หลังจากสู้ศึกหนักกับสิวอุดตันและสิวอักเสบไปแล้ว คราวนี้เลยพามาดูวิธีกำจัดสิวกวนใจอย่าง สิวเสี้ยนกันบ้างค่ะ ซึ่งเจ้าสิวเสี้ยนเอง อาจจะไม่ได้เป็นสิวที่ทำให้เราเกิดความเจ็บปวด เพราะมันไม่อักเสบ แต่เป็นสิวประเภทที่ทำให้เกิดความรำคาญได้ง่าย เวลาเอามือไปลูบดดนแล้วรู้สึกจั๊กจี๋ แถมยังทำให้ผิวดูไม่เรียบเนียนเวลาแต่งหน้าอีกด้วยค่ะ
 

จมูกสตรอว์เบอร์รี่มาได้ยังไง

    เวลาเป็นสิวเสี้ยนเยอะๆ จนเห็นเป็นจุดดำๆ บนจมูก หลายคนจะชอบทักว่าเป็นจมูกสตรอว์เบอร์รี่ (แหม ชื่อดูน่ากิน แต่ไม่น่าใช้ในสถานการณ์แบบนี้เลย T^T) ซึ่งเอาจริงๆ เราไม่ได้อยากให้มันขึ้นแบบนี้เลย แล้วมันมาได้ยังไง?
 
คุณหมอบอกว่าสิวเสี้ยนนั้นเกิดจากผิวบริเวณนั้นๆ มีขนอ่อนขึ้นมากผิดปกติ 


แล้วไปผนวกรวมกับสิวอุดตัน แถมยังพยายามจะแย่งกันออกมาจากรูขุมขน
 

จึงอุบัติรักขึ้นมาเป็นสิวเสี้ยน ที่มีลักษณะหัวดำ คล้ายสิวอุดตันหัวเปิดนั่นเองค่ะ
 
     
     ที่หลายคนเข้าใจว่าจุดดำๆ คือสิ่งสกปรกนั่นคือผิดเลย เพราะจริงๆ มันคือสีของเส้นขนนั่นเอง สิวเสี้ยนนั้นขึ้นได้หลายที่ค่ะ โดยมากคือจมูก ข้างจมูก และคาง ซึ่งเป็นบริเวณที่มีเส้นขนขึ้นชัดกว่าบริเวณอื่นๆ ค่ะ

 

 

3 วิธีกำจัดสิวเสี้ยนที่สาวๆ ชอบทำ จริงๆ แล้วเวิร์คมั้ยนะ?

1. กด/บีบสิวเสี้ยน ก็แหม...เห็นแล้วมันคันไม้คันมือมากๆ ยิ่งเม็ดไหนใหญ่ๆ กดออกมาคือฟินเลยค่ะ
ไม่เวิร์ค! : วิธีนี้ไม่ควรทำมากที่สุด เพราะเป็นวิธีที่ทำให้รูขุมขนกว้างมากกว่าเดิมค่ะ

2. ลอกสิวเสี้ยน แปะแล้วดึง แปะแล้ว สะใจมากกกกก ออกมากันให้หมด!
เวิร์ค! : สามารถใช้วิธีนี้ได้ เพราะไม่ได้ทำให้รูขุมขนกว้างเท่ากับการบีบหรือกดค่ะ

สำหรับวิธีนี้พี่โอ๊ตขอเพิ่มทิปส์เล็กๆ น้อยๆ ให้ค่ะ หลังจากที่เราลอกสิวเสี้ยนแล้ว ให้ใช้น้ำแข็งสะอาดๆ (ควรเป็นน้ำแข็งที่ทำเอง) ถูหลังจากล้างหน้า เพื่อช่วยให้รูขุมขนกระชับขึ้นค่ะ หรือถ้าใครมีโทนเนอร์แบบไม่มีแอลกอฮอล์ ให้แช่ตู้เย็นไว้ แล้วเทใส่สำลีแปะไว้ซักพักค่อยลงสกินแคร์ต่อก็ได้ค่ะ

3. สครับผิว ขัดๆๆ เดี๋ยวผิวก็เรียบขึ้น เนียนขึ้น เวิร์คแน่ๆ
ไม่เวิร์ค!  : การสครับไม่ได้ช่วยอะไรเลย เพราะเป็นแค่การเร่งผลัดเซลล์ผิวชั้นนอกเท่านั้น ไม่ได้มีผลกับสิวเสี้ยนที่อยู่ในรูขุมขน
 
 


วิธีอื่นๆ ที่แนะนำโดยคุณหมอผิวหนัง

   นอกจากการลอกสิวเสี้ยนที่ช่วยได้จริงๆ แล้ว คุณหมอยังมีอีก 2 วิธีในการรักษาสิวเสี้ยนมาฝากค่ะ
 
1. ใช้กรดวิตามินเอ วิธีนี้ใช้ได้ในกรณีที่มีสิวเสี้ยนไม่เยอะมาก สาวๆ สามารถใช้ Differin / Retin A หรือยาอื่นๆ ที่อยู่ในกลุ่มเดียวกัน ทาบางๆ ก่อนนอนได้ค่ะ โดยเจ้ากรดวิตามินเอนั้นจะช่วยลดการอุดตันในรูขุมขน ทำให้สิวเสี้ยนหลุดออกมาได้ง่ายขึ้นค่ะ
2. การเลเซอร์กำจัดสิวเสี้ยน สำหรับใครที่มีสิวเสี้ยนแวะเวียนมาหาบ่อยมากจนรำคาญใจ ทั้งลอกทั้งทายาแล้วก็ยังขึ้นพรึ่บพรั่บ คุณหมอแนะนำว่าการเลเซอร์รอยดำกำจัดขน ก็จะช่วยได้ แต่ไม่ใช่การรักษาแบบถาวรค่ะ คือช่วยยืดเวลาออกไป อาจจะนานเป็นหลักปี กว่าเราจะเห็นสิวเสี้ยนโผล่ขึ้นมาอีกค่ะ

     และนี่ก็คือเรื่องเล่าของสิวเสี้ยนที่กวนใจเรามานานค่ะ จริงๆ แล้วมันเป็นสิวประเภทที่ไม่ได้อันตรายหรือสร้างความเจ็บปวดบนผิวหนังให้เรา แต่เป็นประเภทที่เห็นแล้วรำคาญใจมากกว่า ดังนั้นสาวๆ คนไหนที่กำลังเป็นก็อย่าไปซีเรียสกับมันมากค่ะ ลองทำตามวิธีที่คุณหมอแนะนำดูก่อน พี่โอ๊ตว่ามันช่วยได้จริงๆ ค่ะ
     คราวหน้าจะพาไปทัวร์เรื่องของ “สิวผด” สิวตัวร้ายที่มักมาพร้อมอากาศร้อนชึ้น ซึ่งไม่น่าเชื่อเลยว่าสาวไทยเป็นสิวประเภทนี้กันเยอะพอๆ กับสิวอุดตันเลยล่ะค่ะ จะมีวิธีแก้ปัญหายังไง ฝากติดตามใน “คัมภีร์สู้สิว” ครั้งหน้านะคะ
 

NUGIRL เปลี่ยนตัวเองให้สวยไม่ใช่เรื่องยาก
พี่โอ๊ต
พี่โอ๊ต - Columnist คอลัมนิสต์สายบิวตี้ ชอบอัปเดตเมคอัพ และศึกษาเรื่องสกินแคร์ เพื่อผิวสวยอย่างปลอดภัย

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

2 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด