เลือกใช้ “ผลิตภัณฑ์จัดแต่งทรงผม" ให้เหมาะกับตัวเอง

สวัสดีค่าสาวๆ NUGIRL เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาพี่เตยมีโอกาสได้เข้าไปเดินเลือกของในร้านขายอุปกรณ์เครื่องสำอางและอุปกรณ์จัดแต่งทรงผมแถวบ้านมาค่ะ พอเข้าไปดูโซนอุปกรณ์ทำผม พี่เตยเองอยากได้สเปรย์เคลือบกันความร้อนมาใช้ แต่ไม่รู้ว่าจะเลือกใช้แบบไหนดีเพราะมีให้เลือกทั้งเจล สเปรย์ แว็กซ์ มูส สารพัดอุปกรณ์สำหรับทรงผมเลยค่ะ เลยงงเป็นไก่ตาแตก ยืนงมอยู่นานมาก จนผลสุดท้ายต้องลองถามคนขายแล้วให้คนขายช่วยเลือกให้ค่ะ พี่เตยเลยเกิดไอเดียทำคอลัมน์ Hair Care รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์จัดแต่งทรงผมค่ะ สาวๆ คนไหนที่กำลังสนใจอุปกรณ์ตัดแต่งทรงผมต่างๆ สามารถเข้ามาอ่านได้ที่นี่เลยจ้า ^^

Heat Protection 
จริงๆ แล้วตัวเนื้อผลิตภัณฑ์กันความร้อนสำหรับเส้นผมเนี่ย มีให้เลือกหลายรูปแบบตามแต่ละยี่ห้อค่ะ บางยี่ห้ออาจจะมาในรูปของเซรั่ม บางยี่ห้ออาจมาในรูปแบบสเปรย์ สำหรับสาวๆ ที่ใช้ความร้อนกับเส้นผมบ่อยๆ ทั้งโดยเฉพาะการไดร์ด้วยลมร้อนและการใช้โรลไฟฟ้าม้วนผม จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องใช้ผลิตภัณฑ์กันความร้อนค่ะ นอกจากผลิตภัณฑ์กันความร้อนสำหรับเส้นผมจะช่วยป้องกันไม่ให้ความร้อนสัมผัสกับเส้นผมโดยตรงแล้ว ยังมีส่วนช่วยบำรุงเส้นผมให้เงางาม และช่วยทำให้เส้นผมตรงและมีน้ำหนักด้วยค่ะ



How to use it?
วิธีการใช้คือฉีด/ชโลมเนื้อผลิตภัณฑ์กันความร้อนลงไปบนเส้นผมก่อนใช้ความร้อนกับเส้นผมค่ะ ควรใช้เป็นประจำทุกครั้งเพื่อป้องกันไม่ให้เส้นผมแตกปลายค่ะ แต่อาจจะต้องดูสรรพคุณของผลิตภัณฑ์แต่ละตัวให้ดี เพราะผลิตภัณฑ์กันความร้อนบางชนิดทำมาเพื่อผมตรง บางตัวทำมาเพื่อผมทำสี ก่อนซื้อสาวๆ อย่าลืมอ่านข้อแนะนำการใช้และเช็คให้ละเอียดก่อนนะคะ


Leave-In Conditioner
พี่เตยเป็นคนนึงที่ชอบใช้ Leave-In Conditioner ค่ะ เพราะว่าสะดวก รวดเร็ว แถมยังทำให้ผมนิ่มสลวยทันทีที่ใช้เลยค่ะ Leave-In Conditioner มีสรรพคุณเหมือนกับคอนดิชันเนอร์ทั่วไป คือช่วยบำรุงเส้นผมให้แข็งแรง เงางาม ไม่แตกปลาย รวมถึงช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับเส้นผม คือคุณสมบัติทั่วไปเหมือนกับคอนดินชันเนอร์เลยค่ะ แต่จะแตกต่างกันตรงที่เจ้า Leave-In Conditioner ตัวนี้ใช้แล้วไม่จำเป็นต้องล้างออกค่ะ



How to use it?
ก่อนจะเลือกใช้ Leave-In Conditioner สาวๆ อย่าลืมเลือกสูตรให้เหมาะกับสภาพเส้นผมของตัวเองด้วยนะคะ ส่วนมากแล้ว Leave-In Conditioner มักใช้หลังจากเราสระผมเสร็จแล้วและชโลมลงไปบนผมที่ยังเปียกอยู่ หลังจากนั้นก็ใช้หวีจัดแต่งทรงผมให้ได้ตามที่ต้องการ และปิดท้ายด้วยการไดร์ผมให้ผมอยู่ทรงค่ะ


Dry Shampoo
เพื่อนๆ พี่เตยหลายคนนิยมใช้ Dry Shampoo ค่ะ แต่ตัวพี่เตยเองยังไม่เคยลองเลย กะว่าจะต้องไปหามาลองใช้บ้างเหมือนกัน หลายคนอาจจะสงสัยว่าเอ๊ Dry Shampoo คืออะไรหว่า??  Dry Shampoo คือผลิตภัณฑ์ที่คล้ายกับยาสระผมทั่วไป เพียงแต่ใช้แล้วไม่ต้องล้างออกนั่นเองค่ะ ส่วนมากนิยมใช้กันในประเทศที่มีอากาศหนาว (เพราะหนาวจนสระผมไม่ไหว แต่หัวมันแผล่บนั่นเอง) แต่ตอนนี้ก็มีขายในประเทศไทยแล้วค่ะ



How to use it?
Dry Shampoo มีลักษณะคล้ายสเปรย์ค่ะ แต่พอเราฉีดเนื้อผลิตภัณฑ์ลงบนศีรษะของเรา เนื้อสเปรย์จะเปลี่ยนเนื้อแป้ง หลังจากฉีด Dry Shampoo ลงบนเส้นผมของเราแล้ว ให้ใช้หวีหวีจัดแต่งทรงผมอีกครั้ง เท่านี้ก็เรียบร้อยแล้วค่ะ ส่วนมากเรามักใช้ Dry Shampoo กับเส้นผมบริเวณหน้าม้า หรือตามไรผมช่วงหน้าผาก เพราะเป็นส่วนที่ผมมันมาก สำหรับพี่เตยแล้วคิดว่าควรเก็บ Dry Shampoo เอาไว้ใช้ในวันที่เร่งรีบและสระผมไม่ทันจริงๆ เพราะเมืองไทยเป็นเมืองร้อน เหงื่อออกตลอดเวลา เพราะฉะนั้นเราจึงควรใส่ใจเรื่องความสะอาดให้มากค่ะ


Defining Curls
ผลิตภัณฑ์จัดแต่งทรงผมโดยเฉพาะผลิตภัณฑ์ที่ช่วยคงสภาพลอนผมให้อยู่ทนนาน ส่วนมากมักจะอยู่ในรูปแบบของ “มูส” ค่ะ เนื้อมูสจะมีลักษณะคล้ายๆ กับโฟมสีขาว ดูนุ่มๆ ฟูๆ บางยี่ห้อเนื้อผลิตภัณฑ์อาจมีลักษณะเป็นแว็กซ์ หรือเจล แต่คุณสมับติทั่วไปจะเหมือนกันคือจะช่วยคงสภาพลอนของเส้นผมไว้ ไม่ทำให้ลอนผมคลายตัว และส่วนมากจะไม่ทำให้ผมแห้งเสีย และมีส่วนผสมของวิตามินช่วยบำรุงเส้นผมด้วยค่ะ



How to use it?
บางยี่ห้อจะให้ใส่ผมหลังจากที่ม้วนลอนผมแล้ว แต่บางยี่ห้ออาจจะต้องใส่ก่อนที่จะม้วนลอนผมค่ะ เพราะฉะนั้นก่อนใช้สาวๆ อย่าลืมอ่านวิธีการใช้ของผลิตภัณฑ์แต่ละยีห้อก่อนนะคะ วิธีใช้ง่ายๆ เลยก็คือเทเนื้อผลิตภัณฑ์จับลอนลงบนฝ่ามือตามความยาวของเส้นผมของเรา หลังจากนั้นนำมาขยำลงบนผมที่เราม้วนลอนไว้ เท่านี้ก็เสร็จเรียบร้อยแล้วค่ะ


Boosting Volume
อีกหนึ่งผลิตภัณฑ์จัดแต่งทรงผมที่สาวๆ ควรมีติดบ้านไว้ค่ะ นั่นก็คือผลิตภัณฑ์ช่วยเพิ่มวอลลุ่มให้กับเส้นผมนั่นเอง เจ้าผลิตภัณฑ์ตัวนี้จะช่วยทำให้ผมดูเงางาม มีน้ำหนัก และดูมีสุขภาพดี ส่วนมากมักมาในรูปแบบของสเปรย์ ใช้ง่าย พกพาสะดวก สามารถใช้ได้บ่อยเท่าที่ต้องการค่ะ แต่ในบางยี่ห้ออาจทำมาในลักษณะของ “แป้ง” ค่ะ ซึ่งมีคุณสมบัติทุกอย่างเหมือนกับสเปรย์เลย เพียงแต่ต่างกันที่เนื้อผลิตภัณฑ์เท่านั้นเองค่ะ  ข้อดีของผลิตภัณฑ์นี้คือทำให้ผมดูหนาขึ้นมาอย่างทันใจ แต่ข้อเสียคือหลังจากใช้ผลิตภัณฑ์พวกนี้แล้วควรสระผมให้สะอาด ไม่ควรนอนไปทั้งๆ ที่ยังไม่ได้สระผมค่ะ



How to use it?
ก่อนที่เราจะใช้ผลิตภัณฑ์เพิ่มวอลลุ่มให้กับเส้นผม สิ่งแรกที่เราต้องทำก็คือต้องยีโคนผมก่อนค่ะ หลังจากนั้นให้กมหัวลง แล้วฉีดสเปรย์หรือแป้งผลิตภัณฑ์ลงบนเส้นผม และใช้มือจัดแต่งทรงผมให้ได้ความหนาตามที่ต้องการค่ะ


Enhancing Shine
ตัวนี้มักจะเป็นคล้ายๆ สเปรย์หรืออาจมาในรูปแบบของ Hair Serum ที่ช่วยบำรุงเส้นผมให้แข็งแรง เงางาม นิ่ม และช่วยแก้ปัญหาผมแตกปลายด้วยค่ะ ตัวนี้พี่เตยเองก็ใช้บ่อยๆ ในวันที่หัวฟู (พี่เตยไม่ชอบวันที่ตัวเองผมฟูเลย T^T) ผลิตภัณฑ์ตัวนี้จะช่วยทำให้ผมดูเงางามขึ้นทันทีหลังเราใช้ค่ะ เรียกได้ว่าทันใจแบบสุดๆ สามารถใช้ได้ทั้งสาวผมตรงและสาวผมดัดเลยค่ะ



How to use it?
ชโลมเนื้อผลิตภัณฑ์ลงไปบริเวณกลางผมถึงปลายผม สามารถใช้ได้บ่อยเท่าที่ต้องการ แต่ควรระมัดระวังไม่ใช้ในปริมาณมากเกินไปเพราะอาจทำให้หนังศีรษะมันค่ะ


Tips
* เคล็ดลับของความสวยความงามที่สำคัญที่สุดคือการรักษาความสะอาดค่ะ
* สาวๆ คนไหนที่ทำสีผม ควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์สำหรับผมทำสีเท่านั้นเพื่อช่วยบำรุงและช่วย
   ยืดอายุของสีผมด้วยค่ะ 
* ใช้ความร้อนกับเส้นผมให้น้อย เป็นวิธีการดูแลผมที่ดีที่สุดค่ะ
* นอกจากจะต้องรักษาความสะอาดแล้ว การใช้ผลิตภัณฑ์ต่างๆ ในปริมาณที่พอเหมาะกับ
   เส้นผมก็เป็นอีกวิธีที่ช่วยดูแลเส้นผม ที่สำคัญอย่าลืมล้างยาสระผมออกให้หมดด้วยค่ะ
* เล็มปลายผมบ้าง เพื่อเอาผมแตกปลายออกไป
* อย่าลืมหมักผมด้วยสูตร DIY @ Home ด้วยนะคะ 


ถ้าอยากดูแลผมให้สวยโดยไม่ต้องพึ่งสารเคมีพวกนี้ล่ะก็ สาวๆ ต้องตามพี่เบล sistafriend มาดูสูตรหมักผมง่ายๆ ทำได้ที่บ้านกันจ้า ^^ วันนี้พี่เบลเอาสูตรหมักผมด้วยสูตรอะไร ต้องตามมาดูพร้อมๆ กันเลยจ้า 


Clip

Hair Care หมักผมด้วยข้าวโอ๊ต



 
พี่เตยหวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์ต่อสาวๆ ที่เพิ่งเริ่มดูแลเส้นผมนะคะ พี่เตยเองก็จะหันมาใส่ใจเส้นผมบ้างแล้วเหมือนกัน (หลังจากที่ละเลยมานาน) เริ่มแรกอาจไม่ค่อยเห็นผลเท่าไหร่ อาจจะต้องใช้เวลาซักพัก เส้นผมที่เคยเสียถึงจะค่อยๆ กลับมาดีขึ้น สาวๆ ต้องใจเย็นๆ หน่อยน้า อยากสวยต้องให้เวลากับมันและต้องใช้ความอดทนค่ะ แต่ถ้าสภาพผมไม่ไหวจริงๆ ก็เล็มปลายผมทิ้งเลย วิธีนี้ช่วยได้จริงๆ จ้า วันนี้พี่เตยกับคอลัมน์ Hair Care ต้องไปก่อนละนะ เจอกันใหม่ครั้งหน้าเหมือนเดิมเด้อ บ๊ายบายค่ะ 
พี่เตย
พี่เตย - Columnist คอลัมนิสต์ประจำคอลัมน์ NUGIRL

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด

4 ความคิดเห็น

กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด