รู้หรือไม่? วัยรุ่นก็เสี่ยงเป็นโรคมะเร็ง(อวัยวะเพศชาย)ได้ ถ้าไม่ป้องกัน!!!


 
 

          สวัสดีครับ น้องๆ ชาว Dek-D.com! บทความตอนนี้เขียนขึ้นสำหรับ “น้องๆ ผู้ชาย” ที่ยังมี “น้องชาย” เป็นของตัวเองอยู่โดยเฉพาะนะครับ ฮ่าๆ และคนอื่นๆ ก็ควรจะรู้ไว้ด้วย ไม่เว้นแม้แต่คุณพ่อคุณแม่ผู้ปกครองที่มีบุตรหลานเป็นผู้ชาย เพราะมันเป็นเรื่องสำคัญมากๆ เลยครับ

          ก่อนอื่น น้องๆ ยังจำกรณีข่าวคุณ Sexy Pancake ได้มั้ยครับ เธอเป็นสาวประเภทสองที่มักจะถ่ายแฟชั่นน่ารักๆ แปลกตาสร้างความตื่นเต้นในโลกออนไลน์ ล่าสุดใครที่ตามข่าวคงทราบว่าคุณแพนเค้กเสียชีวิตแล้วด้วยโรคมะเร็งอวัยวะเพศ ทำให้แฟนคลับต่างเศร้าโศกเสียใจเพราะการจากไปอย่างรวดเร็ว พี่หมอโด่งเองก็ต้องขอแสดงความเสียกับครอบครัวและผู้ใกล้ชิดมาในโอกาสนี้ด้วยครับ และวันนี้พี่หมอก็จะมาเล่าถึงโรคนี้ให้น้องๆ ฟังกันครับ จะได้รู้ทันและป้องกันไว้ก่อน
 


          ใครๆ ก็กลัวเป็นมะเร็งกันใช่ไหมครับ แต่มันก็ไม่ได้เกิดกันง่ายๆ ขนาดนั้น เพราะบางคนเห็นข่าวต่างๆ นานา คนข้างบ้านเป็น คนรู้จักเป็น... ก็จะกลัวมากขึ้นจนต้องมาพบแพทย์ทั้งๆ ที่ตัวเองไม่มีอาการอะไรเลย ดังนั้น มาอ่านข้อมูลเหล่านี้เพื่อป้องกันและลดความเสี่ยงการเป็นมะเร็งชนิดนี้ในอนาคตกันเถิดครับพี่น้องผองชายไทย

         ปกติแล้ว มะเร็งองคชาติ (Penile cancer) จะเกิดในชายวัยกลางคนปลายๆ จนถึงชราต้นๆ หรือช่วงอายุประมาณ 40-70 ปี อย่างจากการศึกษาในอเมริกานั้นพบว่า พบคนเป็นโรคนี้ประมาณ 2,000 คนต่อปี และ 300 คนเสียชีวิตจากโรคนี้ (ซึ่งมักเกิดจากความเขินอายไม่กล้าไปพบแพทย์ และโรคลุกลามเร็วเกินไป) นั่นหมายความว่า วัยรุ่นก็อาจจะเป็นได้ครับ แต่น้อยมากๆๆๆๆ ไม้ยมกล้านตัว แล้วทำไมวัยรุ่นถึงมีความเสี่ยงได้ ปัจจัยเสี่ยงนั้นมีอะไรบ้าง ตามพี่หมอมาเลย

 


ปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้เกิดมะเร็งมะเร็งองคชาติ (มะเร็งอวัยวะเพศ)

          บุหรี่ แน่นอนว่าบุหรี่นั้นทำให้เกิดความเสี่ยงของมะเร็งหลายชนิดมากทั่วร่างกายได้เลย ดังนั้นสูบแต่ละทีไม่คุ้มเลยนะน้องๆ ใครที่ไม่เคยลองก็อย่าไปเริ่มเลยครับ

          อายุ แน่นอนว่าเรามักจะเห็นแต่คนแก่ที่เป็นมะเร็งกัน แต่อย่างที่บอกครับ บางครั้งมันก็ไม่ได้เป็นแบบนั้นเสมอไป มากกว่าร้อยละ 80 ของคนที่เป็นมะเร็งชนิดนี้อายุเกิน 40 ปี แต่น้อยกว่านั้นก็มี เช่น พันธุกรรม (บางทีก็ mutant นะครับ คือเกิดการกลายพันธุ์ของยีนส์) และอื่นๆ

          ขี้เปียก (Smegma) พี่หมอหาคำที่สุภาพกว่านี้ไม่เจอแล้ว ฮ่าๆ ขี้เปียกนี้เป็นเสมือนเป็นซากเนื้อเยื่อที่ตายแล้วทับถมกันอยู่ใต้หนังหุ้มปลายครับ หมายความว่า ถ้าน้องผู้ชายมีหนังล้น เนื้อน้อย แล้วเจ้าหนังนี้ก็ปิดยอดหัวพีระมิดของน้องๆ เอาไว้เสียแน่นสนิท ทำให้ทำความสะอาดยาก ก็จะเกิดการสะสมของสารที่เป็นตัวกระตุ้นให้เกิดมะเร็งครับ

          หนังหุ้มปลายไม่เปิด (Phimosis) ตามที่บอกในข้อก่อนหน้านี้เลยครับ มันเชื่อมโยงกัน ดังนั้น ถ้าใครมีหนังหุ้มที่มากเกินพอดี ต้องรูดนะครับ (นั่น คิดอะไร พี่รู้นะ) หมายถึง รูดทำความสะอาดบ่อยๆ ครับ

          ติดเชื้อ HIV โดยเฉพาะผู้ป่วย AIDS ที่ระดับภูมิคุ้มกันต่ำลงมามาก ทำให้ความสามารถในการกำจัดกลุ่มเซลล์มะเร็งระยะต้นนั้นลดลง ทำให้เกิดมะเร็งได้ง่ายขึ้นนั่นเอง (อย่าลืมนะครับ ผู้ติดเชื้อ HIV กับคนเป็นโรค AIDS ไม่เหมือนกัน ไม่เชื่อลองถามพละ Hormones ดูนะ)

 


          เดี๋ยวจะหาว่าพี่หมอโด่งมีแต่เรื่องน่ากลัวมาขู่ แล้วก็ไม่ยอมบอกว่าต้องป้องกันยังไง มีครับ! วิธีป้องกันก็มีง่ายๆ 3 อย่าง คือ

          ทำความสะอาดเป็นประจำ ไม่ให้มีเชื้อโรคสะสม ด้วยการรูดหนังหุ้มปลายและทำความสะอาดบ่อยๆ แค่นี้พอนะครับ อิอิ

          ขลิบ ตัดเลยตัดเลยฉับๆ ครับน้อง ปลอดภัยหายห่วง การขลิบไม่ได้มีข้อเสียอะไรนอกจากช่วยเราเรื่องความสะอาดได้ดีครับ

          ลดความเสี่ยงอื่นๆ เช่น ใส่ถุงยางอนามัยขณะมีเพศสัมพันธ์ทุกครั้ง งดสูบบุหรี่มือหนึ่ง มือสอง มือสาม หรือหมายถึงทั้งสูบเอง อยู่ในที่ที่มีคนสูบบุหรี่ รวมถึงสถานที่สูบบุหรี่ซึ่งมีสารพิษสะสมอยู่

 


          นั่นล่ะครับ อย่างที่โบราณเขาว่า กันไว้ดีกว่าแก้ แต่ถ้าเป็นแล้วให้รีบมาพบแพทย์นะครับ โดยอาการคร่าวๆ ที่น้องๆ สามารถสังเกตตัวเองได้ว่าอาจจะเป็นโรคนี้ เช่น ผิวหนังหุ้มปลายหนาผิดปกติ สีเปลี่ยน มีเลือดหรือหนองออกจากปลายอวัยวะเพศตลอดเวลา และต่อมน้ำเหลืองรอบๆ ขาโตมากขึ้น เป็นต้นครับ

          เรื่องโรคมะเร็งนี่จะว่าไกลตัวก็ไม่ใช่ ใกล้ตัวก็ไม่เชิงนะครับ ดังนั้นอย่ากลัวเกินเหตุ ตอนนี้สิ่งที่น้องๆ วัยรุ่นทุกคนทำได้คือป้องกันและรักษาร่างกายให้สุขภาพแข็งแรงอยู่สม่ำเสมอ โดยการออกกำลังกายกลางแจ้งก็ดี ในร่มก็ไม่มีใครว่า ฮ่าๆๆๆ


          สุดท้ายนี้เหมือนเดิมครับ น้องๆ คนไหนมีคำถามข้อสงสัยเกี่ยวกับเพศศึกษา ถามกันมาได้เลยครับ พี่หมอจะทยอยเลือกคำถามเด็ดๆ มาตอบให้เรื่อยๆ ครับ 



 
ขอขอบคุณภาพจากเพจ Sexy Pancake 2 
https://www.facebook.com/Sexy-Pancake-2-721594741189196/




 
พี่โด่ง

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

2 ความคิดเห็น

kotoba Member 20 พ.ค. 59 01:49 น. 1

ครับ  การขลิบไม่ได้มีข้อเสียใด ๆ   ...    อย่างไรก็ตามแต่  อาการคนที่เพิ่งผ่านการขลิบมาใหม่ ๆ นั่นก็ไม่ใช่สิ่งที่น่ายินดีเท่าไหร่หรอกมั้งครับ?

0
กำลังโหลด
g-da_1999@hotmail.com Member 29 พ.ค. 59 21:19 น. 2
ขออภัย ขอโทษนะคะอ่านแล้ว อย่าหยุด เพราะคุนได้โดนคำสาปนี้ไปแล้ว…. อ่านต่อเลย เป็น เรื่องจริงที่เกิดขึ้น กับเด็กคนหนึ่งใน จ. พิษณุโลก เด็กคน นี้ชื่อนิ้งเป็นเด็กนัก เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ สาม วันนั้นเป็น วันสอบซ่อม นิ้งได้มาที่ รร เพื่อที่จะ สอบ ซ่อม ระหว่างที่รอเพื่อน ๆ อยู่นั้น นิ้ง ก้อเหลือบไปเห็น สิ่ง ๆ หนึ่งเขาเดิน เข้าไปใกล้ ๆ กับสิ่ง ๆ นั้น มันคือกล่อง ใส่ กระดาษกล่องหนึ่ง นิ้งนั้นไม่รู้ว่าใน นั้นมีอะไร แต่เขา ก็ได้เก็บกล่องนั้นไป หลังจากที่เขาสอบซ่อมเสร็จแล้ว นิ้ง และ เพื่อน ๆ ก็กลับบ้านทันที พวกเขา อยากรู้ว่า ในกล่องนั้น มีอะไรซ่อนอยู่ ตก กลางคืนนิ้งและเพื่อน ๆ ก้อไปสนามเปตอง และเปิดกล่อง ๆ นั้น ข้างในกล่องมี กระดาษสีดำ เขียนอยู่ หนึ่งแผ่น ใน กระดาษแผ่นนั้นเขียนไว้ว่า * สวัสดี เรา ชื่อ”เปลว เทียน” เป็นเด็กนักเรียนคนนึง เราถูกฆาตกรโรคจิตข่มขืนและ ฆ่าหมก อยู่ในป่าแห่งหนี่ง ที่นั่นหนาวเหน็บไม่มี แม้ แต่เสียงหายใจ ของมนุษย์ เรา พยายามร้องให้ คนมาช่วยแต่ก้อ ไม่มีใคร มา ตอนนี้เราเหงาเหลือเกิน จะมีใครมา อยู่ เป็นเพื่อนเราบ้างไหม ถ้าเธอไม่ อยากให้เราลาก เธอมาอยู่ เป็นเพื่อนกับ เรา จากนี้ไปเป็นเวลา 7 ชั่วโมง ขอให้ เธอก็อปข้อความข้างบนนี้ ส่งต่อให้สื่อ อะไรก้อได้ เป็นจำนวน 20 coppy แต่ ถ้าเธอไม่ทำตาม อีก 7 ชั่วโมงนี้ฉันจะ ไป ตามเธอมาอยู่เป็นเพื่อน * หลังจาก ที่นิ้งได้อ่านนั้น เธอก้อไม่เชื่อ และคิดว่า มีคนมาแกล้งเป็น เพียงแค่เรื่องไร้สาระ และไม่ยอมทำตาม 7 ชั่วโมงให้หลัง นิ้ง และเพื่อน ๆ ก้อตายโหง โดยที่ไม่มีสาเหตุ **** เรื่องนี้เป็นเรื่องจริง จนถึงขณะนี้ แพทย์และตำรวจยังไม่สามารถรู้ได้ว่า เด็ก เหล่านั้นตายได้เช่นไร _ ตอนนี้พวกเธอได้อ่านกระทู้นี้ ก้อคงได้รับผลกระทบ เหมือน กันหมด นั่นคือ เธอจะต้อง copy ข้อความนี้เป็นจำนวน 20copy แต่ ถ้าเธอไม่ทำตามที่เด็กคนนั้นขอ เธอจะต้องไปอยู่เป็นเพื่อกับเด็กคนนั้น อีก 7 ชั่วโมงให้หลัง.. . (ไม่อยากทำเลย แต่ก็หวั่นๆอยู่นะ). ส่งต่อไป..... ไม่เชื่ออย่าลบหลู่นะคะ(ก็อ่านแล้วนะ) ข้อความแบบนี้ไม่น่าเอามาลงตั้งแต่แรกเลย ทำให้คนอื่น
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด