เทศกาลแอดมิชชั่นเวียนมาบรรจบครบทุกปี น้องๆ ที่กำลังจะเข้ามหาวิทยาลัยตื่นเต้นกันใช่มั้ยล่ะ การเรียนการสอนจะเป็นยังไง ไหนจะต้องปรับตัวเข้ากับเพื่อนใหม่ สังคมใหม่อีก หลายคนก็แอบน้อยใจในโชคชะตา หน้าตาก็ไม่ดี ไม่ใช่พี่สิบทิศ หนุ่มยูปริ๊นซ์สุดฮอตนี่นา จะมีทางไหนมั้ยนะที่จะสามารถแกรนด์โอเพนนิ่งไปเป็นดาวโดดเด่น เป็นที่รู้จัก สานสัมพันธ์กับเพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ ได้ อาจจะไม่ต้องถึงกับมีคนมากรี๊ดใส่เป็นดาวมหาลัย แต่ขอพื้นที่สื่อให้เฟรชชี่วัยใสอย่างเราๆ ได้แจ้งเกิดกับเค้าบ้าง
 
          แล้วใครว่าทำไม่ได้ล่ะ! พี่แก้วจัดกลยุทธ์ 8 วิธีเป็นเฟรชชี่ให้โดดเด่น ไม่ต้องหน้าตาดี ไม่ต้องมีบ้านรวย แต่ใครๆ ก็เลิฟได้ ไม่ยาก! 


 
ต้นฉบับเลกเชอร์
 
          ตำแหน่งนี้ใช่ว่าใครก็เป็นกันได้ง่ายๆ ถ้าไม่ตั้งใจเรียนซะอย่าง ก็อย่าหวังเลยค่ะ ที่สำคัญลายมือต้องอ่านง่าย ไม่ต้องสวยแบบบรรจงคัดไทย แต่ขอให้อ่านรู้เรื่อง จดได้ครบ เก็บได้ทุกเม็ดเป็นพอ เชื่อเถอะว่าใครๆ ก็จะรุมล้อมน้องแน่นอน
 
          ข้อดี : นอกจากจะตั้งใจเรียนให้ได้เนื้อหาสาระแน่นแล้ว การสรุปย่อเนื้อหาลงชอร์ตโน้ต ก็ยิ่งช่วยเพิ่มความเข้าใจของตัวเองได้ด้วย ทบทวนให้เพื่อนได้ด้วย เชื่อพี่แก้วเถอะค่ะ วินวิน

 



 
ติวเตอร์มือหนึ่ง
 
          ใครที่บอก โอ๊ยยย พี่ๆ หนูลายมือไม่ดี จะไปเป็นต้นฉบับใครได้! อะๆ งั้นเปลี่ยนใหม่ ถ้าเป็นต้นฉบับไม่ได้ ก็เป็นติวเตอร์เองเลยเป็นไงล่ะ ดึงเอาความรู้ความเข้าใจในวิชาเรียนออกมาใช้ให้เป็นประสิทธิภาพ ย่อยข้อมูลทั้งหมดให้กลายเป็นเรื่องที่เข้าใจง่าย เอาไปติว เอาไปเก็งข้อสอบกับเพื่อน ชีวิตมหาวิทยาลัยนี่แหละ ที่เพื่อนๆ ต้องการติวเตอร์ที่สุดแล้ว
 
          ข้อดี : เรียนก็รุ่ง แถมยังพาเพื่อนรอดไปด้วย รับรองว่าใครๆ ก็ล้อมหน้าล้อมหลัง ตั้งใจฟังที่เราพูดแน่นอน ไม่โดดเด่นก็ให้มันรู้ไป


 
ทีมสันทนาการ
 
          ชีวิตมหาวิทยาลัย แน่นอนว่าต้องมาคู่กับรับน้อง ที่มีทีมเชียร์ ทีมสันทนาการ ชวนน้องเต้นสันฯให้มันระเบิดโลก ไก่ย่าง กิ่งก้านใบ โอ้ทะเลแสนงาม กับอีกสามล้านคอมโบ้เพลงที่สร้างสีสัน เราก็จัดไปเต็มเหนี่ยวเลยค่ะ มาสนุกลุกขึ้นขยับ ใครเอวพริ้ว ท่าเริ่ด กล้าแสดงออกสุดๆ เรียกว่าเหมือนบ้า นี่แหละได้ใจทั้งรุ่นพี่รุ่นน้อง รับรองว่าโดดเด่น ใครๆ ก็ต้องจับตามองและพูดถึงแน่นอน บอกเลย
 
          ข้อดี : อย่าคิดว่าสันทนาการเป็นเรื่องไร้สาระ แค่ลุกมาเต้นๆ ไม่เห็นจะมีอะไร อย่างน้อยการสันทนาการก็ช่วยละลายพฤติกรรมของทุกคนที่เข้าใหม่ให้ไม่ต้องเขินอาย มาอยู่ร่วมกันสนิทกันได้ ได้เพื่อนใหม่เพียบ แถมได้ออกกำลังกาย เต้นๆ นี่ทำน้ำหนักลงได้ดีเชียวนะเออ

 


ยืนนิ่งๆ แบบนี้ไม่เกิดแน่ๆ



มันต้องแบบนี้ เอ้า! ไก่ย่างพร้อม สามสี่!



 
ทำงานสโมฯ
 
          ถ้าน้องๆ ไม่ชอบเต้น ไม่ชอบจด ลายมือไม่ไหวจะเคลียร์ แต่ก็ยังอยากผูกสัมพันธ์ อยากรู้จักคนเยอะๆ งั้นเอางี้ค่ะ สมัครเข้าทำงานกับสโมสรนักศึกษาซะเลย จะตำแหน่งใดก็ได้ สวัสดิการ พัสดุ หรือฝ่ายประชาสัมพันธ์ แบ่งเวลาจากเรียนมาช่วยจัดกิจกรรมของทางคณะ ได้ติดต่อคนนู้นคนนี้ ได้ใช้สกิลการพูดและการเข้าหาคน น้องๆ ที่ชอบพูดชอบคุย หรือชอบประสานงาน เหมาะมากกับการเปิดตัวเป็นทีมสโมฯ ที่โดดเด่น รับรองว่าใครไม่รู้จักก็บ้าไปแล้ว
 
          ข้อดี : ได้ประสบการณ์ในการทำงาน ติดต่อผู้คน เป็นเสมือนโลกจำลองชีวิตทำงานจริงๆ เรียนรู้อุปสรรค และพร้อมที่ก้าวผ่านไปด้วยกันกับเพื่อนๆ และพี่ๆ ในทีม ที่หาที่ไหนไม่ได้อีกแล้ว


 
เป็นนักดนตรี
 
          ไม่ต้องไปประกวดเดอะสตาร์ ค้นฟ้าคว้าดาว ก็โดดเด่นได้ ถ้าน้องๆ มีทักษะการเป็นนักดนตรี จะร้องเพลง เล่นกีต้าร์ ตีกลอง หรือดนตรีไทยก็ได้ แต่ละมหาวิทยาลัยแต่ละคณะมักจะมีวงดนตรีประจำอยู่แล้ว สมัครเข้าไปแสดงความสามารถพิเศษเลยค่ะ ดีไม่ดีได้เป็นหนึ่งในวง โดดเด่นในงาน แสงไฟสาดส่อง เป็นที่จับตามองแน่นอน พี่แก้วคอนเฟิร์ม!
 
           ข้อดี : เล่นดนตรีก็ผ่อนคลายความเครียดดีนะ อัพสกิลให้พุ่งๆ มีประสบการณ์การออกงานเยอะๆ เผลอๆ เอาไปใช้ในอนาคตได้ ดีไม่ดีมีแมวมองมาคว้าตัวไปร่วมงานด้วย เริ่ดไปอีก

 


หนุ่มๆ ที่เล่นดนตรีเป็น มีเสน่ห์เพิ่มขึ้นเป็นกองเลยนะ
ภาพจาก Meet#482 คริส-สิง 



 
โดดเด่นด้านกีฬา
 
          สำหรับคนที่พอจะมีสกิลทางด้านกีฬา พี่แก้วแนะนำว่าเข้าหาชมรมเลยค่ะ จะกีฬาไหนก็ได้ เล่นไปต้องเก่งมาก แต่ขอแค่ใจรัก และขยันฝึกฝน แล้วลงแข่งกีฬาเฟรชชี่ซะเลย คนเป็นนักกีฬาน่ะ น่าสนใจจะตาย ยิ่งถ้าตั้งใจจนได้เหรียญมา เชื่อเถอะว่าภาคภูมิใจเหมือนได้ไปแข่งโอลิมปิกเชียวล่ะ เพื่อนๆ ก็จับตามองว่าคนนี้ไงแชมป์เหรียญทองกีฬานั้นนี้ ดีจะตาย ถึงไม่ได้ก็ไม่เสียหายนี่นา
 
          ข้อดี : กีฬากีฬาเป็นยาวิเศษ นอกจากจะโดดเด่น ดูดี เพื่อนๆ สนใจ ยังได้สุขภาพร่างกายแข็งแรง ถ้าสกิลเจ๋งจริงๆ จะกลายเป็นนักกีฬาอาชีพไปก็ได้ ใครจะรู้


 
อาสาทำดี
 
          จงทำดี จงทำดี! แล้วเดี๋ยวผลดีๆ จะตามมาเอง อันนี้ไม่ได้โม้จริงๆ ใครที่คิดไปคิดมา เอ๊ะ! ดนตรีก็ไม่ชอบ กีฬาก็ไม่ใช่ ทำอะไรก็ไม่เอาไหน อย่าเพิ่งท้อใจค่ะ ชมรมอาสายินดีต้อนรับ ทุกปีจะต้องมีค่ายอาสา พาน้องๆ ไปสร้างโรงเรียน สร้างห้องสมุด ออกค่ายต่างจังหวัดสอนเด็กในถิ่นทุรกันดาร งานนี้ไม่ต้องใช้ความสามารถหรือหน้าตา ใช้ใจล้วนๆ
 
          ข้อดี : นอกจากได้ประสบการณ์แปลกใหม่ การเข้าค่ายอาสายังได้เจอเพื่อนๆ พี่ๆ ใจดี แถมกลับมายังได้คำชื่นชมอีกต่างหาก โลกนี้ไม่มีหรอกค่ะ คนที่ไม่มีดีสักอย่าง ทุกคนมีดีในตัว แต่เรายังไม่เจอมันเท่านั้นเอง


 
นักยิ้ม
 
          ปิดท้ายด้วย วิธีทำง่ายๆ ที่ได้ผล หลายคนก็ทำมาแล้ว อยากโดดเด่น มีเพื่อนรักมากมาย อยากเข้าสังคมได้ แค่ยิ้มเข้าไว้  (ยิ้มจริงๆ นะคะ ไม่ใช่ยิ้มแบบความหมายแฝงนะ) เจอใครก็ยิ้มให้ ไม่ใช่หน้าตึงบูดบึ้งเหมือนโดนฉีดโบท็อกซ์มาจนแสดงอารมณ์ไม่ได้ เจอรุ่นพี่ก็นอบน้อมไว้ ใครเห็นก็ต้องมองว่าน้องคนนี้น่ารักนะเนี่ย นิสัยดี ไม่มีหยิ่ง เชื่อพี่แก้วได้เลยค่ะว่าเวิร์ค!
 
          ข้อดี : ยิ้มแย้มไว้ ยังไงใครเห็นใครก็รัก ได้ทั้งเพื่อน ได้ทั้งสุขภาพจิตที่ดี อะไรก็ดีตามเองแหละ ไม่ต้องลงทุนอะไรด้วยซ้ำนะเนี่ย

 




 
          8 ข้อที่ว่ามา ถ้าเข้าเค้าของน้องๆ ข้อไหน ลองจัดไปเลยจ้า แต่ถ้าใครยังไม่รู้ ดูไม่ออกว่าเราจะเป็นแบบไหนดี ขอจงค้นหาตัวตนที่แท้จริงให้เจอ อะไรคือจุดแข็งจุดด้อยของตัวเอง ดึงความสามารถพิเศษที่มีออกมา โชว์ของให้โลกรู้ ที่สำคัญคือเป็นตัวของตัวเองไว้ รู้กาลเทศะว่าควรทำอะไร แค่นี้ก็หายห่วงแล้วจ้า ส่วนรุ่นพี่ที่เคยผ่านรั้วมหาวิทยาลัยมาแล้ว มาแอบมารีวิวสั้นๆ หน่อย ชีวิตในรั้วมหาวิทยาลัยสนุกแค่ไหน ปรับตัวยังไงบ้าง แนะนำกันได้เต็มที่เลยจ้า




 
พี่แก้ว
พี่แก้ว - Columnist คอลัมนิสต์ชีวิต 150 เซนฯ ถือคติอกหักเรื่องเล็ก แต่มีแฟนไม่ตรงสเป็กสิเรื่องใหญ่

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

4 ความคิดเห็น

hhhd 24 พ.ค. 59 23:05 น. 1
จริงมากกกกก ตอนเราปีหนึ่งมีเพื่อนเยอะมากๆเพราะตอนเต้นสันทนาการนี่แหละ จากที่มีฟอร์มๆกันคือหลุดฟอร์มหมดเลย ตอนนี้สนิทกันทั้งเอกแล้วค่า รักเลย
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
little-glass Member 3 มิ.ย. 59 09:29 น. 3-1
ไม่เป็นไรค่ะ ถือว่าเราทำดีที่สุดแล้ว ทำหน้าที่เราให้ดีที่สุด ตอนนี้อาจจะยังไม่เจอเพื่อนที่เข้ากับเราได้ ไม่เป็นไรนะ เดี๋ยวต้องเจอแน่นอน
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด