สีเหลือง (Yellow) เป็นสีที่สื่อถึงความร่าเริง แจ่มใส การมองโลกในแง่ดี และความอบอุ่น ซึ่งน้องๆ ชาว Dek-D.com รู้กันรึเปล่าจ๊ะว่ามีอยู่หลายชนชาติในโลกที่มีความเชื่อเกี่ยวกับสีนี้อยู่ เรื่องสาระดีๆ แบบนี้ พี่ปัดก็ไม่พลาดที่จะหยิบ "5 ความเชื่อเกี่ยวกับสีเหลือง" มาฝากน้องๆ ทุกคนด้วยจ้ะ อ๊ะๆ อยากรู้กันแล้วใช่ไหม งั้นอย่ารอช้าตามพี่ปัดมาทางนี้เลย...

            

            ใส่ส่าหรีสีเหลือง 6 วัน :: ถ้าเอ่ยถึงวันที่ผู้หญิงจะมีความสุขที่สุดก็ต้องเป็นวันแต่งงานเลยจ้ะ เพราะเป็นวันที่จะได้สร้างครอบครัวน่ารักๆ กับผู้ชายที่ตัวเองรัก ซึ่งก่อนที่จะถึงวันแต่งงานนั้น เจ้าสาวทุกคนล้วนแล้วแต่ต้องวุ่นกับการจัดเตรียมสถานที่ พิธีการต่างๆ รวมถึงการดูแลตัวเองเพื่อให้เป็นผู้หญิงที่สวยที่สุดในวันงาน แต่สำหรับเจ้าสาวชาวอินเดียนั้นพวกเธอยังมีอีกสิ่งที่ต้องทำเพิ่มขึ้น นั้นก็คือ การนุ่งส่าหรีสีเหลืองเป็นเวลา 6 วันก่อนวันแต่งงาน อ๊ะๆ สงสัยกันใช่ไหมจ๊ะว่าเพราะอะไร งั้นพี่ปัดบอกให้ก็ได้จ้ะ เพราะมีความเชื่อว่า ส่าหรีสีเหลืองจะช่วยคุ้มครอง ปกป้อง ว่าที่เจ้าสาวไปให้ถูกภูติผีปีศาจที่รู้สึกอิจฉาตาร้อนมาแย่งชิงตัวไปจ้ะ

            ทาประตูบ้านสีเหลือง :: ในช่วงคริสต์ศตวรรษที่ 10 ที่ประเทศฝรั่งเศส ถ้าบ้านไหนในถูกทางการนำสีเหลืองไปทาที่ประตูบ้านล่ะก็ น้องๆ ชาว Dek-D.com อย่าคิดว่าเจ้าของบ้านหลังนี้จะชื่นชอบสีสันที่สวยงามของสีเหลืองนะจ๊ะ เพราะจริงๆ แล้วมันเป็น การประจานให้คนทั่วไปรู้ว่าบ้านนี้เป็นคนขายชาติ ไม่น่าคบหาสมาคมเป็นอย่างยิ่ง ยังไม่หมดแค่นี้นะจ๊ะ ห้องขังในสมัยนั้นก็ยังถูกทาเป็นสีเหลืองเช่นเดียวกัน เพราะมีความเชื่อว่าสีเหลืองเป็นสีของการทรยศหักหลังนั้นเอง


            ทาขมิ้นสีเหลืองทั้งตัว :: ขมิ้น ถือว่าเป็นสมุนไพรสารพัดประโยชน์ ที่ช่วยในเรื่องการย่อยอาหาร ลดไขมันในตับ เป็นส่วนประกอบในการเมนูอาหารจานเด็ด ช่วยขัดผิวให้สวยผุดผ่อง แล้วยังสามารถช่วยป้องกันผีได้อีกด้วย อ่านไม่ผิดหรอกจ้ะ น้องๆ ชาว Dek-D.com เพราะในอินเดียสมัยก่อน ถ้าบ้านไหนสามีเสียชีวิตลงไป แม่ม่ายบ้านนั้นก็ต้องทาขมิ้นทั้งตัว เพื่อไม่ให้สามีตามมาหลอกหลอนหรือชักชวนภรรยาไปอยู่ด้วยกัน เพราะมีความเชื่อว่า ถ้าภูติผีปีศาจเห็นก็จะใจดี เมตตา ไม่มาหลอกหลอนให้ผมชี้ตั้ง และหัวใจหล่นไปอยู่ที่ตาตุ่ม

            ทาเรือสีเหลือง :: การออกทะเลไปหากุ้ง หอย ปู ปลา ของชาวประมงนั้น จะต้องเสี่ยงกับอันตรายต่างๆ ทั้งพายุ และคลื่นลมมากมาย ดังนั้นชาวประมงในประเทศมาเลเซียเพื่อนบ้านของไทยเรา จึงนิยมที่จะทาเรือเป็นสีเหลือง เพราะพวกเขาเชื่อว่า ถ้าเทพเจ้าเห็นเข้าก็จะช่วยคุ้มครองให้ทั้งเรือและคนปลอดภัยจากการออกทะเล

            ใส่เสื้อสีเหลือง :: ในสมัยก่อนถ้าเห็นใครใส่เสื้อสีเหลือง น้องๆ ชาว Dek-D.com อย่าคิดว่าเป็นเทรนด์การแต่งตัวของคนในยุคนั้นนะ เพราะจริงๆ แล้วใครก็ตามที่ป่วยไข้ไม่สบายป่วยเป็นโรคไต ดีซ่าน เบาหวาน หรือป่วยทางจิต คุณหมอจะให้เสื้อสีเหลือง เพราะเชื่อว่า เสื้อสีนี้จะช่วยทำให้ร่างกายและจิตใจของผู้ป่วยฟื้นฟูได้เร็วขึ้น



แต่ละชนชาติ ก็มีความเชื่อที่มีต่อสีเหลืองแตกต่างกันไป

อย่างของไทย สีเหลือง ก็จะเป็นสีที่สื่อความหมายถึงพระพุทธศาสนา

ซึ่งธงสัญลักษณ์พระพุทธศาสนาของไทยเรา ก็คือ ธงธรรมจักร

ที่มีลักษณะเป็นธงรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้าสีเหลืองแก่ ตรงกลางเป็นรูปพระธรรมจักรสีแดง

นอกจากนี้ สีเหลือง ก็ยังเป็นสีประจำพระองค์ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว อีกด้วยนะคะ


นอกจากนี้ น้องๆ ยังนึกออกไหมว่า...

สีเหลือง มีความหมายอย่างไรอีกบ้าง มาแชร์กันที่คอมเมนต์ด้านล่างเลยจ้า



เด็กดีดอทคอม :: หานเกิง เคลียร์คิวมาพบแฟนคลับไทย 28 ก.พ.นี้

ข้อมูลอ้างอิง : นิตยสาร Spicy

ภาพประกอบ : www.the-than.com/samonpai/w6-3.jpg,

www.coolsarees.com/wp-content/uploads/2011/08/sradha-arya-hot-saree15.jpg

พี่ปัด
พี่ปัด - Columnist คอลัมนิสต์ประจำคอลัมน์นักเขียน

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

32 ความคิดเห็น

ซาโยนาระจุ๊บๆ Member 19 ก.ย. 54 14:48 น. 1
ตามความเชื่อของศาสนาคริสต์นิกายโรมันคาธอลิก  สีเหลืองเป็นสี 1 ใน มหาบาป 7 ประการ
เป็นสีที่แทน โลภะ หรือ ความโลภ  ค่ะ





แก้ไขครั้งที่ 1 เมื่อ 19 กันยายน 2554 / 14:49
แก้ไขครั้งที่ 2 เมื่อ 19 กันยายน 2554 / 14:50
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
+Pamela CHoChina+ Member 19 ก.ย. 54 15:47 น. 6
เดี๋ยวนี้ต้องคิดให้ดีก่อนออกจากบ้านว่าจะใส่เสื้อเหลืองแล้วจะโดนเสื้อแดงรุมหรือเปล่า
0
กำลังโหลด
แจกันดิน Member 19 ก.ย. 54 15:47 น. 7
ดอกลิลี่สีเหลืองที่แสดงถึงความอบอุ่น ห่วงใย ห่วงหาอาทรที่มักจะนำไปเป็นดอกไม้เยี่ยมผู้ป่วยค่ะ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด