Keio บ้านนักคิดนักบริหารแดนซามูไร


 

     สวัสดีครับน้องๆ ชาว Dek-D.com แม้ช่วงนี้กระแสเกาหลีจะฟีเวอร์แบบสุดๆ แต่สำหรับพี่ยีนแล้ว ถ้าพูดถึงเรื่องการศึกษาคงต้องซูฮกให้พี่ยุ่นเขาล่ะครับ เพราะนอกจากจะติดอันดับต้นๆ ของเอเชียแล้ว ยังขึ้นแท่นมีชื่อเสียงกันในระดับโลกอีกด้วย คราวนี้พี่ยีนเลยอยากพาน้องๆ มารู้จักกับมหาวิทยาลัยชั้นนำอีกแห่งของแดนอาทิตย์อุทัย มหาวิทยาลัยเคโอ ครับ...

     มหาวิทยาลัยเคโอ (Keio University) เป็นมหาวิทยาลัยที่เก่าแก่ที่สุดและมีชื่อเสียงมากที่สุดแห่งหนึ่งของญี่ปุ่น  ก่อตั้งในปี ค.ศ. 1858 โดย ยูกิชิ ฟุกุซาวะ (Yukichi Fukuzawa) ซึ่งได้รับยกย่องให้เป็นบิดาแห่งวิทยาการสมัยใหม่ของญี่ปุ่น เป็นผู้มีบทบาทสำคัญอย่างมากต่อประเทศญี่ปุ่น ถึงขนาดปรากฏอยู่บนธนบัตรที่มีค่ามากที่สุด (หนึ่งหมื่นเยน) ของญี่ปุ่นจนถึงปัจจุบัน

     เคโอ เป็นสถาบันบ่มเพาะนักการเมืองและนักบริหารชั้นนำในประเทศมาอย่างยาวนาน ทั้งยังเป็นศูนย์รวมของนักคิดและนักบริหารระดับประเทศ ศิษย์เก่าของมหาวิทยาลัยล้วนแล้วแต่ก้าวขึ้นไปมีบทบาทสำคัญ ทั้งในทางเศรษฐกิจ การเมือง และธุรกิจของญี่ปุ่น ตั้งแต่อดีตนายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่น โคอิซุมิ จินจิโระ ไปจนถึงผู้บริหารสูงสุดคนปัจจุบันของบริษัท Toshiba  นอกจากนี้ยังมีคนไทยที่สำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัยเคโอได้ดำรงตำแหน่งสำคัญๆ หลายตำแหน่งในประเทศไทย ตั้งแต่ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย ไปจนถึงรัฐมนตรีกระทรวงการคลัง

     มหาวิทยาลัยแห่งนี้ เป็นที่รู้จักแพร่หลายในมิติของคนญี่ปุ่น คนญี่ปุ่นทุกคนจะรู้จักมหาวิทยาลัยนี้เป็นอย่างดี แม้แต่ในการ์ตูนของญี่ปุ่นหลายๆ เรื่อง ก็อ้างอิงเคโอ ในแง่ของในด้านวิชาการที่แข็ง และด้านฐานะที่ร่ำรวยของเด็กนักเรียน

    มหาวิทยาลัยเคโอ เป็น 1 ในมหาวิทยาลัยชั้นนำทั้ง 6 แห่งของกรุงโตเกียว  โดย 4ICU ได้จัดอันดับมหาวิทยาลัยเคโออยู่ในอันดับ 1 ของประเทศญี่ปุ่น ในขณะเดียวกัน cole des Mines de Paris (2007) จัดอันดับมหาวิทยาลัยเคโอให้อยู่ในอันดับ 2 ของมหาวิทยาลัยในญี่ปุ่น (และอันดับ 4 ของโลก) ตามจำนวนผู้บริหารสูงสุดของบริษัทชั้นนำทั่วโลก และ Webometrics (2008) ยังได้จัดอันดับมหาวิทยาลัยเคโออยู่ในอันดับ 3 ของญี่ปุ่นด้วย 

     ในปี 2008 มหาวิทยาลัยเคโอ มีจำนวนนักศึกษาต่างชาติกว่า 930 คน ซึ่งในจำนวนนี้มีนักศึกษาไทยถึง 29 คน  ศึกษาตั้งแต่ระดับปริญญาตรีขึ้นไป ในคณะต่างๆ ได้แก่

     คณะอักษรศาสตร์
     คณะเศรษฐศาสตร์
     คณะนิติศาสตร์
     คณะมนุษยสัมพันธ์
     คณะบริหารธุรกิจ
     คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
     วิทยาลัยบัณฑิตศึกษาด้านสื่อและบรรษัทภิบาล

     ซึ่งการเรียนการสอนจะมีทั้งหลักสูตรภาษาญี่ปุ่นและภาษาอังกฤษ ซึ่งถ้าน้องๆ ภาษาญี่ปุ่นยังกระเตาะกระแตะไม่แข็งแรงพอ ก็สามารถเข้าเรียนภาษาญี่ปุ่นเพิ่มเติมได้ที่ Center for Japanese Studies ซึ่งจะใช้เวลาประมาณ 1 ปีการศึกษา

     สำหรับเรื่องชีวิตความเป็นอยู่นั้น ทางมหาวิทยาลัยเคโอมีบริการที่พักนักศึกษาให้กับนักศึกษาต่างชาติ ทั้งที่เป็นของทางมหาวิทยาลัยเองและของเอกชน และถ้าน้องๆ สมัครเป็นสมาชิกองค์การนักศึกษาต่างชาติของเคโอ รับรองได้ว่าไม่มีเหงา เพราะเขาจะมีกิจกรรมเวียนมาให้ร่วมสนุกได้ตลอดทั้งปี ตั้งแต่การท่องเที่ยว การประกวดแข่งขันต่างๆ การเป็นอาสาสมัคร ไปจนถึงการจัดตั้งกลุ่มหรือพรรคนักศึกษาอีกด้วย 

     เมื่อพูดถึงเรื่องค่าใช้จ่ายแล้ว ขึ้นชื่อว่ากรุงโตเกียวก็ไม่ต้องบอกก็รู้ว่าราคาสูงทีเดียว ซึ่งในการแก้ปัญหาเรื่องเงินๆ ทองๆ ให้ได้นั้น นอกจากทุนการศึกษาที่ทางมหาวิทยาลัยจัดให้นักศึกษาต่างชาติแล้ว น้องๆ ยังสามารถสมัครเข้าทำงานพาร์ทไทม์ได้ตามระเบียบข้อบังคับที่กฎหมายกำหนด เพื่อช่วยแบ่งเบาค่าใช้จ่ายให้กับผู้ปกครองได้อีกด้วย

     เป็นอย่างไรบ้างครับสำหรับมหาวิทยาลัยชื่อดังแห่งนี้ ใครใคร่อยากจะเรียนก็พยายามกันหน่อยนะครับ ฝันให้ไกลแล้วไปให้ถึงครับ ถ้าน้องๆ คนใดมีเรื่องอยากพูดคุยหรืออยากเล่าประสบการณ์เด็กนอกให้พี่ยีนฟัง ก็อีเมล์มาได้ครับที่ gin@dek-d.com คราวหน้าพี่ยีนจะนำสถาบันแห่งไหนมาให้รู้จักอีก คอยติดตามกันนะครับ...

 

 

Source : http://th.wikipedia.org, www.keio.ac.jp
Pic : www.pbase.com, ecoli.iab.keio.ac.jp, www.time.com, www.fmc.keio.ac.jp

 


แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

17 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
ไชยา 15 มี.ค. 52 13:15 น. 8
ผมและเพื่อนๆ 7 คน อยากไปเยี่ยมที่ มหาลัยนี้ มีใคร ที่อยู่ที่นั้น จะพาทัวร์ที่ มหาลัย + เที่ยวได้บ้างครับ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
IPT 28 เม.ย. 52 00:46 น. 10
มหาลัยเคโอนี้มีชื่อเสียงที่ญี่ปุ่นค่อนข้างมาก นายกญี่ปุ่นจบหลายคน และCEOภาคเอกชนของญี่ปุ่นส่วนใหญ่จบจากที่นี่เยอะเลยครับ connectionแน่นมาก

ส่วนที่ไทย ก็มีผู้ว่าแบงค์ชาติคนปัจจุบันก็จบจากที่นี่ครับ เป็นมหาลัยที่สวยงาม น่าเรียนครับ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
อะนะ 15 ม.ค. 53 23:01 น. 16
รู้มาว่ามหาลัยนี้ เปนมหาลัยสำหรับคนรวยคะ - -*

เป็นมหาลัยที่นักศึกษาส่วนใหญ่จะเรียนกันมาตั้งแต่ชั้นประถม (มีการรับเข้าศึกษาตั้งแต่ชั้นประถมจนจบมหาลัย)

ซึ่งคนที่เรียนที่นี่จะต้องทั้งเก่งและรวย (เรียกว่าเพอเฟค - -*)

ปล.รู้จักจาก โชคุง แห่ง อาราชิ ที่จบจาก มหาลัยนี้คะ ^^
0
กำลังโหลด
เฟย์เฟะเซ่อร์ซ่า Member 11 พ.ค. 53 11:54 น. 17
55+
คุณอะนะ เราอยากไปเรียนที่นี่เพราะโชคุงเนี่ยแหละ 55+

เป็นที่ที่น่าเรียนจริงๆนะ อยากไปเรียนจัง

มีทุนมั้ยค้า เค้าจาเดินตามรอยคุณชาย ><
0
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด