ แข่งขันกันออกหาเสียง และสื่อหนึ่งที่บรรดาพรรคการเมืองไม่ยอมพลาดนั่นก็คือ สื่อโชเชียล ที่เราคุ้นเคยกันดีนี่เองค่ะ

          พี่จูนขอยกตัวอย่างพรรคการเมืองใหญ่สองพรรคที่มีคนติดตามสูงสุดแล้วกันนะคะ มาดูกันว่าสองพรรคนี้มีวิธีการอย่างไรบ้าง

 

  พรรคประชาธิปัตย์  
Fanpage : DemocratPartyTH 

        รวมถึงเฟซบุ๊คหัวหน้าพรรค (
Abhisit.M.Vejjajiva) และทวิตเตอร์ของพรรค (@DEMOCRATTH) โดยใน facebook ของพรรคมีแท็บสำหรับดู Livestream หรือวิดีโอการหาเสียงได้สดๆ ทั้งยังมีการใช้แอพฯ Picbadge เพื่อใช้แสดงเจตนารมณ์ที่จะสนับสนุนพรรคด้วย ขณะนี้มีผู้ใช้ Picbadge ของพรรคประชาธิปัตย์กว่า 4,250 คนแล้ว นอกจากนี้ ยังมีการทำแอพพลิเคชั่น Democrat Party TH ให้ดาวน์โหลดได้ทาง iPhone อีกด้วย

 

 

  พรรคเพื่อไทย  
Fanpage : Pheu Thai Party

        รวมถึงทวิตเตอร์หัวหน้าพรรค (@Pouyingluck) โดยด้านพรรคเพื่อไทยไม่ได้เน้นหาเสียงผ่านทาง Social Media เป็นหลัก แต่เป็นเพียงช่องทางสื่อสารอีกช่องทางหนึ่งเท่านั้น แต่อย่างไรก็ดี ฟังก์ชั่นของเฟซบุ๊กเพจของพรรคเพื่อไทยนั้น มีการใช้ Livestream เช่นเดียวกับของ ปชป. แต่ถ้าไม่ใช่ช่วงที่ถ่ายทอดสด ช่องที่เล่นวิดีโอก็จะว่างเปล่า จะเสียโอกาสโปรโมตตรงนี้ไป

 

          ทั้งสองพรรคใหญ่นี้ นอกจากการโปรโมตต่างๆ แล้ว สิ่งหนึ่งที่เหมือนกันคือ ทั้งสองพรรคได้ทำการปิดกระดานข้อความ ไม่ให้บุคคลภายนอกโพสต์ข้อความใดๆ ได้ แต่มีเพียงการนำเสนอข้อมูลจากทางทีมงานเท่านั้น (อย่าเพิ่งบ่นว่าไม่ยุติธรรม เค้าทำแบบนี้เพื่อความปลอดภัยหลายๆ อย่างจ้า)

          นอกจากนี้ ก็ยังมีคำถามกันบ่อยๆ ว่า ที่เราเห็นโพสต์นั่นนี่อยู่น่ะ ตัวจริง หรือ ทีมงาน ซึ่งหากจะวัดกันจริงๆ แล้วก็มีทั้งสองแบบนั่นแหละ แต่เพื่อตัดข้อสงสัยเค้าจึงเติมคำว่า (ทีมงาน) ต่อท้ายข้อความเข้าไป แสดงให้เห็นว่านี่ไม่ใช่ตัวจริงนะจ๊ะ

          ไม่เพียงสองพรรคที่พี่จูนยกตัวอย่างให้ดูเท่านั้น แต่พรรคอื่นๆ ก็มีการหาเสียงผ่านโซเชียลมีเดียทั้งเว็บไซต์ เฟซบุ๊ก เฟซบุ๊กเพจ และทวิตเตอร์ เช่นกัน โดยมีสีสันต่างกันออกไป เช่น มีถ่ายทอดสด มีคลิปวิดีโอ เพลงประจำพรรค และแอพลิเคชั่นอื่นๆ อีกมากมาย ตลอดจนวิธีสร้างการจดจำแตกต่างกันออกไป เช่น โลโก้ ธีมสี และที่ขาดไม่ได้คือรูปผู้สมัครแต่ละคน อิอิ หล่อสวยแค่ไหนต้องไปติดตามกันดูค่ะ

   

          พี่จูนเชื่อว่ามีน้องๆ ชาว Dek-D.comม่น้อยที่ติดตามข่าวการเมืองอย่างใกล้ชิด และมีพรรคในดวงใจของตนเองอยู่แล้ว วันนี้พี่จูนนำมาเล่าให้ฟังกันสั้นๆ เพียงสองพรรคใหญ่ (อย่าเพิ่งหาว่าพี่จูนลำเอียงหรือเชียพรรคหนึ่งพรรคใดนะคะ อิอิ) นั่นเพราะว่า สองพรรคนี้มีผู้ติดตามจำนวนมาก ทั้งยังมีหลายช่องทางให้ติดตาม จึงนับว่าเป็นตัวอย่างที่ดีสำหรับการพูดถึงการเลือกตั้งกับการใช้สื่อโซเชียลในวันนี้

          น้องๆ ชาว Dek-D.com ที่มีสิทธิ์เลือกตั้ง ก็อย่าลืมไปลงคะแนนเสียงในวันที่ 3 กรกฎาคม นี้นะคะ และระหว่างนี้ก็สามารถติดตามข่าวการเมืองแบบชาว Dek-D.com ได้ที่ Hotnews เกาะติดเลือกตั้ง ’54 (สไตล์เด็กดีดอทคอม) ค่ะ

 

 

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : นิตยสาร E-Commerce
ภาพประกอบจาก :
Fanpage : DemocratPartyTH, Fanpage : Pheu Thai Party

 

 

 

พี่จูน
พี่จูน - Columnist บ.ก.บันเทิง/ไลฟ์สไตล์ ใจดีกว่าหน้าตา รักสัตว์ รักเด็ก อยากเป็นนางเอกและนางงาม

แสดงความคิดเห็น

กระทู้นี้ถูกปิดการแสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

1 ความคิดเห็น