สวัสดีค่ะน้องๆ ชาว Dek-D.com .... ช่วงเปิดไปข่าวช่องไหนก็เจอแต่ภาพข่าวน้ำท่วม ยิ่งดูก็ยิ่งเครียด ไม่ดูก็ไม่ได้เพราะกลัวน้ำจะมาเยือนหน้าบ้านโดยไม่รู้ตัว อย่างวันเสาร์ที่ผ่านมา แถวบ้าน พี่เป้ ฝนตกหนักมากกกจนน้ำแทบจะล้นเข้าบ้าน เครียดไปตามๆ กัน

          และหากน้องๆ คนไหนมีโอกาสเปิดไปดูข่าวช่องของต่างประเทศหรืออ่านหนังสือพิมพ์ภาษาอังกฤษเพื่อติดตามข่าวน้ำท่วม เชื่อเถอะว่าน้องๆ จะต้องเจอคำศัพท์ใหม่ๆ เกี่ยวกับน้ำท่วมแน่ๆ เรียกได้ว่าเป็นคำศัพท์เฉพาะกิจที่จะได้เจอในช่วงน้ำท่วมนี่แหละค่ะ วันนี้ พี่เป้ เลยลองหาคำศัพท์น่าสนใจเกี่ยวกับข่าวน้ำท่วมมาฝาก ไปเรียนกันเลย !

 

FLOOD อ่านว่า "ฟลัด" (ต้องมีใครอ่านว่าฟลูดแน่ๆ เลย) การออกเสียงจะเหมือนกับคำว่า BLOOD (แปลว่าเลือด) ที่ออกเสียงว่า "บลัด" ไม่ใช่บลูด

คำว่า FLOOD เป็นได้ทั้งคำนามที่แปลว่า "น้ำท่วม" เช่น What should I do during a flood ? (ฉันควรทำอะไรในช่วงที่มีน้ำท่วม)

หรือเป็นคำกริยาที่แปลว่า "หลั่งไหล เต็มไปด้วย" เช่น  Please don't flood my facebook's timeline !!! ใช้ในกรณีที่มีเพื่อนโพสสเตตัสในเฟสบุคเยอะมากๆๆ จนทำให้ในหน้า Home ของเฟสบุคของเรามีแต่สเตตัสของเพื่อนคนนั้นจนลายตาไปหมด เราก็บอกเค้าไปเลยค่ะว่า Please don't flood my facebook's timeline !!! อารมณ์ประมาณว่า .... นี่ เฟสบุคฉันเต็มไปด้วยไปด้วยสเตตัสของแกแล้วนะ (รำคาญนะเฟ้ย)

แต่ตามหัวข้อข่าวใหญ่ๆ มักไม่ใช้ว่า FLOOD IN THAILAND แต่มักใช้ว่า FLOODING IN THAILAND มากกว่าค่ะ คือเติม ing ต่อท้ายไปนั่นเอง

DISASTER อ่านว่า "ดีสซาสเตอร์" เป็นคำนาม ความหมายเป็นไปทางลบหมดเลยคือแปลว่า วิบัติ ภัยพิบัติ ความหายนะ มหันตภัย ความพินาศ ยกตัวอย่างเช่น The current flooding in Thailand is a disaster. (น้ำท่วมในประเทศไทยขณะนี้ถือเป็นภัยพิบัติ) คำนี้ง่ายๆ ไม่มีอะไรซับซ้อนค่ะ

 

OVERFLOW อ่านว่า "โอเวอร์โฟลว์" เป็นได้ทั้งคำนามที่แปลว่า "จำนวนที่ล้นออกมา" เช่น A flood is an overflow of water that submerges land. (น้ำท่วมคือการไหลล้นของน้ำที่แผ่ขยายท่วมพื้นดิน)

และเป็นคำกริยาก็ได้ที่แปลว่า "ไหลล้น" เช่น This river is going to overflow. (แม่น้ำนี้กำลังจะไหลล้นแล้ว)

DISTRICT อ่านว่า "ดิสทริคท์" แปลว่า "เขต" ในข่าวที่เราพบเจอ มักใช้ต่อจากชื่อพื้นที่ เช่น The Bangkok authority will set up a flood monitoring centre in Minburi district. (ฝ่ายบริหารกรุงเทพจะตั้งศูนย์ติดตามเฝ้าระวังน้ำท่วมในเขตมีนบุรี) เพราะถ้าเราพูดว่า Minburi เฉยๆ โดยไม่มีคำว่า district ตามหลัง คนต่างชาติที่อ่านข่าวอาจจะงงๆ ได้ว่า Minburi คืออะไรเหรอ ดังนั้นจึงต้องเติม district เข้าไปเพื่อให้รู้ว่าเป็นอาณาเขตหนึ่งๆ

 

DONATE อ่านว่า "โดเนท" คำนี้คุ้นเคยกันดีแน่นอน แปลว่า "บริจาค" เช่น Let's donate to help Thailand Flood. (มาบริจาคเพื่อช่วยเหลือน้ำท่วมในประเทศไทยกันเถอะ)

หรือหากจำทำให้เป็นคำนาม ก็ต้องกลายร่างเป็นคำว่า DONATION อ่านว่า "โดเนชั่น" เช่น You can make a donation to help people who are impacted by the floods. (คุณสามารถทำการบริจาคเพื่อช่วยเหลือคนที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม)

KNEE DEEP คำนี้อาจไม่คุ้นกันมาก ถ้าไม่ใช่ช่วงน้ำท่วมอาจไม่เคยเจอ คำแปลก็เดาได้ไม่ยากใช่มั้ยคะ .... KNEE DEEP อ่านว่า "นีดีพ" แปลตรงตัวก็แปลว่า ลึกเท่าเข่า เป็นคำ adjective หรือคุณศัพท์ แน่นอนว่าต้องมาในรูปประโยคที่ว่า "ท่วมเท่าเข่า" เช่น She is standing knee deep in brown water. (หล่อนยืนน้ำท่วมหัวเข่าในน้ำขุ่น)

นอกจากมี KNEE DEEP แล้ว แน่นอนว่าสูงกว่า KNEE DEEP ก็ต้องเป็น WAIST DEEP หรือท่วมถึงเอว T_T เช่น In Ayutthaya province , people have to walk through waist-deep water. (ในจังหวัดอยุธยา ประชาชนต้องเดินในน้ำที่ท่วมถึงเอว)

และเมื่อมี WAIST DEEP แล้ว ก็ต้องมี NECK DEEP ค่ะ !! หรือท่วมถึงคอนั่นเอง เอาเข้าไป เฮ้อ

STOCKPILE อ่านว่า "สต็อกไพล์" แปลว่า "เก็บสะสม" ในสถานการณ์แบบนี้แน่นอนว่าต้องใช้กับการกักตุนอาหาร โดยเป็นได้ทั้งคำกริยา เช่น Many Bangkok residents stockpile food and drinking water. (ประชาชนชาวกรุงเทพจำนวนมากกักตุนอาหารและน้ำดื่ม)

นอกจากนี้ยังเป็นคำนามที่แปลว่า "คลังสินค้า คลังอาวุธ" เช่น I think we should reduce US nuclear stockpile. (ฉันคิดว่าเราควรลดคลังนิวเคลียร์ของอเมริกา)

 

 

 คำศัพท์อื่นๆ ที่น่าสนใจ
Volunteer อาสาสมัคร
Dried Food อาหารแห้ง
Sandbag กระสอบทราย
Waterway เส้นทางน้ำ
Crisis วิกฤต
Sea Level ระดับน้ำทะเล
Prevention การป้องกัน
Floodwall กำแพงกั้นน้ำ
Damage ความเสียหาย , ทำความเสียหาย
Victim ผู้ประสบภัย , ผู้รับเคราะห์
Life Jacket เสื้อชูชีพ




          นั่นก็คือศัพท์น่ารู้เกี่ยวกับสถานการณ์น้ำท่วม รับรองว่าในเทอมหน้าอาจจะได้เจอในข้อสอบภาษาอังกฤษก็ได้นะคะ ^^ ส่วนน้องๆ คนไหนอยากช่วยเหลือผู้ประสบภัย ก็ คลิกที่นี่ เพื่อดูช่องทางการช่วยเหลือที่พวกพี่ๆ ทีมงาน Dek-D.com รวบรวมไว้ได้เลยค่ะ

เด็กดีดอทคอม :: 28 วันใน

ภาพประกอบ bangkokpost.com , dailymail.co.uk , postlr.net/big-flood-in-thailand/


พี่เป้
พี่เป้ - Columnist มนุษย์บ้างานและบ้านวด ผู้ตกหลุมรักปลาแซลมอน การนอน และและออฟฟิศ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

77 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด