เคล็ดลับช้อปปิ้ง : เลือกสบู่อย่างไรให้ไม่ทำร้ายผิว


     ... มีน้องๆ หลายคน ถามไถ่กันเข้ามาว่า เดี๋ยวนี้มีสบู่ทำความสะอาดร่างกายและบำรุงผิวออกมาให้เลือกใช้มากมายจนไม่รู้ว่าแต่ละชนิดแตกต่างกันยังไง และจะต้องเลือกใช่สบู่ประเภทไหนจึงจะเหมาะกับสภาพผิวของตัวเอง เอาล่ะค่ะ ใครที่กำลังหาคำตอบอยู่ ฟังทางนี้พี่เหมี่ยวไปหาคำตอบมาให้แล้วล่ะ!

     ก่อนที่เราจะเลือกสบู่ให้เหมาะกับเราได้นั้น เราจะต้องรู้ก่อนค่ะว่าสบู่แต่ละประเภทมีคุณสมบัติอะไรบาง และมีความแตกต่างกันอย่างไร ... โดยทั่วไปแล้วตามท้องตลาดเราจะสามารถแบ่งผลิตภัณฑ์อาบน้ำได้เป็น 2 ชนิดหลัก ก็คือสบู่ก้อน และสบู่เหลวหรือว่าเจลอาบน้ำนั้นเองค่ะ โดยสบู่ก้อนจะสามารถแบ่งได้เป็น 2 ชนิดก็คือ



     1. สบู่ไขมัน คือ สบู่ที่เราพบเห็นโดยทั่วไปค่ะ มีลักษณะสีทึบ ทำจากไขมันผสมกับด่าง มีค่าความเป็นด่างค่อนข้างสูง เพราะฉะนั้นเวลาที่เราใช้สบู่ไขมันเราจึงมักจะรู้สึกว่าผิวเราฝืดๆ ตึงๆ เพราะด่างสามารถละลายไขมันที่มีค่าเป็นกรดได้ดี สบู่ไขมันจึงมีคุณสมบัติในการทำความสะอาดสูงค่ะ

     2. สบู่กลีเซอรีน คือ สบู่ที่ทำจากกลีเซอรีนซึ่งเป็นสารที่แยกตัวจะขั้นตอนการทำสบู่แบบเย็น มีลักษณะเหนียว ใส และมีรสหวาน สามารถดูดความชื้นจากอากาศมาไว้ในตัวได้ดี สบู่กลีเซอรีนจะมีค่าความเป็นด่างน้อยกว่าสบู่ไขมัน แต่ก็ยังมีความเป็นด่างสูงกว่าผิวธรรมชาติของเราค่ะ ซึ่งมีค่า ph ประมาณ 7 เพราะฉะนั้นเวลาที่เราอาบน้ำด้วยสบู่ประเภทนี้เราก็ยังรู็สึกว่าผิวฝืดอยู่ดี แต่ก็น้อยกว่าสบู่ไขมันทั่วไปค่ะ สบู่กลีเซอรีีนจะมีคุณสมบัติในการทำความสะอาดน้อยกว่าสบู่ไขมันเล็กน้อย แต่ข้อดีของสบู่ชนิดนี้ คือมีความชุ่มชื้นสูงกว่าและด้วยค่าความเป็นด่างที่น้อยกว่าจึงมีความอ่อนโยนมากกว่าค่ะ



     ส่วน "สบู่เหลว" ซึ่งเป็นที่นิยมในปัจจุบัน หลายคนมักจะเข้าใจว่า เป็นประเภทเดียวกับ "เจลอาบน้ำ" แต่จริงๆ แล้ว สบู่เหลวกับเจลอาบน้ำต่างกันนะคะ สบู่เหลวโดยดั้งเดิมแล้วทำมาจากสบู่กลีเซอรีนค่ะ แต่ผสมน้ำให้มีความเหลวมากขึ้น คุณสมบัติก็จะเหมือนกับสบู่กลีเซอรีนแต่ใช้ง่ายพกพาสะดวกกว่า ในขณะที่เจลอาบน้ำเป็นส่วนผสมของสารชำระล้างมาผสมกับสารเคมีื่อื่นๆ โดยที่เราสามารถกำหนดค่าความเป็นกรดเป็นด่าง และคุณสมบัติได้ตามต้องการตามส่วนผสมที่เราใส่เข้าไป ด้วยสาเหตุนี้ เราจะเห็นได้ว่าเจลอาบน้ำที่วางขาอยู่ตามท้องตลาดนั้นจะมีค่า ph 5 ได้ แต่สบู่ก้อนไม่สามารถทำได้ ข้อดีของเจลอาบน้ำอีกอย่างคือสามารถเพิ่มสารเคลือบผิวเพื่อเก็บความชุ่มชื้นของผิวไว้ได้ดี โดยที่ความสามารถในการทำความสะอาดเท่าเดิมค่ะ 


แล้วเราจะเลือกสบู่ก้อนหรือว่าเจลอาบน้ำดีล่ะ?

     ... ตอบได้เลยค่ะว่า ให้เราดูที่สภาพผิวของเราเป็นหลักค่ะว่า เรามีผิวแบบไหน

       สำหรับน้องๆ ที่มีผิวมัน ... น้องๆ ควรใช้สบู่ไขมันมากกว่าค่ะ เพราะสามารถชำระล้างไขมันได้ดี ลดการเกิดการอุดตันของรูขุมขนซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งของการเกิดสิวได้ แต่ถ้าน้องๆ ใช้แล้วรู้สึกว่าผิวฝืดหรือตึงเกินไป ก็ลองเปลี่ยนมาใช้สบู่กลีเซอรีนแทนได้นะค่ะ ก็จะช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิวได้มากขึ้นค่ะ แต่ถ้าจะให้ดีกว่านั้น พี่เหมี่ยวว่าน้องๆ ลองใช้สบู่ก้อนที่ทำจากธรรมชาติจริงๆ ดูสิคะ เพราะสบู่ก้อนทั่วไปที่มีราคาไม่แพงนัก มักใช้ไขมันปาล์มเป็นหลัก จะมีลักษณะฟองใหญ่และมาก ซึ่งทำให้ผิวตึงมากและมักผสมสารเพิ่มฟองเพื่อให้อาบได้ง่ายขึ้น ส่วนสบู่ธรรมชาติที่ดีจะใช้ไขมันหลายชนิดมาผสมกัน มีราคาแพงกว่า แต่ก็มีความอ่อนโยนมากกว่าด้วย โดยสังเกตได้จากฟองที่เป็นลักษณะเนื้อครีมนุ่มใช้แล้วสบายผิวมากๆ เลยทีเดียวล่ะค่ะ

     สำหรับน้องๆ ที่มีผิวธรรมดา ... ถือว่าเป็นโชคดีมากๆ เลยค่ะ เพราะสามารถใช้ผลิตภัณฑ์ได้หลากหลายค่ะ สามารถใช้สบู่ไขมัน สบู่กลีเซอรีน หรือเจลอาบน้ำก็ได้ เพราะเป็นผิวที่มีการผลิตน้ำมันออกมาในขนาดที่เหมาะสม ไม่ค่อยมีปัญหาการอุดตันของรูขุมขนค่ะ

     สำหรับน้องๆ ที่มีผิวแห้ง ... ควรหลีกเลี่ยงการใช้สบู่ไขมันนะค่ะ เพราะสบู่ไขมันจะไปชำระล้างไขมันออกไปมากเกินไป ถ้าผิวไม่แห้งมาก สามารถใช้สบู่กลีเซอรีนได้ค่ะ แต่ถ้าผิวแห้งมาก พี่เหมี่ยวว่าใช้เจลอาบน้ำจะดีที่สุดค่ะ

     โดยเจลอาบน้ำที่เหมาะกับน้องๆ ที่มีผิวแห้งจะต้องมีส่วนผสมของมอยเจอร์ไรเซอร์สูงๆ เพราะเจลอาบน้ำพวกนี้จะมีสารเคลือบผิวมาก เมื่อล้างน้ำออกแล้วจะยังรู้สึกลื่น ผิวจะยังคงชุ่มชื่นอยู่ค่ะ

     สำหรับน้องๆ ที่มีผิวแพ้ง่าย ... มัก จะเกิดผื่นแดงคันได้ง่ายเมื่อต้องเผชิญกับสิ่งแปลกปลอมต่างๆ ดังนั้นจึงควรเลือกสบู่ที่มีความอ่อนโยนเป็นพิเศษค่ะ โดยสบู่กลีเซอรีนเป็นสบู่ที่เหมาะกับน้องๆ ที่มีผิวแพ้ง่าย แพ้สารเคมีต่างๆ  เพราะสบู่กลีเซอรีนมีส่วนผสมของสารเคมีน้อยมาก และจะช่วยขจัดปัญหาแพ้สารเคมีได้อีกด้วยล่ะค่ะ ส่วนน้องๆ คนไหนที่มีผิวแพ้ง่ายและมีผิวแห้งด้วย ควรใช้เจลอาบน้ำที่ชนิดอ่อนโยนที่มีค่า ph5 และไม่ึควรมีส่วนผสมของแอลกอฮอลล์ด้วยนะคะ 
 

     ... ไม่น่าเชื่อเลยนะคะว่า แค่การเลือกสบู่อาบน้ำจะมีรายละเอียดมากมายขนาดนี้ แต่ก็ไม่เป็นไรหรอกค่ะ รู้เอาไว้ก็ดีเหมือนกัน การเลือกสบู่ในครั้งต่อไปจะได้เลือกให้เหมาะกับผิวของเรายังไงล่ะ








ข้อมูลอ้างอิงบางส่วน : http://www.skincare24hrs.com/
ภาพประกอบ : http://candleandsoap.about.com/b/2011/07/13/revisiting-castile-soap.htm 


พี่เหมี่ยว
พี่เหมี่ยว - Columnist คอลัมนิสต์ประจำคอลัมน์ผู้หญิง

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

19 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
มเหสีซองมิน Member 30 ธ.ค. 54 18:48 น. 3
แล้วถ้าใช้สบู่สองแบบละ

ตอนแรกใช้แบบเป็นก้อนพอล้างแล้วก็มาใช้ครีมอาบน้ำต่อไม่เป็นไรใช้ป่าว
0
กำลังโหลด
Rolla Member 31 ธ.ค. 54 10:58 น. 4
สบู่บางอันล้างออกแล้วอยู่สึกลื่นๆ เหมือนยังล้างไม่สะอาด
บางอันก็ล้างออกแล้วรู้สึกผิวฝืดๆ เหมือนล้างสะอาดแล้วอ่ะค่ะ

มันต่างกันยังไงแล้วแบบไหนใช้ดีกว่ากันอ่าคะ
ที่เห็นมาส่วนใหญ่สบู่ก้อนจะล้างแล้วผิวฝืดๆ แต่รู้สึกว่าสะอาด
สบู่เหลวล้างแล้วผิวนุ่มลื่น เหมือนล้างออกไม่หมด =  ="

หรือมันไม่เกี่ยวกันคะ 

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
ปะการังน้ำใส Member 8 ม.ค. 55 18:48 น. 11
 ขอบคุณค่ะ เราผิวมัน ต้องใช้สบู่ไขมันซะแล้ว 5555

อยากรู้ว่าเอามาล้างหน้าแล้วจะดีมั้ยคะ 
0
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด