10 เมนูยอดฮิตทำกินเองของนักเรียนไทยในต่างแดน

 

        สวัสดีค่ะน้องๆชาว Dek-D.com ^^ การไปเรียนต่างประเทศ ต่างที่ต่างถิ่น เชื่อได้เลยว่าเด็กนักเรียนไทยร้อยทั้งร้อยจะต้องคิดถึงกับข้าวไทยกันอย่างแน่นอน! แต่การไปหาซื้อกินตามร้านอาหารไทยนั้น นอกจากจะราคาแพงลิบแล้ว บางครั้งทางร้านยังทำอาหารรสชาติเอาใจฝรั่งอีก (แบบว่าไม่แซ่บถูกใจเราเลยอ้ะ!) หรือถ้าแย่หน่อย บางเมืองก็ไม่มีร้านอาหารไทยเลยซักร้าน (- -") แบบนี้มันน่าขัดใจจริงๆเลยใช่มั้ยล่ะคะ แล้วทางออกที่ดีที่สุดจะเป็นอะไรไปได้ นอกเสียจากทำอาหารไทยรับประทานเอง! แล้วอาหารไทยเมนูไหนกันนะ ที่เป็นที่ยอดฮิตของเด็กนักเรียนไทยในการทำกับข้าวรับประทานกันเอง? เอาเป็นว่าเราไปดู 10 อันดับเมนูยอดฮิต กันดีกว่าค่ะ

 

10. แกงส้ม


         แกงที่มีรสชาติเปรี้ยว หวาน และเผ็ด ที่จะอย่างไรก็ไม่มีแกงชาติไหนอร่อยเทียบเท่านี้ เป็นแกงที่ใครหลายต่อหลายคนคิดถึงเมื่อต้องไปใช้ชีวิตอยู่ในต่างประเทศ แต่แน่นอนว่าส่วนผสมที่สำคัญที่จะทำให้แกงชนิดนี้อร่อยหรือไม่นั้น อยู่ที่ "เครื่องแกง" ใช่มั้ยล่ะคะ แต่แหม...อยู่เมืองนอกบางครั้งส่วนประกอบต่างๆมันก็ต้องหาเอาตามมีตามเกิดนั่นแหละเนอะ ในจุดนี้ หากว่าน้องๆเป็นสาวกแกงส้มเดอะสตาร์ 8 เย้ย! ไม่ใช่! หากว่าน้องๆชอบรับประทานแกงส้มมากๆ พี่ขอแนะนำให้เราพกเครื่องแกงไปเองเลยค่ะ! อย่าได้ต้องไปง้องอนเครื่องปรุงส่วนผสมอะไรที่หายากแสนยากเอาที่นู่นเลย (อย่างกะปิ หรือ น้ำมะขามเปียกอย่างงี้ - -")

        หากว่าเราพกเครื่องแกงของแกงส้มไปด้วยแล้วล่ะก็ ทีนี้ล่ะสบายเลย เราก็แค่หาซื้อผักเอาตามภูมิประเทศที่มีเอามาใส่ลงไปในแกงได้ตามแต่ใจชอบเลยค่ะ แต่ทีนิยมและดูเหมือนจะหาซื้อง่ายในหลายพื้นที่หน่อย ก็คงจะเป็น ผักกาด หรือไม่ก็ดอกกะหล่ำนี่แหละค่ะ ใส่กุ้งลงไปซักหน่อย กลายเป็นแกงส้มผักกาดกุ้ง รับประทานกับข้าวสวยร้อนๆ...โอ้โห อร่อยอย่าบอกใครเชียว!
  

9. แกงเขียวหวาน


        อีกแกงหนึ่งที่เป็นที่นิยมในลำดับต่อมาก็คือ Green Cury หรือแกงเขียวหวานนี่เองค่ะ แต่เช่นเดียวกันกับแกงส้ม แกงเขียวหวานก็มีหัวใจหลักสำคัญในการทำอยู่ที่เครื่องแกงเหมือนกันค่ะ ใครสามารถพก เครื่องแกงเขียวหวาน ติดไม้ติดมือไปด้วยได้ล่ะก็ มันก็คือขุมทรัพย์แห่งการทำอาหารของเราดีๆนี่เองค่ะ เพราะพริกแกงเขียวหวาน นอกจากจะใช้ทำแกงเขียวหวานแล้ว น้องๆยังสามารถนำมาดัดแปลงใช้เป็นเครื่องแกงในการผัดเนื้อสัตว์ต่างๆ กลายเป็นผัดแกงเขียวหวานอย่างแห้งก็ได้ หรือหากใส่ข้าวสวยลงไปผัดในกระทะด้วย ก็จะได้ข้าวผัดแกงเขียวหวานอีกเมนูหนึ่งด้วย

       แต่หลายๆคน มักจะมีปัญหากับการตามหาผักมาใส่ในแกงเขียวหวาน เพราะ "มะเขือเปราะ" และ "มะเขือพวง" หากันไม่ได้ง่ายๆในต่างประเทศ แต่ปัญหาข้อนี้น้องๆไม่ต้องกังวลแต่อย่างใดค่ะ เพราะเราสามารถที่จะใส่ มะเขือม่วง แทนได้ หรือซื้อ หน่อไม้กระป๋อง มาใส่ก็อร่อยไปอีกแบบหนึ่ง หากว่าใครอยากจะทดลองรสชาติแปลกใหม่ แอบกระซิบว่าพริกหวานก็เข้ากันดีไม่ใช่เล่นๆเลยล่ะค่ะ ลองเอาไปทำทานกันดู

 


      


8. ผัดกระเพรา


        อีกเมนูยอดฮิตของคนไทย ที่ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนก็มักเป็นเมนูที่คนไทยคิดถึง (โดยเฉพาะเวลาไม่รู้จะกินอะไรดี มักจะคิดถึงว่า...ถ้าเป็นที่เมืองไทยนะ สั่งข้าวกะเพราไก่ไข่ดาวไปแล้ว!) แล้วเมนูนี้ก็ทำได้ง่ายๆ เพียงแค่มีเนื้อสัตว์ จะเป็นเนื้ออะไรก็ได้ค่ะ หมู กุ้ง เนื้อ ไก่ หรือแม้แต่ไก่งวง! แต่ที่สำคัญที่จะขาดไปไม่ได้ ก็ต้อง "ใบกะเพรา" นี่ล่ะค่ะ เจ้าตัวปัญหาของเรา เพราะหลายคนอาจหาไม่ได้ในท้องถิ่นที่เราไปใช้ชีวิต แต่จะไปหาใบอย่างอื่นมาใส่แทนก็ยังไงๆอยู่ (ก็แหม...มันคือ ผัด "กะเพรา" ถ้าไม่ให้ใส่ใบกะเพรา มันก็ผัดใบอื่น ไม่ใช่ใบกะเพราน่ะสิ เนอะ!)

        แต่หลายคนอาจจะไม่ทราบ ว่าจริงๆแล้วใบกะเพรานั้นหาง่ายกว่าที่คิดค่ะ! เพียงแต่หลายคนอาจจะไม่รู้จักมันในชื่อภาษาอังกฤษเท่านั้น ซึ่งกะเพราในภาษาอังกฤษเราเรียกว่า Holy Basil นั่นเองค่ะ แต่อย่าสับสนกับ Basil อื่นๆนะคะ หลายคนซื้อผิดเป็น Sweet Basil ซึ่งเป็นใบโหระพาค่ะ (จริงๆแล้วซื้อผิดก็ไม่เป็นไรหรอกเนอะ เพียงแค่ได้ทานผัดโหระพาแทนเท่านั้นเอง ^^) หรือจะตัดปัญหา พกพาเครื่องกะเพราสำเร็จรูปไปด้วยเลย ก็ง่ายไปอีกแบบค่ะ (มีขายค่ะ เพียงแต่อาจไม่ได้รสชาติกะเพราถึงใจเท่านั้นเอง)

 


7. ยำวุ้นเส้น


        เมนูนี้เป็นอีกเมนูหนึ่งซึ่งเป็นที่นิยมเป็นอย่างมาก เพราะเป็นเมนูที่ทำง่าย และใช้ส่วนผสมในการปรุงที่สามารถหาได้ไม่ยากนัก เหมาะมากๆสำหรับเวลาที่ไปรับประทานอาหารเลี่ยนๆมา หรือเจอแต่อาหารรสชาติจืดๆจนเบื่อ และอยากรับประทานอาหารรสจัดจ้านที่ทำเองได้ง่ายๆ ไม่ยุ่งยาก ยำวุ้นเส้นนี่ล่ะค่ะคือคำตอบของเรา

        วิธีทำก็แค่นำส่วนผสมต่างๆที่ทำให้สุก (ลวกวุ้นเส้น และเนื้อสัตว์ต่างๆ ตามแต่ที่เราต้องการเลยค่ะ) มาปรุงรสด้วยน้ำปลา มะนาว และน้ำตาล จากนั้นก็คลุกๆๆ ซอยหอม ซอยพริกขี้หนู (หรือพริกอะไรที่มีขายตามท้องตลาดในประเทศนั้นๆ ที่มีรสชาติเผ็ด) แล้วโรยหน้าด้วยคึ้นช่าย (ถ้าไม่มีก็ไม่ต้องใส่ก็ได้ค่ะ เอาเท่าที่มีนั่นแหละ) เท่านี้ก็ได้ยำวุ้นเส้นรสชาติจัดจ้านสมใจแล้วค่ะ

     
6. ส้มตำ + ลาบ + น้ำตก อาหารอีสานครบเซ็ท!


        เมนูนี้ รับประกันความยอดฮิต 100%! ใครได้ไปเรียนในต่างประเทศรับรองว่าจะต้องคิดถึง ส้มตำ ลาบ น้ำตก กันอย่างแน่นอนเลยล่ะค่ะ แต่ที่เมนูนี้ไม่ใช่เมนูฮิตอันดับ 1 ของเรา ก็เป็นเพราะว่าส่วนผสมในการทำที่หาได้ค่อนข้างยากนั่นเอง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง มะละกอดิบ!!
        มะละกอเปรียบเสมือนเป็นหัวใจสำคัญของส้มตำ แต่การตามหามะละกอดิบในบางประเทศนั้น มันยากพอๆกับการเรียนให้ได้เกรด A เลยล่ะค่ะ! (เชื่อว่าเปรียบเทียบอย่างนี้ หลายๆคนคงเข้าใจถึงความยากนั้นได้ดี 555+) ฉะนั้นใครที่อยากทานส้มตำแต่ไม่มีมะละกอ พี่ขอแนะนำให้ลองใช้ผัก Swede หรือ Rutabaga แทนค่ะ ถึงจะไม่ได้รสชาติเหมือนมะละกอเป๊ะๆ แต่ก็อร่อยไปอีกแบบหนึ่งค่ะ

 

  Tips

พืชผักสวนครัวต่างๆ ที่เรามักจะใช้ในการทำอาหารไทย แต่ในต่างประเทศอาจจะหาได้ยาก หรือมีราคาค่อนข้างสูง แนะนำให้ลองปลูกเองเลยค่ะ! ลองดูก่อน...ปลูกแล้วขึ้นไม่ขึ้นค่อยว่ากัน... เพราะถ้ามันขึ้นแล้วล่ะก็ โอ้โห ประหยัดได้มากทีเดียวค่ะ แถมเวลาจะใช้ยังไม่ต้องออกไปตามหาให้เหนื่อย เด็ดใช้จากต้นของเราเองนี่แหละค่ะ สุดยอดเลย!


 

5. แกงจืดต่างๆ


        ในเวลาที่อากาศหนาวๆ อะไรจะดีไปกว่าการได้ซดน้ำซุปแกงจืดร้อนๆ หอมๆ แถมเมนูนี้ยังเป็นเมนูที่ทำได้ไม่ยากเลย แนะนำสำหรับคนที่ไม่เคยทำกับข้าว แล้วอยากจะลองทำเมนูอาหารไทยดูเองสักอย่าง แกงจืดนี่ล่ะค่ะทำได้ไม่ยากเลย ยิ่งถ้าใครมีซุปก้อนยิ่งง่ายเข้าไปใหญ่ เพราะไม่ต้องต้มกระดูกหมูให้เสียเวลา มีหม้อใบหนึ่งใส่น้ำเข้าไป ต้มจนน้ำเดือด แล้วก็โยนซุปก้อนลงไป โยนส่วนผสมที่เราอยากจะใส่ลงไป (เอาที่สุกยากๆลงไปก่อน แล้วค่อยใส่ที่สุกง่ายๆลงไปทีหลัง) ใครอยากได้แกงจืดอะไรก็หาส่วนผสมเอาตามนั้นเลยค่ะ ไม่ว่าจะแกงจืดกะหล่ำปลี แกงจืดผักกาด แกงจืดผักกวางตุ้ง หรือผักอะไรก็แล้วแต่ จะใส่เห็ด ใส่หมู ใส่แครอท ใส่เต้าหู้ลงไปด้วยก็ยิ่งดี ต้มทีละหม้อใหญ่ๆ แบ่งเพื่อนๆทานด้วยกันยิ่งอร่อยกว่าเดิมค่ะ (ใครเพิ่งหัดทำ ก็ได้โอกาสเรียกเพื่อนๆมาเป็นหนูทดลองให้เราด้วย 555+) 

 


4. ต้มยำ


        ถ้ายังซดน้ำแกงจืดไม่สะใจพอ อีกเมนูหนึ่งที่เหมาะกับอากาศหนาวๆ ก็ต้องนี่เลยค่ะ เมนูต้มยำ! ซดน้ำต้มยำร้อนๆ รสชาติจัดจ้าน ท่ามกลางบรรยากาศหนาวๆยิ่งเป็นอะไรที่สุดยอดมากๆ และต้มยำก็เป็นอีกเมนูหนึ่งที่เป็นที่รู้จักของชาวต่างชาติด้วย ไม่ว่าจะเป็นต้มยำกุ้ง ต้มยำไก่ ต้มยำปลา ฯลฯ ก็เหมาะที่จะทำอวดเพื่อนๆ เพื่อเพิ่มชื่อเสียงให้กับอาหารไทยได้เลยค่ะ (ถ้าทำอร่อยๆนะ 555+)
       แต่การทำต้มยำนั้น เครื่องต้มยำก็เป็นอะไรที่ขาดไม่ได้ หากว่าใครไม่ได้มีเครื่องต้มยำชนิดสำเร็จรูปไว้เป็นตัวช่วย ก็อาจจะยากในการหาวัตถุดิบมาทำให้ครบเครื่องจริงๆ แต่ในบางประเทศหรือบางเมือง (ส่วนใหญ่จะเป็นเมืองที่นิยมอาหารไทย) เครื่องต้มยำก็ไม่ได้หายากอย่างที่คิดเลยค่ะ บางที่ยังขายเครื่องต้มยำกันเป็นชุดๆ เลยก็มี ส่วนใครที่ชอบต้มยำน้ำข้นและไม่มีกะทิ ก็สามารถใส่นมข้นจืดแทนกะทิได้ค่ะ ดีต่อสุขภาพด้วยนะ ^^  

 

3. ผัดผักรวม


        เมนูนี้ เพียงแค่มีน้ำมันหอยเอาไว้ในอ้อมแขน ไปที่ไหนก็ไม่ต้องกลัว! จะบร็อคโคลี่ แครอท ผักกาด ผักคะน้า กวางตุ้ง หรือแม้กระทั่งผักที่ไม่มีชื่อไทย ก็สามารถนำมาผัดในแบบรสชาติไทยๆได้หมดเลยค่ะ ดังนั้นเมนูนี้จึงเป็นอะไรที่เด็กไทยมักจะทำรับประทานกันเอง เพราะทำง่ายและใช้วัตถุดิบที่มีตามท้องตลาดมาประยุกต์ได้หมด แถมยังเป็นเมนูผักๆที่ดีต่อสุขภาพอีกด้วย

 

2. ข้าวผัด


        อีกเมนูหนึ่งที่เหมาะมากๆสำหรับใครที่ยังไม่เคยเข้าครัวมาก่อนเลยในชีวิต เพราะข้าวผัดเป็นอะไรที่ทำได้ง่ายมากๆ เพียงแต่มีข้าวสวย มีไข่ไก่ มีเนื้อสัตว์ มีต้นหอม เท่านี้ก็ทำข้าวผัดแบบง่ายๆได้แล้ว เพียงแต่ผัดเนื้อสัตว์กับไข่ จากนั้นใส่ข้าวลงไปผัดด้วย ปรุงรสด้วยน้ำปลา น้ำตาล โรยด้วยต้นหอม เท่านี้ก็ได้เมนูง่ายๆ ที่ทานอร่อยอย่างคนไทยมาอีกเมนูหนึ่งค่ะ ใครอยากรับประทานแบบเต็มสูตร ก็ทอดไข่ดาวโปะลงไปบนหน้าข้าวผัดอีกใบ เท่านี้ก็ได้แล้วค่ะ เมนูข้าวผัดของเด็กไทย ^^


1. ไข่เจียว


        ไม่มีเด็กไทยคนไหนที่ไปเรียนต่อนอก แล้วไม่เคยทำไข่เจียวรับประทาน ถึงไม่เคยทำอาหารทานเอง อย่างน้อยๆก็ต้องขอให้เพื่อน หรือญาติ หรือคนรู้จักทำให้ หรือไม่ก็ต้องเข้าร้านอาหารไทยไปหากินนั่นแหละ เอ้า! (ชักเถียงไปข้างๆ คูๆ...) พี่สตางค์ขอเอาศีรษะ...คนข้างๆ...เป็นประกัน 555+ ก็แหม เมนูไข่เจียวเป็นอะไรที่คนไทยรับประทานกันในทุกครอบครัวเลยใช่มั้ยล่ะค่ะ ทานได้ทั้งเด็กทั้งผู้ใหญ่ แถมยังทำง่ายสุดๆยิ่งกว่าเมนูไหนใน 9 อันดับที่ผ่านมาเสียอีก วัตถุดิบก็ใช้เพียงแค่ไข่ไก่ กับน้ำปลา ทอดทานกับข้าวสวยร้อนๆ...โอ้โห ง่ายด้วย อร่อยด้วย แบบนี้จะไม่ยกให้เป็นอันดับหนึ่งของเมนูยอดฮิตได้ยังไงล่ะ จริงมั้ยล่ะคะ ^^

 

        และนั่นก็คือ 10 เมนูฮิต ที่เด็กไทยนิยมทำรับประทานกันเองค่ะ มีเมนูไหนเป็นเมนูโปรดโดนใจของน้องๆกันบ้างหรือเปล่าคะ? ใครที่กำลังจะไปเรียนต่อเมืองนอกแล้วต้องทำอาหารรับประทานกันเองล่ะก็ ลองนำเมนูยอดฮิตเหล่านี้ไปทำกันดูได้เลยนะคะ รับรองว่านอกจากจะทำได้ง่ายๆแล้ว ยังช่วยให้หายคิดถึงอาหารไทยได้อย่างแน่นอนเลยล่ะจ้า ^0^

 

 

TWITTER@STANGDEKD

 

ภาพประกอบ :enjoythaifood.com, thaifood.about.com,
bloggang.com, bestinseason.ie,
      

 

 

พี่สตางค์

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด
กำลังโหลด
ฤดูร้อน'Days Member 25 พ.ค. 55 06:40 น. 3
ไข่เจียวนี่เรื่องจริงเลยอะ! กินตอนขี้เกียจทำกับข้าว
ยังไม่เคยทำแกงส้ม ยำวุ้นเส้น กับส้มตำเลย TT^TT มะละกอแพงง่ะ แงๆ กำลังคิดจะลองทำกับแครอท ไม่รู้จะ "เวิค" หรือ "แอวะ" ฮ่าๆๆๆ
0
กำลังโหลด

86 ความคิดเห็น

aitan10 Member 25 พ.ค. 55 04:02 น. 1
มะละกอดิบนี่จริงๆนะ
ตอนไปเมกาแม่อยากกินส้มตำ
อุตสาห์เจอมะละกอ(ที่คิดว่า)ดิบแล้ว
ผ่าออกมากลายเป็นมะละกอสุกซะงั้น

เปลือกเขียวมันหลอกตา TwT;;;
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
ฤดูร้อน'Days Member 25 พ.ค. 55 06:40 น. 3
ไข่เจียวนี่เรื่องจริงเลยอะ! กินตอนขี้เกียจทำกับข้าว
ยังไม่เคยทำแกงส้ม ยำวุ้นเส้น กับส้มตำเลย TT^TT มะละกอแพงง่ะ แงๆ กำลังคิดจะลองทำกับแครอท ไม่รู้จะ "เวิค" หรือ "แอวะ" ฮ่าๆๆๆ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
ธารานันท์ Member 25 พ.ค. 55 11:21 น. 7
 ทำต้มยำบ่อยสุด! เพราะซื้อผักอบแห้งมาจากแม็กโคร เวลาทำก็ต้มน้ำ ใส่ผักใส่เนื้อ น้ำปลา มะนาวผง แล้วก็พริกป่น แถมไม่ต้องล้างจานเยอะ 555

แต่ว่าดูไปดูมาเหมือนต้มยำมันจะกลายเป็นต้มแซบยังไงไม่รู้ซิ  
0
กำลังโหลด
lc_kukko Member 25 พ.ค. 55 11:59 น. 8
ข้าวผัดนี่ที่สองเลย
ซึ่งเราก็ชอบทำกินเหมือนกัน สารอาหารครบถ้วน ได้พลังงานมากๆเลย
ขอบคุณสำหรับบทความดีๆจ้า
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
เป็ดตายาว Member 25 พ.ค. 55 15:57 น. 11
แกงเขียวหวาน กับต้มยำทำบ่อยมาก
(ทำกับโฮส)
ใช้ผักที่โน่นเป็นเครื่อง เช่น มันฝนั่ง แครอท เห็ดแชมปิยอง ถั่วลันเตาใช้แทนมะเขือพวง เข้ากันอร่อยมาก!!! เครื่องแกงก็ใช้เครื่องแกงสำเร็จ ปรุงรสเพิ่มก็น้ำปลา แค่นี้เอง
กินได้กับทั้งข้าว และพาสต้า เลย ><
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
[A]LiCE Member 25 พ.ค. 55 20:12 น. 20
 ตอนไปฮ่องกงหลายๆวัน เรารู้สึกเบื่ออาหารจีน ;w;
ที่โรงเเรมไม่มีครัวด้วย...

เรากับครอบครัวพากันเข้าร้านอาหารไทย สั่งส้มตำ ต้มยำกุ้งมากิน 
ถึงจะไม่เเซ่บเท่าที่เมืองไทย เเต่ก็พอโอเค
คิดถึงอาหารไทยก้ต้องกินกันไป =w=

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด