แมทช์เสื้อผ้าสไตล์ชนเผ่าให้ Chic เว่อร์!

*5
แมทช์เสื้อผ้าสไตล์ชนเผ่าให้ Chic เว่อร์!

      แม้จะไม่ใช่เทรนด์ใหม่อะไร แต่ก็เห็นได้ชัดว่า ลวดลายและศิลปะแบบชนเผ่าพื้นเมือง(Folklore Art&Printed)  กำลังสร้างสีสันให้กับเทรนด์แฟชั่นในช่วงนี้อย่างมาก  ไม่ว่าจะเป็นแบรนด์ดังทั้งไทย-เทศและร้านเสื้อผ้าแนวสตรีทต่างพร้อมใจกันหยิบเอาเสน่ห์ในแบบดั้งเดิมนี้มาผสมผสานทั้งสิ้น ... Stylist Chioce ไม่รอช้าค่ะ! เราจะมาพาสาวๆ ไปช้อปปิ้งเสื้อผ้าสไตล์ชนเผ่าพื้นเมือง (Folklore Style) และมิกซ์แอนด์แมทช์ให้ชิคสุดๆ ว่าแล้วตามมาเลยค่ะ ^o^

FOLKLORE/ETHNIC/TRIBAL

     ก่อนสิ่งอื่นใด มาทำความรู้จัก สไตล์ชนเผ่าพื้นเมือง’  หรือ Folklore Style กันก่อน  โดยในที่นี้เราจะเฉพาะเจาะจงเรื่องแฟชั่นการแต่งตัวนะคะ ..คำว่า Folklore หมายถึง  ขนบธรรมเนียมประเพณี ในสังคมพื้นบ้าน ซึ่งในแต่ละประเทศ แต่ละท้องที่ก็จะต่างกันไป บางทีก็จะใช้คำว่า Ethnic หรือ Tribal แทน

      ส่วนที่มีอิทธิพลต่อแฟชั่นโดยตรง คงไม่พ้นเสื้อผ้าเครื่องแต่งกายดั้งเดิมของชาวพื้นเมือง อย่างเช่น เสื้อของชาวเขาเผ่าต่างๆ  ผ้าส่าหรีของชาวอินเดีย หมวกขนนกของชาวอินเดียนแดง ฯลฯ ซึ่งปัจจุบันมักถูกนำดีเทลหรือดีไซน์มาประยุกต์ให้เข้ากับยุคสมัยมากขึ้น จนเกิดเป็นแนวทางการแต่งกายที่ผสมผสานความเป็นคนเมืองเข้ากับศิลปะพื้นเมือง หรือที่เรียกว่า Urban Folklore Style ค่ะ 


ตุ๊กตารัสเซียสีสวยน่ารัก และการแต่งกายของสาวชาวรัสเซีย


สีสันและลวดลายในแบบ
African Folklore ของชาวเผ่า Maasai 


ศิลปะสีสดในแบบของชาวเปรู (
Peruvian

เสื้อผ้าของชาวพื้นเมืองที่เวียดนาม(Vietnam
และการแต่งตัวของเด็กหญิงชาวโมร็อกโค(Moroccan)


เสื้อผ้าและส่าหรีสีตัดกันของชาวอินเดีย


Urban Folklore Style
แฟชั่นอันได้อิทธิพลมาจากศิลปวัฒนธรรมดั้งเดิมของชาวเผ่าพื้นเมือง 

      นอกจากนี้ ลวดลายและการใช้สีในทางศิลปะของชาวพื้นเมือง (Folklore Art) ยังถูกนำมาใช้ในเสื้อผ้าอย่างแพร่หลาย ไม่ว่าจะเป็นลายจากภาพวาดโบราณ  ลายปักผ้าของท้องถิ่นต่างๆ รวมไปถึงเทคนิคในการถักทอผ้า ล้วนถูกนำมาสร้างสีสันให้กับเสื้อผ้าสมัยใหม่ ซึ่งที่เราเห็นกันมากตอนนี้ก็จะเป็นพวกลายสกรีนบนเสื้อยืดและแอ็กเซสเซอรี่ต่างๆ รวมไปถึงลายปักบนเสื้อผ้าเครื่องประดับก็กำลังเป็นที่นิยมทีเดียวเชียว 


คลัชปักลายและพิมพ์ลายที่ได้แรงบันดาลใจมาจากเหล่าบรรดาลวดลายพื้นเมือง


แจ็คเก็ตสไตล์ไฮ
-สตรีทแฟชั่น ก็มีการปักลายแบบ Folklore Art ลงไปเช่นกันค่ะ 

       และที่จะไม่พูดถึงคงไม่ได้ คือ สไตล์โบฮีเมี่ยน (Bohemian)  จริงๆ เป็นชื่อกลุ่มชนใน โบฮีเมีย สาธารณรัฐเช็ก (Czech Republic) แต่ถ้าพูดถึงแนวการแต่งตัวแล้ว มันมิได้เกี่ยวข้องกันเล้ยยย ...แฟชั่นการแต่งกายแนวโบฮีเมี่ยน หรือเรียกสั้นๆ ว่า "โบโฮ(Boho)" เป็นหนึ่งใน Folklore Style เหมือนกันจ้า เพราะมีการเอาเครื่องแต่งตัวแนวพื้นเมืองมาประยุกต์ด้วย มักใช้เป็น ผ้ามัดย้อม ฝ้าฝ้าย เสื้อผ้าจะดูสวมใส่สบาย มีเครื่องประดับประเภท หิน ลูกปัด เปลือกหอย ขนนก ฯลฯ

     ต่อมาสไตล์โบฮีเมี่ยน ทำให้เกิดแฟชั่นที่เรียกว่า Boho-chic ซึ่งเป็นแฟชั่นที่ผสมผสานความเป็นโบฮีเมียนเข้ากับฮิปปี้ (Hippie) ซึ่งวัฒนธรรมกางแต่งตัวแห่งยุค 60’s  มีเซเลปฮอลิวู้ดหลายคนที่ชอบแต่งตัวสไตล์นี้ เช่น  Kate Moss , Mary-Kate and Ashley Olsen และ Nicole Richie

How to mix Folklore Style

      พอรู้จัก Folklore Style กันไปแล้ว ก็เริ่มลงมือแมทช์ชุดเป็นสาวพื้นเมืองกันเลยดีกว่า ...เรามาดูหลักง่ายๆ ในการเลือกเสื้อผ้าสไตล์ชนเผ่าพร้อมวิธีการมิกซ์ให้ได้ลุคชิคๆ กันจ้า 

1.Loose Clothing 
     เลือกเสื้อผ้าที่หลวมๆ สวมใส่สบาย ถ้าเป็นเสื้อยืดหรือเสื้อกล้ามก็เลือกที่ไม่เข้ารูป แต่ก็ไม่จำเป็นต้องหลวมไปหมดทั้งตัวนะจ๊ะ (เดี๋ยวจะเปลี่ยนเป็นฮิปฮ็อปสไตล์แทน) อาจจะใส่เดรสตัวโคร่งทรงทูนิค (Tunic) กับเลกกิ้ง หรือจะเป็นเสื้อกล้ามพอดีตัวกับกระโปรงแม็กซี่ผ้าพริ้วๆ ก็ได้ 

 Mix&Match >>
เสื้อสเว็ตเตอร์ครอปสีเขียวหัวเป็ดใส่กับกางเกงยีนส์เอวสูงแต่งขอบกระเป๋าด้วยลายแบบชนเผ่า จากนั้นเพิ่มแอ็กเซสเซอรี่ที่ได้ฟีลแบบ Folklore Style ลงไป อย่างรองเท้าบู้ทหนังกลับ กระเป๋าและผ้าพันคอลาย Ethnic


แม็กซี่เดรส
ก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่เวิร์คมากๆ
ลองเอามาแมทช์กับเสื้อคลุมสไตล์ชนเผ่าและแอ็กเซสเซอรี่เก๋ๆ 

2 .Contrast-Colour Inserts
      มาที่สีสันของเสื้อผ้ากันบ้าง สาวๆ ที่เพิ่งเริ่มหัดแมทช์สไตล์นี้ ลองเริ่มจากการใส่เสื้อผ้าที่มีโทนสีใกล้เคียงกันก่อน อย่างสีขาวกับสีครีม น้ำตาลกับเหลือง ฯลฯ แต่ถ้าเริ่มมั่นใจแล้ว ให้ลองเพิ่มความสนุกด้วยการใส่สีสันตัดกันลงไป อย่าง แดง-เหลือง, ชมพู-น้ำเงิน  คลิกเข้าไปดู Stylist Chioce เรื่องการมิกซ์สีก็ได้นะจ๊ะ  จะได้มั่นใจ หายห่วง ^^

Mix&Match >>
เสื้อลายชนเผ่าสีฟ้าขาว จับคู่กับกางเกงถักสีแดงอมส้ม ซึ่งเป็นสีตัดกันหรือสีตรงกันข้าม หมวกแก็ปยีนส์และรองเท้าบู้ทสีม่วง ตบท้ายด้วยสร้อยข้อมือสีจี้ดจ้าดหลายเส้นมิกซ์กัน 

3.Print&Pattern
     นอกจากเสื้อผ้าสีตัดกันแล้ว ลวดลายพื้นเมืองสีสันสดใส ยังช่วยอัพดีกรีความน่าสนใจให้กับลุคแบบ Folklore ได้เป็นอย่างดี แต่ต้องระวังการจับคู่สีและการใส่ลายกับลาย (Mix Printed) ซักนิด เพราะถ้าพลาดไปจะทำให้ดูลายตาได้ ฉะนั้นใครที่ยังไม่มั่นใจกับเรื่องการมิกซ์ลาย เข้าไปอ่าน Stylist Choice เรื่อง Mix PrintXPrint ได้เลยค่ะ 

Mix&Match >>
ดึงความเป็นเฟมีนีนออกมาเบาๆ ด้วยเดรสและรองเท้าบัลเล่ย์ส้นเตี้ยลาย Ethnic สีสด และเติมความหวานด้วยกระเป๋าหนังแต่งพู่สีชมพู แต่ไม่ลืมที่จะแอบเท่ด้วยหมวกเฟอโดร่าเก๋ๆ 

4.Embroidery,Knit&Crochet
        งานเย็บ
-
ปัก-ถัก-ร้อยด้วยมือ(Craft&Handmade Item) เหมาะกับ Folklore Style สุดๆ ^//^ ช่วยทำให้ลุคของเราดูเป็นธรรมชาติ ประกอบกับดีเทลละเอียดอ่อนที่ผ่านการทำมือ รับรองได้ว่าไม่ซ้ำใครแน่นอน  ลองเริ่มจากการหาสเว็ตเตอร์หรือเสื้อคาดิแกนนิตติ้งมาใส่อันหนาวก่อนก็ได้ ถ้าเป็นเสื้อเรียบๆ จะลองเอามาปักลายแบบโฟล์คๆ ลงไปดูก็ดี หรือจะเลือกใช้ไอเทมที่มีการต่อผ้า (Patchwork), การปะผ้า (Applique') หรือ การเย็บบุ (Quilting) ก็ยิ่งดูเป็นการเพิ่มเสน่ห์ให้กับการแต่งตัวของเราจ้า 

Mix&Match >>
อยากเซอร์แบบ Folklore Style ลองมิกซ์เสื้อยืดแขนยาวปักลายเล็กน้อย กับเสื้อกั๊กยีนส์ปักลายสีสันโดดเด่น ใส่กับกระโปรงมีพู่ตรงชายและรองเท้าบู้ทหนัง อ๊ะ!หมวกไหมพรมอีกซักใบก็คอมพลีทลุคได้แล้วค่ะ  

5.Layering&Texture
    พอเลือกไอเทมที่จะมิกซ์ในสไตล์ Folklore ได้อย่างเชี่ยวชาญแล้ว ก็มาถึงการจับคู่เสื้อผ้าหลายๆ ชิ้นเข้าด้วยกัน โดยให้เลือกเสื้อผ้าที่มีเนื้อผ้าต่างกันมาใส่ด้วยกัน เช่น  ใส่ผ้าฝ้ายสีพื้นกับผ้าทอลาย หรือใส่เสื้อไหมพรมกับยีนส์ เป็นต้น 

Mix&Match >>
ใส่ทับหลายชั้นคงร้อนเกินไปสำหรับบ้านเรา อย่างนั้นลองเล่นเลเยอร์เล็กน้อยด้วยการใส่เสื้อกั๊กตัวยาวแต่งชายทับแม็กซี่เดรสดูนะ 


Fringing&Trims
ดีเทลอย่างพู่ตรงชายเสื้อ หรือ พู่ตกแต่งกระเป๋า
ถือเป็นการเล่นกับพื้นผิวของผ้าอีกรูปแบบ 

Fur
แม้จะไม่ค่อยเหมาะกับอากาศบ้านเรา แต่ถ้าลองเลือกไอเทมที่ตกแต่งด้วยเฟอร์แบบเบาๆ อย่างแต่งตรงปกเสื้อ หรือ ทำเป็นพวงกุญแจ ก็จะช่วยอัพดีกรีความเป็น Folklore Style ซึ่งได้ฟีลแบบ Scandinavian

6.Ethnic Accessories
      สุดท้าย สิ่งที่จะช่วยให้ลุคของเราไม่น่าเบื่อ แม้จะแต่งตัวเรียบๆ นั่นก็คือ แอ็กเซสเซอรี่ ซึ่งตอนนี้เทรนด์การมิกซ์สร้อยข้อมือและกำไลหลายๆ อันซ้อนกัน (Stacked Bracelet /Multi-layered bracelets) ก็ยังคงฮิตอยู่ และที่แน่ๆ ใช้ได้ตลอดกาลกับ Folklore Style โดยจะลองเอาสร้อยข้อมือถักสีสดใสมิกซ์กันหลายๆ เส้น หรือจะเอาไปมิกซ์กับกำไลข้อมือแฮนด์เมด อย่างไรก็ตาม อย่าลืมเลือกชิ้นที่ทำจากวัสดุธรรมชาติ อย่างไม้ หรือผ้า หรือจะเป็นแอ็กเซสเซอรี่วินเทจก็เข้ากัน 

Mix&Match >>
กระเป๋า รองเท้า ผ้าพันคอ ที่มีลวดลายแบบชนเผ่าพื้นเมือง ก็เป็นสิ่งที่ช่วยเปลี่ยนให้ลุคธรรมดาๆ อย่างกางเกงขาสั้น-เสื้อยืด ให้กลายเป็น Folklore Style เก๋ๆ ได้ 

    เป็นยังไงกันบ้างเอ่ย?สไตล์เก๋ไก๋แบบสาวชนเผ่าถูกใจชาว NUGIRL มั้ยจ๊ะ? นอกจากดูชิคแล้ว ยังดูสบายๆ ด้วยเนอะ ใครที่ชอบแนวนี้ พี่อ้อมขอแนะนำให้คลิกเข้าไปดู Dress Up Cutie Style  ด้วยนะจ๊ะ ขอรับรองว่าน่ารักและเหมาะสำหรับวันสบายๆ มาก ..อ่ะ!พี่อ้อมต้องไปแล้วสิ ไว้คราวหน้ากลับเจอกันอีกนะคะสาวๆ บ๊าย บายยย ^^//



Credit:
fashion.telegraph.co.uk
www.tendances-de-mode.com
folklorefashion.durantextiles.com
runway-webstore.com
store.united-arrows.co.jp
cayhane.jp
stylebubble.co.uk
lookbook.nu
urbanoutfitter.com
asos.com


พี่อ้อม
พี่อ้อม - Columnist คอลัมนิสต์ประจำคอลัมน์ NUGIRL

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

8 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
mod 29 ก.ย. 55 13:58 น. 7
ศูนย์สุขภาพ BNA รับปรึกษาปัญหาสุขภาพ เป็นศูนย์ที่เราเปิดโอกาสให้คนที่เคยท้อแท้กับการที่จะพยายามจะดูแลเรื่องของน้ำหนักตัว
ที่ไม่ได้มาตราฐาน มีปัญหาเรื่องของผิวพรรณ , สิว , ฝ้า และปัญหาเรื่องของโรคประจำตัวที่ทนไม่ไหวกับยาของหมอ และอีกหลายๆ อย่างแล้วไม่ได้ผล ไม่ว่าด้วยวิธีใดมาก่อนก็ตาม

**ถ้าคุณยังเป็นคนที่จริงจังที่จะเปลี่ยนแปลงรูปร่างหรือสุขภาพของตัวเอง**

เชิญกรอกข้อมูลเข้ามาหรือดูรายละเอียดได้ที่

<<<<http://tinyurl.com/95n5eje >>>>
<<<<http://tinyurl.com/95n5eje >>>>
<<<<http://tinyurl.com/95n5eje >>>>
<<<<http://tinyurl.com/95n5eje >>>>
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด