ทำไมนะ ทำไม? หลายคนมีคำถามในใจ ทำไมเลิกกับแฟนไปก็นานแล้ว แต่ยังลืมเขา ลืมรักเก่าไม่ได้สักที? ยิ่งอยากลืมเหมือนยิ่งกลับจำ ยิ่งเหมือนโดนตอกย้ำซ้ำเติมในใจ ต้องช้ำกันอีกสักเท่าไหร่ ใจถึงจะลืมเธอ หรืออาจเป็นเพราะ 7 เหตุผลต่อไปนี้ ที่ทำให้ตัดใจลืมคนรักเก่าไม่ได้ เช็กกันหน่อย น้องๆ ชาว Dek-D เป็นแบบนี้หรือเปล่า #บอกเลิกใช้เวลาแค่สิบวินาทีแต่ต้องใช้เวลากี่ปีถึงจะลืมเธอ



 
เสียตัวเสียใจ
 
          แรงตั้งแต่ข้อแรก แต่นี่มันเรื่องจริง! แถมเป็นเหตุผลยอดฮิตซะด้วยสิ ในเมื่อคบกัน รักกัน มี sex กัน ก็วาดหวังไว้ว่าคนนี้ใช่ ต้องใช่แน่ๆ แต่สุดท้ายเมื่อฝันสลาย กลายเป็นรักที่ฝังใจ โดยเฉพาะสาวๆ ยิ่งลึกซึ้งกับใคร ก็ยิ่งให้ใจไปเกินร้อย แล้วสิ่งที่เสียไปก็เอาคืนมาไม่ได้นี่นา แถมยังมีอีกหลายปัญหาสารพัด ทั้งจะท้องไม่ท้อง คบคนใหม่แล้วเขาจะรู้มั้ยว่าไม่ซิง โอ๊ยยยย น้องๆ ที่คิดจะได้เสียกัน แน่ใจแล้วหรือยังว่ารับมือกับผลที่ตามมาได้ เชื่อพี่แก้วเถอะ! ของสำคัญอย่าให้ใครไปง่ายๆ ส่วนใครพลาดพลั้งไป ก็ขอให้เริ่มใหม่ เสียไปแล้วก็แล้วไป แต่อย่าต้องทนเสียใจกับคนไม่รักกัน!

 




 
ฉันทำผิดอะไร?
 
          คนจะเลิกกัน มันก็ควรมีเหตุผลของการเลิกจริงมั้ยล่ะ แต่ถ้ามาถึงจุดที่ต้องเลิกกันทั้งที่ฉันไม่ได้ทำอะไรผิดเลย แฮปปี้มาตลอด แต่อยู่ๆ ก็โดนบอกเลิกซะอย่างงั้น พี่แก้วเชื่อว่าเป็นใครก็คงทำใจไม่ได้ กว่าจะรวบรวมสติ คิดทบทวนว่าตกลงเราผิดอะไร ก็กลายเป็นการตอกย้ำซ้ำแผลในใจอยู่ทุกวัน แบบนี้เมื่อไหร่จะทำใจได้  ค้างคากันไป ติดใจไปอีกนาน ใครเจอแบบนี้แทบจะฟันธงได้ ว่าเขาไปมีคนใหม่แหงๆ ในเมื่อเราไม่ผิด ก็เลิกคิดถึง แล้วทำชีวิตให้ดีขึ้น เดินหน้าต่อไปดีกว่า



 
ฉันผิดเอง!
 
          โอ๊ยยย อย่าว่าเหตุผลน้ำเน่า แต่เอาเข้าจริงก็มีเยอะนะคะ คนที่ทำพลาดไป ทำอะไรไม่ดีกับแฟนไว้ สุดท้ายก็เลิก (จะเขาบอกเลิก หรือเราดั๊นทะลึ่งไปบอกเลิกเขาก็ตาม) แล้วมาสำนึกได้ทีหลัง รู้ตัวช้าว่ายังรักเขาหมดใจ แต่ทันซะที่ไหน ได้แต่โทษตัวเองต่อไป ไม่น่าอย่างนั้น ไม่น่าอย่างนี้เลย
 
          ใครที่ลืมเขาไม่ได้เพราะเอาแต่โทษว่าตัวเองผิด คิดสิคะ คิด! ร้องไห้ฟูมฟายเสียใจไป แล้วไงล่ะ? เขาก็ไม่กลับมา สู้เอาเวลามาปรับปรุงตัวดีกว่า คราวหน้าจะได้ไม่ทำพลาดอีกต่อไป


 




 
ยังไม่มีคนใหม่
 
          นอกจากเวลาจะเยียวยาทุกอย่าง อีกสิ่งที่เยียวยาคนอกหักได้ เรียกว่ารักษาได้ฉับพลันทันใจ ก็คือการมีคนใหม่ไงล่ะ แต่แหม...หาแฟนใหม่ ไม่ได้ง่ายแบบเดินไปเลือกซื้อลูกชิ้นปิ้งนี่นา  แถมบางคนหน้าก็ไม่รับแขกอีกต่างหาก จะหาคนมาดามใจได้จากที่ไหนล่ะ? คิดไปคิดมาก็วนกลับไปที่ว่าจะมีใครรักเราได้เท่าคนเก่าอีก โถๆ ถ้าเขารักเรามากขนาดที่เราจะฝากทั้งชีวิตไว้ เขาจะทิ้งให้เราเสียใจแบบนี้เหรอ? ไม่มีใครมาจีบแล้วไง ก็มีความสุขกับชีวิตโสดๆ ก็ได้ ลองใช้ชีวิตแบบไม่มีทั้งคนเก่าคนใหม่ดูบ้าง แล้วจะรู้ว่าโสดแซบน่ะมีจริง! เผลอๆ จะติดใจด้วยซ้ำ



 
ยังอยู่ในสภาพแวดล้อมเดิมๆ
 
          ห้องเดิมๆ โรงเรียนเดิมๆ มุมเดิมๆ ที่เดิมที่เราเคยอยู่ด้วยกัน เคยนั่งกินข้าวมองตากัน เคยขึ้นรถเมล์ด้วยกัน ที่ที่มีความทรงจำของเราสองคนก็ยังคงอยู่ที่เดิม แต่ที่เพิ่มเติมคือความเหงา การได้เห็นอะไรย้ำๆ ซ้ำๆ อยู่ในวังวนของความทรงจำ มันไม่มีทางทำใจได้ง่ายแน่ๆ
 
          ลองออกมาจากความเศร้า ออกมาจากสภาพแวดล้อมที่เคยมีเงาของเราสองคนซะ ออกไปหาอะไรแปลกใหม่ให้ชีวิต ออกไปแตะขอบฟ้าให้ได้รู้ว่าชีวิตยังมีหวัง ถ้าออกจากสภาพแวดล้อมเดิมๆ ไม่ได้ ก็พยายามเปิดรับสิ่งใหม่ๆ เข้ามาในชีวิต แค่เรื่องเล็กๆ น้อยๆ ก็ยังดี บางทีมันก็กลายมาเป็นเรื่องยิ่งใหญ่ที่ทำให้เราก้าวผ่านเรื่องร้ายๆ มาได้นะ


 




 
คบมานานไปจนกลายเป็นผูกพัน
 
          คบกันห้าปีสิบปี จนคิดว่าคนคนนี้คือส่วนหนึ่งในชีวิต ขาดเขาไปแล้วเราจะอยู่ยังไง? ลองมองย้อนกลับไปก่อนหน้านั้นสิคะ ก่อนที่เราจะมีกันและกัน ก่อนที่เราจะเดินทางมาจนถึงทุกวันนี้ เราก็อยู่มาได้ตั้งนาน อยู่กับพ่อแม่ อยู่กับเพื่อนซี้ ไม่เห็นจะเดือดร้อนตรงไหน เราก็แค่ถอยหลังกลับไป เพื่อเลือกเส้นทางชีวิตใหม่ก็เท่านั้นเอง
 
          พี่แก้วมักเจอคำพูดที่ว่า “เสียดายเวลาที่คบกันมาตั้งหลายปี” โอ๊ยยย ขอบอกตรงนี้ เน้นๆ ย้ำๆ อย่าเสียเวลากับคนที่ไม่ใช่ ต่อให้เคยคบกันมานานแค่ไหน ก็ยังดีกว่าเอาชีวิตที่เหลือไปทิ้งไว้ให้คนที่ไม่เห็นค่าค่ะ

 

 
อยู่ๆ ก็หายไป
 
          เจ็บกว่าบอกเลิก คือการหายไปไม่บอกกล่าว แล้วตกลงที่ผ่านมานั้นคืออะไร? สถานะตอนนี้คือยังไง? คำถามนี้วนเวียนในหัวใจ ใครมันจะไปทำใจได้ เชื่อเถอะว่าหลายคนลืมไม่ลงและคงไม่อยากทำ แอบหวังเล็กๆ ในใจ ว่าสักวันเขาจะกลับมาเหมือนเดิมมั้ย แต่เปล่าประโยชน์ค่ะ คนจะไปยังไม่ลา แสดงว่าเขาไม่เห็นค่าเราเลยสักนิด แล้วถ้าวันนึงเขากลับมา เราจะยังโอเคมั้ย? แน่ใจว่าจะรับมือได้หากมีครั้งที่ 1 ก็อาจจะมีครั้งที่ 2  3 ตามมา ถามใจดูดีๆ แล้วปริศนาทุกอย่างจะคลี่คลายเอง


 




 
          สุดท้ายแล้ว ไม่ว่ารักครั้งนี้จะจบลงด้วยเหตุผลอะไร เราก็มีแต่ต้องเดินหน้าต่อไป ไม่ว่าเราจะลืมหรือไม่ก็ตาม ก็แค่ทำใจยอมรับให้ได้ ลองมองดูรอบกายยังมีอีกหลายคนที่รักเรานะ ต่อให้ลืมไม่ได้ ก็ยังดีกว่าไม่ยอมลืม แล้วน้องๆ ล่ะคะ ใครโดนใจเหตุผลไหนบ้าง แล้วผ่านพ้นมาได้ยังไง มาแชร์กันหน่อยจ้า 



 
พี่แก้ว
พี่แก้ว - Columnist คอลัมนิสต์ชีวิต 150 เซนฯ ถือคติอกหักเรื่องเล็ก แต่มีแฟนไม่ตรงสเป็กสิเรื่องใหญ่

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด

7 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
Matcha 14 เม.ย. 59 22:43 น. 2
ฉันทำผิดอะไร กับ อยู่ๆก็หายไป คือเราไม่เจ็บนะ แต่แค้นใจอ่ะ (ผิดมั้ย555+) ทำดีทุกอย่าง สุดท้ายคนเจ็บก็คือเฮาา ถถถ
0
กำลังโหลด
pisit 23 พ.ค. 59 01:29 น. 3
ตามหลักศาสนาพุทธ ที่เรายังลืมรักเก่าไม่ได้คือ เรายังมีสัญญา คือความจำได้หมายรู้ ว่าเราเคยรักเขาในอดีต แล้วเมื่อจิตไปยึดกับสัญญานั้น ความรักครั้งก่อน จึงเกิดทุกขเวทนาในตอนนี้ เมื่อเกิดทุกข์ พร้อมกับมีราคะ คือความยินดีในรูป เสียง สัมผัสที่เคยมีกับคนรัก เกิดความเพลินในอารมณ์นั้น เกิดการคิดปรุงแต่งไปเรื่อย คิดบ่อยๆเข้า เราจะละหรือหยุดคิดไม่ได้ เพราะกลายเป็นความเคยชิน วิธีละความคิดนี้ ต้องละความเพลิน ราคะ ซะก่อน มองว่าทุกสิ่งในโลก ไม่ว่าจะเป็นรูปธรรม และนามธรรม นั้นไม่เที่ยง มีเสื่อม มีดับ สิ่งนั้นจึงเป็นทุกข์ เป็นอนัตตา ซึ่งไม่ใช่ของๆเรา ไม่ใช้เป็นเรา ไม่ใช้ตัวตนของเรา นำจิตมายึดกับกายในกาย คือ ลมหายใจ เจริญอานาปานสติ มีสติรู้ลมหายใจเข้า รู้ลมหายใจออก ทำบ่อยๆ จะค่อยหายจากทุกข์ในเรื่องนี้ เยี่ยม
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
ลูกสาว'วว คนเล็ก'กก 8 ก.ค. 59 22:28 น. 5
ส่วนของหนูถูกบอกเลิกเค้าบอกว่าจะมีคนใหม่เเล้ว พอหลัวจากนั้นหนูก้ไม่ยุ้งกับเค้า 2 - 3 วัน เค้ากลับมาขอโทดหนูล้ะเหตุผลอีกหลายๆอย่างที่มาสาระพาบ กลับมาคบกันอีกพอดีวันนั้นเค้าฝากโทรสับไว้ที่หนูมีเเชท สาวคนนึงเด้งมาพอดี ข้อความมันถูกลบไปหนูเลยไม่รุ้เค้าคุยไรกันหนูเลยเเกล้งตอบไป คำว่าห้ะ ทำให้หนูกลับเค้าเลิกกัน ก้ยังเป้นเหมือนตอนเเรก เเต่อันนี้หนูไปขอโทดเค้ากลับมาคบกันอีก มีคนมาจีบหนูทั้งๆที่หนูไม่ไรุ้จักไม่ได้คิดไรกับคนนั้นไม่เคยเห้นหน้า เค้าไม่คุยกับหนูไม่มองหน้า หนูเลยเดินเค้าไปถามตรงๆว่าเป้นอะไรเค้าบอกให้หนูคิดเอาเองหนูบอก โอเครเราผิดที่มีคนมาจีบเรา เค้าก้ยังไม่สนใจหนูอีก เค้าทำทุกทางที่จะเดินหนูเค้าหนูรั้งเอาไว้ จนหนูโมโหเลยบอกเค้าไปว่า ต้องการเเบบนี้ใช่ไหม ได้เเล้วเดินออกมาเองเค้าตะโกนว่าเลิกกันเถอะ เเล้วให้รุ่นน้องมาบอกว่า เค้าคบกับหนูเพื่อหวัง...นั้นเองเพื่อไม่ให้หนูไปย้งกับเค้าอีก ทุกวันนี้หนูยังทำใจไม่ได้เลยเห้นอะไรเดิมๆ ร้องไห้ร้องไห้
0
กำลังโหลด
noi 28 พ.ย. 60 14:16 น. 6

ต้องทำใจอย่างเดียว ยึดธรรมเป็นหลักน่าจะช่วยได้ อย่าอยู่คนเดียวบ่อยๆทำตัวให้ยุ่งเข้าไว้ น่าจะโอนะ

0
กำลังโหลด
Takskorn 12 ก.ค. 61 20:31 น. 7

โดนทิ้ง ทั้งที่เรารักเขาหมดใจ แต่เขากลับมองไม่เห็นคุณค่าความรักที่เรามีให้เขาเลย คบกันสถานะไม่ขัดเจนเลยต้องเจ็บอยู่แบบนี้

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด