จั่วหัวมาว่ารักในวัยเรียน โห...น้องๆหลายคนกิ๊วก๊าวกันใหญ่ แหม...ก็มันเรื่องธรรมดาใช่มั้ยคะ คนเราจะมีความรักก็ไม่ใช่เรื่องแปลก ยิ่งในช่วงวัยรุ่นแล้วเนี่ย อินเลิฟกันที มุ้งมิ้งฟรุ้งฟริ้งกันน่าดู แต่ก็ไม่ใช่ว่าทุกคู่ที่จะรักแล้วรอด! ยิ่งช่วงสอบด้วยเนี่ย ยิ่งเป็นปัญหาหนักอกหนักใจของใครหลายคน เพราะมัวแต่เอาเวลาทุ่มเทกับการอ่านหนังสือสอบ เรียนพิเศษ ทำโจทย์ ไม่มีเวลาให้แฟน จนแฟนงอนหรือทะเลาะกันในที่สุด

 


ตัวอย่างกระทู้ความรักกับการเรียนที่ไปด้วยกันไม่ได้

 
          แล้วจะทำอย่างไรดีล่ะ ที่จะประคับประคองความรัก ไปพร้อมๆกับประคองการเรียนไม่ให้พัง ฟังดูยากค่ะ แต่เราทำได้! ด้วยเคล็ดลับจาก Love&Learn รักให้เป็นไม่เห็นยาก ทำยังไงให้ลัคกี้อินเลิฟ & ลัคกี้อินเลิร์น ไปดูกัน!

 
1. เคลียร์ให้เข้าใจ
 
          ตั้งเป้าหมายไว้ในใจ แล้วบอกไปเลยให้ชัดเจนค่ะ ว่าตอนนี้เรากำลังทำอะไร เพื่ออะไร อยากแอดติดคณะในฝัน เลยต้องตั้งใจเป็นพิเศษ หรือใกล้สอบปลายภาคแล้ว ขออ่านหนังสือเอาเกรดดีๆนะ  อาจจะคุยกันน้อยลง แต่ก็ไม่ได้หายไปไหน ถ้าเราบอกเหตุผลให้เค้าเข้าใจ ยังไงเค้าก็รับฟังค่ะ คนรักกัน ยังไงก็ต้องหวังดีต่อกันแน่ๆ แต่ถ้ามาแบบ ไม่เข้าใจ ไม่สนใจว่าเรากำลังทำอะไรอยู่ พี่แก้วว่าน้องๆต้องลองมาคิดใหม่ทำใหม่แล้วล่ะค่ะ ว่าแฟนคนนี้โอเคจริงมั้ย เราอาจมีคำตอบอยู่ในใจแล้วก็ได้
 


 
2. แบ่งเวลาให้ชัดเจน

          เรียนคือเรียน เล่นคือเล่น แฟนคือแฟน แยกแยะกันให้ชัดค่ะ อย่าให้มันสะเปะสะปะปนกัน ถ้าน้องๆแบ่งเวลาและเรียงลำดับความสำคัญของสิ่งที่ควรทำให้ชัดเจนตั้งแต่แรกที่คบกัน ก็จะไม่มีวันที่มีปัญหาภายหลังแน่ๆ ลองดูนะคะ
 


 
3. ใช้โซเชียลฯเป็นตัวช่วย
 
          ในยุคโซเชียลครองเมืองแบบนี้ ทำไมเราไม่ดึงเทคโนโลยีนี้มาใช้ประโยชน์กันล่ะ ถึงตัวเราจะไกล ไม่ได้ไปไหนมาไหนกันเท่าไรในช่วงใกล้สอบ แต่ใจเราอยู่ใกล้กันได้ แค่ติดต่อผ่านทางโซเชียล จะเฟซบุ๊ก ไลน์ ให้หายคิดถึงก็ได้นี่นา พิมพ์หากันวันละนิด แค่นี้หมดปัญหา ต่อให้ไม่เจอหน้า ก็ยังได้เจอในอินเตอร์เน็ตนะ
 


 
4. ปรับเปลี่ยนกิจกรรมที่ทำด้วยกัน
 
          ไหนๆ ก็ต้องไปเที่ยวกัน ดูหนังฟังเพลง มีกิจกรรมร่วมกันอยู่บ่อยๆ อยู่แล้ว ก็ลองเปลี่ยนกิจกรรมเหล่านี้ให้กลายเป็นกิจกรรมที่มีประโยชน์กับการสอบซะเลย อย่างนี้สิ ต่อให้ใกล้สอบแค่ไหน ก็ไม่หวั่น เช่น
 
- โทรศัพท์ทุกคืน/โทรคุยถามตอบปัญหา
 
          ไหนๆก็ต้องคุยโทรศัพท์กันทุกคืน ดึกๆดื่นๆ คิดถึงนะ จุ๊บๆ ฝันดี งั้นคราวนี้เปลี่ยนจากการคุยเล่นๆ มาเป็นคุยแบบถามตอบข้อสอบเก่า ผลัดกันก็ได้ คนนึงถาม คนนึงตอบ ได้ความรู้ทั้งคู่ แถมได้คุย ได้ยินเสียงกันเหมือนเดิม เผลอๆจะเข้าใจง่ายขึ้น จำได้ง่ายกว่าอ่านเองอีกด้วย
 


 
- ไปเที่ยววันหยุด/ติวหนังสือที่ห้องสมุดหรือคาเฟ่
 
          จากที่ทุกวันหยุดจะต้องนัดแฟนไปเที่ยวตามห้าง กินข้าวร้านนู้น ไปชอปปิ้งร้านนี้ ลองเปลี่ยนมาเป็นนัดกันไปอ่านหนังสือในห้องสมุด หาข้อมูลมาทำรายงาน หรือจะนั่งติวหนังสือตามคาเฟ่ต่างๆ จิบกาแฟไป ติวกันไปเพลินๆด้วย ได้ทั้งเจอกัน ได้อยู่ด้วยกัน ทำไมจะไม่ดีล่ะ
 

 
- ดูหนัง/แข่งกันฝึกภาษาอังกฤษ
 
          แหม...แฟนกันพาไปดูหนังกันมันก็เป็นกิจกรรมปกติ พี่แก้วก็ไม่ได้ห้ามว่าอย่าไปดูนะ แต่ไหนๆจะดู ก็ต้องทำให้การดูนั้นมีประโยชน์ต่อการเรียนด้วย ลองดูหนังระบบซาวน์แทรก แล้วท้าแข่งกับแฟนดูนะคะ ให้จำศัพท์ภาษาอังกฤษในเรื่อง หรือประโยคเด็ดที่โดนใจ ใครจำได้ก็มาแบ่งปันกัน หรือใครได้มากกว่าก็ชนะ ได้ฝึกภาษาอังกฤษไปในตัว เห็นมั้ยคะ ใครว่าดูหนังไร้สาระ ลืมไปได้เลย
 


 
- เล่นเกม/ชวนแข่งเกมแลกเรียน
 
          น้องๆหลายคนประสบปัญหาแฟนติดเกมอยู่ใช่มั้ยคะ ติดไม่พอ ชวนเราไปนั่งเล่น นั่งดูด้วยก็มี เอ้า! ละทีนี้จะมีสอบแล้วด้วย ทำไงดีล่ะ พี่แก้วแนะนำว่าลองมาตกลงกันใหม่ค่ะ ว่าใครแพ้ตานี้ต้องเป็นคนคนแก้โจทย์ข้อนี้ หรือจะเปลี่ยนเป็น ใครทำโจทย์เลข 100 ข้อนี้เสร็จก่อน ได้เล่นเกมก่อน ให้การเล่นเกมถือเป็นการพักสมองจากการเรียนไปในตัว
 


 
          ความรักในวัยเรียนไม่ใช่เรื่องผิดหรือเรื่องไม่ดีนะคะ ขอแค่รักให้เป็น ช่วยกันเป็นกำลังใจให้กัน และผลักดันไปในทางที่ดี แล้วอย่าลืมนำ 4 เทคนิคที่พี่แก้วเอามาฝากน้องๆ นี้ ไปลองใช้กับความรักในวัยเรียนดูนะคะ  ได้ผลยังไง ลองมาเล่าประสบการณ์ให้ฟังกันด้วย
 
          ส่วนน้องๆ ที่เคยมีปัญหากับความรักในวัยเรียนมาแล้ว ลองมาคุยกันค่ะ ว่าผ่านพ้นจุดนั้นมาได้ยังไง พี่แก้วขอเป็นกำลังใจให้ทุกคน ลัคกี้อินเลิฟ & ลัคกี้อินเลิร์น นะคะ สู้ๆ 


 
ภาพประกอบจาก
Love Sick The Series
Hormones วัยว้าวุ่น
ภาพยนตร์เรื่องสิ่งเล็กๆที่เรียกว่ารัก

 




พี่แก้ว
พี่แก้ว - Columnist คอลัมนิสต์ชีวิต 150 เซนฯ ถือคติอกหักเรื่องเล็ก แต่มีแฟนไม่ตรงสเป็กสิเรื่องใหญ่

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

MintRy22 Member 15 มี.ค. 58 19:31 น. 2-1
เม้นนี้ ตีแผ่ชีวิตเราได้ เจ็บแสบสุดๆ ละ 5555 ปวดร้าววว พูดแล้วเศร้า ! #ร้องไห้หนักมาก เสียใจ
0
กำลังโหลด
บุษยรังสี สาระรัมย์ Member 10 มี.ค. 58 22:29 น. 4

เป็นแนวทางที่ดีมากคะ ชอบมากๆเลย ชอบตรงที่.....มีรูปซีรี่ love sick นี้เหละะ อ๊ากกกกก ปุณ-โน้ของช้านนนนนนน

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด

16 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
MintRy22 Member 15 มี.ค. 58 19:31 น. 2-1
เม้นนี้ ตีแผ่ชีวิตเราได้ เจ็บแสบสุดๆ ละ 5555 ปวดร้าววว พูดแล้วเศร้า ! #ร้องไห้หนักมาก เสียใจ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
บุษยรังสี สาระรัมย์ Member 10 มี.ค. 58 22:29 น. 4

เป็นแนวทางที่ดีมากคะ ชอบมากๆเลย ชอบตรงที่.....มีรูปซีรี่ love sick นี้เหละะ อ๊ากกกกก ปุณ-โน้ของช้านนนนนนน

0
กำลังโหลด
Golf som 10 มี.ค. 58 22:53 น. 5
ผมเรียน ปวช.ครับ มีแฟนแล้ว แต่ แฟนกับผม เรียนก็3.20อัพ กิจกรรมเด่น ล่าสุดแฟนพึ่งได้รางวัลพระราชทานจาก หม่อมโสมฯ ด้วยครับ ตัวผมเองก็กำลังจะเตรียมตัวไปแข่งกีตาร์ครับ ผมใช้เทดนิดแบบ4ข้อนี้เลย ได้ผลจริงครับ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Fun-oo 19 มี.ค. 58 20:33 น. 9
ไม่มีแฟนค่ะทำตามค่ะสบายเลยยย อย่างงี้ก็ไม่มีปัญหาอะไรมากหรอกค่ะ ขอบคุณพี่แก้วที่ให้คำแนะนำค่ะ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
joeyboy123 Member 28 มี.ค. 58 15:12 น. 11

ผมก็เคยมีนะ แบบช่วยกันเรียนจิงๆ ช่วยกันแทบทุกอย่าง แต่สุดท้ายก็ลงเอ่ยที่คำว่า "เลิก"

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Zeferus Member 14 มิ.ย. 58 19:25 น. 13

เวลาตั้งกระทู้แล้วมีรูปภาพประกอบ อยากให้มียูริบ้าง เพราะจะเห็นแต่นอร์มอลกับยาโอยตลอด ยูริเหมือนถูกลืม ...

#เจ็บ เสียใจ

0
กำลังโหลด
มิ้นท์ 14 มิ.ย. 58 20:01 น. 14
คือเค้าบอกว่าทะเลาะกันเพราะไม่มีเวลาสนใจแฟนใช่มั้ยคะ แต่เรา เราสนใจแฟนสนใจ เรียนด้วยโอทุกอย่าง พอสอบปึ๊ป!! เราเลิกกันเถอะ (เพราะอะไร)เพราะเค้าบอกว่าเดี๋ยวจะไม่มีเวลาให้เรา . . . . . . . . . . แต่ตอนนี้เลิกกันแล้วค่ะTTเสียใจ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
ความรักในวัยเรียน 15 ก.ย. 58 13:39 น. 16
ก็แฟนเป็นรุ่นพี่ ม.6 ส่วนหนูม.3 เราเริ่มคบกัน25 มกรา57 ตอนแรกๆยังไม่ได้บอกแม่แต่เราสองคนก็มาพูดเรื่องคะแนนที่สอบได้มาแข่งกัน จะสอบก็บอกก่อน แล้วมาพูดให้กำลังกันในไลน์ แล้วก็บอกประมาณว่า สู้ๆนะ เค้าเป็นกำลังใจให้ ขอให้สอบได้คะแนนเยอะๆ สอบผ่านแล้วเดี่ยวเลี้ยงหนม
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด