รู้มั้ยว่า... การท้องไม่พร้อมนั้นต่างกับการท้องที่มีการวางแผนครอบครัวอย่างไร สิ่งที่เกิดขึ้นไม่ใช่เพียงชีวิตเด็กคนหนึ่ง แต่มันคืออนาคตของคนหนึ่งคนเลยทีเดียวล่ะค่ะ ตามมาดู 9 ช่วงชีวิตที่สำคัญของคนเป็นแม่กันเลย

 
Step 1 ค้นหาคู่ชีวิตดีๆ สักคน
          มีผู้หญิงมากมายฝันถึงการใส่ชุดแต่งงานแสนสวยเหมือนเจ้าหญิง และคู่รักที่จะใช้ชีวิตอยู่ด้วยกันไปจนแก่เฒ่า... แล้วชีวิตจริงล่ะ การมีแฟนตั้งแต่วัยรุ่น เคยคิดมั้ยว่าจะคบกันไปได้ถึงเมื่อไร คนเป็นแม่ต้องคิดเรื่องนี้หนักมาก เพราะการจะฝากชีวิตไว้กับใครสักคน ต้องมั่นใจว่าสามารถดูแลเอาใจใส่และอยู่ด้วยกันได้ยาวนาน โดยใช้ทั้งความรักและความอดทน ...ยาวนานกว่าการคบใครสักคนไว้เป็นแค่เพื่อนกินข้าวดูหนัง! หากยังนึกคู่ชีวิตดีๆ ไม่ออก ลองหันไปมองพ่อกับแม่ของเราดู!!

 

เมื่ออัลตราซาวด์เราจะเห็นหัวใจเด็กเต้นเหมือนดวงไฟกะพริบ


อายุครรภ์ประมาณ 2 เดือนก็จะเห็นปุ่มๆ เป็นแขน ขา แบบนี้แล้วล่ะ ขยับไปขยับมาได้ด้วยนะ

 

Step 2 ตั้งครรภ์ 1-3 เดือน
          เมื่อแต่งงานแล้ว การวางแผนมีลูกก็เป็นเรื่องสำคัญมาก เพราะนั่นหมายถึงความรับผิดชอบยิ่งที่จะตามมา... การตั้งท้อง 3 เดือนแรก แม่ต้องดูแลตัวเองอย่างหนัก ต้องปรับตัวหลายอย่าง ทั้งอาหารการกินและการใช้ชีวิต เพราะจะมีอาการคนท้องหลายอย่างที่ทำให้ไม่สบายตัวไม่สบายใจ นอกจากนี้ช่วง 3 เดือนแรกยังเสี่ยงต่อการแท้งได้ง่าย หมอมักจะแนะนำว่าห้ามกระทบกระเทือน ห้ามยกของหนัก นั่นยิ่งทำให้คนเป็นแม่กระวนกระวายกับการทนุถนอมลูกน้อยมากยิ่งขึ้น    


Step 3 ตั้งครรภ์ 4-6 เดือน
          เมื่อตั้งท้องได้ 4-6 เดือน ไม่ใช่เพียงแค่หน้าท้องที่ขยายใหญ่ขึ้นเท่านั้นที่ให้แม่รู้ว่ายังมีอีกชีวิตอยู่ในท้อง แต่ช่วงนี้ลูกจะเริ่มส่งสัญญาณทำความรู้จักกับแม่เป็นครั้งแรกผ่านการดิ้น ซึ่งก็คือการขยับแขนขาไปมาในถุงน้ำคร่ำเหมือนท่าว่ายน้ำ ...มาถึงตอนนี้คงไม่ต้องบอกว่าพ่อกับแม่จะรู้สึกตื่นเต้นกับการทักทายนี้ขนาดไหน


 

โอ้โห! ห่างกันเดือนเดียวท้องโตขึ้นขนาดนี้เชียว จะอึดอัดขนาดไหนนะ


Step 4 ตั้งครรภ์ 7-9 เดือน
          ถึงช่วงนี้ แม่เริ่มเปลี่ยนแปลงไปมากแล้ว เช่น หน้าท้องขยายแตกลาย น้ำหนักตัวมากขึ้น บางคนเพิ่มมากขึ้นถึง 20 กิโลกรัม นอนไม่หลับ อารมณ์แปรปรวน เป็นต้น โดยคนเราตั้งท้องประมาณ 40 สัปดาห์ หรือเราเรียกกันง่ายๆ ว่า 9 เดือน ซึ่งช่วงเวลาการคลอดที่เหมาะสมที่สุดคือ 37-41 สัปดาห์ เมื่อครบ 37 สัปดาห์ แม่จะเริ่มกระวนกระวายมากขึ้นว่าจะถึงเวลาคลอดตอนไหน แม้จะมีอาการเตือนล่วงหน้าหลายอย่าง แต่ก็กะเกณฑ์แน่นอนไม่ได้ว่าลูกพร้อมจะออกมาเจอหน้าเมื่อไร ช่วงนี้แม่ต้องระมัดระวังมากพอๆ กับช่วง 3 เดือนแรกเลยล่ะค่ะ


 

ทารกอายุ 2 วัน ตัวโตกว่าฝ่ามือนิดเดียวเอง


Step 5 ดูแลทารกแรกเกิด
          น้องๆ คะ โลกแห่งความจริงเพิ่งเริ่มต้นตอนนี้เองค่ะ!!! ตอนที่มีทารกตัวเล็กจิ๋วอยู่ที่บ้าน แม่ไม่เป็นอันหลับอันนอนเพราะต้องคอยรับมือกับเรื่องแปลกใหม่ ช่วงนี้ทั้งลูกและแม่ต่างก็ต้องปรับตัว ลูกเพิ่งรู้จักโลกภายนอก ส่วนแม่ก็มีหน้าที่ดูแลให้ลูกปลอดภัย น้องๆ ลองนึกภาพการที่เราต้องอยู่ร่วมกับใครสักคนที่เดี๋ยวก็นิ่งเงียบ เดี๋ยวก็ร้องไห้ นอนหลับก็ยาก แถมยังพร้อมตื่นตลอดเวลา ที่สำคัญคือพูดไม่ได้ว่าต้องการอะไร ...กว่าจะผ่านช่วงเวลานี้ไปได้ แม่หลายคนแทบขาดใจเลยล่ะค่ะ ไม่เชื่อลองถามคุณแม่ดู!


 


Step 6 ส่งเสริมพัฒนาการรอบด้าน
          ทำไมแม่ต้องตื่นเต้นกับภาพอัลตราซาวด์ที่ดูไม่ค่อยจะรู้เรื่อง นั่นก็เพราะว่าแม่ต้องคอยสังเกตพัฒนาการของลูกตั้งแต่ในท้องว่าอวัยวะครบสมบูรณ์มั้ย เมื่อคลอดแล้วก็ต้องดูว่าอวัยวะเหล่านั้นทำงานได้สมบูรณ์หรือไม่ พอเริ่มโตขึ้นอีกนิดก็ต้องลุ้นกันต่อว่าลูกจะเริ่มคลานเมื่อไร เดินเมื่อไร พูดคำแรกว่าอะไร จะฉลาดหรือถนัดด้านอะไรเป็นพิเศษ สิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่แม่ไม่เคยพลาดเลยแม้แต่นิดเดียว ...ลองถามแม่ดูว่า ตอนเด็กๆ เราเป็นยังไงบ้าง เชื่อได้เลยว่าแม่จะเล่าถึงเรื่องนี้ด้วยรอยยิ้มแน่นอน


 


Step 7 วางแผนด้านการศึกษา
          ยุคนี้ไม่น่ามีแม่คนไหนที่ไม่ใส่ใจเรื่องการศึกษาของลูก ใครๆ ก็อยากให้ลูกเติบโตมาเป็นคนดี มีชีวิตที่ดีและมั่นคง ไม่ต้องลำบากเหมือนแม่ หลักประกันอย่างหนึ่งสำหรับความมั่นคงนี้ก็คือการศึกษา หากเป็นไปได้แม่ทุกคนพร้อมทุ่มทุกอย่างเพื่อลูกแน่นอน ลองนึกถึงค่าเล่าเรียน ค่าขนม ค่าเรียนพิเศษ อาหารแต่ละมื้อ บ้านที่สะอาดสะอ้าน เสื้อผ้ารีดเรียบ ข้าวของที่เป็นระเบียบดูสิคะ ฝีมือแม่แทบทั้งนั้น!!!


Step 8 ปล่อยมือลูก...ให้โตเป็นผู้ใหญ่สมวัย
          ช่วงเวลาเกาะแม่กินสิ้นสุดลงแล้ว ใครมาถึงช่วงนี้เตรียมเป็นคนสร้างเนื้อสร้างตัวมาดูแลแม่ต่อ แต่เดี๋ยวก่อน เชื่อมั้ยว่าแม่หลายคนไม่ยอมปล่อยมือลูกจนกว่าจะเห็นว่าไปรอดปลอดภัยจริงๆ แม่หลายคนยังส่งลูกเรียนต่อ ยังให้เงินลูกใช้จ่าย ลูกต้องเรียนจบ ต้องมีงานทำนั่นแหละ แม่ถึงจะวางใจ หลายๆ คนเรียนจบแล้วก็ยังมีพ่อแม่คอยสนับสนุน เช่น การซื้อบ้าน ซื้อรถ แต่งงาน เห็นไหมว่าแม่ไม่เคยหายไปจากชีวิตเราเลย


 


Step 9 ถึงเวลาที่แม่ต้องการมีคนมาดูแลบ้าง
          คงอีกสักพักใหญ่ๆ กว่าที่น้องๆ ชาว Dek-D.com จะมาถึงช่วงเวลานี้ ช่วงสุดท้ายของชีวิตแม่ แม่อาจจะไม่ได้ต้องการให้เราดูแลอะไรมากมาย ขอเพียงแค่ได้อยู่ใกล้ชิดกับลูก ได้เห็นความสำเร็จของลูก ได้เห็นลูกมีความสุข เท่านี้ก็พอแล้ว กว่าที่เราจะไปถึงช่วงนี้ ยังมีเวลาให้เราได้เตรียมตัวอีกนานเช่นกันค่ะ ใครที่ยังดื้อกับแม่ ทำตัวไม่น่ารัก ทำผิดต่อแม่ หรือเข้าใจแม่ผิดไป รีบเคลียร์กันตอนนี้เลย...



         เป็นอย่างไรกันบ้างคะกับ 9 ช่วงเวลาสำคัญของการเป็นแม่ การจะเป็นแม่คนนั้นไม่ง่ายเลยว่ามั้ย เด็กหลายๆ คนเกิดมาขาดโอกาสดีๆ ในชีวิต เพราะพ่อแม่ไม่พร้อมที่จะดูแลสนับสนุนอย่างเต็มที่ ส่วนคนที่โตมามีพร้อมทั้งครอบครัวที่อบอุ่นเรียกว่าต้นทุนชีวิตดี นับว่าน่าอิจฉาสุดๆ และเพราะอย่างนี้ พี่จูนถึงเน้นย้ำเสมอๆ ว่าไม่อยากให้น้องๆ มีเซ็กส์ก่อนวัยอันควร เพราะเสี่ยงต่อการท้องไม่พร้อม ลองคิดว่าถ้าเราไม่พร้อมจะดูแลลูกที่เกิดมา ชีวิตเขาจะเป็นอย่างไรบ้าง...

         สุดท้ายนี้ วันแม่มีได้ทุกวัน อย่าลืมบอกรักแม่และดูแลเอาใจใส่ท่านอย่างดีนะคะ ใครมีเรื่องเล่าน่ารักๆ เกี่ยวกับคุณแม่ มาเม้าท์กันที่คอมเม้นต์ด้านล่างเลยจ้า



 
พี่จูน
พี่จูน - Columnist บ.ก.บันเทิง/ไลฟ์สไตล์ ใจดีกว่าหน้าตา รักสัตว์ รักเด็ก อยากเป็นนางเอกและนางงาม

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด

11 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Mamiar Member 17 ก.ย. 58 18:02 น. 8

ตอนที่ใกล้คลอดนี่มันจะรู้สึกยังไงเนี่ยเพราะเราก็ไม่รู้ด้วยว่าเด็กจะออกมาตอนไหน แค่คิดก็น่ากลัวแล้ว หวาา

0
กำลังโหลด
madameferby Member 24 ธ.ค. 58 22:49 น. 9
ภายนอกดูเหมือนว่าไม่สนใจ แต่ภายในเขารักเรามาก แม่เราอุตส่าห์ขับรถไปรพ. เพื่อคลอดลูกเองทุกคน แม่เป็นซุเปอร์วูแมนตัวจริงชัดๆ
0
กำลังโหลด
madameferby Member 24 ธ.ค. 58 22:49 น. 10
ภายนอกดูเหมือนว่าไม่สนใจ แต่ภายในเขารักเรามาก แม่เราอุตส่าห์ขับรถไปรพ. เพื่อคลอดลูกเองทุกคน แม่เป็นซุเปอร์วูแมนตัวจริงชัดๆ
0
กำลังโหลด
Pppp 10 ก.ย. 59 07:56 น. 11
"ถ้าคุณอายุครรภ์น้อยกว่า 9 สัปดาห์ ต้องการยุติการตั้งครรภ์อย่างปลอดภัย ขอให้ติดต่อ womenhelp.org" ค่ะ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด