เคล็ดลับ “กินอาหารนอกบ้าน” ยังไงไม่ให้อ้วน




ยุคนี้เป็นยุคที่ใครๆ ก็ต่างพากันรับประทานอาหารนอกบ้าน เพราะนอกจากจะได้รสชาติที่อร่อยและแปลกใหม่กว่าปกติแล้ว ยังทำให้หลายคนได้อัพรูปพร้อมเชคอินเก๋ๆ ลงใน facebook และ Instagram ได้อีกด้วย ที่สำคัญระยะหลังๆ มานี้ ร้านอาหารมักมีโปรโมชั่นที่ล่อตาล่อใจ ทั้งโปรโมชั่นบุฟเฟ่มา 4 จ่ายแค่ 3 หรือโปรโมชั่นร้านอาหารที่เพิ่งเปิดสาขาครั้งแรกในไทย ก็ลดกระหน่ำสุดๆ โปรโมชั่นดีๆ แบบนี้ทำให้สาวๆ หลายคนมีโอกาสได้ไปรับประทานอาหารนอกบ้านบ่อยๆ แต่สำหรับคนที่กำลังลดความอ้วนอยู่คงไม่แฮปปี้เท่าไหร่ อยากกินก็อยากกิน แต่ก็ต้องลดความอ้วนด้วย แล้วจะทำยังไงล่ะเนี่ย T_T วันนี้พี่เตยกับคอลัมน์ Health Me จะพาสาวๆ NUGIRL มาดูเคล็ดลับกินอาหารนอกบ้านยังไงไม่ให้อ้วน! ตามมาดูกันเลยจ้า
เลือกประเภทร้านอาหาร
- ถ้าไปกินข้าวนอกบ้านคนเดียว จะเลือกกินอะไรก็ได้ที่ไม่อ้วน แต่ถ้าไปกับเพื่อนหลายคน ต้องทำใจว่าอาจได้ร้านอาหารที่ไม่เหมาะกับคนที่กำลังลดความอ้วนสุดๆ อย่างร้านอาหารอิตาเลี่ยน! ถ้าจำเป็นต้องกินที่ร้านนี้จริงๆ ลองสั่งเป็นสลัดผักที่มีมะเขือเทศ ผักกาดหอม และราดด้วยน้ำสลัดใส หรืออาจลองสั่งเป็นสเต็กปลา (ต้องไม่ชุบแป้งทอดนะ ไม่งั้นล่ะก็… หมดกัน!) นอกจากนี้ยังควรหลีกเลี่ยงอาหารอิตาเลี่ยนพวกมันฝรั่งทอด ผักโขมอบชีส หรือสปาเกตตี้คาโบนาร่า พวกนี้ต้องโบกมือบ๊ายบายไปก่อนเลย

- ถ้าต้องออกไปรับประทานอาหารนอกบ้านกับที่บ้าน ตัวเลือกหนึ่งที่มักถูกอกถูกใจผู้ใหญ่คงหนีไม่พ้นร้านอาหารจีนค่ะ (อย่างบ้านพี่เตย เวลานัดออกไปกินข้าวนอกบ้านกันทีไร จะได้ทานร้านอาหารจีนตลอด 5555) แล้วอย่างที่เรารู้ก็คืออาหารจีนมักเต็มไปด้วยน้ำมันและจะมีรสชาติไม่จัดจ้าน ลองเลือกอาหารทีเป็นประเภทปลานึ่ง แกงจืดต้มกระดูกหมู ข้าวผัด หรือไข่ตุ๋น หลีกเลี่ยงอาหารประเภทผัดหรือทอดเพราะอาหารทั้งสองประเภทนี้ใช้น้ำมันเยอะ ไม่เหมาะสำหรับสาวที่กำลังไดเอทแบบเราค่ะ



- ร้านอาหารประเภทบุฟเฟ่ต์เป็นอีกตัวเลือกหนึ่งของหลายๆ คน แต่ไม่เหมาะสำหรับสาวที่กำลังลดความอ้วนเลยค่ะ หลีกเลี่ยงอาหารประเภทข้าว แป้ง คาร์โบไฮเดรต เบค่อน และเนื้อติดมัน และถ้าเลือกได้พี่เตยแนะนำว่าให้รับประทานบุฟเฟ่ต์ชาบูเพราะอ้วนน้อยกว่าบุฟเฟ่ต์ปิ้งย่างค่ะ ถ้ามีผักเป็นเครื่องเคียง อย่าลืมทานผักเยอะๆ ด้วย ที่สำคัญคือกินแค่ให้พออิ่มแล้วดื่มน้ำตามเยอะๆ อย่าคิดว่าไม่คุ้มแล้วยัดเข้าไปจนแน่นท้อง แบบนี้ลดความอ้วนไม่ได้แน่ๆ ค่ะ

- ร้านอาหารญี่ปุ่นก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับคนที่กำลังลดความอ้วนและต้องรับประทานอาหารนอกบ้าน ซูชิเหมือนจะเป็นอาหารที่ไม่อ้วน แต่จริงๆ แล้วซูชิก็แอบทำให้เราอ้วนได้เหมือนกันเนื่องจากปริมณข้าวที่อัดแน่นอยู่ในซูชิ สาวๆ อาจตัดข้าวออกครึ่งนึง และรับประทานเพียงแค่ครึ่งเดียวก็พอ และพยายามอย่าจิ้มซีอิ้ว เพราะซีอิ้วมีรสเค็มและเต็มไปเวยโซเดียม ยิ่งรับประทานเยอะยิ่งทำให้ตัวบวมค่ะ นอกจากนี้สาวๆ ยังควรรับประทานขิงดองที่เสิร์ฟมากับซูชิด้วย เพราะขิงจะช่วยขับพิษและเชื้อโรคที่มากับปลาดิบและช่วยกระตุ้นระบบเผาผลาญด้วยค่ะ

- ออกไปกินข้าวนอกบ้านทั้งที ก็ต้องเลือกประเภทของร้านอาหารซักหน่อย ตัดร้านอาหารประเภท Junk Food ออกไปได้เลยค่ะ เพราะมีแต่แป้ง แป้ง และแป้ง แถมยังมีแต่น้ำมัน น้ำมัน และน้ำมัน ไม่มีผักหรือสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายเลย นอกจากนี้ยังมีน้ำอัดลมที่เป็นตัวเร่งความอ้วนแบบฉุดไม่อยู่ โบกมือลาร้านอาหาร Junk Food ไปได้เลย บ๊ายบายยยย


กินแต่เนื้อ เอาหนังออก
- ลดความอ้วนอยู่แบบนี้ อาหารต้องห้ามสำหรับสาวไดเอทแบบเราคือหนังและมัน เพราะฉะนั้นบอกลาข้าวขาหมูมันเยอะๆ กับข้าวมันไก่ไปได้เลยค่ะ แต่ถ้าเกิดต้องออกไปกินข้าวนอกบ้านกับเพื่อนและเลี่ยงไมได้จริงๆ ก็ให้เลือกกินแต่ส่วนเนื้อ เลาะเอาหนังและมันออกไปให้หมด! อาจจะอร่อยไม่เท่า แต่พุงยุบลงแน่นอน เชื่อพี่เตยสิ :D



กินแค่พออิ่ม
- เวลาออกไปรับประทานอาหารนอกบ้านส่วนมากมักจะรับประทานอาหารจนเกลี้ยงจาน (ถ้ากินจานเข้าไปได้ก็กินแล้ว 555) เพราะกลัวไม่คุ้ม พี่เตยอยากบอกว่าให้กินแค่พออิ่มค่ะ ถึงจะไม่ใช่ร้านอาหารบุฟเฟ่ต์ก็เถอะ เพราะร้านอาหารนอกบ้านส่วนมากมักมีราคาสูงกว่าร้านข้างทางทั่วไป ทำให้ปริมาณอาหารก็เพิ่มมากขึ้นด้วย บางทีก็เยอะเกินจนเรากินไม่หมด แต่บางคนก็ยังฝืนกินต่อเพราะความเสียดาย (จ่ายเงินแล้วต้องเอาให้คุ้ม) แบบนี้อ้วนแน่นอนค่ะ กินแค่ให้พอรู้สึกอิ่ม แล้วดื่มน้ำตาม แบบนี้เราก็จะอิ่มพอดีค่ะ


กินคาวแล้วไม่ต้องกินหวานก็ได้

- เวลาสาวๆ ไปเที่ยวกันสิ่งที่ขาดไม่ได้เลยก็คือการไปเชคอินร้านของหวานอย่างบิงซู หรือฮันนี่โทส สาวๆ รู้มั้ยว่าการรับประทานของหวานตบท้ายอาหารมื้อหลักแบบนี้ทำให้เราอ้วนและอืดแบบสุดๆ ไปเลย ถ้ารู้สึกอยากกินขนมหวานอาจดื่มน้ำเปล่าเข้าไปเยอะๆ เพื่อช่วยให้อยู่ท้องและช่วยลดความอยากลงได้ค่ะ แต่ถ้าเสียงข้างมากของเพื่อนๆ ลงความเห็นว่าจะต้องไปซัดของหวานต่อ เราอาจจะต้องใจแข็งไม่ไปกับเพื่อนๆ นะคะ เพราะไม่งั้น…ตบะแตกชัวร์


เลือกเวลารับประทาน
- เวลาที่ดีที่สุดในการออกไปรับประทานอาหารนอกบ้านสำหรับพี่เตยคือช่วงบ่ายค่ะ ประมาณ15.00 น. – 16.00 น. คือให้กินควบ 2 มื้อไปเลยทั้งมื้อกลางวันและมื้อเย็น ถ้าช่วงดึกเริ่มหิว พี่เตยแนะนำว่าให้หาผลไม้มารับประทานรองท้องแทนค่ะ


พี่เตยก็เป็นคนนึงเหมือนกันที่รับประทานอาหารนอกบ้านบ่อยมาก พี่เตยก็พยายามเลือกประเภทและร้านอาหารเหมือนกันค่ะ เพราะถ้ากินตามใจปากตัวเองเรื่อยๆ พุงต้องถามหาแน่นอน ถ้าสาวๆ NUGIRL พอมีเวลา ลองทำกับข้าวทานเองก็ดีเหมือนกันนะคะ เพราะนอกจากจะประหยัดแล้ว เรายังสามารถเลือกคุณภาพและดูแลเรื่องความสะอาดได้ด้วยค่ะ ส่วนวันนี้พี่เตยกับคอลัมน์ Health Me ต้องไปก่อนแล้วน้า เจอกันใหม่ครั้งหน้าค่ะ บ๊ายบาย
ขอบคุณข้อมูลดีๆ จาก
หนังสือ Walking Diet ยิ่งเดิน ยิ่งผอม ยิ่งสุขภาพดี
คืมซารา เขียน
ภัททิรา จิตต์เกษม แปล

 
พี่เตย
พี่เตย - Columnist คอลัมนิสต์ประจำคอลัมน์ NUGIRL

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

5 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
*Dark Angel* Member 24 เม.ย. 59 20:01 น. 3
อันสุดท้ายนี่อยู่บ้านก้ทำนะ 555+ เพราะตื่นสายกินข้าวเช้าก้10-11โมงแล้ว ข้าวกลางวันก้กินตอน 15-16 เอา พอค่ำๆก้มานั่งเล่นคอม+กัดแอปเปิ้ล 1 ลูก กับนมอีก1แก้วพอ ตอนนี้ก้นั่งแทะแอปเปิ้ลอยู่ 5555 แทะมาครึ่งชม.ละ ยังไม่หมดเลย บางทีก้คิดว่าถึงจะกินลูกเดียวแต่ลูกใหญ่งี้จะผอมมั้ย 555
0
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยเจ้าของ

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด