สวัสดีค่ะน้องๆ ชาว Dek-D.com ... สัปดาห์ก่อน พี่เป้ เขียนเรื่อง 6 ประเทศที่หลายคนไปแล้ว ไม่คิดอยากกลับไปเหยียบอีก และดูน้องๆ จะถูกอกถูกใจกันไม่น้อยเลยนะเนี่ย ^^ เพราะฉะนั้นวันนี้จึงขอฟื้นคืนชีพอีกครั้งแต่เป็นเรื่อง 5 ประเทศที่หลายคนไปแล้ว อยากไปซ้ำๆ อีกหลายๆ ครั้ง ... ว้าวววว น่าสนใจใช่มั้ยล่ะ อยากรู้มั้ยว่ามีที่ไหนบ้าง ??

 

ญี่ปุ่น [JAPAN]


          บอกตรงๆ ว่าเป็นประเทศที่ยังไม่เห็นว่าใครไปแล้วจะไม่ชอบเลยค่ะ ทุกคนพูดเป็นเสียงเดียวว่าเป็นประเทศที่เริดได้อีก ! เพราะประเทศนี้มีทุกอย่างครบค่ะ อาหารญี่ปุ่นก็อร่อยขึ้นชื่อระดับโลก สถานที่ท่องเที่ยวก็เยอะมาก เรียกได้ว่าเที่ยวได้แทบทุกเมือง โตเกียว เกียวโต โอซาก้า ฮิโรชิม่า ฟูกุโอกะ นาโกย่า และอีกสารพัด คือไปเที่ยวเดือนนึงก็ไม่เบื่อเลยล่ะ จะเน้นช้อปปิ้ง เที่ยวชิลๆ ชมธรรมชาติ ดูบ้านเมือง หรือเที่ยวสไตล์ไหนก็ได้ ^^  และที่สำคัญที่ทำให้ทุกๆ คนประทับใจก็คงไม่พ้นความเป็นระเบียบ ตรงต่อเวลา และความปลอดภัยของคนญี่ปุ่นค่ะ ยกตัวอย่างง่ายๆ คือ สมมติน้องๆ ลืมกระเป๋าทิ้งไว้ในร้านอาหาร ผ่านไป 1 ชั่วโมง เชื่อมั้ยว่ามันก็จะตั้งอยู่ตรงนั้น ไม่ถูกขโมยไป (เป็นบ้านเราหายตั้งแต่ห้าวินาทีแรกมั้ง)
 
          แต่สิ่งหนึ่งที่หลายคนแอบบ่นคือ ค่าครองชีพจะสูงไปไหนคะ ?? แถมตอนนี้ค่าเงินเยนก็สูงมากกก คือสมัยก่อนเนี่ย 100 เยนจะประมาณ 30 บาท แต่ตอนนี้ทะลุไปเกือบ 40 บาทแล้ว แต่ถึงจะแพงขนาดนี้ นักท่องเที่ยวก็ยังรู้สึกว่าคุ้มและยินดีที่จะนำเงินไปละลายที่แดนปลาดิบ !

 


ลาว [LAOS] 

 

          คนที่รักธรรมชาติและลุยๆ หน่อย ต่างก็หลงรักประเทศนี้หมดใจเลยล่ะค่ะ สาเหตุหลักๆ ที่ทำให้หลายๆ คนติดใจลาวก็คือ

- คนลาวน่ารัก เป็นเสียงลือเสียงเล่าอ้างที่ได้ยินกันบ่อยมากว่าคนลาวน่ารัก ! น่ารักในที่นี้ไม่ได้หมายถึงรูปร่างหน้าตานะคะ แต่หมายถึงนิสัยใจคอที่โดยทั่วไปแล้ว คนลาวจะเป็นคนยิ้มง่าย ซื่อๆ มีน้ำใจ และเป็นมิตรกับทุกคนนั่นเองค่ะ
- คนลาวกับคนไทยคุยกันรู้เรื่อง เพราะเราพูดภาษาใกล้เคียงกันนั่นเองค่ะ ดังนั้นการไปเที่ยวลาวจึงถือเป็นเรื่องง่ายมากๆๆๆ เพราะไม่ต้องใช้ภาษาอื่นให้ยุ่งยาก คุยภาษาไทยนี่แหละค่ะ ผ่านฉลุย
- ไลฟ์สไตล์ที่เรียบง่าย ไม่หวือหวา ธรรมชาติสวย ถ้าใครอยากชมธรรมชาติสวยๆ ล่ะก็ ก็ต้องลุยไปถึงเมืองหลวงพระบางค่ะ เมืองนี้สวยงามและน่าอยู่จนได้รับการยกย่องให้เป็นเมืองมรดกโลกทางวัฒนธรรม ใครอยากหลบความวุ่นวายไปพักกายพักใจไกลๆ ล่ะก็ ขอแนะนำเมืองนี้เลย
 
          ส่วนเรื่องค่าครองชีพนั้น คิดว่าลาวก็ไม่ได้ถูกกว่าไทยไปซักเท่าไหร่เลยนะ พอๆ กันด้วยซ้ำ แถมบางอย่างก็แพงกว่าไทยเพราะเค้าต้องนำเข้าสินค้าจากไทยนั่นแหละ อีกอย่างที่อยากฝากบอกคือ
พี่เป้ เคยถามคนลาวว่ารู้สึกยังไงเวลามีคนไทยใช้คำว่า "ลาว" มาว่ากัน ... คนลาวเค้าก็ตอบว่า เค้าก็รู้นะว่าคนไทยมองเค้ายังไงและใช้คำว่าลาวเป็นคำด่า เค้าก็ไม่ค่อยพอใจเหมือนกัน และอยากให้คนไทยเลิกว่ากันด้วยคำว่าลาวด้วย ..... ไงล่ะ เล่นเอาอึ้งไปเลย หึหึ

 


อังกฤษ [ENGLAND]

 

          อิงแลนด์แดนผู้ดี ประเทศในฝันของใครหลายๆ คนไม่ว่าจะไปเที่ยวหรือไปเรียนต่อ หลายๆ คนไปแล้วติดอกติดใจค่ะ เหตุผลจะคล้ายๆ กับญี่ปุ่น นั่นคือสามารถเที่ยวได้หลายแนว จะไปช้อปปิ้ง จะไปชมสถาปัตยกรรม จะไปชมธรรมชาติ คือเที่ยวสไตล์ไหนก็สนุกเหมือนกัน 

          ในอังกฤษมีเมืองดังๆ มากมาย เช่น ลอนดอน แคมบริดจ์ นอตติงแฮม อ๊อกซ์ฟอร์ด เบอร์มิงแฮม นอกจากนี้ นักท่องเที่ยวหลายคนยังเลือกที่จะไปเที่ยวเมืองเล็กๆ ที่ถึงแม้ไม่ได้ดังมากแต่ก็น่ารักซะจนไม่อยากกลับเลยค่ะ เช่น

- เมือง Bourton on the water เป็นเมืองเล็กๆ สไตล์ชนบทแต่ก็มีสถานที่ท่องเที่ยวหลายแห่ง เช่น พิพิธภัณฑ์รถเก่า โรงงานน้ำหอม สวนนก เดินเล่นชิลๆ เหนื่อยก็พักจิบน้ำชา ก็เก๋ๆ ไปอีกแบบนะคะ
- เมือง Folkestone เป็นเมืองริมทะเล สามารถเดินเล่นชมวิวสวยๆ ไปได้เรื่อยๆ แถมยังมีสวนสาธารณะเลียบหาดอีกด้วยค่ะ
- เมือง Knaresborough บ้านแทบทุกหลังของเมืองนี้มักตั้งอยู่ริมน้ำค่ะ บรรยากาศดีสุดๆ แถมยังมีถ้ำทางธรรมชาติและสวนสวยๆ อีกมากมาย

 


สวิตเซอร์แลนด์ [SWITZERLAND]

 

          ประเทศอะไรก็ไม่รู้ ช่างสงบและมีธรรมชาติที่สวยมากจริงๆ สวิสอาจไม่เหมาะกับคนชอบความคึกคักหรืออะไรที่หวือหวา แต่คนที่นี่จะใช้ชีวิตกันอย่างค่อนข้างสงบ เป็นเมืองเงียบๆ (แต่แอบไฮโซเล็กๆ เพราะของแพงมาก 555) แต่ที่เด่นจริงๆ คงต้องยกให้กับวิวธรรมชาติของสวิสค่ะ น่าจะสวยที่สุดในยุโรปแล้วล่ะมั้ง ^^ เช่น น้ำตกไรน์ฟาลล์ที่เป็นน้ำตกที่ใหญ่ที่สุดในยุโรป หรือจะเป็นยอดเขาจุงเฟราที่เป็นยอดเขาที่สูงที่สุดในยุโรปเหมือนกัน .... คือจริงๆ แค่นั่งรถไฟไปเรื่อยๆ รับรองน้องๆ ได้ร้องอู้อ้ากันตลอดทาง (อย่าคิดลึก) เพราะแม้แต่วิวข้างทางยังแบบว่า แม่เจ้า นี่โลกมนุษย์จริงๆ หรือนี่
 
          ถึงแต่ละเมืองจะเป็นเมืองเงียบๆ แต่ก็ไม่น่าเบื่ออย่างที่คิดนะคะ เหมือนเราเข้าไปเดินเล่นในเมืองที่เราไม่รู้จัก ได้เจอบ้านเมืองแบบที่เราไม่เคยเห็น แค่นี้ก็ทำให้เราตื่นเต้นและหลงรักเมืองต่างๆ ในสวิสได้หมดใจแล้วล่ะค่ะ

 


ฮ่องกง [HONGKONG]

 

          จริงๆ พี่เป้ เขียนถึงฮ่องกงบ่อยเหมือนกันนะนี่ แต่ไม่เป็นไร เขียนแล้วเขียนอีกได้ ฮ่าๆ ..... ถ้าพูดถึงฮ่องกง ก็คงไม่พ้นสวรรค์แห่งการช้อปปิ้ง แต่จริงๆ แล้ว ข้อดีของฮ่องกงไม่ได้มีแค่นี้นะคะ

- ค่าครองชีพไม่แพงมากแถมอยู่ใกล้บ้านเรา แต่ก่อน 1 เหรียญฮ่องกงอยู่ที่ประมาณ 5 บาทค่ะ แต่ตอนนี้ถู๊กถูก อยู่ที่ประมาณ 3.8 เท่านั้น คนไทยเลยหวานหมูเลยค่ะ บะหมี่น้ำร้านข้างทางชามละ 10 เหรียญฮ่องกงยังหากินได้ไม่ยาก คิดเป็นเงินไทยก็ประมาณ 38 บาทเท่านั้น พอๆ กับบ้านเรานี่แหละค่ะ
- ช้อปได้ถึงดึกดื่น ดึกดื่นในที่นี้คือเที่ยงคืนเลยนะคะ เพราะเที่ยงคืนบ้านเค้าคือไฟยังสว่างอยู่ทุกมุมถนน จนทำให้เราแอบคิดว่า คนฮ่องกงคิดจะกลับบ้านไปนอนกันบ้างมั้ยคะเนี่ย 555 ใครรักชีวิตยามราตรีล่ะก็ สนุกสุดๆ
- ฮ่องกงไม่ได้มีแค่แหล่งช้อปปิ้ง น้อยคนที่จะรู้ว่าฮ่องกงยังมีที่เที่ยวอื่นๆ อีก เช่น ไหว้พระเสริมบุญตามวัดต่างๆ หมู่บ้านชาวประมง นั่งเรือล่องทะเลชมชีวิตปลาโลมา ซึ่งสถานที่พวกนี้มักอยู่นอกเมืองและต้องนั่งรถออกไปไกล แต่ถ้าใครไปมาแล้ว ต่างก็บอกได้เลยว่าเด็ดสะระตี่ !

          ดังนั้นจึงไม่ต้องแปลกใจนะคะว่าทำไมบางคนถึงไปฮ่องกงทุกปี เพราะบางคนเนี่ย เค้าถึงกับอดใจเก็บเงินไม่ช้อปปิ้งอะไรเลย 2-3 เดือนเพื่อรอไปช้อปที่ฮ่องกงอย่างเดียวนี่แหละค่ะ !

 

 

          นั่นก็คือ  5 ประเทศที่ใครได้ไปแล้วก็อยากไปอีกค่ะ ว่าแต่น้องๆ มีประเทศที่เคยไปแล้วอยากไปซ้ำๆ อีกมั้ยคะ ? ถ้ามี ก็มาเล่าให้ฟังได้ที่คอมเม้นท์ข้างล่างหน่อยนะ

เด็กดีดอทคอม :: 28 วันใน
ภาพประกอบ : w
ired.com , oustravel.com ,
splendorsofeurope.com , railbrit.co.uk , jcastle.info

พี่เป้
พี่เป้ - Columnist มนุษย์บ้างานและบ้านวด ผู้ตกหลุมรักปลาแซลมอน การนอน และและออฟฟิศ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด

100 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
สายลมแห่งดนตรี Member 27 ก.ย. 54 14:46 น. 15

เคยไปสิงค์โปร์เป็นประเทศที่เล็กมากๆแต่เมืองสะอาดมากเลยค่ะแถมรถขับก็เป็นระเบียบ แบบคนจะเดินข้ามถนนข้ามทางม้าลายรถที่วิ่งมาจะเบรคให้ทันที แต่ถ้าคนไม่ข้ามทางม้าลายรถก็ไม่สนคนหรอกค่ะจะขี่แบบไม่สนใจถึงชนก็ไม่ผิดกฎหมายเพราะคนข้ามเป็นคนผิดเพราะเค้าให้ข้ามทางม้าลาย ทิ้งขยะคลายหมากฝรั่งก็ไม่ได้ค่ะต้องลงถังขยะอย่างเดียว เวลาต่อแถวซื้อของก็ต้องตามคิวห้ามแทรงกันเด็ดขาด ไปประเทศสิงค์โปร์แล้วใครพูดอังกฤษได้ก็ไม่ต้องกลัวหลงหรอกค่ะ เพราะประเทศเค้าใช้ภาษาอังกฤษสื่อสารกัน แล้วก็ภาษาจีนก็ได้ค่ะ รถแท็กซี่ที่นั่นก็เป็นรถเบนซ์ซะส่วนใหญ่ไม่มีรถมอเตอร์ไซค์เลยรถที่นั่นคุณภาพดีทั้งนั้น ส่วนมากรถที่ประเทศสิงค์โปรใช้ห้าปีแล้วทิ้งโดยไม่สนว่าจะสภาพดีหรือไม่ถ้าคบห้าปีเมื่อไหร่ให้เปลี่ยนเมื่อนั้นค่ะ และประชากรก็ห้ามอ้วนเกินขีดจำกัดถ้ามีน้ำหนักเกินรัฐบาลจะพาไปฝึกออกกำลังกายเพื่อให้ผอม เพราะว่ารัฐบาลต้องการให้ประชากรเค้าทุกคนมีคุณภาพดีไม่เป็นโรคล้มป่วยง่ายๆ ประเทศเค้าก็มีเทคโนโลยีสูงนะค่ะ อาหารก็อร่อย ช็อปปิ้งได้แถว ห้างออชารจ แล้วก็china town แล้วก็ไปเที่ยวที่สวนสนุก sentosa ได้นะค่ะ แต่เงินที่นั่งก็อาจจะแพงหน่อย ตอนที่เราไปก็ช็อปกระจายกับคุณพ่อคุณแม่เลยล่ะ



แต่เราอยากไปอเมริกากับอังกฤษ
0
กำลังโหลด
JANNN Member 27 ก.ย. 54 14:59 น. 16
อยากไปญี่ปุ่นกับอังกฤษค่ะ
และหนูว่า นิวซีแลนด์ ก็น่าจะเป็นอีกประเทศนึงนะคะที่หลายคนอยากไปซ้ำแล้วซ้ำอีก

หนูหลงรักทั้งประเทศเค้าเลย สวยงามมากๆๆๆจริงๆ
พูดแล้วก็อยากไปเที่ยวอีก ฮ่าๆ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด