ครั้งที่แล้วพี่โอ๊ตพาสาวๆ NUGIRL ไปทำความรู้จักและวิธีรักษาสิวอุดตันมาแล้ว คราวนี้เลยอยากพามารู้จักกับสิวอีกประเภทที่คิดว่าสาวๆ หลายคนน่าจะกำลังเผชิญกับมันอยู่ แถมรักษาเท่าไหร่ก็ดูเหมือนจะไม่ยอมหายไปซักที 
 

ขั้นกว่าจากสิวอุดตันที่กลายมาเป็นสิวอักเสบ

    จริงๆ แล้วการเกิดสิวอักเสบนั้นคล้ายกับการเกิดสิวอุดตันมาก นั่นก็คือการผิวของเราผลิตไขมันออกมามากจนเกินไป ทำให้ไขมันนั้นไปจับตัวเข้ากับเซลล์ผิวที่ตายแล้วหรือแบคทีเรีย แต่มีเชื้อ P.Acne หรือเชื้อแบคทีเรียที่ทำให้เกิดสิวเพิ่มเข้าไปด้วย ซึ่งเจ้า P.Acne นี่แหละที่ทำให้เม็ดเลือดขาวพยายามออกมากำจัดแบคทีเรียหรือสิ่งแปลกปลอม ทำให้บริเวณนั้นๆ เกิดการอักเสบ บวมแดง และกลายเป็นสิวหนองนั่นเอง
 
    
     หน้าตาของสิวอักเสบนั้นสังเกตไม่ยากเลยค่ะ ในระยะแรกจะเป็นตุ่มแดง ที่ทำให้เรารู้สึกคันยุบยิบคล้ายโดนมดกัด หรือรู้สึกปวดตุบๆ และต่อมาจะเริ่มมีหัวหนองขึ้น ซึ่งความรุนแรงของสิวอักเสบก็จะแตกต่างกันไป บางคนเป็นแค่เม็ดเล็กๆ บางคนมีสิวอักเสบหลายเม็ดอยู่รวมกันจนเป็นสิวหัวช้าง หรือกลายเป็นถุงหนองใต้ผิวที่เรียกว่าสิวซีสต์ก็มีค่ะ และสิวอักเสบแบบรุนแรงมักจะทิ้งรอยแผลและหลุมสิวไว้ให้ดูหลังจากหายแล้วอีกด้วย ดังนั้นการรักษาสิวอักเสบจึงไม่ใช่เรื่องเล่นๆ เลยล่ะค่ะ

 

3 ข้อห้าม อย่าทำเลย ถือว่าพี่ขอ!

1. แต่งหน้ากลบสิว พี่โอ๊ตเข้าใจว่าสาวๆ หลายคนไม่อยากเดินอวดสิวออกไปข้างนอก แต่ว่าการที่เราพยายามใช้เครื่องสำอางปกปิดสิวที่กำลังอักเสบอยู่ อาจจะเป็นการไปกระตุ้นให้สิวยิ่งอักเสบมากขึ้น หรือทำให้ผิวบริเวณอื่นๆ เกิดสิวเพิ่ม เนื่องจากในเครื่องสำอางมักจะมีส่วนผสมของน้ำมันและผงแป้งที่สามารถอุดตันรูขุมขนได้ค่ะ
2. ไม่ทาครีมกันแดด เพราะรู้สึกว่าครีมกันแดดทำให้ผิวมันเพิ่ม และรู้สึกเหนอะหนะผิว แต่สาวๆ รู้มั้ยว่าแสงแดดที่เราต้องออกไปเจอนั้นสามารถเป็นตัวกระตุ้นให้เกิดการอักเสบเพิ่ม และยังทำให้เกิดรอยดำได้อีกด้วยค่ะ
3. บีบหมดไม่ให้เหลือ จริงๆ การบีบสิวถ้าทำอย่างถูกวิธีก็สามารถเลี่ยงไม่ให้เกิดรอยช้ำหรือแผลสิวได้ แต่สาวๆ ส่วนใหญ่มักจะชอบบีบเอามันส์ คอตตอนบัดไม่ต้อง ใช้นิ้วนี่แหละโซโลเลย ซึ่งบางทีมือเราก็ไปจับอะไรมาเยอะแยะ มีแต่เชื้อโรค ยิ่งทำให้มีโอกาสอักเสบมากกว่าเดิมอีกค่ะ โถๆๆๆ
 

อยากหายเป็นสิว ลองรักษาผิวตามคุณหมอ

     จากบทความครั้งที่แล้วถ้าใครยังจำได้ คุณหมอเคยแนะนำไว้ว่า ใครที่เป็นสิวอุดตันแล้วชอบมีสิวอักเสบ ให้กดสิวอุดตันที่มีออกเพื่อป้องกันการกลายร่าง แต่ถ้าในกรณีที่เราไหวตัวช้าเกินไป ปล่อยให้มันอักเสบไปแล้ว จะทำยังไงล่ะ?
 
1. รักษาด้วยตัวเอง น่าจะเป็นวิธีที่เราสะดวกใจมากที่สุด แถมไม่ต้องกังวลเรื่องค่าใช้จ่ายด้วย สำหรับการรักษาสิวอักเสบด้วยตัวเองนั้น คุณหมอแนะนำว่าให้รอจนกว่าสิวจะมีหัวหนอง แล้วใช้คอตตอนบัดกดเอาหัวหนองออกมา ซึ่งขั้นตอนนี้ต้องระวังมากๆ เพราะหลายคนเข้าใจว่าต้องเค้นเลือดออกมาด้วย ซึ่งคุณหมอก็คอนเฟิร์มว่ามีแต่จะทำให้ผิวช้ำขึ้น เอาแต่ห้วหนองออกก็พอ จากนั้นก็ใช้ยาฆ่าเชื้อ (Clinda M หรือตัวยา Clindamycin) แต้มเอาค่ะ จะทำให้สิวยุบเร็ว วิธีนี้เหมือนเป็นการปฐมพยาบาลเบื้องต้นนั่นเองค่ะ


2. ฉีดสิว วิธีนี้คุณหมอแนะนำสำหรับสิวที่เพิ่งอักเสบใหม่ๆ ยังอยู่ในช่วง 3 วันแรก เพราะจะได้ผลดีที่สุด เนื่องจากการฉีดสิวคือการไล่เม็ดเลือดขาวออก ถ้าปล่อยทิ้งไว้นานแล้วค่อยมาฉีด จะทำให้บริเวณที่เป็นสิวทิ้งรอยดำเอาไว้ได้ค่ะ ดังนั้นต้องหมั่นสังเกตตัวเอง ว่าถ้าเริ่มเป็นสิวอักเสบแบบบวมแดงขึ้นมาแล้ว และดูท่าว่าจะไม่หายง่ายๆ ไปหาคุณหมอเลยค่ะ
 

3. ทานยาฆ่าเชื้อ ในกรณีที่สิวอักเสบมีอาการขั้นรุนแรง คุณหมอก็แนะนำว่าอาจจะต้องทานยาควบคู่กับการรักษาแบบอื่นๆ ไปด้วยค่ะ แต่ยาที่ทานต้องได้รับจากแพทย์สั่งเท่านั้น ห้ามใจร้อนไปซื้อกินเองเด็ดขาดค่ะ
 

แล้วสิวอักเสบไม่มีหัว ต้องจัดการยังไง


     อย่างที่ได้บอกไปแล้วว่าการอักเสบนั้นคือการที่ร่างกายพยายามขจัดสิ่งแปลกปลอม โดยการมาสร้างผังผืดไว้รอบๆ (Fibrosis) ดังนั้นถ้าการอักเสบมันสงบไปแล้ว แสดงว่ามันมีผังผืดเรียบร้อยแล้ว กลายเป็นสิวอักเสบที่ไม่มีหัวนั่นเองค่ะ คุณหมอเลยแนะนำว่าอย่าไปพยายามกดหรือบีบมันเด็ดขาดค่ะ เพราะต่อให้เราจะเค้นยังไงมันก็ไม่ออก ถ้าฝืนกดไปก็มีแต่จำทำให้เนื้อเยื่อบริเวณนั้นช้ำ สามารถทำได้อย่างเดียวก็คือฉีดยาเพื่อให้การอักเสบบรรเทา และสิวยุบลงค่ะ
 
----------------------------------------------------------------------------------------
    
    จริงๆ แล้วสิวอักเสบเป็นสิวที่จัดการให้ยุบได้ไม่ยากค่ะ แต่ที่ยากคือสิ่งที่ตามมา ซึ่งก็คือรอยสิวนั่นเอง ดังนั้นพี่โอ๊ตเลยพยายามย้ำว่าเวลาจะบีบสิวควรใช้คอตตอนบัดช่วย เพื่อป้องกันการอักเสบลุกลาม หรือน้ำหนักมือที่อาจจะมากเกินไปจนทำให้เกิดแผลใหญ่กว่าที่ควรค่ะ สิ่งสำคัญสำหรับสาวๆ ที่ชอบมีสิวอักเสบขึ้น คือต้องพยายามรักษาความสะอาดและพักผ่อนเยอะๆ หรือลองออกกำลังกายเพื่อให้เลือดไหลเวียนก็ช่วยได้เหมือนกันนะ เพราะว่าพอระบบภายในทำงานได้ปกติ ก็จะทำให้การอักเสบหายได้เร็วขึ้นด้วยค่ะ

     คัมภีร์สู้สิวครั้งหน้า จะพาไปเยอะกับสิวที่ทำให้รำคาญใจอย่าง สิวผด และสิวเสี้ยน จะมีวิธีการรักษาที่ถูกต้องยังไงบ้าง อย่าลืมกดแจ้งเตือนหมวด NUGIRL ไว้ จะได้ไม่พลาดค่ะ
 
NUGIRL เปลี่ยนตัวเองให้สวยไม่ใช่เรื่องยาก
พี่โอ๊ต
พี่โอ๊ต - Columnist คอลัมนิสต์สายบิวตี้ ชอบอัปเดตเมคอัพ และศึกษาเรื่องสกินแคร์ เพื่อผิวสวยอย่างปลอดภัย

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

1 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด