สวัสดีค่ะน้องๆ ชาว Dek-D.com .... ถ้าพูดถึงเดือนเมษายน สิ่งแรกที่เราคงนึกถึงกันก็คือ "สงกรานต์" น้องๆ รู้มั้ยคะว่า จริงๆ แล้วไม่ใช่แค่ประเทศไทยบ้านเราที่เล่นสงกรานต์กัน เพราะประเทศเพื่อนบ้านเค้าก็เล่นเหมือนกันค่ะ อย่างเพื่อนบ้านข้างๆ ทางทิศตะวันตก "พม่า" เค้าก็สาดน้ำกันมันส์ไม่แพ้บ้านเราเลยล่ะ ^^ นั่นแสดงให้เห็นว่า ที่พม่าก็มีวัฒนธรรมหลายๆ อย่างคล้ายบ้านเราทีเดียว แต่ถึงอย่างนั้นก็เถอะ ขึ้นชื่อว่าคนละประเทศ ก็ต้องมีอะไรที่แตกต่างกันอยู่แล้ว เพราะฉะนั้นวันนี้ พี่เป้ ขอนำเรื่องราวน่ารู้ที่หลายๆ คนอาจจะไม่รู้เกี่ยวกับ "พม่า" มาฝากค่ะ

 

           การใช้จ่ายในพม่านั้น สามารถใช้ได้ทั้งเงินดอลลาร์อเมริกา (USD) และเงินจ๊าด (KYAT) ที่เป็นสกุลของพม่า โดย 1 ดอลลาร์ จะตกอยู่ที่ประมาณ 850 จ๊าด แต่ยังไงก็ตาม เงินจ๊าดก็เป็นที่นิยมกว่าอยู่ดี และมีข้อแม้ว่า หากอยากจ่ายเป็นเงินดอลลาร์ แบงค์ที่ใช้จะต้องเป็นแบงค์ใหม่เท่านั้น ห้ามมีรอยพับหรือรอยพับเด็ดขาด ไม่งั้นร้านค้าต่างๆ จะไม่รับ (แปลกมั้ย) แต่ในขณะเดียวกัน แบงค์เงินจ๊าดที่ใช้กันกลับเก่ากึ๊ก แถมบางใบก็จะขาดอยู่รอมร่ออีกต่างหาก


           ในพม่ามีคนอินเดียอพยพเข้ามาอาศัยเป็นจำนวนมาก เพราะอินเดียอยู่ติดกับพม่าทางด้านตะวันตก ทำให้มีคนอินเดียอพยพเข้ามาอาศัยเป็นจำนวนไม่น้อย เรียกได้ว่าเดินไปทุกๆ 10 ก้าวอย่างน้อยจะต้องเจอคนอินเดีย 1 คนแน่ๆ


           ผู้หญิงพม่านิยมทาทะนาคาจริง ! จริงๆ ใช้คำว่านิยมอาจจะน้อยไป เพราะ 8 ใน 10 คนของผู้หญิงพม่าที่เดินมา ต้องทาทะนาคา ! ทะนาคาเป็นต้นไม้ที่มีต้นกำเนิดในพม่า สามารถตัดเอาไม้ของทะนาคามาฝนกับหินเพื่อให้ได้ผงทะนาคา ผสมน้ำเล็กน้อย จากนั้นใช้ทาวนๆ ที่แก้ม แถมยังว่ากันว่า ใครทาวนๆ บนแก้มได้ยิ่งกลมถือว่ายิ่งดูสวยมาก ปัจจุบันทะนาคาถือเป็นของฝากยอดนิยมจากพม่า กลิ่นที่นิยมมีทั้งกลิ่นธรรมชาติ กลิ่นมะนาว และกลิ่นกุหลาบ


           คนพม่าไม่ค่อยมีกลิ่นตัว เหมือนจะเป็นเรื่องที่ไม่น่าเชื่อและฟังดูแปลกๆ แต่เคล็ดลับการไม่มีกลิ่นตัวของคนพม่านั่นเอง เพราะนอกจากจะใช้ทาบนหน้าได้แล้ว คนพม่ายังใช้ทะนาคาทาตามรักแร้และจุดอับต่างๆ เพื่อระงับกลิ่นตัวอีกด้วย ของเค้าดีจริงนะเออ !


           เมื่อผู้หญิงพม่าคู่กับทะนาคา ผู้ชายพม่าคู่กับหมาก เพราะผู้ชายที่นี่นิยมเคี้ยวหมากมากๆ จึงไม่น่าแปลกใจที่เวลาเราเดินไปตามถนนต่างๆ มักจะเห็นรอยแดงๆ ของหมากที่ถูกถุยอยู่ตามพื้นถนน (ระวังเหยียบ) โดยเฉพาะเวลานั่งรถ เรามักจะเห็นผู้ชายพม่าเปิดกระจกรถแล้วถุยหมากทิ้งอย่างแรง เรียกได้ว่าเล่นเอาแอบเสียวว่าจะกระเด็นมาโดนมั้ย เหอๆ


           ที่พม่าแม้กระทั่งในเมืองย่างกุ้งที่ว่าเจริญที่สุด มีไฟตกทุกวัน  แม้กระทั่งในโรงแรมใหญ่ๆ ก็เถอะ ดังนั้นตามบ้านผู้คนมักจะมีเครื่องปั่นไฟตั้งไว้หน้าบ้าน บางทีไฟก็ตกแค่แป๊บๆ แต่ถ้าในเมืองที่ห่างไกลออกไป ไฟอาจจะตกครั้งละเป็นชั่วโมงก็ได้ ดังนั้นถ้าใครไปเที่ยวพม่าในช่วงหน้าร้อน อาจจะต้องทำใจหน่อย

         
ในย่างกุ้งก็มีห้างเหมือนกันนะ ! หลายคนคิดว่าพม่าเป็นประเทศที่ยังไม่เจริญ ยังไม่น่าจะมีห้าง แต่ที่จริงแล้วในย่างกุ้งและในเมืองอื่นๆ ก็มีห้างอยู่หลายแห่ง แต่สภาพทั่วไปค่อนข้างเก่าและดูจะล้าหลังกว่าไทยประมาณ 30-40 ปี และห้างส่วนมากจะมีแค่ 2-3 ชั้นเท่านั้น นอกจากนี้ที่ห้างต่างๆ เราอาจจะได้เห็นผู้หญิงพม่านุ่งสั้น ใส่เกาะอกบ้างอะไรบ้าง ซึ่งถือว่าเป็นของหาดูยากจริงๆ เพราะส่วนใหญ่ผู้หญิงพม่ายังนิยมใส่ผ้าถุงอยู่นั่นเองค่ะ


            ย่างกุ้งไม่ใช่เมืองหลวงของพม่าอีกต่อไป เพราะเมืองหลวงของพม่าปัจจุบันคือเมืองเนปีดอซึ่งอยู่ห่างจากย่างกุ้งประมาณ 320 กิโลเมตร โดยรัฐบาลพม่าได้ย้ายเมืองหลวงตามคำทำนายของโหรของนายพลตาน ฉ่วย แต่จริงๆ แล้วเหมือนจะยังไม่มีใครรู้เหตุผลที่ชัดเจนของการย้ายเมืองหลวงนี้ซักเท่าไรนัก แต่อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันเนปีดอเหมือนจะยังสร้างไม่เสร็จดีและยังมีประชาชนอาศัยอยู่ไม่มากนัก

 

           นั่นก็คือเรื่องราวดีๆ เกี่ยวกับพม่านั่นเองค่ะ ถ้าใครมีโอกาสก็ลองไปเที่ยวดูนะคะ รับรองว่าได้อรรถรสไปอีกแบบ โดยเฉพาะคนที่ชอบไหว้พระทำบุญล่ะก็ แนะนำเลย ^^ แล้วโอกาสหน้า พี่เป้ จะเอาเรื่องราวดีๆ ของประเทศไหนมาให้อ่านอีก อย่าลืมติดตามกันนะ

เด็กดีดอทคอม :: 3 ประเทศที่มีสงกรานต์เหมือนเมืองไทย; tags: holi, tomatina, สี, อินเดีย, โปแลนด์, สเปน, เทศกาล, ประเพณี, สงกรานต์
ภาพประกอบ : migueltoran.com,
travelpod.com/travel-blog-entries/castewart

 

พี่เป้
พี่เป้ - Columnist มนุษย์บ้างานและบ้านวด ผู้ตกหลุมรักปลาแซลมอน การนอน และและออฟฟิศ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

71 ความคิดเห็น

SE k u n g [เซคุง] Member 13 เม.ย. 54 11:50 น. 1
ขอบคุณครับ -/|\-

เพิ่งรู้ก็วันนี้เอง ว่าที่ผู้หญิงพม่าเค้าทากันบนหน้า มันไม่ใช่ดินสอพอง - -+
0
กำลังโหลด
Chavarina Member 13 เม.ย. 54 12:02 น. 2
ทะนาคา หอมมากค่ะ
ตอนไปแม่ฮ่องสอนมันมีขายอยู่ เราซื้อทาเป็นประจำ 555+
ทาแล้วเดินในตัวเมืองแม่ฮ่องสอนก็ไม่แปลกค่ะ ฮ่าๆๆ
มันอาจจะช่วยเรื่องสิวด้วยก็ได้นะ เพราะทาแล้ว 1.หน้าแห้ง 2.หน้าขาว *_*

แถมเว็บนี้ค่ะ

myanmar celebrity


http://www.myanmarcelebrity.com/


บ้านเขาก็มีเซเลบนะเออ !

0
กำลังโหลด
Parker Blue Member 13 เม.ย. 54 14:35 น. 3

อื้ม ได้ความรู้เพิ่มขึ้นมาอีกเยอะเลย เหมือน คห.1 เลย คิดว่าคนพม่าทาดินสอพอง ส่วนผู้ชายพม่าชอบเคี้ยวหมากก็พึ่งรู้เหมือนกัน

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Synkronize ♠ Member 13 เม.ย. 54 17:05 น. 7
ที่แน่ๆคนพม่าผิวดีกันทุกคนอ่ะ เพราะทานาคานั้นแหละเห็นผู้หญิงเขาทาตั้งแต่เด็กจนโตสิวฝ้างี้ ไม่มีอ่ะเดินๆอยู่นี่หน้าใสทุกคน
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
❤SJ13KyuKy Member 13 เม.ย. 54 20:40 น. 12
 ทะนาคา คนงานบ้านเราเคยซื้อมาฝากจากพม่านะ มาเป็นท่อนไม้เลย  เค้าบอกว่าใช้แล้วผิวสวย
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
P.PiaRolD Member 13 เม.ย. 54 21:54 น. 14
จังหวัดที่ผมอยู่จะพบชาวพม่าเยอะมากกกกกกกก ครับ
จริงตามที่บอกเลยครับเรื่องทะนาคาและเคี้ยวหมาก ผู้หญิงมีอายุมากหน่อยก็เคี้ยวเหมือนกันครับ
0
กำลังโหลด
กกก 13 เม.ย. 54 22:20 น. 15
เราว่าที่พม่าไม่มีกลิ่นตัวอ่ะ

บ้านเราอยุ่แม่สายอ่ะนะ ข้ามฝั่งบ่อย
เราว่าคนพม่าอ่ะ มีกลิ่นตัวแรงมาก

จิงๆนะ เจอประจำอ่ะ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
sss 14 เม.ย. 54 00:41 น. 17
พม่าคนงานบ้านเราก็ทาอ่ะ ตอนไปบ้านเค้า ทาหน้าหนักกว่ารูปในกระทู้เยอะเลย จนแม่เราฮากลิ้งอ่ะ ประโคมเต็มที่มาก
แต่หน้าเค้าไม่มีสิวเลยจริงๆนะ ไม่เคยเห็นมีสิวเลยอ่ะ

แต่ถึงไม่ใช่ทะนาคา พม่าเค้าก็ทาแป้งให้มันขาวๆเป็นลายๆ เหมือนทาดินสองพองวันสงกรานต์ตลอดเลย555
0
กำลังโหลด
ha hah Member 14 เม.ย. 54 08:42 น. 18
เราเคยใช้มันก็ดีนะ แต่เราทาเฉพาะตอนกลางคืนอะ ส่วนเรื่องกลิ่นตัวเราว่าไม่จริงนะ เราจำได้ว่าเลี่ยงคนพม่าตัวเหม็นมากจนแม่ต้องเอาโคโลนกับสารส้มให้อะ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด