ผิวแบบนี้ เป็นผิวมันหรือผิวผสมคะ

สวัสดีค่ะ มาเจอกันอีกครั้งใน NUGIRL GURU คราวนี้พี่
โอ๊ตก็หยิบคำถามที่คิดว่าสาวๆ หลายคนเองก็ยังสับสนอยู่ค่ะ

Q: 
      เราชอบมีสิวขึ้นช่วงหน้าผากกับคางเยอะมากๆ แต่ระหว่างวันก็หน้ามันมากเหมือนกัน ก่อนหน้านี้เข้าใจว่าตัวเองเป็นคนผิวผสมนะ แต่พอมันเยิ้มทั้งหน้าเริ่มไม่แน่ใจ เราเปลี่ยนโฟมล้างหน้ามาหลายยี่ห้อแล้วก็ยังไม่ดีขึ้น ถึงขนาดพกไปล้างที่โรงเรียนด้วย สิวก็ขึ้นอีก เครียดมากๆๆๆๆๆ
A: หลายคนยังไม่เข้าใจว่าผิวมันกับผิวผสมต่างกันยังไง วันนี้พี่โอ๊ตมีคำตอบ พร้อมทั้งวิธีดูแลผิวของตัวเองอย่างถูกต้องมาฝากกันค่ะ
ความแตกต่างระหว่างผิวมันและผิวผสม 
     หลายคนสังเกตและวิเคราะห์ผิวตัวเองจากน้ำมันที่ผลิตระหว่างวัน ซึ่งจริงๆ แล้วบอกอะไรไม่ได้เลยค่ะ เนื่องจากอากาศและมลภาวะ ย่อมทำให้ผิวผลิตน้ำมันออกมาเยอะอยู่แล้ว วิธีที่ถูกคือ ให้ลองสังเกตดูว่า หลังจากเพิ่งล้างหน้าเสร็จได้ไม่กี่นาที ยังไม่ทันลงครีมบำรุงอะไรเลย ผิวก็เริ่มมีความมันวาวออกมาแล้ว ถ้ารู้สึกได้ถึงน้ำมันเกือบทั่วบริเวณหน้า แบบนี้เรียกว่า ผิวมันค่ะ และหากพบว่ามีน้ำมันเฉพาะช่วง T-Zone (หน้าผาก จมูก และคาง) แต่ช่วงแก้มสองข้างดูปกติหรือออกจะแห้ง แบบนี้เป็นผิวผสมค่ะ ซึ่งสาวๆ ผิวมันนั้น มีโอกาสที่จะเกิดสิวอักเสบได้ทั่วใบหน้ามากกว่าสาวผิวผสม ที่มักจะพบแค่ช่วงบริเวณ T-Zone ค่ะ
วิธีดูแลผิวให้ไกลสิว 
     สาวๆ หลายคนมักจะมีความเชื่อผิดๆ ว่า ผิวมันยิ่งต้องทำความสะอาดบ่อยๆ ต้องล้างหน้าให้สะอาดเอี๊ยดแบบเสียงมอเตอร์ไซค์เบรกยังแพ้ นี่เป็นความเชื่อที่เหลือเชื่อมากเลยค่ะ เพราะยิ่งเราล้างหน้าให้ผิวแห้งตึงมากเท่าไหร่ ผิวก็ยิ่งผลิตน้ำมันออกมาทดแทนมากกว่าเดิม เกิดเป็นวงจรที่ไม่จบสิ้นค่ะ แถมน้ำมันก็ไปจับสิ่งสกปรก เกิดการอุดตันผิวจนสิวบุกอีกด้วย วิธีที่ถูกต้องคือการใช้เจล ล้างหน้าที่อ่อนโยนกับผิวค่ะ ช่วงแรกๆ สาวๆ อาจจะยังไม่ค่อยชิน และรู้สึกเหมือนผิวไม่สะอาดอย่างใจต้องการ แต่ในระยะยาวเมื่อผิวเกิดความสมดุลขึ้นสาวๆ จะลืมไปเลยว่าตัวเองเคยหน้ามัน แถมสิวก็ยังลดลงอีกด้วยนะ ดังนั้นสาวๆ ไม่ควรล้างหน้าบ่อยเกินไป แค่ล้างหน้าวันละ 2 ครั้ง เช้า – เย็น ก็เพียงพอแล้วล่ะค่ะ
     นอกจากนี้ การเติมแป้งระหว่างวันลงไปบนผิวที่มันเยิ้ม ก็เป็นอีกสาเหตุใหญ่ของสิวอักเสบที่ตามมาโดยไม่รู้ตัวค่ะ วิธีที่ดีที่สุดคือ ให้ใช้ฟิล์มซับมัน ซับบนใบหน้าเบาๆ จนรู้สึกว่าผิวเริ่มแมตต์ จากนั้นค่อยเติมแป้งได้ค่ะ
 5 สเต็ป พิชิตหน้ามันและเป็นสิว
1. เช็ดหน้าให้สะอาดด้วยคลีนซิ่งสูตรน้ำ ไม่แนะนำให้ใช้ออยล์หรือน้ำนม เพื่อลดความเสี่ยงในการอุดตันค่ะ เช็ดทั่วใบหน้าเพื่อล้างครีมกันแดด เครื่องสำอาง และสิ่งสกปรกต่างๆ ออกค่ะ
2. ล้างหน้าด้วยผลิตภัณฑ์ที่อ่อนโยน เพื่อช่วยให้ผิวปรับสมดุล ไม่แห้ง และไม่มันจนเกินไปค่ะ 
3. ใช้โทนเนอร์เช็ดให้ทั่วใบหน้า เพื่อเตรียมความพร้อมให้ผิวในการบำรุงขั้นต่อไป  และยังช่วยเช็กความสะอาดของผิวอีกครั้งด้วยค่ะ ยิ่งถ้าเป็นโทนเนอร์สำหรับผิวมัน หรือมีสาร Anti-Bacteria ที่ช่วยลดโอกาสในการเกิดสิว ยิ่งดีไปใหญ่  
4. ทาครีมบำรุงที่ปราศจากน้ำมัน เพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิวอย่างพอเหมาะ

5. แต้มยารักษาสิวเฉพาะจุดที่มีสิวอักเสบค่ะ 
      การแยกประเภทผิวของตัวเองนั้นไม่ยากอย่างที่คิดเลยใช่มั้ยคะ และการดูแลผิวมันหรือผิวผสมก็ไม่ยากอย่างที่คิดเลยด้วย อีกอย่างหนึ่งที่สาวๆ ต้องจำไว้คือ อย่าเครียดค่ะ ยิ่งกังวลสิวยิ่งมานะจะบอกให้ แค่สาวๆ ดูแลตัวเองอย่างถูกต้อง พี่โอ๊ตว่านี่แหละที่ช่วยอัพความมั่นใจให้เราได้เกินร้อยเลย ทีนี้ไม่ว่าจะทำอะไร เราก็จะกล้าคิดและกล้าตัดสินใจมากขึ้นค่ะ ไม่ต้องสวยเหมือนใคร แต่สวยที่สุดแบบที่เราเป็นนี่แหละเวิร์ค! สำหรับสาวๆ ที่ยังมีคำถามอยู่ ก็สามารถส่งคำถามเข้ามาเพิ่มเติมได้เลยนะคะ พี่โอ๊ตและทีมงาน NUGIRL ยินดีให้คำตอบเสมอค่ะ 

     อีกหนึ่งเคล็ดลับดีๆ ในการดูแลผิวหน้าที่เหมาะกับสาวๆ ทุกสภาพผิว คือการทำความสะอาดผิวหน้าด้วยโทนเนอร์สไตล์ Home made วันนี้พี่โอ๊ตก็มีสูตรมาแนะนำค่ะ
     เตรียมน้ำส้มสายชูหมักจากแอปเปิ้ล (Apple Cider Vinegar) และน้ำสะอาดในอัตราส่วน 1:1 ผสมให้เข้ากัน จากนั้นเทลงสำลีในปริมาณที่พอเหมาะ ใช้เช็ดหน้าเป็นประจำเช้าและเย็น จะช่วยปรับน้ำหล่อเลี้ยงในผิวให้สมดุล และช่วยฆ่าแบคทีเรีย ควรทำทีละน้อยๆ นะคะ เพราะเก็บได้ไม่นาน  และถ้าอยากหาผู้ช่วยดูแลผิวที่เป็นสิวและควบคุมความมันในเวลาเดียวกัน พี่โอ๊ตแนะนำให้ใช้เจลใสล้างหน้าที่ช่วยควบคุมความมันแทนค่ะ

พี่โอ๊ต
พี่โอ๊ต - Columnist คอลัมนิสต์สายบิวตี้ ชอบอัปเดตเมคอัพ และศึกษาเรื่องสกินแคร์ เพื่อผิวสวยอย่างปลอดภัย

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด

8 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยเจ้าของ

กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยเจ้าของ

กำลังโหลด
mek 26 เม.ย. 59 18:14 น. 5
คือผมเป็นคนหน้ามัน แล้วหน้าก็ดำกว่าตัว(ดำกว่าหลายเฉดเลยล่ะครับ) ผมลองมาหลายวิธีแล้ว ก็ยังไม่หายสักที พอจะมีวิธีมั้ยครับ เสียใจ
1
HanaOat Columnist 27 เม.ย. 59 09:23 น. 5-1
ได้ทาครีมกันแดดที่หน้ามั้ยคะ เพราะปกติแล้วผิวที่หน้าไม่ควรจะคล้ำกว่าผิวที่ตัวเลย ยังไงลองบอกรายละเอียดเบื้องต้นให้พี่หน่อยนะคะ ว่าตอนนี้ใช้ผลิตภัณฑ์อะไรดูแลผิวหน้าอยู่บ้าง
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
songjibong Member 21 มิ.ย. 59 21:45 น. 7

เป็นT-sone อ่ะค่ะ ควรจะดูแลผิดยังไงดีคะ? ตอนนี้ใช้โฟมแอคเน่ ก่อนนอนทาครีมบำรุงจอห์นสัน(กระปุกฟ้า) ถ้าออกบ้านจะใส่ซีซีครีมและแป้ง cathy doll อ่ะค่ะ ช่วยแนะนำหน่อยเถอะค่ะ

1
HanaOat Columnist 22 มิ.ย. 59 09:35 น. 7-1
จริงๆ ถ้าเป็นไปได้อยากให้ลองหยุดใช้โฟม แล้วเปลี่ยนมาใช้ผลิตภัณฑ์เนื้อเจลจะดีกว่าค่ะ เหมาะกับผิวผสมมากกว่า ส่วนครีมบำรุงโอเคแล้วค่ะ ก่อนออกจากบ้านพี่แนะนำให้ทาครีมกันแดดด้วยนะคะ เว้นแต่ว่า CC Cream จะมี SPF50 ก็น่าจะพอได้อยู่ค่ะ แต่ถ้าทา CC Cream หรือครีมกันแดดแล้ว ก่อนล้างหน้าใช้คลีนซิ่งเช็ดหน่อยจะดีกว่าค่ะ ป้องกันสิวอุดตันเนอะ
0
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด