สวัสดีค่ะน้องๆ ชาว Dek-D.com .... คอลัมน์เล่าประสบการณ์เด็กนอกกับ พี่เป้ ก็ยังคงมีเรื่องราวของเพื่อนๆ ชาว Dek-D.com มาฝากน้องๆ เช่นเคย บางคนอาจจะมีปัญหาเรื่องโฮสท์แฟมิลี่ บางคนอาจจะมีปัญหากับการใช้ชีวิตในโรงเรียน แต่เรื่องของวันนี้เป็นเรื่องของเพื่อนคนหนึ่งซึ่งมีปัญหากับทั้งโฮสท์แฟมิลี่และการใช้ชีวิตในโรงเรียน !  เราไปติดตามกันเลยดีกว่าค่ะว่าเขาจะมีวิธีแก้ปัญหายังไง

{pic-desc}


               สวัสดีครับ ผมชื่อกันต์พจน์ สุริวงศ์ครับ เป็นนักเรียนแลกเปลี่ยน YFU รุ่นที่ 11 ไปอเมริกา เมือง Ann Arbor ครับ ผมไปเรียนที่โรงเรียนชื่อ Pioneer High School ซึ่งแต่ละปีจะมีเด็กไทยมาแลกเปลี่ยนที่โรงเรียนนี้ประมาณ 3-4 คน บางคนอาจจะวาดฝันว่า โรงเรียนที่เมืองนอกจะเป็นเหมือนในหนัง ที่เดินเข้าไปแล้วจะมีคนเดินเข้ามาทัก แต่ความจริงแล้วมันไม่ใช่เลยครับ.........ขอบอกว่าทรมานและลำบากมาก เพราะผมไม่มีเพื่อนเลย ผมพยายามจะบอกว่าผมเป็นคนไทย พรีเซนท์ประเทศไทยสุดๆ แต่ก็ดูเหมือนไม่มีใครสนใจเลย

{pic-desc} 

     

 

       ส่วนโฮสท์แฟมิลี่ที่ผมไปอยู่ด้วยนั้น บ้านนี้มีโฮสท์แม่ 2 คนครับ แล้วมีก็โฮสท์น้องชาย 1 คนเป็นคนแอฟริกัน-อเมริกัน ...... วันแรกที่เจอกัน ผมก็ถามเค้าว่าจะให้ผมเรียกเค้าว่าอะไรขอเรียกว่าแม่ได้มั้ย? เค้าก็บอกว่าไม่ได้  ห้ามเรียกแม่ ให้เรียกชื่อเค้าแทน...
     บอกตามตรงว่าค่อนข้างอึดอัด ผมรู้สึกว่าผมไม่ได้เป็นตัวของตัวเอง ไม่กล้าทำอะไรสักอย่าง เพราะเหมือนเค้าคอยจับตาเราตลอดเวลา เลยทำให้เราห่างเกินกันไปเรื่อยๆ อย่างเวลาทานข้าว ที่บ้านจะมีโต๊ะ 2 ตัว ตัวหนึ่งนั่งได้ 3 คน อีกตัวนั่งได้ 4 คน แต่เวลาทานข้าว พวกเขาก็จะนั่งโต๊ะที่นั่งได้ 3 คน ผม เลยต้องไปนั่งโต๊ะอื่นอย่างเลี่ยงไม่ได้ เขาก็มองผมแปลกๆ

             

              ผมก็พยายามทนไปเรื่อยๆ ช่วยงานทุกอย่างที่สามารถทำได้ ซักผ้า ล้างจาน ตามสำนวนว่าอยู่บ้านท่านอย่านิ่งดูดายอ่ะครับ ไปๆ มาๆ เลยกลายเป็นว่าไม่อยากเจอหน้ากัน จนความรู้สึกมันสะสมเรื่อยๆ จนอยากย้ายบ้าน เลิกเรียนแล้วผมก็ไปนู่นไปนี่ รอจนรถเมล์รอบสุดท้ายคือ 17.48 น. ถึงจะขึ้นรถกลับบ้าน เพราะไม่อยากเจอหน้าโฮสท์เลย เรียกได้ว่าทุกที่ที่มีโอกาส ผมจะหาเรื่องออกจากบ้านและกลับเข้ามาให้ช้าที่สุด ซึ่งจริงๆ อาจจะไม่ใช่ความผิดของโฮสท์ อาจจะเป็นความผิดของผมเองมั้ง


               2 ปัญหานี้มันทำให้ผมท้อมาก ผมเลยคิดว่า จะต้องหาทางแก้ปัญหาแล้ว .... โดยเริ่มจากเรื่องที่โรงเรียน ผมพยายามเข้าหาเพื่อนที่เป็นนักเรียนแลกเปลี่ยนเหมือนกัน เลยสนิทกันได้เร็ว แล้วก็พยายามทำกิจกรรมเยอะๆ เข้าร่วมคลับหรืองานของโรงแรงเรียนแทบทุกอย่าง ผมค่อยๆ ตีสนิททีละคนทั้งจากห้องเรียน โรงอาหาร ใครนั่งอยู่คนเดียวดูไม่มีเพื่อน ผมก็จะเข้าไปหาเค้าเลยครับ

{pic-desc}

                ส่วนอีกเทคนิคหนึ่งในการหาเพื่อนที่ผมรู้สึกว่าประสบความสำเร็จ คือการลงเรียนวิชาภาษาที่สามครับ เพราะทุกคนเป็นเด็กใหม่ทั้งหมดและต้องเริ่มเรียนจาก 1 เหมือนกัน เลยทำให้เราหาเพื่อนได้ง่าย ผมก็ลงวิชาสเปน และก็ได้ A ตลอด เลยมีคนมาคุยกับผมมากขึ้น และแน่นอนว่าเป็นหัวโจกให้คนอื่นลอกงานและข้อสอบด้วยครับ 555 (ตัวอย่างที่ไม่ดีนะครับ) แล้วผมก็ถนัดวิชาฟิสิกส์ด้วย เพราะครูที่ไทยสอนมาดี ลอกไปลอกมา อาจารย์เลยให้ 0 ผม ส่วนเพื่อนคนที่ลอกก็ไม่มีสิทธิ์สอบครับ - -" สุดท้ายผมเลยไปขอโทษอาจารย์

                เพื่อนที่ผมสนิทส่วนมากก็จะเป็นพวกอินเดีย ปากีสถาน อินโดนีเซีย ซึ่งจริงๆ พวกนี้เค้านิสัยดีมากนะครับ เป็นคนตรงๆ กล้าแสดงออก รวมถึงพวกแอฟริกันหรือผิวสี เค้าจะชอบมาแกล้ง มาตะโกนใส่เรา แรกๆ ก็กลัวนะครับ แต่ไปๆ มาๆ ก็ชินนะครับ ถ้าเขามาตะโกนร้องเพลงใส่ เราก็ตะโกนร้องกลับไป ทำตามเค้าเลย โยกๆ เต้นๆ ไปกับพวกเค้า ก็สนุกดีเหมือนกัน สรุปว่าในที่สุด ผมก็ปรับตัวและใช้ชีวิตในโรงเรียนได้สบายใจในระดับหนึ่งครับ

{pic-desc}

                กลับมาที่เรื่องโฮสท์แฟมิลี่ ผมไม่รู้จะทำยังไง จนในที่สุดถึงวันที่ผมจะกลับไทย ผมเลยทำอัลบั้มรูปรวมกิจกรรมที่เคยทำด้วยกันกับเค้า บรรยายอะไรต่างๆ นานา แล้วก็เขียนขอบคุณและขอโทษเค้าด้วย มอบให้เค้าที่สนามบินก่อนจะกลับ เค้าก็บอกว่าประทับใจมาก สรุปว่าระหว่างผมกับโฮสท์เลยไม่มีอะไรคาใจครับ


                "สุดท้ายอยากฝากบอกนักเรียนแลกเปลี่ยนรุ่นต่อไปว่า ถ้าเรามีปัญหาอะไรหรือรู้สึกอะไรยังไงกับใคร ก็ควรพูดไปเลย อย่าเก็บไว้แบบผม เพราะจะทำให้เราไม่มีความสุขเอง ส่วนในเรื่องการหาเพื่อน ใครจะนำเทคนิคของผมไปใช้ก็ได้นะครับ"


                   ปัญหาทุกอย่างมีทางแก้ ขึ้นอยู่กับว่าเราจะเริ่มต้นหาทางแก้ยังไง เพราะฉะนั้นใครที่ยังมีปัญหาและมืด 8 ด้านอยู่ ก็ลองมองดูรอบๆ ตัวดูนะคะ เพราะทางแก้อาจจะอยู่แค่เอื้อมก็ได้ ใครมีเทคนิคเจ๋งๆ ในการหาเพื่อนใหม่ ก็สามารถมาแชร์เรื่องราวกันได้ หรือใครมีประสบการณ์เด็กนอกอยากแบ่งปันให้เพื่อนๆ ได้อ่าน ก็ส่งมาให้ พี่เป้ ได้เลยที่ pay@dek-d.com ค่ะ

พี่เป้
พี่เป้ - Columnist มนุษย์บ้างานและบ้านวด ผู้ตกหลุมรักปลาแซลมอน การนอน และและออฟฟิศ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

41 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
TooN 23 ก.ย. 52 15:32 น. 5
เราก็เจอนะ เราเปนรุ่นที่11


เรื่องเพื่อนไม่มีปัญหา ได้เพื่อนเร็ว


แต่เรื่องโฮส โดยเฉพาโฮสแม่อ่ะ


มีปัญหากันตลอดเลย ตั้งแต่วันที่มา จนวันที่กลับก็ไม่ลงรอยกัน


คือที่เขารับเราอ่ะ เขาให้เราไปเลี้ยงลูกเขาหรอก ไม่งั้นก็คงไม่อุปถัมอ่ะ


แถมทำงานเปนชุดเลย ไม่ได้หยุดเลย พอจะไปเที่ยวกับเพื่อนก็ไม่ค่อยได้ไป


เฝ้าแต่ลูกโฮสอ่ะ เคยมีงครั้งใหญ่สุดๆด้วย บ้านแทบแตก โฮสพ่อท้าชกเลยอ่ะ โฮสแม่ก็ด่า โฮสน้องก็ว่า

ร้องเลยตอนนั้น วินาทีนั้นอ่ะ ไม่เหลือใครเลย


เหมือนอยุ่ตัวคนเดียวยังไง ยังงั้น


เรานะเข้าใจความรู้สึกของเด็กแลกเปลี่ยนทุกๆคนอย่างดีเลยล่ะ
0
กำลังโหลด
fahfaah Member 23 ก.ย. 52 15:51 น. 6

เก่งจริงๆอ่ะ
ฮาพวกนิโกรอ่า พวกเขามาตะโกนใส่ห่ามๆป่ะ ล้าลา ~!
อยากเป็นนักเรียนแลกเปลี่ยนบ้างจัง >.<

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
beeriiz Member 23 ก.ย. 52 17:11 น. 8
พี่เก่งมากเลยนะคะ ^^
ที่ทนโฮสต์พวกนั้นได้ .
ดูไร้น้ำใจกับพี่ยังไงก้ไม่รู้
แต่พี่ก้ยังทน :) แล้วยังอุตส่าห์ทำอั้ลบั้มรูปให้เค้าอีก . เจ๋ง ๆ
0
กำลังโหลด
เเนะนำ 23 ก.ย. 52 17:22 น. 9
อย่างพวกคนผิวสีควรจะใช้คำว่าผิวสีไม่ใช่เหรอ นิโกรอะหมายถึงทาสนะมันจะเป็นการดูถูกเชื้อชาติเขาอะ เหมือนพวกเหยียดผิว
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
ธีธัช 24 ก.ย. 52 05:52 น. 17
ทำใจเหอะเราก้อเป็นT_T
โฮสเปงคนดำทั้งบ้านไปโบดคนดำทำอะไรๆแบบคนดำแต่เค้าดีมากๆ
เราก้ออยู่มิชิแกนนะ


ปล.นายเป็นรุ่น12จิงหรอไหงไม่เคยเห็นหน้าอ่ะ - -"
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
ิิbbm 24 ก.ย. 52 22:58 น. 20
โห สุดยอดค่ะพี่
กลับมา หนูเชื่อว่าพี่คงได้ประสบการณ์ชีวิตเยอะมากๆ
หนู YFU#13 ไปอเมริกาเหมือนกัน ^ ^

ตอนนี้อยู่ในช่วงกรอกข้อมูลทั้งหมด
งานเข้าตรงเขียนจดหมายหาโฮสต์นี่แหละค่ะ
ต้องหาผู้ช่วยซะแล้ว 555555

ขอบคุณสำหรับบทความดีๆค่ะ;D
*เรื่องการหาเพื่อน จะเอาไปใช้อย่างแน่นอน!
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด