เลือก “บรา” ไม่งงเอา "ทรง" ให้เป๊ะ!


   ถึงบราจะเป็นเสื้อผ้าชิ้นเล็กๆ และไม่มีใครมองเห็น สาวๆ หลายคนอาจคิดว่าไม่ค่อยสำคัญ แต่จริงๆ แล้วบราเป็นส่วนที่มีความสำคัญมากๆ เลยค่ะ เพราะถ้าเกิดบราที่เราใส่คุณภาพไม่ดี ทำให้เราไม่สบายตัว อาจทำให้สาวๆ เสียความมั่นใจไปได้เลยนะคะ แล้วสาวๆ  จะรู้ได้ยังไงว่าบราที่เรากำลังใส่อยู่นี้เหมาะกับเรารึเปล่า และเราจะมีวิธีการเลือกอย่างไร วันนี้พี่อ้อมมีคำตอบมาฝากสาวๆ กันค่ะ



   การเลือกบราให้เหมาะสมกับตัวเองนั้น สิ่งที่น้องๆ ควรคำนึงถึงก็คือ “คัพ” (เนื้อรอบเต้านม) และ “ไซส์” (ขนาดรอบตัว) ก่อนเป็นอันดับแรก วิธีการก็คือ ใช้สายวัดวัดรอบหน้าอกช่วงที่กว้างที่สุด หรือปลายหัวนม โดยใช้หน่วยวัดเป็นนิ้ว (inch) และวัดรอบใต้อกหน่วยเป็นนิ้ว (inch) เช่นกัน จากนั้นก็ลองคำนวณดูค่ะ 

วิธีคำนวณ : นำค่าวัดรอบหน้าอกหักลบกับค่ารอบใต้อก ว่าต่างกันกี่นิ้วแล้วเทียบดูกับข้อมูลด้านล่างนี้


   นำค่าที่น้องๆ วัดรอบใต้อกมาบวก 5 แล้วจะได้ค่าขนาดของบรา เช่น รอบอก 33 นิ้ว ลบด้วยรอบใต้อก 29 นิ้ว ค่าที่ได้ก็คือ 4 นิ้ว หมายถึง คัพ D จากนั้นนำเลขรอบใต้อก 29 ไปบวกกับ 5 จะได้ค่า 34 ดังนั้นสรุปว่า จะต้องเลือกบราขนาด 34 D นั่นเองค่ะ อ้อ! แล้วถ้าน้องๆ คำนวณออกมาแล้วได้ค่าเป็นเลขคี่ ให้ปัดขึ้น 1นิ้ว เนื่องจากขนาดของบรา จะมีเฉพาะเลขคู่ เช่น 32 A , 34 C หรือ 36 B


   เมื่อเรารู้ว่าจะต้องเลือกบราขนาดอะไรเรียบร้อยแล้ว ทีนี้ก็มาถึงข้อควรรู้ก่อนจะจ่ายเงินซื้อบราสักตัว มีดังนี้ค่ะ
  1. ก่อนซื้อบราต้องลองก่อนทุกครั้ง เพราะสิ่งที่เห็นไม่ใช่สิ่งที่เราคิดเสมอไปค่ะ บางตัวดูภายนอกเราคิดว่าเราใส่ได้แน่ๆ แต่พอใส่จริงๆ อาจคับไปหรือหลวมไป ซึ่งจะทำให้สาวๆ เสียความมั่นใจไปนะคะ 
  2. ลองปรับระดับของสายบราและปรับระดับตะขอ เพื่อให้ได้ตำแหน่งที่สวมใส่บราแล้วสบายมากที่สุด และข้อสำคัญคือ ขณะลองใส่ให้สังเกตสายบรา คือ ไม่ควรหลวมตกจากขอบไหล่ หรือรัดกดเนื้อของเราจนเป็นรอยแดง


     
  3. หลังจากลองสวมบราแล้ว ต้องสามารถสอดนิ้วเข้าไปตรงร่องหน้าอกได้ ถ้าไม่สามารถสอดนิ้วเข้าไปได้ แสดงว่าบราตัวนั้นคับเกินไป
  4. การเลือกเนื้อผ้าของบราก็เป็นสิ่งสำคัญ ควรเลือกเนื้อผ้าที่ทำจากเส้นใยธรรมชาติ เช่นคอตต้อน หรือคอตต้อนสแปนเด็กซ์ ที่มีความยืดหยุ่น ไม่รู้สึกคันหรือระคายเคืองผิว แต่ถ้าน้องๆ รู้ว่าผ้าแบบไหนที่ไม่ถูกกับเราก็ควรหลีกเลี่ยงค่ะ ไม่เช่นนั้นถ้านำมาใส่แล้วต้องคอยเกา คอยดึง จะมันจะเสียบุคลิกภาพ
  5. สาวๆ บางคนไม่ชอบใส่บราที่มีโครง เพราะรู้สึกเจ็บหน้าอก ในขณะที่บางคนชอบบราที่มีโครง เพราะทำให้กระชับและคล่องตัว กรณีนี้น้องๆ ต้องลองเลือกแบบที่เหมาะสมกับตัวเองกันดูนะคะ
  6. สำหรับบราที่เหมาะกับกิจกรรมหนักๆ อย่างเช่นการออกกำลังกาย ควรเลือกบราที่ออกแบบมาเพื่อรองรับการเคลื่อนไหวที่มากกว่าปกติ เช่น สปอร์ตบรา ที่มีเนื้อผ้าหนา ระบายอากาศได้ดี กระชับและปกป้องหน้าอกของสาวๆ อย่างพอเหมาะ แถมใส่แล้วยังรู้สึกสบายตัวและมั่นใจมากขึ้นด้วยค่ะ
     



 
  1. ห้ามซักบรารวมกับเสื้อผ้าประเภทอื่นๆ และก่อนซักควรแยกสีของบรา ไม่ควรซักสีเข้มกับสีอ่อนรวมกัน และควรใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดที่ไม่มีส่วนผสมของสารฟอกขาว 
  2. ควรซักด้วยมือเพื่อเป็นการถนอมและยืดอายุการใช้ โดยแช่บราทิ้งไว้ประมาณ 15 นาทีก่อนซัก ห้ามขยำหรือบิดบราเวลาซักด้วยมือ ควรใช้การบีบเบาๆ ให้น้ำออก  แล้วซักน้ำสะอาดจนหมดฟอง 
  3. ควรตากบรา ในที่ที่มีอากาศถ่ายเท มีแดดอ่อนๆ ถ้าตากที่แดดจัดจะทำให้ บราจะเสื่อมสภาพเร็ว
  4. ควรเก็บบราให้ถูกวิธี ควรเก็บตามทรงของบรา ไม่ควรพับครึ่งเพราะจะทำให้บนาเสียทรงได้
     
   ทีนี้สาวๆ ก็รู้วิธีการเก็บรักษาบราอย่างถูกวิธี และสามารถเลือกบราให้เหมาะกับตัวเอง ครั้งหน้าก่อนที่สาวๆ จะจ่ายเงินซื้อบราสักตัว ก็ต้องใส่ใจกันให้มากขึ้นแล้วล่ะค่ะ แล้วกลับมาติดตามกันใหม่ในครั้งหน้าว่าพี่อ้อมจะมีเทคนิคและการมิกซ์แอนด์แมตช์อะไรมาฝากกันอีก 

พี่อ้อม
พี่อ้อม - Columnist คอลัมนิสต์ประจำคอลัมน์ NUGIRL

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด

18 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
KJ_JTT Member 9 พ.ย. 58 20:32 น. 3

เดียวนะ หน้าอกเรา 32" ใต้อก 26" ลบกับมันก็เท่ากับ 6 แล้วใส่คัพดีเลยเรออออ ทุกวันนี้ใส่สปอรตบราเลยไม่รู้ตัวว่าต้องใส่คัพไร เดียวมันผิดพลาดไรมั้ยยยยย

2
กำลังโหลด
Mook 10 พ.ย. 58 09:06 น. 4
พระเจ้ามีถึงคัพ g มันคงมหึมามากแน่ๆเร้ย. เพาะตอนนี้เราใส่คัพ f อยู่ #อย่าตกใจเราเป็นคนอ้วนนมมันเร้ยมา
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Oom 11 พ.ย. 58 00:22 น. 7
คิดว่าคาดเคลื่อนเยอะอยู่นะคะ จริงๆแล้วมันคงไม่ลบแล้วได้ตัวเลขเป๊ะๆ อาจจะมีจุดทศนิยมบ้าง ควรจะทำเป็นช่วงนะคะ และในชีวิตจริงคงไม่มีใคร cup F, G เห็นอีกเว็บเขาทำเป็นช่วง แล้วคิดว่าน่าจะเชื่อถือได้กว่าอ่าค่ะ แต่เขาใช้หน่วย cm อันนี้ใช้หน่วยนิ้วก็ไม่ผิดนะคะ แต่ควรทำเป็นช่วงค่ะ
1
กำลังโหลด
กำลังโหลด
น้องชะอม Member 11 พ.ย. 58 14:52 น. 9

ขออนุญาตแนะนำอีกอย่างนะคะ  ในรูปสุดท้ายที่เป็นรูปตากบรา ไม่ควรตากแบบในภาพนะคะ

เพราะจะทำให้สายบรายืดและเสื่อมสภาพเร็ว ตัวบราที่อุ้มน้ำอยู่จะยิ่งทิ้งน้ำหนักให้สายบราค่ะ

ถ้าจะหนีบบนราวตาก ให้หนีบตรงส่วนอื่นค่ะ ไม่ใช่ที่สาย เช่น ตรงช่วงต้นสายบราที่ติดกับตัวบรา ของเราเวลาตากจะเอาบราพาดตรงกลางเอาค่ะ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Cattie 14 พ.ย. 58 22:17 น. 11
ขนาดหรือไซส์บราของแต่ละยี่ห้อจะไม่เหมือนกันค่ะ เพราะบราแต่ละรุ่นแต่ละยี่ห้อทรงบราออกแบบมาต่างกัน ลักษณะฟองน้ำลักษณะตัวบราจะไม่เหมือนกัน เช่น เราถ้าใส่บราแบบเกาะอกจะไซส์ C70 แต่ถ้าแบบฟูลคัพ จะไซส์ B70 เป็นต้นค่ะ คือถ้าใส่เกาะอกเป็น B70 คือเนินจะเยอะ ล้นเลย สรุปสั้นๆ คือ เลือกไซส์คัพที่ใส่อยู่กับที่มากกว่า1ไซส์คัพ ควงเข้าห้องฃองโลดค่ะ ว่าใส่แบบไหนเยี่ยมว้าว
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Gigikic Member 2 ม.ค. 59 15:01 น. 14

รอบอก 37 ใต้อก 32 ลบกันเหลือ 5 เท่ากับDD เอาใต้อก +5 เท่ากับ 37 เราต้องใส่ 37DD แต่มันมีแต่เลขคู่ เราต้องใส่ 38DD .. คิดแบบนี้ถูกไหมอ่ะ?

0
กำลังโหลด
Blacklist_Devil_1676 Member 10 ม.ค. 59 22:50 น. 15

คิดว่าแปลกๆนะคะ ถ้าเลือกเราเลือกตามกระทู้นี้มันจะหลวมมากๆ

ปกติเราวัดเป็น ซม. วัดรอบอก - รอบใต้อก

5 ซม. = cup A

10 ซม. = cup B

15 ซม. = cup C

20 ซม. = cup D

ไปเรื่อยๆ อย่างเรา รอบอก 100 - ใต้อก 85 = 15 เป็น cup C (อวบอ้วนระยะสุดท้าย)

เวลาไปเลือกซื้อก็ เลือกเป็น (ขนาดใต้อกซม.)(cup) = 85 C

ของไทยจะใช้เป็นเบอร์ 32 34 .. เราใต้อก 85 ใส่เบอร์ 38

ถ้าคิดตามกระทู้เราจะใส่ 40 D เลยค่ะ มันจะใหญ่ไปนะ555555

ยังไงก่อนซื้อก็ลองกันก่อนอย่าไปเชื่อคนขายมาก เพื่อนเคยโดนยัดขายใส่ไม่ได้ก็มี

อีกเรื่องนะคะ สปอร์ตบราก็มีเบอร์มีคัพเหมือนบราปกตินะ ถ้าใส่แล้วไม่สบายก็ไปซื้อเปลี่ยนดีกว่า

0
กำลังโหลด
555555 2 มี.ค. 59 17:02 น. 16
ของเราห่างกัน9นิ้วแต่ใส่คัพดีอยู่อ่ะค่ะ เวลาไปซื้อยกทรงเค้าก็บอกว่าคัพดี จะยี่ห้อไหนก็คัพดี จะบอกว่าคัพจีมันเว่อร์ไปเปล่า - -
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
คิดๆให้ดีโลกนี้ประหลาด 21 ม.ค. 61 09:55 น. 18

ของเรา อก 32 ใต้อก 27+5

ลบกันเหลือ 0 อ่ะคัพ AA เหรอ 55555

จริงๆการหาแบบนี้ค่อนข้างที่จะคาดเคลื่อนเยอะพอสมควร เป็นการหาแบบหยาบ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด