"วัยรุ่น" ก็รวยได้แค่ "ออมเงิน" เป็น

วัยรุ่นรวยได้แค่ "ออมเงิน" เป็น

           สวัสดีค่าสาวๆ NUGIRL ทุกคนเลย^^ สาวๆ เคยรู้สึกบ้างมั้ยคะว่าช่วงนี้เราใช้เงินเยอะมาก มากจนไม่มีเงินเก็บเลย หรือบางคนอาจถึงขั้นรายจ่ายไม่สมดุลกับรายได้ จนต้องขอเงินคุณพ่อคุณแม่เพิ่ม! ถ้าเป็นแบบนี้ล่ะก็ เรียกได้ว่าเข้าขั้นวิกฤตแล้วค่ะ วันนี้พี่เตยมีเคล็ดลับดีๆ ที่จะมาช่วยให้สาวๆ จัดสรรรายจ่าย แถมยังช่วยให้มีเงินเก็บด้วย! พลาดไม่ได้แล้วค่า ^^


ก่อนอื่น เราต้องสำรวจก่อนว่าเราได้เงินค่าขนมอย่างไร  บางคนอาจจะได้เป็นวัน บางคนได้เป็นสัปดาห์ บางคนอาจจะได้เป็นเดือน แต่วิธีออมเงินมักจะไม่ต่างกัน คือ “ออมเงินให้ได้ (อย่างน้อย) 20% ของรายได้” เช่น


สมมติว่า...

ได้เงินวันละ
100 บาท
เราจะออมเงินได้ วันละ 20 บาท
(1 เดือนมี 30 วัน : 30 X 20 = 600 บาท)

ได้เงินสัปดาห์ละ 1,000 บา
เราจะออมเงินได้สัปดาห์ละ 200 บาท
(1 เดือนมี 4 สัปดาห์ : 200 X 4 = 800 บาท)

ได้เงินเดือนละ 10,000 บาท
เราจะออมเงินได้เดือนละ 2,000 บาท


หลังจากที่เก็บเงินได้ใน 1 เดือนแล้ว นำไปฝากธนาคารเลยค่ะ เพราะถ้าเก็บเงินไว้ที่ตัว ซักพักเราต้องเผลอใช้เงินจำนวนนั้นแน่ๆ > <

** การออมเงินควรออมตามปริมาณรายรับที่เราได้ค่ะ ใครได้ค่าขนมมากก็ออมมากหน่อย ส่วนใครที่ได้ค่าขนมน้อย ก็ออมน้อย อย่าไปคิดว่าเงินจำนวนนี้ดูน้อยจัง เชื่อพี่เตยเถอะว่าถ้าเราเก็บออมไปเรื่อยๆ เก็บเล็กผสมน้อย เงินที่ดูเหมือนน้อย ซักวันจะกลายเป็นเงินก้อนใหญ่ขึ้นมาค่ะ


How to save money for teens!

         ใครที่คิดว่าวัยรุ่นวัยเรียนหนังสือแบบเราจะเก็บเงินไม่ได้ ต้องรีบเปลี่ยนความคิดแล้วค่า สาวๆ หลายคนอาจจะเกิดคำถามตามมาว่า “แล้วเราจะออมเงินได้ยังไง ในเมื่อเรายังไม่มีรายได้!” งั้นตามพี่เตยมาดูกันเลยค่ะ แล้วน้องๆ จะเชื่อพี่เตยเองว่าวัยรุ่นแบบเราก็สามารถออมเงินได้เหมือนกัน :’D


เปิดบัญชี


เปิดบัญชีออมทรัพย์ใหม่หนึ่งบัญชีเลยค่ะ (ถ้าเป็นไปได้เปิดบัญชีฝากประจำได้ยิ่งดี จะได้เป็นการบังคับตัวเองให้ออมเงินไปในตัว^^) แต่ข้อสำคัญคือห้ามทำบัตรเอทีเอ็มนะคะ เพราะถ้าเราฝากเงิน แต่ดันมีบัตรเอทีเอ็มในมือ ความพยายามที่ตั้งใจจะเก็บเงินมีอันต้องพังไม่เป็นท่าแน่ๆ เพราะเราจะกดเงินเมื่อไหร่ที่ไหนก็ได้ เพราะงั้นต้องตัดไฟตั้งแต่ต้นลม ห้ามทำบัตรเอทีเอ็มเด็ดขาด!


ทำบัญชีรายรับรายจ่าย

ตั้งแต่เด็ก พี่เตยมักจะเห็นคุณแม่จดอะไรซักอย่างในสมุดเสมอๆ พอโตขึ้นมาถึงรู้ว่า อ๋อ คุณแม่เราทำรายรับรายจ่ายนั่นเอง อ๊ะๆๆ อย่าเพิ่งมองว่าไร้สาระหรือมีแต่เด็กๆ ชั้นประถมเท่านั้นที่ต้องทำนะคะสาวๆ เพราะการทำบัญชีรายรับรายจ่ายจะช่วยเตือนสติว่าในหนึ่งวันเนี่ย เราหมดเงินไปกับอะไรบ้าง การทำรายรับรายจ่ายเป็นเสมือนกระจกที่สะท้อนพฤติกรรมของเราว่าอุปนิสัยการใช้จ่ายของเราเป็นยังไง เราหมดเงินไปกับอะไรมากที่สุด เมื่อเรามองเห็นพฤติกรรมของตัวเอง เราก็จะสามารถปรับนิสัยที่ไม่ดีในการใช้เงินของตัวเองได้ และสามารถสร้างวินัยทางการเงินได้ด้วยค่ะ


อย่าพกเงินมากๆ ไว้กับตัว

ข้อนี้เบสิกสุดๆ ค่ะ แต่ทำได้ยากเหลือเกิน ถ้าเกิดเพื่อนๆ นัดเราออกไปเจอกันตามห้างสรรพสินค้า สาวๆ อาจจะพกเงินไปแค่สามร้อยก็พอค่ะ เป็นค่ารถซักร้อยนึง อีกสองร้อยไว้เป็นค่าอาหารกับค่าขนม ถ้าเพื่อนๆ ชวนไปเดินดูของ สาวๆก็ต้องข่มใจไว้ เพราะในตัวมีเงินแค่สามร้อย ถ้าเอามาซื้อของหมดก็ไม่มีค่ารถกลับบ้านน้า > < เห็นมั้ยคะ พอไม่มีเงิน ก็ทำให้เราประหยัดได้แน่ๆ จ้า ^^


ทำงาน Part time

สำหรับสาวๆ บางคนที่อยากหาประสบการณ์และอยากหารายได้พิเศษช่วงปิดเทอม พี่เตยแนะนำให้ลองไปทำงานตามร้านต่างๆ ดูค่ะ อาจจะเป็นร้านพิซซ่า แมคโดนัลด์ ร้านกาแฟ ร้านหนังสือก็ได้ นอกจากจะฝึกความอดทนให้เราแล้ว เรายังได้เงินค่าขนมมาเพิ่มอีกด้วย พอได้เงินนส่วนนั้นมาก็เอาส่วนนึงไปฝากธนาคาร อีกส่วนเอาไปให้คุณพ่อคุณแม่ ^^


เอาเสื้อผ้าเก่าของตัวเองมาขายใน facebook

ข้อนี้เหมาะสำหรับสาวๆ ที่ชอบชอปปิ้งจนมีเสื้อผ้าเต็มตู้ (แต่บางคนเปิดตู้เสื้อผ้ามาแล้วก็ยังรู้สึกว่าไม่มีอะไรจะใส่อยู่ดี ^^’’ บางทีพี่เตยก็เป็นนะ 55555) ว่างๆ สาวๆ ลองคัดเสื้อผ้าที่ไม่ค่อยได้ใส่ออกมา แล้วจัดการเปิดเพจใน facebook แล้วขายของเลย! ตัวไหนยังสภาพดี ไม่ค่อยได้ใส่ก็ขายราคาสูงนิดนึง ส่วนตัวไหนใส่บ่อยจนเบื่อก็อาจจะขายถูกกว่าตัวอื่นหน่อย ^^ พอได้เงินมาก็เก็บเข้าบัญชีธนาคารโลดดด รับรองว่าสาวๆ ต้องได้เงินเยอะแน่ๆ


เก็บแบงค์ 50

เทคนิคนี้พี่เตยได้มาจากกระทู้ในเว็บไซต์ชื่อดังอย่าง pantip.com ค่ะ เป็นวิธีการออมเงินแบบง่ายๆ เมื่อใดก็ตามที่เราใช้จ่ายเงินด้วยธนบัตรแล้วได้ “แบงค์50 มา ให้เราเก็บไว้ค่ะ พี่เตยลองทำดูแล้ว ได้ผลมากๆ เลย > < เดือนที่ผ่านมาพี่เตยมีเงินไปฝากธนาคาร 700 บาทแน่ะ! :’D (700 บาทจากการเก็บแบงค์ 50 อย่างเดียวเลยนะคะ!) ส่วนเหตุผลที่ว่าทำไมเราต้องเก็บ “แบงค์ 50 นั่นก็เป็นเพราะว่าในการใช้จ่ายวันๆ นึง โอกาสที่เราจะได้แบงค์ 50 มานั้นเป็นไปได้ยาก ส่วนใหญ่เราจะใช้กันแต่แบงค์20 แบงค์100 แบงค์ 500 และแบงค์ 1,000 อีกเหตุผลนึงก็คือเงินจำนวน 50 บาทนั้นไม่มากเกินไปและไม่น้อยเกินไปสำหรับการออมเงินนั่นเองค่ะ ต่อไปนี้เมื่อสาวๆ ได้ตังค์ทอนมาเป็นแบงค์50 ก็อย่าลืมเก็บเข้ากระปุกนะคะ ^^


Tips*

วันนี้พี่เตยมีอีกหลายเทคนิคที่จะช่วยสาวๆ ประหยัดเงินได้อีกมากโขมาฝากสาวๆ กันค่ะ รับรองว่าถ้าสาวๆ ทำได้ สาวๆ จะมีเงินเก็บอีกเยอะเลยค่ะ (:


อย่าเข้าไปดูเว็บพรีออเดอร์


เว็บพรีออเดอร์ทั้งเสื้อผ้า Skincare และเครื่องสำอาง เว็บพรีออเดอร์เป็นแหล่งดูดเงินชั้นดี > < ถ้าเลี่ยงได้ก็อย่าเผลอคลิ๊กเข้าไปดูเชียว กดเข้าไปดูทีไร เสียเงินทุกทีT_T การเข้าไปดูเว็บไซต์พรีออเดอร์พวกนี้จะทำให้เราตัดสินใจซื้อของง่ายขึ้น ถ้าเลี่ยงได้ก็เลี่ยงดีกว่า^^


เดินแทนการขึ้นมอเตอร์ไซค์

สำหรับบางคนอาจจะต้องนั่งรถเมล์หรือรถไฟฟ้าแล้วไปต่อมอเตอร์ไซค์เพื่อเข้าไปโรงเรียนหรือมหาลัย พี่เตยขอแนะว่าให้สาวๆ ลองตื่นเช้าขึ้นอีกนิดนึง เพื่อจะได้ไปถึงที่หมายให้เร็วขึ้นแล้วใช้วิธีการเดินแทนการขึ้นมอเตอร์ไซค์ ในกรณีที่ระยะทางสามารถเดินได้ เพราะ 10 บาท 20 บาทก็เป็นเงินน้า > < เดี๋ยวนี้พี่เตยก็ไม่นั่งมอเตอร์ไซค์เลย เดินลูกเดียว นอกจากประหยัดแล้วยังได้ออกกำลังกายอีกด้วยค่า


คูปอง/ใบปลิว

ปกติแล้วมักจะมีคนมาเดินแจกใบปลิวที่เป็นคูปองส่วนลดอาหาร ได้มาปุ้บห้ามทิ้งเด็ดขาดนะคะ! เพราะพวกส่วนลดเนี่ยแหละทำให้เราประหยัดเงินได้เยอะทีเดียว บางที่อ่านจะเป็นซื้อ 1 ชุด แถมฟรีโค้กและเฟร้นช์ฟราย อีกที่อาจจะเป็นลดราคา 50% เลยทีเดียว! เพราะฉะนั้นห้ามทิ้งเด็ดขาดนะคะ ^^ (แต่อย่าลืมดูวันหมดเขตด้วยล่ะ จะได้จัดสรรเวลาได้ถูก)


เลือกใช้แพคเกจมือถือ

เดี๋ยวนี้ค่ายมือถือมักมีโปรโมชั่นที่ตอบสนองความต้องการของเราได้อย่างคุ้มค่า  สาวๆ สามารถเลือกโปรโมชั่นต่างๆ ได้ตามการใช้งานของตัวเอง ใครชอบคุยเยอะก็เลือกแบบโทรฟรีในเครือข่ายหรือโทรฟรี 500 นาที เป็นต้น ส่วนใครชอบเล่นเน็ตในมือถือก็อาจจะเลือกแบบอันลิมิต จะได้เล่นอินเตอร์เน็ตได้แบบกระหน่ำให้สะใจตามความชอบของตัวเอง แถมยังช่วยประหยัดเงินในกระเป๋าเราได้ด้วยนะ : )


ออมก่อน ใช้ทีหลัง

เมื่อได้เงินค่าขนมมาปุ้บ สิ่งแรกที่เราควรทำคือหักเงินออมออกทันที อย่าคิดว่าเดี๋ยวเหลือแล้วค่อยเก็บ เชื่อพี่เตยเถอะว่ามันจะไม่เหลือให้เราเก็บหรอกค่า เพราะงั้นรีบแบ่งเงินออกมาแล้วฝากเข้าธนาคารเลยจะดีที่สุดค่ะ

        หลังจากอ่านบทความนี้จบแล้ว สาวๆ อย่าลืมไปลองทำบัญชีรายรับรายจ่าย ไปเปิดสมุดบัญชีธนาคาร แล้วก็อย่าลืมออมเงินด้วยนะคะ ^^ ยิ่งออมเร็ว ยิ่งรวยเร็ว ยิ่งสบายเร็วค่ะ ส่วนวันนี้พี่เตยกับคอลัมน์ Girl Advice ต้องไปก่อนนะคะ เจอกันใหม่คราวหน้าเน้อ อย่าลืมแวะเข้าไปดูคอลัมน์ Dress Up : เที่ยว-ช๊อป-ชิล-เดท เก๋ๆ ด้วยเสื้อลายทาง >> Click! วันนี้พี่เตยต้องไปแล้วค่า บ๊ายบายยยยยย

พี่เตย
พี่เตย - Columnist คอลัมนิสต์ประจำคอลัมน์ NUGIRL

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

๋JEWELRY Member 19 ม.ค. 57 19:24 น. 48

ของขวัญ

หนูได้เงินวันละ70บาท ออมวันละ20-40บาทต่อวัน สัปดาห์หนึ่งได้350บาท เดือนนึงต้องจ่ายค่าเรียนพิเศษเอง600บาท เงินเลยเหลือเอาไปชอปปิ้งได้นิดๆด้วยค่ะ><

0
กำลังโหลด
poi 4 เม.ย. 56 18:17 น. 32
...... คือ.... ว่า.... การที่เอาเสื้อผ้าของเก่ามาขายใน facebook ฉันคิดว่าเราควรเอาไปบริจาคให้เด็กยากไร้ดีกว่าน่ะค่ะได้บุญด้วยค่ะ
0
กำลังโหลด
Mickiezz 7 ม.ค. 57 10:38 น. 46
จะออมเหมือนกันค่ะ เพราะหนูได้ค่าขนมสัปดาห์ละ1000 หักออม สัปดาห์ละ300 บาท เดือนนึงได้ตั้ง1200บาทแน่ะ ออมไปเรื่อยๆ เด๋วก็เยอะเอง แล้วก็จดทำรายรับ-รายจ่ายไว้ทุกครั้งที่ใช้จ่าย : )
4
hands... Member 30 พ.ค. 57 14:38 น. 46-1
โหห ได้เยอะมากครับ ผมได้แค่อาทิตย์ละ 250 ไปโรงเรียน 5 วัน รวมใช้เสาร์อาทิตย์ด้วย เก็บได้เต็มที่แค่อาทิตย์ละ 50 เอง ยิ่งบางสัปดาห์ เสาร์อาทิตย์ต้องไปทำงานที่รร. ต้องซื้อข้าวกินเอง แพงมากครับ ต้องพกน้ำเปล่า และไม่เคยกินน้ำปั่น กาแฟ หรือขนมอะไรเลย กว่าจะเก็บได้แต่ละบาทๆ เสียใจ เดี๋ยวๆ ผิดบอร์ดป่าวเนี่ย 55+
0
กำลังโหลด

73 ความคิดเห็น

NOS+ Member 28 ม.ค. 56 08:00 น. 1
การออมเป็นสิ่งที่ดีมากครับ ผมไม่ได้เป็น NuGirl แต่ขอเอาไปลองใช้ดูด้วยคนนะครับ หวังว่าคงไม่คิดค่าลิขสิทธิ์ อิอิ
0
กำลังโหลด
หมี่เย็น Member 28 ม.ค. 56 10:02 น. 2
ขอบคุณพี่เตยมากนะคะ^^ สำหรับเคล็ดลับดีๆสำหรับการออมเงิน หมี่เย็นเองก็เป็นคนที่ชอบใช้เงินมากๆ♥ ยิ่งเห็นอะไรที่ตัวเองอยากได้ ตานี่จะเเววทันที เเต่ช่วงนี้หมี่เย็นเองก็พยายามเก็บเงินอยู่เหมือนกัน พยายามไม่ใช้เยอะเหมือนปีที่เเล้ว อย่างงานสัปดาห์หนังสือเมื่อ 2 ปีที่เเล้วซื้อหนังสือมาเป็นตั้ง เเต่พอกลับมาบ้าน อ่านได้ไม่ถึงครึ่ง! บางเล่มอ่านไม่จบเเล้วก็วาง ไปอ่านเล่มใหม่ เป็นอย่างนี้ตลอด ไม่รู้เป็นอะไร หาข้ออ้างให้ตัวเองบ้างล่ะ ว่าไม่ว่างไม่มีเวลา(ไม่ไหวเลย -_-) เเต่ตอนนี้จะพยายามเก็บเงินให้ได้เยอะที่สุด เเถมพอได้มาอ่านคอลัมน์ของพี่เตยเเล้ว หมี่เย็นฮึดสู้ขึ้นมาทันที!(เเต่หวังว่าเราจะไม่ไปถอนเงินในธนาคารมาใช้นะ 555)
0
กำลังโหลด
Hivari Community 28 ม.ค. 56 10:44 น. 3
 ข้ออื่นๆพอทำได้แต่ "อย่าเข้าไปดูเว็บพรีออเดอร์" เนี้ยมันลำบากจริงๆ ห้ามไม่ได้สักที 555
2
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
addddd Member 28 ม.ค. 56 15:56 น. 10
รับสมัครคนช่วยทำการ (รับกทม.ด่วนนนนนนนน)
โปรโมทสินค้านำเข้าจากต่างประเท­ศ
(ให้กับบริษัท ADM)
นักเรียน-นักศึกษา ช่วงเปิดเทอมหารายได้เสริม
สนใจกรอกข้อมุลเข้ามา ใข้เวลาว่างให้เกิดรายได้
ใช้เวลา 1-3 ชั่วโมง/วัน 3000-5000บาท/สัปดาห์
ใช้เวลา 4 ชั่วโมง/วันขึ้นไป 10000-30000บาท/เดือน
คลิ้ก h t t p:// w w w. o a n s d-a d m.c o m/
หมายเหตุ# กรุณากรอกข้อมูลให้ครบถ้วนและเบ­อร์โทรศัพท์ให้ชัดเจน
(จะมีเจ้าหน้าที่ของทางบริษัทโท­รกลับไปให้ข้อมูลการทำงาน
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Lila Member 28 ม.ค. 56 21:09 น. 12
ได้ตังต่อเดือนเยอะจัง :(  เราได้เดือนละ 1200เอง (อาทิตย์ละ 300) 

.
.
//นอกเรื่อง...

เป็นวิธีที่ดีมากๆเลยล่ะค่ะ แต่วิธีที่ทำอยู่ปกติคือใช้เท่าที่จำเป็นจริงๆ(อย่างอื่นทำไม่ไหว55+)
ตอนนี้เก็บตังชื้อเมาส์ปากกาอยู่ เดี๋ยวจะเอาไปใช้นะคะ 
0
กำลังโหลด
adenxgis 28 ม.ค. 56 21:49 น. 13
เก็บ 50 นี่ ก็เคยอ่านเจอมานะ
แต่ไ่ม่รู้ทำไม พอมาอ่านนี่ก็กระจ่างเลย 55555555555555


มันจริงมากนะ เก็บไปคิดจะไม่ใช้ก็ไม่แตะเลยจริงๆ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
เจ้าหนูปรมาณู Member 29 ม.ค. 56 17:46 น. 16
แชร์ด้วยค่ะ..  

ของเราตอนนี้ที่ทำคือฝากประจำกับธนาคาร
(เปิดบัญชีเงินฝากประจำ,,เหมือนเป็นการบังคับตัวเองให้ต้องฝากด้วย)+
ซื้อกองทุนรวมแบบไม่เสี่ยงมากอย่างสม่ำเสมอทุกเดือน+ทองคำ+พันธบัตรรัฐบาล
+หุ้นสหกรณ์มหาวิทยาลัย

ขอทุนการศึกษา ทุนอาหารกลางวัน 

เปลี่ยนจากซื้อหนังสือเป็นยืมหนังสือห้องสมุดมาอ่านแทน

เอาพวกกระดาษreuseมาทำสมุดโน๊ต  แทนการซื้อสมุดใหม่
รวมถึงการ DIY ของทุกอย่างใช้เอง

แบ่งเงินบางส่วนมาลงทุนเล็กๆน้อย ทำงานพิเศษเพิ่มเติมในเวลาว่าง


และที่คิดว่าสำคัญมากคือบันทึกรายรับรายจ่ายทุกวัน
ช่วยลดรายจ่ายฟุ่มเฟือยได้เยอะเลย


0
กำลังโหลด
geniiboxshop 29 ม.ค. 56 22:23 น. 17
ฝากร้าน Geniiboxshop ในอินสตราแกรมนะค่า ขายเครื่องประดับกำไรต่างหูต่างๆที่สวยๆมากมาย ราคาย่อมเยา ของดีและราคาย่อมเยารีบมาจับจองนะค่า เข้ามาแวะชมและสอบถามได้ตลอดค่า
0
กำลังโหลด
cheer022222 Member 30 ม.ค. 56 10:05 น. 18
เป็นพลัง ของแผ่นดิน ทุกถิ่นเทศ พระปกเกศ คุ้มเกล้า เราทั้งผอง หกสิบล้าน ดวงใจ ไทยปรองดอง ธ ทรงครอง ราชย์รวม หกสิบปี มิ่งมหา มงคล ชนทั้งชาติ ขอประกาศ เทิดไท้องค์ พระทรงศรี สิ่งศักดิ์สิทธิ์ ทุกแหล่งหล้า ทั่วธานี ขอบารมี คุ้มองค์ พระทรงธรรม์ พระชนม์ชื่น ยืนนาน วารบรรจบ แปดสิบ ชันษาครบ เฉลิมขวัญ เหล่าทวยราษฎร์ แซ่ซ้อง ฉลองพลัน รวมใจมั่น รักพ่อหลวง ของปวงชน
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
cosay Member 30 ม.ค. 56 14:22 น. 20
สุดยอดเลยค่ะ พี่เตยเพราะซายเองก็เป็นหนึ่งคนที่ไม่ค่อยเก็บออม พอได้อ่านวิธีออมเงินของพี่ทำให้รู้สึกอยากเก็บออมเงินเลยค่ะ....เป็นการออมเงินที่ง่ายมากเลยค่ะ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด