สวัสดีค่ะน้องๆ ชาว Dek-D ทุกคน อาทิตย์นี้ Sex Study ห้องเรียนเพศศึกษาสุดล้ำของวัยทีน ยังคงอยู่กับ ท้อง...ไม่ท้อง? The Series ซีรีส์ที่จะมาช่วยให้เด็กไทยไม่เป็นพ่อแม่คนก่อนวัยอันควร หลังจากเราพูดถึงวิธีคุมกำเนิดแบบต่างๆ กันไปแล้วถึง 2 ตอน มาถึงตอนที่ 3 นี้ เราก็จะยังมุ่งหน้าให้ความรู้น้องๆ ต่อไปค่ะ! มาดูกันดีกว่าว่า พี่แก้ว&พี่กวาง จะพาน้องๆ ไปเจาะลึก ล้วงความลับของวิธีคุมกำเนิดประเภทไหนกัน ตามมาเลยค่ะ!
 
.  .  .  .  .  .  .  .  .  .  .  .  .  .  .  .  .  .
 
          หลังจากเราพูดถึงวิธีคุมกำเนิดยอดฮิตอย่างการหลั่งนอก และการนับหน้า 7 หลัง 7 ไปแล้วใน 2 ตอน ที่ผ่านมา มาถึงตอนที่ 3 นี้ พี่แก้ว&พี่กวาง ก็จะพาน้องๆ ไปทำความรู้จักกับวิธีคุมกำเนิดยอดฮิตอีกวิธีหนึ่ง ที่น้องๆ ต้องเคยเห็นและได้ยินกันมาบ้างไม่มากก็น้อย นั่นคือการใช้ ยาคุมกำเนิด นั่นเองค่ะ

 
          ยาคุมกำเนิดคืออะไรนะ
 
          ยาคุมกำเนิด ก็ตามชื่อเลยค่ะมันคือยาที่ใช้แล้วสามารถคุมกำเนิด หรือป้องกันการท้องได้ ซึ่งยาคุมกำเนิดก็มีมากมายหลายประเภทเต็มไปหมด มีทั้งแบบกิน แบบฉีด แบบฝัง แบบแปะ แบบสอด แบบห่วง แต่ที่เราเห็นได้บ่อยๆ และวัยรุ่นมักนิยมใช้กันก็คือ ยาเม็ดคุมกำเนิด เพราะหาซื้อง่าย เดินเข้าร้านขายยาก็ซื้อได้แล้วค่ะ ว่าแต่ จะเอาแบบไหนดีคะ? 21 เม็ด 28 เม็ด หรือยาคุมฉุกเฉิน
 



 
          ยาเม็ดคุมกำเนิดชนิด 21 และ 28 เม็ด
 
          ยาเม็ดคุมกำเนิด 21 และ 28 เม็ด เป็นยาที่มีส่วนผสมของฮอร์โมนในการยับยั้งการตกไข่ ทำให้ไม่เกิดการปฏิสนธิ ไม่ท้องนั่นเองค่ะ ซึ่งเป็นยาที่ต้องกินทุกวัน เวลาเดิม ติดต่อกันจนกว่ายาจะหมดแผง ถ้ากินผิดกินถูก ยาคุมก็ไม่ช่วยอะไรนะคะ 

          แล้ว 21 กับ 28 เม็ด ต่างกันอย่างไร? ก็ง่ายๆ ค่ะ ยาเม็ดคุมกำเนิดแบบ 28 เม็ด จะมี 21 เม็ดแรกเป็นตัวยา ส่วนอีก 7 เม็ดที่เหลือจะเป็นพวกวิตามิน กินทุกวันจนหมดแผง แล้วเริ่มกินแผงใหม่ทันที ในขณะที่ แบบ 21 เม็ด จะเป็นตัวยาล้วนๆทั้งหมด และเมื่อกินหมดแผงแล้ว ให้เว้นไป 7 วัน จึงเริ่มกินแผงใหม่ต่อไป (เรียกง่ายๆว่า เสริมวิตามิน 7 เม็ดมาเพื่อให้กินไปเรื่อยๆ ไม่ต้องเว้นวัน กันลืมนั่นเอง) 

 

กินทุกวันให้หมดแผง เรียงตามลูกศร อย่าได้ขาดเชียว


 
          ยาคุมกำเนิดแบบฉุกเฉิน!?
 
          มาถึงตรงนี้ก็คงมีน้องๆ ท้วงขึ้นมาอีกว่า “แต่ยาคุมกำเนิดที่กินแค่ 2 เม็ดก็เอาอยู่ ก็มีนะคะ!”  ใช่แล้วค่ะ ยาคุมกำเนิดประเภทนี้เราเรียกกันว่า ยาคุมกำเนิดฉุกเฉิน หรือที่หลายคนรู้จักในชื่อโพสตินอร์ ซึ่งกินเพียงแค่ 2 เม็ดหลังการมีเซ็กส์เท่านั้น ไม่ต้องกินทุกวัน หลายคนจึงเลือกที่จะกินยาคุมฉุกเฉิน เพราะคิดว่าสะดวกกว่า จำง่ายกว่า แต่!! ยาคุมฉุกเฉินมีไว้ใช้ยามจำเป็น ใช้ในกรณีฉุกเฉินเท่านั้นนะคะ (เช่นกรณี ถุงยางรั่ว หรือถูกข่มขืน เป็นต้น) เนื่องจากยาคุมกำเนิดประเภทนี้มีฮอร์โมนแรงกว่ายาเม็ดคุมกำเนิดแบบ 21 และ 28 เม็ด หากใช้ซ้ำหลายครั้งอาจะเกิดอันตรายต่อร่างกาย และยังเพิ่มโอกาสการท้องนอกมดลูกได้อีกด้วย จึงควรใช้อย่างระมัดระวัง และจำกัดปริมาณไม่เกิน 4 เม็ด หรือ 2 แผงต่อเดือนค่ะ
 



 
          ยาคุมกำเนิด ใช้ให้ถูก ถ้ายังไม่พร้อมมีลูก
 
          โลกนี้ไม่มีอะไรได้มาง่ายๆ ยาคุมกำเนิดก็เช่นกันค่ะ ที่ถึงแม้จะกินง่าย กลืนง่าย ไม่เจ็บตัว แต่ว่ายาคุมกำเนิดก็มีข้อควรระวังดังนี้...
 
           ยาเม็ดคุมกำเนิด 21 และ 28 เม็ด จำเป็นต้องกินทุกวัน ตามลูกศร โดยเริ่มกินเม็ดแรกในวันที่สองของการมีประจำเดือน (เนื่องจากวันแรกที่มีเลือดออกอาจไม่ใช่เลือดของประจำเดือนจริงๆก็ได้) แต่ไม่ควรเกินวันที่ 5 ของประจำเดือน ในกรณีที่น้องๆ ซื้อแบบแผง 21 เม็ดมา ให้เว้นระยะเวลา 7 วันก่อนจะเริ่มกินแผงใหม่ แต่ถ้าหากซื้อแบบแผง 28 เม็ดมา กินต่อได้เลยทันที
 
           ยาคุมกำเนิดฉุกเฉิน กินเม็ดแรกภายในเวลาไม่เกิน 72 ชั่วโมงหลังมีเซ็กซ์ (ยิ่งกินเร็วยิ่งดี หากกินช้าจะยิ่งเพิ่มความเสี่ยงไปด้วย) ตามด้วยกินเม็ดที่ 2 ภายใน 12 ชั่วโมงถัดจากเม็ดแรก ถ้าอ้วกออกมาให้เริ่มกินใหม่นะคะ!
 




 
          ความเชื่อผิดๆ เกี่ยวกับยาคุมกำเนิด
 
          มีเซ็กซ์ที ค่อยกินยาคุมฉุกเฉินทีก็ได้
          เชื่อมั้ยคะว่ามีน้องๆ หลายคนเลยที่มีความเชื่อแบบนี้ ซึ่งน่ากังวลมากค่ะ เพราะยาคุมฉุกเฉินถูกสร้างมาเพื่อให้กินเฉพาะเวลาฉุกเฉินจริงๆ เท่านั้น การกินยาคุมฉุกเฉินบ่อยๆ อาจทำให้เกิดผลข้างเคียงต่อมดลูก และต่อร่างการในระยะยาวอีกด้วย อันตรายมากๆค่ะ
 
          ยาคุมฉุกเฉิน = ยาทำแท้ง
          นี่ก็เป็นความเชื่อที่ผิดมากค่ะ เพราะยาคุมฉุกเฉินสามารถใช้ป้องกันการคุมกำเนิดได้เท่านั้น แต่เมื่อไหร่ที่อสุจิและไข่เกิดการปฏิสนธิจนฝังตัวไปแล้ว ท้องไปแล้วละก็ ยาคุมก็ไร้ประโยชน์ทันที ช่วยอะไรไม่ได้เลยค่ะ
 
          ยาคุมกำเนิด ใช้เลย ปลอดภัยชัวร์!
          จริงๆแล้ว ต่อให้น้องๆ กินยาคุมครบ ตรงเวลา ระมัดระวังเป็นอย่างดีแค่ไหน ก็ยังมีเปอร์เซนต์ท้องได้อยู่ดี (ถึงจะเป็นไปได้ยากมากๆ แต่ก็ไม่ได้แปลว่าเป็นไปไม่ได้เลยนะคะ) อีกทั้งวิธีคุมกำเนิดแบบนี้ ยังไม่สามารถช่วยป้องกันโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ได้ด้วยค่ะ ซึ่งโรคเหล่านี้ก็ไม่ได้น่ากลัวน้อยไปกว่าการตั้งท้องเลยแม้แต่นิดเดียว
 


 
คะแนนความเสี่ยง
วิธีคุมกำเนิด: ยาคุมกำเนิด
โอกาสตั้งครรภ์: เสี่ยงน้อย
โอกาสติดโรค: เสี่ยงมาก
 


          เป็นอย่างไรบ้างคะ น้องๆ รู้จักเจ้ายาคุมกำเนิดพวกนี้ดีขึ้นบ้างรึยัง แต่ถึงจะศึกษามาดีแล้วยังไง พี่แก้ว&พี่กวาง ก็แนะนำว่าควรใช้ยาคุมกำเนิดภายใต้คำแนะนำจากแพทย์เท่านั้นนะคะ โดยเฉพาะน้องที่มีโรคประจำตัวต่างๆ ยิ่งต้องปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์อย่างเคร่งครัดค่ะ!
 
          สุดท้ายนี้ พี่แก้ว&พี่กวาง ยังยืนยันคำเดิมนะคะ ว่าไม่มีวิธีป้องกันใดๆ ที่ได้ผลชัวร์ 100% ดังนั้นถ้าไม่ทำก็ไม่ท้องค่ะ สำหรับตอนหน้าซึ่งเป็นตอนสุดท้ายของ ท้อง...ไม่ท้อง? The Series แล้ว พี่แก้ว&พี่กวาง จะพาไปรู้จักกับวิธีคุมกำเนิดยอดฮิตอีกวิธีหนึ่ง ที่ทั้งลดความเสี่ยงการตั้งท้อง และยังลดความเสี่ยงในการติดโรคได้อีกต่างหาก! ถ้าอยากรู้ว่าคือวิธีอะไร ติดตามใน ท้อง...ไม่ท้อง? The Series EP 4 วันจันทร์หน้าค่ะ!
 
          สำหรับจันทร์นี้ พี่แก้ว&พี่กวาง ขอลาไปก่อน ส่วนน้องๆ คนไหนถ้ามีปัญหาสงสัยเกี่ยวกับยาคุมกำเนิด หรือมีเรื่องราวน่าสนใจอยากจะแชร์กับเพื่อนๆ ชาว Love’s Room ก็คอมเมนต์ไว้ได้เลยจ้า


 
กระทู้ที่เกี่ยวข้อง
เครียด !!! ทานยาคุมฉุกเฉินแล้วประจำเดือนยังไม่มา ?
กินยาคุมฉุกเฉิน แต่เมนไม่มา 3 อาทิตย์แล้ว ทำไงดี ? !!!


อ่าน ท้อง...ไม่ท้อง? The Series เพิ่มเติมได้ที่
ท้อง...ไม่ท้อง? The Series EP 1: หลั่งนอก ไม่ท้องชัวร์(?)
ท้อง...ไม่ท้อง? The Series EP 2: หน้า 7 หลัง 7 ระยะปลอดภัย(จริงไหม?)



 


ขอบคุณข้อมูลจาก
www.pharmacy.mahidol.ac.th/th/knowledge/article/54/ยาคุมฉุกเฉิน-เรื่องจริงที่ผู้หญิงต้องรู้/
http://www.med.cmu.ac.th/dept/obgyn/2011/index.php?option=com_content&view=article&id=777:beyond-contraceptive-benefit&catid=45&Itemid=561
http://www.vibhavadi.com/fertility/knowledge.php?topic=&id=156
พี่จูน
พี่จูน - Columnist บ.ก.บันเทิง/ไลฟ์สไตล์ ใจดีกว่าหน้าตา รักสัตว์ รักเด็ก อยากเป็นนางเอกและนางงาม

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

อันอัน 5 มิ.ย. 61 15:11 น. 82

เราซื้อยาคุม จัสติมา ตัวนี้กินเหมือนตัวอื่นใช่ไหมคะ วิธีกินยาคุมมันเหมือนกันหมดใช่ไหม เท่าที่รู้คือต้องกินเม็ดแรกในวันแรกของการเป็น ปจด และที่อยากรู้คือต้องกินกี่วัน ยาถึงจะคุมได้ ช่วยตอบหน่อยนะคะ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
fxyadikhaer Member 19 ก.ค. 60 21:26 น. 76

ถ้าสมมุติว่า เราต้องการที่จะมีเพศสัมพันธ์ พอทำกันเสร็จแร้ว เรากินยาเรยรึป่าว หรือว่ารอให้มีประจำเดือนก่อนแร้วค่อยกิน???

1
กำลังโหลด

83 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
เตยซ่าผู้สยบเสือชีตาร์ Member 19 ม.ค. 58 18:41 น. 2

ง่อววว~! เข้ามาส่องเป็นความรู้เสริมค่ะ คุณ คห.1 ได้เม้นแรกคงจะดีใจมากเลยสินะคะ? เพื่อนเราก็เข้าใจแบบที่ว่ามาเลยค่ะ กินยาคุมฉุกเฉินไม่ท้องแน่นอน!! เก็บไว้เป็นความรู้แต่งนิยายค่ะ =w=

0
กำลังโหลด
กันและกัน Member 19 ม.ค. 58 18:49 น. 3

ทำไมต้องกินยาคุมในวันที่ประจำเดือนมาวันแรกด้วย ถ้าประจำเดือนเพิ่งหมดไปแล้วมีเพศสัมพันธ์ไม่ต้องรออีกเดือนเลยหรอถึงจะกินยาคุมได้อ่ะ ใครรู้ตอบหน่อย

8
__Arien° Member 19 ม.ค. 58 19:55 น. 3-1
ใช่ค่ะ ต้องรอมีประจำเดือนใหม่ถึงจะกินยาคุมได้ ปกติแล้วเมนพึ่งหมดไปมีโอกาสน้อยที่จะท้อง แต่ก็เสี่ยงอยู่นะคะ
0
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยเจ้าของ

กำลังโหลด
สงสัย 19 ม.ค. 58 19:33 น. 5
อยากทราบว่ายาคุมกำเนิดมีผลอะไรในระยะยาวมั้ยคะ จะเพิ่มโอกาสเป็นมะเร็งหรือมีลูกยากอะไรแบบนี้มั้ย ขอบคุณค่ะ
2
Hamin G. Ren Member 19 ม.ค. 58 20:10 น. 5-1
การกินยาคุมกำเนิดไม่ส่งผลเสียในระยะยาวค่ะ ความเชื่อที่ว่าหากกินไปนานๆ จะทำให้มดลูกแห้งจนไม่สามารถมีลูกได้ไม่จริงนะคะ สามารถกินยาคุมกำเนิดได้นานเท่าที่ต้องการค่ะ แต่ควรปรึกษาคุณหมอก่อนนะคะ ซื้อกินเองสุ่มสี่สุ่มห้าอาจจะไม่ใช่เรื่องดีเท่าไร เพราะยาบางตัวที่คนอื่นกินแล้วถูก อาจจะไม่เหมาะกับเราก็ได้
0
กำลังโหลด
อู๋วอฟ ชอบคลาสสิก Member 19 ม.ค. 58 21:21 น. 6-1
จริงๆแล้วยาคุมกำเนิดหากกินถูกต้องและสม่ำเสมอและไม่ลืมกินยาบ่อย ประสิทธิภาพมันก็สูงอยู่แล้ว เพราะฉะนั้นการใช้ถุงยางก็คงไม่จำเป็น แต่ทั้งนี้ทั้งนี้ยาคุมก็ไม่ได้ช่วยในเรื่องของติดเชื้อทางเพศสัมพันธ์ ฉะนั้นหากมีคู่นอนหลายคน ถุงยางก็ยังเป็นสิ่งที่จำเป็นอยู่
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Artemis II /เจ้าเอ๋ย Member 20 ม.ค. 58 04:35 น. 9

ทำไมมันเยอะขาดนี้เนี่ย เกิดเป็นผู้หญิงช่างแสนจะลำบาก

เห็นแบบนี้แล้วอย่ามีเซ็กซ์ในวัยที่ไม่พร้อมเถอะ 

ยิ่งคนขี้ลืมอ่ะยิ่งไม่น่ามี 

0
กำลังโหลด
007 26 ม.ค. 58 20:39 น. 10
ถ้ายังไม่ใส่ถุงยาง แล้วมีน้ำหล่อลื่นใสๆของ ช ติดช่องคลอดอ่ะคะ แต่น้ำยังไม่แตกนะมีโอกาสท้องไหมค่ะ
1
กำลังโหลด
กำลังโหลด
อยากรู้ 30 ม.ค. 58 21:56 น. 12
อยากรู้เกี่ยวกับยาคุมฮอร์โมนของกะเทยค่ะ อยากรู้ว่าปลอดภัยไหม มีผลระยะยาวไหม หรือยังไง ช่วยเขียนทีนะค่ะๆๆ เสียใจเสียใจ
0
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
alita 11 ก.พ. 58 01:25 น. 14
เป็นกระเทยไม่ต้องใช้ 555+ โดนกี่ยกก็ไม่ท้อง เป้ปากรัวๆ / แต่ไม่ลืมถุงยางนะ ถึงไม่ท้อง ก็เซฟเซ็กนิดนุง
0
กำลังโหลด
ตาล 11 ก.พ. 58 06:48 น. 15
ยาคุมฉุกเฉิน กินบ่อยมีผลที่จะท้องนอกมดลูดได้นะค่ะ แถมต้องตัดปีกมดลูดอีกด้วย ไม่คุมจริงๆค่ะ
0
กำลังโหลด
ฝนnam 11 ก.พ. 58 07:40 น. 16
การกินยาคุมให้ได้ผลคือ 1.เม็ดแรกต้องกินให้เร็วที่สุด หลังมีเพศสัมพันธ์ 2.ใช้การคุมชนิดขวางกั้นร่วมด้วยเช่น ถุงยางอนามัย(วิธีนี้กินในกรณีที่ถุงยางน่าจะรั่วหรือแตก) >>>ไม่จำเป็นต้องใช้ทั้ง2วิธีนะค่ะ แค่วิธีใดวิธีหนึ่ง ก็ไม่ท้องแน่นอนค่ะ >>>สำหรับคนที่กินยาคุมฉุกเฉิน ประจำเดือนอาจไม่มาภายมนสัปดาห์ เป็นเรื่องปกติค่ะ บางคนอาจกินไปแล้วนานถึง3-4สัปดาห์ถึงจะมีประจำเดือน
0
กำลังโหลด
มนุษย์พี่สาว 11 ก.พ. 58 19:54 น. 17
เราคิดว่าการมีเซ็กส์อ่ะ เป็นเรื่องปกตินะ เพราะค่อนข้างหัวเด็กนอกด้วยมั้ง และก็มีงานทำเเล้วเลยเฉยๆ ยาคุมฉุกเฉินเราเคยลองมาแล้วนะ แค่ครั้งเดียว เรารู้สึกว่าผลข้างเคียงมันก็มี หรือเรามโนไปเองไม่แน่ใจ เรากินแล้วเราเวียนหัว ประจำเดือนมาช้า อยากอาเจียน ครั้งหลังๆก็เปลี่ยนไปใช้ถุงยางอนามัย+คำนวณระยะปลอดภัย เราว่าได้ผลปลอดภัยกว่าสำหรับคนที่มีเคยซัมติงมาแล้วอ่ะนะ แต่สำหรับพวกน้องๆวัยเรียน ไม่มีจะเป็นการดีที่สุด เพราะยังไม่มีงานทำ รับผิดชอบตัวเองไม่ได้ก็อย่าพึ่งไปมีเลย รอให้เจอคนที่ใช่ซะก่อนในเวลาที่พร้อม เรียนจบแล้ว โตพอ มีวุฒิภาวะพร้อมจะเป็นการดีกว่า จะได้ไม่ต้องไปเครียดว่าเออไปมีอะไรๆกับแฟนแล้วจะท้องรึเปล่า เชื่อพี่นะคะน้องๆ สวย เก่ง และทันโลกไปก่อนนะลูก ชีวิตน้องยังอีกยาวไกล อย่าพึ่งตัดอนาคตตัวเองด้วยเบบี๋น้อยๆเลย ไปเที่ยว ไปเล่นให้สบายก่อน เรื่อง"ปั๋ว"เดี๋ยวมาเอง
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
ํYYY 29 มี.ค. 58 19:10 น. 20
เราเพิ่งเริ่มกินยาคุมแผงแรก ตอนแรกที่กินกินไม่มีอาการข้างเคียงใดๆ แต่พอมาอาทิตย์ที่ 3-4 เริ่มมีอาการเวียนศีรษะ อยากอาเจียน ส่วนมากจะเปนในช่วงตอนค่ำๆ ตอนเช้า กลางวันก้อปรกติดี นอกจากนี้ยังมีเลือดออก ด้วยนะค่ะ (สีน้ำตาลเข้มๆ ประมาณ 1อาทิตย์) ตอนนี้ก้อใกล้จะถึง ช่วง 7 วันที่ ปจด. จะมาแล้ว กลัวมันไม่มา แล้วถ้าเกิดไม่มาจริงๆ จะท้องไหม ค่ะ ??
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด