8 อาหารที่มักเข้าใจผิด คิดว่ากินแล้วผอม



สวัสดีค่าสาวๆ NUGIRL กลับมาเจอกับพี่เตยและคอลัมน์ Health Me กันเช่นเคย พี่เตยสังเกตมาว่ามีหลายคนที่จะเลือกรับประทานอาหารบางอย่างในช่วงเวลาที่กำลังลดน้ำหนักและไม่ยอมแตะอาหารประเภทอื่นเลย แต่สาวๆ ทราบกันรึเปล่าคะว่าอาหารบางชนิดที่เราๆ คิดว่ามันจะช่วยลดความอ้วน แต่ความเป็นจริงแล้วมันไม่ได้ช่วยอะไรเราเลย!!! อ้าวววว แล้วแบบนี้จะทำยังไงดีล่ะ พี่เตยจะพาสาวๆ มาดูกันว่ามีอาหารอะไรบ้างที่เราเข้าใจผิด คิดว่ากินแล้วผอม บอกไว้ก่อนเลยว่าถ้ารู้แล้วจะตกใจมากๆ เลยล่ะ :P
1. โยเกิร์ต
หลายคน (รวมถึงพี่เตย) พอเวลาจะลดน้ำหนักก็มักจะเลือกรับประทานโยเกิร์ตแทนข้าวเย็นตลอด แต่สาวๆ รู้รึเปล่าว่าในโยเกิร์ต 1 ถ้วยมีปริมาณน้ำตาลสูงถึง 26 กรัมเลยทีเดียว!! โดยเฉพาะโยเกิร์ตที่แต่งรสชาติผลไม้ อย่างสตรอเบอร์รี่ มะพร้าว หรือมะม่วง ถ้าอยากลดน้ำหนักจริงๆ พี่เตยว่าให้รับประทานเป็นโยเกิร์ตรสธรรมชาติจะดีที่สุดค่ะ แต่ใครที่ไม่ชอบรสชาติเฝื่อนๆ อาจจะต้องกลั้นใจนิดนึง แต่บอกเลยว่าไม่ยากนะ พี่เตยลองมาแล้ว ;)



2. น้ำสลัดน้ำใส
จริงๆ แล้วน้ำสลัดน้ำใสเหมือนจะเป็นทางเลือกที่เหมาะมากสำหรับคนที่กำลังลดความอ้วน แต่จริงๆ แล้วน้ำสลัดน้ำใสเนี่ยแหละค่ะ มีส่วนผสมของน้ำตาลและเกลือมากกว่าปกติ เพราะฉะนั้นถ้าอยากลดความอ้วนจริงๆ ลองเปลี่ยนไปทานน้ำสลัดแบบธรรมดาในปริมาณที่น้อยลงจะดีกว่าจ้า


3. น้ำผลไม้
หลายคนที่ไม่ชอบรับประทานผลไม้ อาจเลี่ยงมาเลือกรับประทานน้ำผลไม้แทน แต่สาวๆ มักเลือกซื้อน้ำผลไม้กล่องที่ขายตามห้างสรรพสินค้าเพราะสะดวกมากกว่า ประหยัดเวลา มีให้เลือกหลายรสชาติ และราคาไม่แพง แต่สาวๆ รู้รึเปล่าคะว่าน้ำผลไม้ประเภทนี้เต็มไปด้วยน้ำตาล และไม่มีไฟเบอร์ ถ้าสาวๆ อยากรับประทานน้ำผลไม้จริงๆ พี่เตยแนะนำว่าให้ปั่นน้ำผลไม้ทานเองโดยไม่ใส่น้ำตาลจะดีกว่าค่ะ เพราะจะได้คุณภาพเนื้อๆ ไฟเบอร์เน้นๆ แถมไม่อ้วนด้วยค่ะ เรียกว่าได้ประโยชน์เต็มๆ เลย



4. อาหารแช่ฟรีซ
หลายคนเน้นสะดวกรวดเร็วในเวลาที่จำกัด จึงเลือกรับประทานอาหารแช่แข็งตามร้านสะดวกซื้อ แน่นอนค่ะว่ามันประหยัดเวลา แถมอร่อยในราคาไม่แพง แต่อาหารแช่แข็งพวกนี้มักมีส่วนผสมของเกลือเยอะมากเกินไป และสาวๆ รู้รึเปล่าคะว่าการรับประทานรสเค็มเนี่ย จะยิ่งทำให้เรารู้สึกกระหายน้ำ และทำให้เราโหยหาอยากดื่มน้ำหวานๆ มากขึ้น ซึ่งเป็นที่มาของสาเหตุที่ทำให้เราอ้วนนั่นเองค่ะ นอกจากนี้ในอาหารพรีซสำเร็จรูปยังเต็มไปด้วยวัตถุกันเสีย ซึ่งกินบ่อยๆ ไม่ดีกับสุขภาพเลยค่ะ


5. ซีเรียล
หลายคนเลือกรับประทานซีเรียลกับนมเป็นอาหารเช้า แต่อาหารจำพวกซีเรียลมักเคลือบน้ำตาลและแต่งรสชาติหวาน แถมบางครั้งซีเรียลอาจไม่ได้ทำมาจากธัญพืชจริงๆ แต่ทำมาจากแป้งล้วนๆ เท่ากับว่านอกจากเราจะไม่ได้คุณค่าทางสารอาหารแล้ว ยังทำให้เราอ้วนอีกด้วย -_-



6. Multigrain Bread
ฟังดูแล้วเหมือนจะเป็นอาหารสำหรับคนที่กำลังลดน้ำหนัก แต่จริงๆ แล้วขนมปังมัลติเกรนถูกจัดอยู่ในหมวดหมู่ของอาหารแปรรูป และมีการเพิ่มสารอาหาร ไฟเบอร์ และผสมแป้งเข้าไปด้วย คุณค่าทางอาหารจึงน้อย ถ้าอยากทานจริงๆ เลือกรับประทานขนมปังโฮลเกรนแทนดีกว่าค่ะ  


7. น้ำอัดลม 0 แคลอรี่
ใครบอกว่า 0 แคลอรี่จริงๆ ?? จริงๆ แล้วน้ำอัดลมพวกนี้ก็ยังมีปริมาณแคลอรี่อยู่ แต่อยู่ในปริมาณที่น้อยมากๆ กฎหมายจึงอนุโลมให้ใส่ว่า 0 แคลอรี่ได้ แต่ถึงจะให้พลังงานในปริมาณที่น้อยมากๆ แบบนี้ แต่เครื่องดื่มที่เป็นน้ำอัดลมก็มีผลเสียข้ออื่นๆ อีกหลายข้อ อย่างสารปรุงแต่งรสชาติต่างๆ คาเฟอีน แถมยังทำให้เกิดอาการท้องอืด ฟันผุ แถมยังทำให้มีโอกาสเป็นโรคกระดูกพรุนได้ด้วยนะคะ พี่เตยว่าถ้าอยากลดความอ้วนจริงๆ ให้งดการดื่มน้ำอัดลมไปเลยดีกว่าจ้า



8. แท่งโปรตีน
หลายคนที่กำลังลดความอ้วนมักเลือกรับประทานแท่งโปรตีนเป็นของว่างเวลาหิว แต่สาวๆ รู้รึเปล่าเอ่ยว่าแท่งโปรตีนพวกนี้มีแต่น้ำตาลที่ทำให้อ้วนพอๆ กับลูกอมรสหวานต่างๆ เลยค่ะ!! ถ้าอยากหาของว่างรับประทานช่วงที่หิว พี่เตยว่าเปลี่ยนเป็นทานผลไม้จะเวิร์คกว่าจ้า




มีอะไรบ้างที่สาวๆ เคยเข้าใจผิดและรับประทานเป็นประจำเวลาลดความอ้วนบ้างคะ พี่เตยเนี่ยแหละค่ะ ทานโยเกิร์ตแทนข้าวเย็นเป็นประจำเลย เราคงต้องทำความเข้าใจเกี่ยวกับการลดความอ้วนใหม่แล้วแหละ ที่สำคัญคือต้องรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ให้ครบทั้ง 5 หมู่ และห้ามอดมื้อใดมื้อหนึ่งด้วยนะคะ เพราะร่างกายของเราต้องการอาหารเพื่อไปซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ แค่ควบคุมตัวเอง ไม่ทานอาหารที่มีน้ำตาลและไขมันเยอะๆ ก็พอแล้วจ้า ส่วนพี่เตยกับคอลัมน์ Health Me ต้องไปก่อนแล้วจ้า เจอกันใหม่ครั้งหน้าเด้อ บ๊ายบาย




 
พี่เตย
พี่เตย - Columnist คอลัมนิสต์ประจำคอลัมน์ NUGIRL

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด
กำลังโหลด
garfieldnano Member 19 พ.ย. 57 23:18 น. 5

เราเข้าใจว่าน้ำสลัดน้ำใสกินแล้วอ้วนน้อยกว่าน้ำสลัดแบบครีมมาตลอดเลยนะนี่ 55
แต่ก้อไม่เคยคิดอยุ่แล้วว่าของพวกนี้กินแล้วจะผอม เเค่สามารถลดปริมาณเเคลอรี่ที่กินเข้าไปให้น้อยกว่าเดิมได้เท่านั้น ไม่มีอาหารไหนหรอกที่กินแล้วผอม 55

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด

24 ความคิดเห็น

กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
garfieldnano Member 19 พ.ย. 57 23:18 น. 5

เราเข้าใจว่าน้ำสลัดน้ำใสกินแล้วอ้วนน้อยกว่าน้ำสลัดแบบครีมมาตลอดเลยนะนี่ 55
แต่ก้อไม่เคยคิดอยุ่แล้วว่าของพวกนี้กินแล้วจะผอม เเค่สามารถลดปริมาณเเคลอรี่ที่กินเข้าไปให้น้อยกว่าเดิมได้เท่านั้น ไม่มีอาหารไหนหรอกที่กินแล้วผอม 55

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
updaymymine Member 21 พ.ย. 57 21:32 น. 9

จริงๆแล้วคิดว่าไม่ว่าจะกินอาหารอะไร ถ้ากินอย่างพอดีกับการที่ร่างกายต้องการแล้วก็ไม่อ้วนหรอกค่ะ(อย่างมีเพื่อนเป็นนักกีฬา ชีก็กินทุกอย่างที่ขวางหน้าแต่ก็ไม่อ้วน เพราะต้องซ้อมวิ่งทุกวันมันเลยหักล้างกับแคลที่ได้รับไรงี้มั๊ง!)enlightened

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
kotchancuh Member 21 ม.ค. 58 20:22 น. 14

โยเกิร์ต ไขมัน 0 % ของดัชมิลค์ มีน้ำตาลแค่ 8 กรัม เพราะลดลงจากสูตรธรรมดา

แคลอรี่ต่อถ้วย 80 กิโลแคลอรี่

น่าจะเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ดีนะคะ

แต่สูตรธรรมดา น้ำตาลเยอะจริง ลองทานสูตรนี้ดูนะ

0
กำลังโหลด
สัตว์ประหลาด 26 ม.ค. 58 19:19 น. 15
จริงๆแล้วโยเกิรตรสสตอเบอรี่ให้พลังงานน้อยกว่ารสธรรมชาตินะคะอย่าเข้าใจผิด ไม่เชื่อให้ลองดูปริมาณแคลอรี่ที่ข้างแก้วได้ นอกจากนี้หากเราจะรับประทานโยเกิรตให้เลือกที่มีเขียนไว้ว่าไขมัน 0 เปอเซนต์ ยังไงก็แนะนำให้ดูจำนวนแคลอรี่นะคะก่อนตัดสิน ป.ล. สำหรับใครที่ดูฉลากพลังงานไม่เป็น ให้สังเกต"จำนวนต่อหน่วยบริโภค" ด้วยนะคะ สมมติ ขนมห่อนึงให้พลังงาน 60 เขียนไว้ว่า จำนวนต่อ"หนึ่ง"หน่วยบริโภค ดังนั้นพลังงานที่ได้จะเท่ากับ 60x1 แต่ถ้าเขียนไว้ว่า จำนวนต่อ"สอง"หน่วยบริโภคจะเท่ากับ 60x2 = 120 !! ดังนั้นเห็นตัวเลขแคลอรี่น้อยๆต้องระวังให้ดีนะคะ ต้องดูจำนวนต่อหนึ่งบริโภคด้วย
0
กำลังโหลด
มิกกี้น้อย Member 26 ม.ค. 58 19:57 น. 16

คือปกติก็ไม่กินโยเกิร์ตอยู่แล้วอ่ะ55555 เกลียดมากเลยด้วยยังกะนมบูดแต่ทำไมพวกเพื่อนผู้ชายในห้องมันกินที2-3ถ้วย --?เอ่อ..เอ่อ..เอ่อ..เอ่อ..เอ่อ..เอ่อ..

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด