สวัสดีค่าสาวๆ NUGIRL ปัญหาผมแตกปลายก็เป็นอีกหนึ่งปัญหาที่สาวๆ ถามกันเข้ามาเยอะมาก พี่เตยจึงตัดสินใจเอาเรื่องผมแตกปลายมาเป็นหัวข้อในคอลัมน์ Hair Care ครั้งนี้ค่ะ หลายคนอาจคิดว่าปัญหาผมแตกปลายไม่ใช่เรื่องใหญ่ แต่จริงๆ แล้วปัญหาผมแตกปลายเนี่ย เป็นปัญหาใหญ่ระดับชาติเลยค่ะ ถ้าไม่รับแก้ชาตินี้ อาจจะสายเดินไปก็ได้ 55555 เอาล่ะ ไม่พูดมากแล้ว มาดูวิธีการจัดการและป้องกัน


 
ผมแตกปลายเป็นอย่างไร ??
หลายๆ คนอาจมีผมแตกปลายโดยที่เราไม่รู้ตัว นั่นเป็นเพราะว่าเราอาจจะไม่ได้สังเกตเส้นผมของตัวเองอย่างจริงจังนั่นเองค่ะ  ผมแตกปลายจะมีลักษณะหงิก งอ  ที่ปลายผมจะแตกออกเป็น 2-3 เส้นค่ะ แบบนี้แหละที่เรียกว่าผมแตกปลาย ถ้าอยากรู้ว่าเรามีผมแตกปลายหรือไม่ เราต้องแยกผมออกมาดูทีละเส้นค่ะถึงจะมองเห็น > <



สาเหตุที่ทำให้เกิด “ผมแตกปลาย”
- สระผมบ่อยเกินไป สระเช้า สระเย็น สระทุกครั้งที่อาบน้ำ >>> แบบนี้ผมแตกปลายแน่ๆ
- ผมโดนแสงแดด/ความร้อน/สารเคมี อย่างรุนแรงต่อเนื่องมานาน
- ไม่เคยเล็มผมเลย
- ขาดการดูแลเส้นผม + ใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงเส้นผมไม่ตรงกับสภาพเส้นผมและหนังศีรษะ


เราจะป้องกันผมแตกปลายได้อย่างไร ??
การจะป้องกันและดูแลรักษาผมแตกปลายอาจจะต้องใช้เวลานานสักหน่อยกว่าจะเห็นผล  แต่พี่เตยรับรองนะคะว่าถ้าสาวๆ ดูแลเส้นผมเป็นประจำ ปัญหาผมแตกปลายจะไม่มากวนใจแน่นอนค่า



* ใช้คอนดิชันเนอร์บำรุงปลายผม
หลายคนกลัวผมมันเลยละเลยไม่ใช้คอนดิชันเนอร์ สาวๆ รู้หรือไม่ว่าคอนดิชันเนอร์จำเป็นมากจริงๆ สำหรับคนที่ผมมัน อาจใช้คอนดิชันเนอร์ชโลมแค่ที่บริเวณปลายผมก็พอ คอนดิชันเนอร์จะช่วยบำรุงปลายผมให้แข็งแรงและช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับเส้นผมด้วย ยิ่งสาวๆ คนไหนที่ต้องงสระผมทุกวัน ห้ามลืมใช้คอนดิชันเนอร์เด็ดขาดจ้า

* อย่าหวีผมตอนผมเปียก
สาวๆ รู้หรือไม่คะว่าช่วงเวลาที่ผมเปียก คือช่วงที่ผมอ่อนแอมากที่สุด ถ้ายิ่งใช้หวีสางเส้นผมแรงๆ ก็จะทำให้เส้นผมพันกัน แถมยังขาดหลุดร่วงได้ง่ายอีก แต่ถ้าจำเป็นต้องหวีผมตอนผมเปียกจริงๆ ลองใช้หวีซี่ห่างแทนค่ะ โดยใช้หวีซี่ห่างสางผมเบาๆ และระวังอย่าให้ผมพันกันค่ะ

* ไม่ควรใช้ผ้าขนหนูเช็ดผมแรงๆ
หลังสระผมเสร็จ หลายคนมักใช้ผ้าขนหนูเช็ดผมแรงๆ สาวๆ รู้รึเปล่าคะว่าการใช้ผ้าขนหนูขยี้ที่เส้นผมแรงๆ เนี่ยมันทำให้เกิดการเสียดสีอยางรุนแรงและทำให้ผมแตกปลายค่ะ เราใช้ผ้าขนหนูซับน้ำที่อยู่ในเส้นผมออกอย่างเบามือก็เพียงพอแล้วจ้า ไม่จำเป็นต้องเช็ดผมแรงๆ หรอก

* ห้ามใช้ความร้อนกับเส้นผม
ความร้อนก็ถือว่าเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้เกิดผมแตกปลายเลยค่ะ โดยเฉพาะสาวๆ ที่ชอบไดร์ผมด้วยลมร้อน รวมถึงสาวๆ ที่ชอบหนีบผม และใช้เครื่องดัดผมไฟฟ้าเป็นประจำ สิ่งเหล่านี้ล้วนทำให้ผมแห้งเสียและแตกปลายได้ทั้งสิ้น นอกจากนี้ยังรวมถึงสาวๆ ที่ชอบใช้น้ำร้อนสระผมเป็นประจำด้วยค่ะ



* หลีกเลี่ยงสารเคมีกับเส้นผมทุกชนิด
เชื่อว่ามีสาวๆ หลายๆ คนที่ใช้อุปกรณ์จัดแต่งทรงผมเป็นประจำ อย่างเจล แว็กซ์ และสเปรย์ต่างๆ สิ่งเหล่านี้ล้วนแต่ทำร้ายผมของเราทั้งสิ้นค่ะ รวมถึงสาวๆ ที่ว่ายน้ำบ่อยๆ คอลลีนในน้ำก็เป็นอีกตัวที่ทำให้ผมแห้งและแตกปลาย เพราะฉะนั้นสาวๆ คนไหนที่ใช้อุปกรณ์จัดแต่งทรงผมและต้องว่ายน้ำบ่อยๆ ต้องสระผมให้สะอาดทุกครั้ง ไม่ควรปล่อยทิ้งไว้เด็ดขาดค่ะ

* เล็มผมบ้าง
สาวๆ คนไหนที่อยากให้ผมยาวเร็วๆ อาจจะกรีดร้องเมื่อพูดถึงการเล็มผม แต่การเล็มผมมันช่วยแก้ปัญหาผมแตกปลายได้จริงๆ นะ สาวๆ อย่าเพิ่งโอดครวญกันไปค่ะ ลองเล็มผมออกไปซัก 2-3 เซ็นติเมตรก็พอแล้ว พี่เตยว่าถ้าทำทุกวีถีทางแล้วแต่สภาพผมก็ยังไม่ดีขึ้น ให้ใช้วิธีนี้เป็นไม้ตายขั้นสุดท้ายเลยค่ะ

วันนี้พี่เตยมีสูตรหมักผมด้วยมะละกอเพื่อแก้ปัญหาผมแตกปลายโดยเฉพาะ รับรองว่าทำง่ายเหมือนเดิมค่ะ มาดูกันเลย ^^


 


สาวๆ อย่าลืมเอาเคล็ดลับดีๆ จากคอลัมน์ Hair Care ไปลองใช้กันดูนะคะ ส่วนใครที่มีผมแตกปลายมากจนเกินเยียวยา พี่เตยแนะนำว่าให้เล็มผมทิ้งไปเลย! แล้วรออีกหน่อยผมก็จะกลับมายาวเหมือนเดิมค่ะ ส่วนวันนี้พี่เตยกับคอลัมน์ Hair Care ต้องไปก่อนละจ้า เจอกันใหม่ครั้งหน้าแบบนี้เหมือนเดิมน้า บ๊ายบายจ้า
พี่เตย
พี่เตย - Columnist คอลัมนิสต์ประจำคอลัมน์ NUGIRL

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด
กำลังโหลด

7 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Chankuma Member 16 พ.ค. 58 01:31 น. 7

เรานี้พอเห็นแตกปุ๊บ เล็มเลยจ้า บำรุงผมทั้งทรีนเมน น้ำมันมะพร้าว หรือออยส์ เอาทุกอย่างอ่ารักผมมากกว่าหน้าอีก555

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด