สวัสดีค่ะน้องๆ ชาว Dek-D.com .... มาเจอกับ พี่เป้ เช่นเคยกับคอลัมน์วัฒนธรรมต่างประเทศ กับเกร็ดความรู้ดีๆ สนุกๆ จากทั่วทุกมุมโลก ^^ เมื่อสัปดาห์ก่อน ถ้ายังจำกันได้ พี่เป้ เอาเรื่อง รวมมิตรรถเมล์จากทั่วโลก มาฝากกัน อ่านคอมเม้นท์จากน้องๆ แล้วก็นั่งขำคนเดียว 555 แต่ละคนคอมเม้นท์(ถึงรถเมล์ไทย)ได้อย่างสะใจมาก อิอิ

               และวันนี้ พี่เป้ ก็ยังคงขอรวมมิตรต่อ แต่วันนี้ขอนำเสนอเรื่องราวของ "ร้านหนังสือ" จากทั่วโลกค่ะ ว่าแล้วก็ไม่รอช้า เลื่อนลงไปดูได้เลยว่า ประเทศไหนมีร้านหนังสือเจ๋งๆ บ้าง

 


เนเธอร์แลนด์

              ร้านหนังสือชื่อดังของเนเธอร์แลนด์คือร้านโทนสีน้ำเงิน-เหลืองที่มีชื่อว่า De Slegte สามารถหาเจอได้ทั่วไปตามย่านใจกลางเมือง โดยภายในร้านก็จะมีขายหนังสือภาษาดัตช์ และมีหนังสือภาษาอังกฤษบ้างประปราย

              และที่น่าสนใจมากๆ ของร้าน De Slegte ก็คือ ภายในร้านจะมีมุมหนังสือมือสองที่มีหนังสือเยอะมากๆๆ ค่ะ ซึ่งราคาของหนังสือมือสอง ส่วนมากก็จะคือราคาครึ่งหนึ่งของราคาเต็ม เช่น ปกติเล่มละ 20 ยูโร ดังนั้นมือสองจะอยู่ที่ 10 ยูโร ซึ่งขอบอกว่าคุ้มสุดๆ เพราะหนังสือมือสองเนี่ย เค้าคัดมาแต่สภาพดีๆ เนี้ยบมากๆ เลย ไม่บอกก็ไม่รู้กันเลยทีเดียวว่านี่คือมือสอง

 

อิตาลี

              ร้านหนังสือชื่อดังของอิตาลีคือร้าน La Feltrinelli ขายทั้งหนังสือ (เน้นภาษาอิตาเลียนและอังกฤษ ส่วนภาษาเยอรมันและฝรั่งเศสมีบ้างประปราย) แผ่นซีดีเพลง และแผ่น vcd-dvd หนัง และถ้าสาขาไหนเป็นร้านใหญ่หน่อย ก็มักจะมีจัดกิจกรรมสัมมนา พูดคุย พบปะนักเขียนดังๆ กันแทบทุกๆ เสาร์อาทิตย์เลยล่ะค่ะ

              และมีสิ่งหนึ่งที่น่าอัศจรรย์มากๆ ก็คือ แทบทุกเมืองของอิตาลี จะมีถนนอยู่เส้นหนึ่งยาวประมาณ 200 เมตร ที่ทั้งเส้นจะขายเฉพาะหนังสือเรียนและหนังสือมือสองราคาถูก ย้ำว่าทั้งเส้นเลยจริงๆ ค่ะ ใครเป็นหนอนหนังสือตัวจริงล่ะก็ รับรองเดินช้อปปิ้งเพลินแน่ๆ

 

เกาหลีใต้

              ในเมืองใหญ่ๆ ของเกาหลีใต้ มักจะมีตึกหนึ่งชื่อว่า "ตึกคโยโบ" และภายในตึกนี้จะมีร้านหนังสือใหญ่มากกกกกกกกกกตั้งอยู่ จริงๆ ไม่อยากเรียกว่าร้านเลยค่ะ เพราะพื้นที่ที่ขายหนังสือเนี่ย กว้างมากกินพื้นที่ทั้งชั้นเลยล่ะค่ะ ดังนั้นอาจจะเรียกได้ว่า ร้านหนังสือที่ตึกคโยโบกลายเป็นอีกสถานที่ท่องเที่ยวที่นักท่องเที่ยวไม่ควรพลาดเลยทีเดียว

              นอกจากนี้ ที่นี่ไม่ได้ขายหนังสือแค่อย่างเดียว แต่มีทั้งเครื่องเขียนน่ารักๆ (มากกก) ซีดีเพลง (มีให้ยืนทดลองฟังฟรี) แผ่น vcd+dvd หนัง และยังมีขายของใช้จุกจิกอีกมากมาย (อารมณ์คล้ายๆ ร้าน Loft) เดินทั้งวันก็ไม่เบื่อค่ะ แถมบางวันอาจโชคดี เจอนักร้องดังๆ มาแจกลายเซ็นที่นี่ด้วยนะเออ ไม่หมดแค่นั้นนะคะ ในวันเทศกาลพิเศษเช่น วาเลนไทน์ ก็จะมีขายช็อกโกแลตหรือส่วนผสมและอุปกรณ์ในการทำเค้กด้วยล่ะ น่ารักจริงๆ เลยเนาะ ^^

 

ญี่ปุ่น

              ถ้าพูดถึงร้านหนังสือชื่อดังของญี่ปุ่น เชื่อว่าทุกคนต้องพร้อมใจกันนึกถึง "คิโนคุนิยะ" ที่มีสาขาในหลายประเทศรวมถึงประเทศไทยด้วย ถึงจะเพิ่งเปิดในเมืองไทยได้ไม่นาน แต่จริงๆ คิโนคุนิยะก่อตั้งมาแล้วตั้งแต่ปี 1927 (จนถึงปัจจุบันก็เกือบ 100 ปีแล้ว!) โดยสาขาแรกก่อตั้งที่ย่านชินจูกุ ในกรุงโตเกียวนั่นเองค่ะ

              จนถึงปัจจุบัน คิโนคุนิยะมีสาขาในญี่ปุ่น 56 สาขา และมีสาขาในต่างประเทศอีก 28 สาขา ได้แก่ อเมริกา อินโดนีเซีย มาเลเซีย ไทย ออสเตรเลีย ไต้หวัน อาหรับเอมิเรตส์ และสิงคโปร์ จุดเด่นของคิโนคุนิยะคงไม่พ้นที่ว่า เป็นร้านหนังสือที่มีขายหนังสือแทบทุกภาษาและทุกประเภท อยากอ่านแนวไหนภาษาอะไร ที่นี่มีหมดค่ะ !

 


                นั่นก็คือร้านหนังสือจาก 4 ประเทศนั่นเองค่ะ เรียกได้ว่าน่าไปทั้งนั้นเลยเนาะ ^^ จริงๆ ยังมีของอีกหลายประเทศที่อยากเอามาฝาก แต่ไว้โอกาสหน้าละกันเนาะ

                 ว่าแต่ถ้าใครเคยไปเจอร้านหนังสือสวยๆ เก๋ๆ ของประเทศไหน ก็มาแชร์ประสบการณ์กันได้ที่คอมเม้นท์ข้างล่างเหมือนเดิมเลยค่ะ ... ส่วนร้านหนังสือของไทย เอกลักษณ์ที่ไม่แพ้ใครคือ สามารถนั่งอ่านกันเกลื่อนกลาดดาษดาได้ที่พื้นเหมือนเป็นบ้านตัวเอง ! 5555


 

เด็กดีดอทคอม :: ทั้ง

เด็กดีดอทคอม :: 3 ประเทศที่มีสงกรานต์เหมือนเมืองไทย; tags: holi, tomatina, สี, อินเดีย, โปแลนด์, สเปน, เทศกาล, ประเพณี, สงกรานต์
ภาพประกอบ :  savagesromance.wordpress.com , kr.gugi.yahoo.com , voiaganto.it

 

หากต้องการนำบทความไปเผยแพร่ยังเว็บไซต์อื่นกรุณาอ้างอิงถึงแหล่งที่มา
หรือหากต้องการนำไปใช้อย่างเป็นทางการ กรุณาติดต่อทีมงานเจ้าของบทความ



พี่เป้
พี่เป้ - Columnist มนุษย์บ้างานและบ้านวด ผู้ตกหลุมรักปลาแซลมอน การนอน และและออฟฟิศ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

57 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Buffy Member 29 ก.ย. 53 17:07 น. 8
ในไทยก็มีนะคะ ที่ตึกดับเบิลเอที่สาทร ขายหนังสือทั้งเจ็ดชั้นเลยอะไรประมาณนี้แหละ น่าไปมากๆ
0
กำลังโหลด
ป๋ามังกรน้อย Member 29 ก.ย. 53 17:50 น. 9

555++

อยากไป เกาหลีใต้ที่สุดเลย>[]<


แต่จะซื้อหนัง สือ


ซีเอ็ดหรือ B2S ก็ พอแล้ว

คริคริ-[+++++]-

0
กำลังโหลด
Shiaeri_พลอย Member 29 ก.ย. 53 17:59 น. 10
ร้ายนายอินทร์แถวบ้านดีที่สุดค่ะ5 5 5
มีโปรโมชั่นลดราคาเยอะแยะ
ไม่ต้องบินไปต่างประเทศ
นั่งอ่านฟรีในร้านได้อีกแน่ะ=.,=


แก้ไขครั้งที่ 1 เมื่อ 29 กันยายน 2553 / 20:09
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
PPM_Italian boyZ Member 29 ก.ย. 53 18:26 น. 12
มาแล้ววว ได้เห็นของจริงมาแล้วจร้าา ประเทศอิตาลี่
รูปของถนนหนังสืออ่ะ เหมือนเมืองที่เราไปอยู่เลย HISOมากๆ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
holy_angel Member 29 ก.ย. 53 19:29 น. 14
ไทยแลนด์บุ๊คทาวเวอร์ค่ะ ตรงข้ามร.พ.เซ็นส์หลุยส์ เป็นตึกทีมีหนังสือทั้งตึกเลยค่ะ และมีการแบ่งหนังสือเป็นชั้นๆเพื่อให้ง่ายต่อการหาด้วยค่ะ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
M.mÏnT-TiZ Member 29 ก.ย. 53 19:56 น. 16

:'D
ซีเอ็ดบุ๊คเซ็นเตอร์ของเราดีกว่า
มีแอร์+ที่นั่งสบาย
หรือไม่ก็ร้านเช่าหนังสือทั่วไป
ปล. ต้องเช่าเค้าก่อนถึงจะอ่านได้
คิคิ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด