จ๊ะเอ๋ สวัสดีจ้าน้อง ๆ dek-d.com msn ... เรามาเจอกันอีกแล้วนะคะ แน่ล่ะเจอกันที่ "อัพเดทข่าว msn" พี่เหมี่ยวก็มีเรื่องราวดี ๆ มีสาระมาเล่าให้น้อง ๆ ฟังกันอีกแล้วล่ะค่ะ

     บอกได้เลยว่าเราเคยพูดกันเป็นครั้งที่ร้อยแล้วมั้งคะ สำหรับเรื่องของภัยแฝงและวิธีป้องกันอันตรายการจากแชท วันนี้ก็เช่นกันค่ะพี่เหมี่ยวก็มีข้อควรปฏิบัติในการแชทมาฝากน้อง ๆ กัน ... ลองไปดูกันค่ะ


     1. ให้ระวังการตั้งชื่อในอีเมล และชื่อเล่นที่เราใช้งานในโปรแกรม เช่น อย่าตั้งชื่อที่แสดงถึงข้อมูลส่วนตัวจนเกินไป

     2. ควรพูดคุยกับเพื่อนๆ ที่อยู่ใน Contact List ของเราเท่านั้น หากมีอีเมลที่เราไม่คุ้น หรือไม่รู้จักไม่ควรแอดเข้ามาใน Contact List เพราะอาจจะเป็นไวรัสก็ได้ค่ะ

     3. อย่าให้อีเมลของเรากับคนแปลกหน้า หรือไปลงทะเบียนรับข้อมูลข่าวสารจากเว็บไซต์ที่ไม่เหมาะสม เพราะเราอาจได้รับสแปมเมล และถูกขโมยอีเมล หรือข้อมูลส่วนตัวก็ได้

    4. อย่าเปิดเผยข้อมูลส่วนตัวที่สำคัญ ไม่ว่าจะเป็นหมายเลขบัตรเครดิต เบอร์โทรศัพท์ หรือที่อยู่ อันตรายมาก ๆ เลย

     5. กรณีที่ตัดสินใจจะนัดพบคนแปลกหน้าที่รู้จักจากการแชท ห้ามไปตามลำพังโดยเด็ดขาด ควรพาเพื่อนหรือคนที่เราไว้ใจไปด้วย และบอกกับพ่อแม่หรือผู้ปกครองให้ทราบว่าด้วย ข้อสำคัญคือควรนัดเจอกันในที่สาธารณะ

     6. อย่ารับไฟล์ภาพ หรือดาวน์โหลดไฟล์จากบุคคลที่คุณไม่รู้จักเด็ดขาดเลย

     7. หากมีความจำเป็นต้องใช้คอมพิวเตอร์ที่ไม่ใช่ของส่วนตัว อย่างเช่น ในร้านอินเตอร์เน็ตคาเฟ่ คอมพิวเตอร์ที่โรงเรียน มหาวิทยาลับ อย่าได้เลือกฟังก์ชั่น Sign me in automatically และ Remember Password ในหน้าจอแรกโดยเด็ดขาด เพราะคนที่ใช้ถัดจากเราอาจจะนำเอาอีเมลเราไปใช้ในทางที่ผิดก็ได้

     8. ถ้าเรามีน้องที่เล่นแชทด้วย MSN เราควรบอกให้ผู้ปกครองควรไปสมัครใช้บริการ MSN Premium IM ที่จะช่วยให้ผู้ปกครองทราบพฤติกรรมการแชท และมีสิทธิอนุญาตให้คุย หรือไม่ให้คุยกับอีเมลที่ต้องการแชตกับเด็กที่อยู่ในการดูได้

     9. ข้อนี้สำคัญมากที่สุดเลยค่ะ ควรระวังการแชตในขณะที่กำลังเรียนหรือทำงาน) เพราะอาจจะทำให้เสียงานเสียการ หรือาจจะถูกตรวจสอบจากครูได้ เว้นเสียแต่ว่าเราจะใช้ในทางสร้างสรรค์จริงๆ เท่านั้นล่ะค่ะ

ได้ทราบข้อควรปฏิบัติกันไปแล้วพี่เหมี่ยวก็ขอย้ำว่าอย่าลืมนำไปปฏิบัติด้วยนะคะเพื่อความปลอดภัยของน้อง ๆ dek-d.com ทุกคนค่ะ ^..^


พี่เหมี่ยวขอขอบคุณ : ข้อมูลจาก อสมท. ค่ะ

พี่เหมี่ยว
พี่เหมี่ยว - Columnist คอลัมนิสต์ประจำคอลัมน์ผู้หญิง

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

25 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
@+ค-น-นิ-ร-น-า-ม+@ Member 25 ธ.ค. 51 19:39 น. 8

เอ่อคืออ..พี่มะเหมี่ยวครับ ถ้าผมอยากจะเปลี่ยนอีเมลล์ที่สมัครเด็กดีสามารถทำได้ไหมครับ ?

เพราะเป็นเมลล์เพื่อนและมีคนaddมาเยอะมาก T^T

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด