มายาแห่งความสำเร็จ

 


     การมีต้นแบบหรือไอดอลที่ประสบความสำเร็จ เป็นแรงบันดาลใจที่ดีในการก้าวไปถึงจุดหมาย แต่ไอดอลเดี๋ยวนี้ช่างดูสูงเหลือเกิน จนบางครั้งผู้ที่ยึดเป็นแบอย่างอาจจะหลงไปกับมายาของความสำเร็จเหล่านั้น จะลงตรงไหนแล้วหาทางกลับถูกไหม มาอ่านในบทความนี้กันครับ

     สังคมเราให้ความสำคัญกับไอดอลหรือบุคคลต้นแบบมากขึ้น ทำให้คนที่ประสบความสำเร็จในสาขาต่างๆ ได้รับการตีแผ่เรื่องราวกันมากมาย ส่วนบางคนสงสัยว่า คนที่สามารถเป็นไอดอลได้ ต้องมีคุณสมบัติอะไรบ้าง สิ่งที่เราพบได้ในไอดอลปัจุบันคือ การประสบความสำเร็จด้านใดด้านหนึ่ง, หน้าตาดี, มีความสามารถที่โดดเด่น ฯลฯ

     แต่มีบางสิ่งบางอย่างที่ไม่ปกติเกี่ยวกับเรื่องนี้ หลังจากมีการนำเสนอไอดอลบางคนที่ประสบความสำเร็จในทางธุรกิจ มีรายได้กว่าพันล้าน อย่างเช่น อีกไม่นานจะมีภาพยนตร์เรื่องเกี่ยวกับเด็กวัยรุ่นที่เป็นเจ้าของธุรกิจระดับหลักล้าน


 


     เหล่าวัยรุ่น วัยเรียน ที่กำลังอยู่ในวัยเมามันที่จะฝัน เมื่อรับข้อมูลในแนวที่ว่า คนนั้นก็เป็นคนหน้าตาดีจนน่าอิจฉา, คนนั้นก็เศรษฐีอายุน้อย, อีกคนยอดนักดนตรีระดับโลก ทำให้คำจำกัดความของความสำเร็จเปลี่ยนไป

     บางคนเผลอตีค่าความสำเร็จไว้สูงเทียบเท่าบุคคลเหล่านั้นโดยไม่ตั้งใจ ไม่เอาแล้วครีเอทีฟ, เชยไปนักธุรกิจ มันต้องมีต่อท้ายด้วยว่า นักธุรกิจพันล้านหรือครีเอทีฟที่ได้รับรางวัล หรือไปทำศัลยกรรมเพื่อความหน้าตาดีแบบไม่มีที่ติ โดยมองข้ามระหว่างทางที่จะก้าวขึ้นไป


     แล้วมันไม่ดีอย่างไรน่ะหรือ ?

     1. คุณไม่มองใกล้ๆ ไม่ใส่ใจกับความสำเร็จเล็กน้อยทีละขั้น ต้องการก้าวกระโดดให้ทันไอดอล ทำให้ความสำเร็จนั้นกดดันจนเราไม่มีความสุข

      2. อีโก้สูง ส่งผลต่อการหยุดพัฒนา เราอาจจะมองแบบอย่างของเรามากเกินไป จนลืมว่ากว่าจะไปถึงจุดนั้น มันไม่ง่ายเลย

     3. ความต้องการที่ไม่รู้จักพอ การรับรู้ว่ามีคนทำได้ ทำสำเร็จ แล้วเราต้องทำตาม ทั้งที่ทุกอย่างยังไม่พร้อม เราตีค่าเงิน 1 หมื่นบาท ไว้เป็นค่าที่เล็กน้อย ต้องเป็นเงินหลักล้านเท่านั้นที่น่าพอใจ


 


     การไล่ตามหาความสำเร็จเป็นสิ่งที่ดีที่อยากให้มีในหัวใจ แต่ต้องเตือนสติเหล่านักฝันว่า ตอนนี้เรามีไอดอลหรือความต้องการที่หลงไปกับภาพลวงอยู่หรือเปล่า? การประสบความสำเร็จในระดับสูงต้องอาศัยสิ่งต่างๆ มากมาย รวมทั้งดวงหรือโชค จะมีสักกี่คนที่เราไปรู้ประวัติว่าเขาต้องลำบากและเจ็บปวดมากแค่ไหนกว่าจะประสบความสำเร็จ เราเพียงมาเจอเพียงตอนจบที่มันสุดจะแฮปปี้หรือเปล่า? ถ้าคุณเงยหน้ามองแต่จุดหมาย คุณอาจเป็นคนที่ไม่สามารถเรียนรู้อะได้เลยระหว่างทางก็ได้

 

      แล้วน้องๆ ชาว Dek-D.com ล่ะครับ... มีไอดอลไหม? 


 

 

พี่มิ้งค์

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

17 ความคิดเห็น

ซาโยนาระจุ๊บๆ Member 23 ก.ย. 54 03:32 น. 1
ตอนเด็กๆเคยมีคุณหมอไอดอลในดวงใจค่ะ แต่พอโตขึ้นไม่ได้อยากจะเป็นหมอนะค่ะ เพราะไม่ค่อยอยากจะหวังมากพอผิดหวังแล้วกลัวจะรับไม่ไหว แต่ตอนนี้คือแข่งกับตัวเอง ถ้าทำเป้าหมายง่ายๆที่เราเป็นคนกำหนดไว้ได้สำเร็จ เช่น สอบย่อยจะได้ 17 เต็ม 20 แค่นี้ก็ภูมิใจและก็ดีใจแล้วค่ะ แต่ตอนนี้เริ่มรู้สึกเหมือนตัวเองเป็นคนมีความต้องการที่ไม่รู้สึกพอเลย = w = "
0
กำลังโหลด
jade Member 23 ก.ย. 54 07:50 น. 2
ก็ไม่ถึงขั้นไอดอลอ่ะค่ะ เพราะเป็นคนไม่ค่อยหลงใหลอะไรอยู่แล้ว ^^"

มีก็แต่ชื่นชมนักเขียนที่ชอบผลงานอย่างพี่แรบบิทไม่ก็คุณเจ เค โรวลิ่ง โอเวน คอลเฟอร์ ประมาณนี้ แต่เราก็รู้ว่าเส้นทางนักเขียนไม่ใช่ง่าย เพราะอ่านประวัติของหลายคน ต้องอาศัยทั้งดวง ทั้งความมุ่งมั่น ไม่ยอมแพ้ทั้งนั้น

ถามว่าฝันไหมฝัน แต่มีผิดหวังบ้างเพราะเขียนแล้วไม่เป็นดั่งฝัน เราเลยเขียนเพื่อความสุขอย่างเดียว ไม่ต้องไปแคร์มากมาย เพราะอาชีพหลักของเราคงต้องหาอะไรที่มั่นคงอยู่แล้ว งานเขียนเป็นสิ่งที่เติมเต็มให้ชีวิตเราสดใส งดงามขึ้น
0
กำลังโหลด
Friends_love Member 23 ก.ย. 54 08:43 น. 3
ถ้าคุณเงยหน้ามองแต่จุดหมาย คุณอาจเป็นคนที่ไม่สามารถเรียนรู้อะไรได้เลยระหว่างทางก็ได้
like ประโยคนี้
0
กำลังโหลด
Mega-cool Member 23 ก.ย. 54 10:34 น. 4
มีแม่เป็นไอดอล อยากจะเก่งเท่ห์ใจดีเหมือนแม่ อยากทำให้ท่านภูมิใจว่าดีจังเลยที่มีลูกอย่างเรา
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Parker Blue Member 23 ก.ย. 54 16:40 น. 6
บางทีการมีไอดอลในดวงใจ ก็เหมือนเป็นแรงผลักดันให้เราอยากประสบความสำเร็จแบบคน ๆ นั้นบ้าง
0
กำลังโหลด
มิลค์กี้191 Member 23 ก.ย. 54 16:52 น. 7
ไอดอลของเรามีหลายคนมากค่ะ
ไม่ว่าจะเป็น นักเขียนหลายๆท่าน
เช่น โบตั๋น ทมยันตี ฯลฯ

และในปัจจุบันเราก็มีเป็นนักร้อง
นักแสดงอะไรพวกนี้
แต่เราก็ไม่ได้หวังจะเป็นแบบเขา
หรืออะไร เราก็แค่เอาแนวทางการ
ดำเนินชีวิตในสิ่งที่ดีของเขา
มาปรับใช้กับของเราให้เรา
ก้าวไปข้างหน้าได้อย่างมีความสุข^ ^
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด