เคล็ดลับง่ายๆ กำจัด “สิวผด”  

มีสาวๆ หลายคนที่กังวลเรื่องปัญหาสิว พี่โอ๊ตสังเกตว่าปัญหาหนึ่งที่สาวๆ มาปรึกษาบ่อย พอๆ กับเรื่องสิวอักเสบ คือเรื่องสิวผดค่ะ NUGIRL GURU เดือนนี้ จะมาตอบปัญหาและวิธีรักษากัน

Q: 
     
หน้าชอบขึ้นสิวเม็ดเล็กๆ เพื่อนบอกว่าน่าจะเป็นสิวผดค่ะ เวลาเหงื่อออกหรือร้อนมากๆ ยิ่งขึ้นเยอะเลย ทำไงดีคะ
A: ก่อนที่เราจะชนะมันได้ เราต้องรู้จักมันซะก่อนค่ะ รู้ทันศัตรูรบรอยครั้งชนะร้อยครั้งเนอะ ถ้ารู้ที่มาที่ไป ก็จะป้องกันและรักษาได้ถูกทางมากขึ้นค่ะ
 
สิวผดเกิดจากอะไร? 
     สิวผดมีลักษณะเป็นเม็ดเล็กๆ มักจะขึ้นบริเวณหน้าผาก ข้างแก้ม และใต้คาง มองเผินๆ จะดูคล้ายผื่น โดยปกติแล้วจะไม่มีหัวค่ะ แต่ถ้าเกิดการอักเสบขึ้นมาจะกลายเป็นตุ่มแดงๆ และอาจมีหนอง จนเกิดเป็นตุ่มขาวได้ ที่มาที่ไปของสิวผดนั้นมีหลายอย่างค่ะ สาวๆ ลองสังเกตตัวเองดูว่า ที่เราเป็นสิวผดนั้นเกิดจากอะไรกันแน่
 1. อากาศร้อน/เหงื่อ 
     ความร้อนนั้นเป็นใบเบิกทางให้รูขุมขนบนผิวเปิดออก และเมื่อโดนเหงื่อของเราเองซึ่งผสมกับแบคทีเรียมาจนได้ทีแล้ว จึงทำให้เกิดเป็นสิวผดขึ้นมาอย่างไม่ตั้งใจค่ะ อาการนี้มักจะไวกับสาวๆ ผิวแห้งและแพ้ง่ายเป็นพิเศษ 

Tips : นอกจากอากาศร้อนแล้ว การล้างหน้าด้วยน้ำอุ่นบ่อยๆ ก็เป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้เกิดสิวผดได้เช่นกันค่ะ เพราะฉะนั้นพยายามหลีกเลี่ยงการล้างหน้าด้วยน้ำอุ่นจะดีที่สุด เพิ่มความชุ่มชื้นหลังจากล้างหน้าด้วยการทามอยส์เจอไรเซอร์ทุกครั้ง เมื่อผิวชุ่มชื้นแล้วก็จะทนต่อสภาวะอากาศร้อนมากขึ้นค่ะ และสาวๆ ยังสามารถพกเบบี้ไวพ์ติดตัวเอาไว้เช็ดหน้าก็ได้นะ อย่างน้อยก็เป็นการลดแบคทีเรียที่ปนเปื้อนมากับเหงื่อค่ะ

 
2. แพ้เครื่องสำอาง หรือเครื่องอุปโภคต่างๆ
     ในที่นี้ไม่ได้หมายถึงเมคอัพหรือครีมบำรุงผิวเท่านั้นนะคะ ลองสังเกตตัวเองดูว่า เราไม่ได้แต่งหน้า ล้างหน้าก็สะอาดแล้ว ทำไมยังเกิดสิวผดอีก บางทีอาจจะไม่ใช่ของที่เราใช้กับหน้า แต่เป็นบริเวณที่ใกล้หน้าก็เป็นได้ค่ะ เช่น แชมพู ครีมนวดผม ยาสีฟัน สิ่งต่างๆ เหล่านี้สามารถเป็นเหตุให้เกิดสิวผดได้เช่นกันค่ะ นอกจากนี้แล้ว อุปกรณ์แต่งหน้าต่างๆ ก็สำคัญเช่นกัน อย่าปล่อยทิ้งไว้จนสกปรก หมั่นทำความสะอาดเป็นประจำ ก็จะช่วยลดการเกิดสิวผดได้ค่ะ

Tips : ถ้าพบว่าสิวผดขึ้นบริเวณหน้าผากและกรอบหน้าเป็นส่วนใหญ่ ให้ลองเปลี่ยนยาสีฟันหรือแชมพูดูค่ะ และหลีกเลี่ยงการใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวหน้าหรือเครื่องสำอางใหม่ๆ ในช่วงที่เป็นสิว เพราะอาจจะทำให้เราไม่รู้สาเหตุจริงๆ ว่าเกิดจากอะไรกันแน่ หากสงสัยว่าเกิดจากการแพ้เครื่องสำอางให้ค่อยๆ หยุดใช้ไปทีละตัวและลองสังเกตอาการค่ะ 

 
3. พักผ่อนไม่เพียงพอ
     ผิวของเราเองก็ต้องการการซ่อมแซมและฟื้นฟูตัวเองค่ะ เมื่อไหร่ที่พักผ่อนไม่เพียงพอ จะสังเกตได้ว่าร่างกายเราอ่อนแอลง ผิวของเราก็ไม่ต่างกันค่ะ พอผิวอ่อนแอลง ภาวะการปกป้องตัวเองน้อยลง เมื่อออกไปเจอกับมลภาวะ ฝุ่น ควันต่างๆ จากที่เคยสู้มาได้สบายๆ ก็กลายเป็นระคายเคืองขึ้นมา จนทำให้เกิดเป็นสิวผดขึ้นค่ะ

Tips : แนะนำให้ลองวางตารางในแต่ละวันดูคร่าวๆ ค่ะ ลองจดลิสต์ออกมาว่าหลังจากกลับถึงบ้านแล้วเราต้องทำอะไรบ้าง ใช้เวลาในแต่ละกิจกรรมเท่าไหร่ ถ้าเป็นไปได้ บังคับตัวเองให้นอนก่อนสี่ทุ่ม ร่างกายจะได้รับการพักผ่อนอย่างเพียงพอ ไม่รู้สึกอ่อนเพลียในเช้าวันรุ่งขึ้น รวมถึงสภาพผิวก็จะดีขึ้น สิวผดก็จะลดลงด้วยเช่นกันค่ะ
 
     นอกจากวิธีทั้งหมดที่จะช่วยบรรเทาสิวผดได้แล้ว สาวๆ ยังสามารถใช้ยา Benzac 0.25% ทาบางๆ บริเวณที่เป็นสิวผดก่อนล้างหน้า 5 -10 นาที เพื่อช่วยลดการอุดตันของผิว จากนั้นล้างหน้าด้วยผลิตภัณฑ์แบบเจลที่มีส่วนผสมช่วยลดแบคทีเรีย และอ่อนโยนกับผิวค่ะ
     แต่ถ้าลองทำทุกวิธีแล้ว สิวผดไม่ได้ทุเลาลง (ซึ่งปกติแล้วจะใช้เวลา 1-2 เดือน อาการก็จะดีขึ้นค่ะ) พี่โอ๊ตแนะนำให้ปรึกษาแพทย์ผิวหนังเลยค่ะ เผื่อว่าอาจจะไม่ใช่สิวผด แต่เป็นโรคผิวหนังบางชนิด จะได้รักษาทันเวลาค่ะ

     จริงๆ แล้วสิวผดไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิดเลยค่ะ ส่วนตัวพี่โอ๊ตว่าสิวอักเสบน่ากลัวและรักษายากกว่าเยอะ สิวผดแม้จะขึ้นพร้อมๆ กัน แต่เวลาหายก็หายพร้อมกัน แถมไม่ทิ้งรอยเอาไว้ด้วยนะ แค่ต้องป้องกันและรักษาให้ถูกวิธีเท่านั้นเองค่ะ พี่โอ๊ตเชื่อว่าไม่ยากเกินความสามารถของสาวๆ NUGIRL แน่นอน แค่ตั้งสติ และอย่าปล่อยให้จิตตกเกินไปค่ะ เป็นสิวได้ก็หายได้ค่ะ อย่าปล่อยให้เรื่องเล็กๆ แบบนี้มาทำให้สาวๆ เสียความมั่นใจในตัวเอง หรือลดคุณค่าในตัวเองลงไปนะคะ ให้กำลังใจตัวเองเข้าไว้ รักตัวเองให้มากๆ ค่ะ
     และถ้าสาวๆ มีคำถาม หรือข้อสงสัยที่ยังไม่เข้าใจ อย่ากลัวที่จะเข้ามาคุยกันนะคะ จะทิ้ง
คอมเมนต์เอาไว้ หรือจะส่งข้อความมาก็ได้ค่ะ เปลี่ยนตัวเองให้สวย ให้ดูดีขึ้น ไม่ใช่เรื่องยาก อยู่ที่ว่าวันนี้สาวๆ พร้อมจะเปลี่ยนแล้วรึยัง?

    มีสาวๆ หลายคนเลยที่ยังเข้าใจผิดว่า การล้างหน้าระหว่างวันบ่อยๆ จะทำให้ผิวสะอาดขึ้น และทำให้สิวหายเร็ว พี่โอ๊ตบอกเลยค่ะว่า ถ้ายิ่งล้างหน้าบ่อยๆ ผิวก็จะยิ่งแห้ง ส่วนสาวๆ คนไหนที่หน้ามันก็จะเห็นได้ชัดว่าหน้ามันมากขึ้น เนื่องจากผิวสูญเสียน้ำมันตามธรรมชาติออกไปนั่นเองค่ะ พี่โอ๊ตแนะนำว่าให้ล้างหน้าแค่วันละสองครั้ง ตอนเช้าก่อนออกจากบ้าน และตอนเย็นหลังจากกลับถึงบ้านก็พอค่ะ
     แต่สำหรับสาวๆ ที่กังวลเรื่องหน้ามันระหว่างวัน จนรู้สึกอยากล้างหน้า อาจจะลองพกฟิล์มซับมันติดตัวไว้ และใช้ซับเบาๆ เพื่อลดความมันส่วนเกินชั่วคราว แล้วจากนั้นค่อยลงแป้งตามค่ะ
พี่โอ๊ต
พี่โอ๊ต - Columnist คอลัมนิสต์สายบิวตี้ ชอบอัปเดตเมคอัพ และศึกษาเรื่องสกินแคร์ เพื่อผิวสวยอย่างปลอดภัย

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

3 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด