เราได้ยินคำว่า “ท้องไม่พร้อม” กันอยู่บ่อยๆ เอะอะอะไรผู้ใหญ่ก็มักจะบอกว่า “วัยรุ่นอย่างเราๆ ให้ระวังเรื่องเพศสัมพันธ์และการตั้งท้องไม่พร้อม” แต่ไม่ได้บอกว่าต้องทำยังไง ระวังยังไง แบบไหนที่เรียกว่าท้องไม่พร้อม เพราะเคยเห็นเพื่อนที่ท้องตอนเรียนก็มีชีวิตดีมีลูกน่ารัก ไม่เห็นจะลำบากอะไรตรงไหนเลย แล้วจะเรียกว่าไม่พร้อมได้ยังไง เอาล่ะมาดูเป็นข้อๆ กันเลย ว่าแบบไหนบ้าง ที่เรียกว่าไม่พร้อม

 
ท้องตอนที่ยังเรียนหนังสือ
          หลายสถาบันยอมรับและอนุญาตให้คนท้องสามารถศึกษาเล่าเรียนต่อได้ แต่การท้องวัยเรียนก็ยังมีอุปสรรคหลายอย่างที่คนท้องอาจจะไม่สะดวก ทั้งสรีระและสุขภาพที่ต้องได้รับการดูแลมากเป็นพิเศษ รวมถึงจะต้องหยุดพักหลังคลอดอีกด้วย ดังนั้น เมื่อน้องๆ ตั้งท้องระหว่างที่เรียน จึงมักได้รับการพิจารณาให้หยุดเรียนมากกว่า เพื่อพักผ่อนและดูแลตนเองอย่างเต็มที่จนกว่าจะพร้อมกลับไปเรียนต่อค่ะ

 

 
ท้องตอนที่ยังไม่ได้แต่งงาน
          หมายถึงการมีผู้ร่วมรับผิดชอบนั่นเอง การตั้งท้องควรมีทั้งพ่อและแม่ จึงไม่แปลกเลยที่เวลาน้องๆ ผู้หญิงตั้งท้อง ผู้ใหญ่มักจะคาดคั้นหาพ่อของเด็กเพื่อมาแสดงความรับผิดชอบ การรับผิดชอบนี้ก็ไม่ใช่การแต่งงานเสมอไป แต่จะต้องมีการจดทะเบียนรับรองบุตร ตลอดจนร่วมกันดูแลลูกที่จะเกิดมา แน่นอนว่าถ้าน้องๆ ยังไม่ได้แต่งงาน หรือไม่มีคนมาแสดงความรับผิดชอบเรื่องลูก ภาระไม่เพียงตกอยู่ที่ฝ่ายหญิงเท่านั้น แต่ยังส่งต่อไปถึงลูกอีกด้วยค่ะ

 
ท้องตอนที่ยังไม่มีงานทำหรือไม่มีรายได้
          ไม่ว่าจะอยู่ในวัยเรียนหรือวัยทำงานก็ตาม หากยังไม่มีรายได้พอจะรับผิดชอบค่าใช้จ่ายทั้งหมดที่เกิดขึ้น ย่อมลำบากในหลายๆ ด้าน น้องๆ รู้มั้ยคะว่า การตั้งท้องนั้นน้องๆ จะต้องฝากครรภ์และอยู่ในความดูแลของแพทย์ เพื่อให้แน่ใจว่าการตั้งครรภ์นี้ปลอดภัยกับแม่และเด็ก ทารกมีความสมบูรณ์แข็งแรง รวมไปถึงการคลอดและการดูแลหลังคลอด ทุกอย่างมีค่าใช้จ่าย มากน้อยขึ้นอยู่กับการบริหารจัดการ เราปฏิเสธไม่ได้จริงๆ ว่าเงินก็เป็นสิ่งจำเป็นอย่างหนึ่งค่ะ

 

 
ท้องตอนที่ไม่มีคนช่วยเลี้ยง
          เด็กแรกเกิดยังช่วยเหลือตัวเองไม่ได้และกว่าจะเริ่มพูดจารู้เรื่องก็ 2-3 ขวบโน่น แล้วคนเลี้ยงเด็กดีๆ ที่จะรักและทนุถนอมได้เท่าแม่ก็หายากเสียด้วย หากไม่มีคนช่วยเลี้ยง น้องๆ จะต้องหยุดเรียนยาวๆ เพื่อเลี้ยงลูกให้โตพอที่จะฝากให้คนอื่นช่วยเลี้ยงหรือเข้าโรงเรียนเสียก่อน จึงจะกลับไปเรียนต่อหรือหางานทำได้

 
ท้องตอนที่ยังไม่มีวุฒิภาวะ
          พี่เหมารวมทั้งวัยวุฒิและคุณวุฒินะคะ หมายถึงอายุยังน้อยและไม่มีความรู้ความสามารถเพียงพอ ทำให้ไม่สามารถเลี้ยงดู อบรมสั่งสอน และส่งเสริมพัฒนาการได้อย่างเต็มที่ พ่อแม่บางคนสอนลูกได้ดีเพราะได้เรียนรู้เยอะ ได้พบเจอเรื่องราวมากมาย เจอผู้คนมากหน้าหลายตา สามารถนำสิ่งเหล่านั้นมาถ่ายทอดสู่ลูกได้ ลองนึกดูว่าหากพ่อแม่เรียนไม่จบชั้น ม.ต้น เมื่อลูกเรียนชั้น ม.ปลาย แค่จะสอนการบ้านลูกยังยากเลยค่ะ นอกจากนี้ การที่พ่อแม่มีความรู้น้อยยังมีแนวโน้มที่จะทำให้ลูกขาดความเคารพนับถือ และเชื่อคนอื่นมากกว่าพ่อแม่อีกด้วย

 

 
ท้องตอนที่ร่างกายไม่แข็งแรง
          ไม่เจาะจงว่าจะต้องอายุเท่าไร ก่อนการตั้งครรภ์ควรได้รับการตรวจร่างกาย ตรวจเลือด ตรวจคัดกรองโรค เพื่อเตรียมความพร้อม ป้องกันความผิดปกติของเด็กที่อาจเกิดขึ้นจากโรคติดต่อ จากปัญหาสุขภาพของแม่ และอื่นๆ ซึ่งแพทย์จะเป็นผู้วินิจฉัยค่ะ ดังนั้นจึงควรตรวจสุขภาพก่อนตั้งครรภ์ หรือเมื่อพบว่าตนเองท้องก็ควรรีบไปพบแพทย์เพื่อฝากครรภ์ทันทีค่ะ

 
ท้องตอนไม่มีใครรู้ หรือไม่รู้ตัวว่าท้อง
          แม่วัยรุ่นหลายๆ คนเลือกที่จะไม่บอกใครเมื่อท้อง และใช้ชีวิตอย่างปกติเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น น้องๆ รู้มั้ยว่าเมื่อแม่ตั้งท้องต้องดูแลสุขภาพเพิ่มมากขึ้น ทั้งอาหารการกินและการพักผ่อน หลีกเลี่ยงสิ่งเสพติดและแอลกอฮอล์เพื่อไม่ให้ส่งผลถึงลูก แม่ไม่พร้อมบางคนเลือกทำทุกอย่างเพื่อหวังให้ลูกแท้ง แต่ผลกลับไม่เป็นอย่างนั้น นอกจากไม่แท้งแล้วลูกยังเกิดมาพร้อมความผิดปกติทางร่างกายอีกด้วย ทีนี้ละลำบากกว่าเดิมอีก หรือบางคนเลือกที่จะไปทำแท้งผิดกฏหมาย ผลกระทบก็เกิดกับตนเองแทน อ่านเรื่องการทำแท้งที่นี่ค่ะ

 
ท้องตอนไม่มีแฟน
          ข้อนี้พี่จูนว่าเลวร้ายสุดๆ แล้วล่ะค่ะ หากเป็นกรณีของการถูกข่มขืน เมื่อผลการพิจารณาคดีความระบุว่าถูกข่มขืนจริง สามารถทำแท้งได้อย่างถูกกฏหมายก็แล้วไป แต่หากเป็นการท้องจากการรักสนุก มั่วเซ็กส์ ตั้งท้องโดยไม่รู้ด้วยซ้ำว่าท้องกับใคร แบบนี้ละก็แย่แน่ เพราะยากที่จะหาคนร่วมรับผิดชอบได้ หรือท้องแล้วฝ่ายชายไม่รับผิดชอบ หนีหายไปเฉยๆ ลองนึกดูว่าถึงตอนนั้นเราจะทำยังไงกันดี


 
           พี่จูนมั่นใจว่าน้องๆ ชาว Dek-D.com ส่วนมากมีครอบครัวที่อบอุ่น มีคุณพ่อคุณแม่ที่น่ารัก หากอยากให้ลูกที่เกิดมาได้รับความรักความอบอุ่น ได้รับโอกาสทางการศึกษาที่ดี ได้รับการสนับสนุนในทางที่ดีเหมือนอย่างที่เราได้รับ หรือดีกว่าที่เราเคยได้ ก็ต้องเตรียมความพร้อมอย่างถึงที่สุดค่ะ รักสนุกก็ต้องรู้จักป้องกัน ง่ายๆ แค่นี้เอง  

           สุดท้ายนี้ อ่านจนครบทั้ง 8 ข้อแล้วพอจะบอกได้หรือยังว่า เราพร้อมจะท้อง หรือทำใครท้องมั้ย? มาแชร์ความเห็นกันเลยค่ะ




 
พี่จูน
พี่จูน - Columnist บ.ก.บันเทิง/ไลฟ์สไตล์ ใจดีกว่าหน้าตา รักสัตว์ รักเด็ก อยากเป็นนางเอกและนางงาม

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

9 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
Pppp 10 ก.ย. 59 07:27 น. 5
"ถ้าคุณอายุครรภ์น้อยกว่า 9 สัปดาห์ ต้องการยุติการตั้งครรภ์อย่างปลอดภัย ขอให้ติดต่อ womenhelp.org" ค่ะ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากเว็บไซต์ Dek-D.com ขอสงวนสิทธิ์ในการงด โพสต์ข้อความซื้อ/ขาย/แลกเปลี่ยน/โฆษณา สินค้าทุกชนิดในเว็บบอร์ด เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนผู้ใช้งานท่านอื่น

กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด