21 App ใน iPhone ! ตัวช่วยฟรีๆ สำหรับเด็กเรียนนอก

        สวัสดีค่ะน้องๆชาว Dek-D.com สำหรับหลายๆคนที่กำลังจะเดินทางไปเรียนในต่างประเทศ วันนี้ พี่สตางค์ มี "ตัวช่วย" ดีๆ ที่มีประโยชน์มากๆ แถมยังพกพาสะดวกมาฝากกัน โดยเฉพาะใครที่พกพา iPhone, iPod touch หรือ iPad ไปด้วย... ใช่แล้วค่ะ พี่สตางค์ กำลังหมายถึงแอพพลิเคชั่นดีๆและฟรีๆ (Application software ขอเรียกย่อๆว่า App นะคะ) ที่เป็นจะเป็นตัวช่วยที่มีประโยชน์สำหรับเรามากๆ

        มาดูกันค่ะ ว่าจะมี App ไหนที่น่าสนใจสำหรับนักเรียนนอกกันบ้าง ^^



                                                           

Healix Travel Vaccinations : ตรวจเช็คว่าเราต้องฉีดวัคซีนอะไรก่อนไปประเทศนั้นๆ



                        
        หนึ่งในคำถามยอดฮิตสำหรับผู้ที่กำลังเตรียมตัวจะไปอยู่เมืองนอกเป็นระยะเวลานาน ก็คือเรื่องของการ "ฉีดวัคซีน" เพราะในหลายๆประเทศมีข้อกำหนด หรือข้อควรแนะนำสำหรับวัคซีนต่างๆที่เราควรจะฉีดไปก่อนเดินทางๆไป แต่คำถามก็คือ แล้วประเทศที่เราจะไปต้องฉีดอะไรบ้างล่ะ? ซึ่ง App นี้เองที่จะช่วยเรา สำหรับการตรวจเช็คว่าในแต่ละประเทศนั้น มีวัคซีนชนิดใด หรือตัวไหนที่เราควรจะต้องฉีดก่อนเดินทางไปบ้าง เพื่อที่เราจะได้ลดความเสี่ยงในการเป็นโรคต่างๆได้                                           
                                            

Visual Travel Checklist : ตัวช่วยการจัดกระเป๋า



                           
        ใครที่ชอบลืมนู่นลืมนี่เวลาแพ็คกระเป๋า นี่เป็น App สำหรับการเตรียมตัวเดินทาง ที่จะช่วยให้เราเตรียมความพร้อมในการแพ็คกระเป๋าเดินทางค่ะ โดย App นี้จะช่วยเราในการสร้างลิสต์รายการ (Checklist) ของสิ่งของที่จำเป็นที่เราต้องนำไปด้วย รวมไปถึงลิสต์สิ่งที่เราต้องทำต่างๆก่อนเดินทางด้วย ซึ่งจะแสดงออกมาในรูปของไอคอนสวยๆ แทนที่การใช้กระดาษจดด้วยลายมือขยุกขยิกของเราเอง ที่นอกจากบางทีจะอ่านไม่ออกแล้ว ยังไม่รู้เอากระดาษจดนั้นไปวางแปะเอาไว้ที่ไหนอีกด้วย -*-
                              

                                              

Kayak : ตัวช่วยหา + จองตั๋วเครื่องบิน และที่พักในประเทศต่างๆ


                   

        Kayak เป็น app อเนกประสงค์สำหรับช่วยในการเดินทางค่ะ โดยเราสามารถค้นหาและจองเที่ยวบิน, โรงแรม, รถเช่าและอื่น ๆ โดยตัวโปรแกรมจะช่วยให้เราสามารถเปรียบเทียบราคา และช่วยรวบรวมข้อเสนอแพ็คเกจการเดินทาง รวมถึงการลดแลกแจกแถมที่น่าสนใจจากเอเจนซี่ต่างๆ เช่น Orbitz, Expedia, Priceline อีกด้วยค่ะ ซึ่งเราก็จะสามารถเลือกจองอันที่ถูกที่สุดหรือดีที่สุดได้เลยทันทีค่ะ
                          
                                              

Gate Guru : เช็คสถานะเที่ยวบิน, แผนผังสนามบิน, แนะนำร้านค้าและร้านอาหารในสนามบิน


                  
            
        GateGuru เป็น App ที่จะช่วยให้เราสามารถเช็คข้อมูลสถานะของเที่ยวบินต่างๆได้แบบ real-time เช่นว่า เที่ยวบินล่าช้า, มีการเลื่อน หรือมีการเปลี่ยนแปลงใดๆมั้ย รวมถึงยังมีแผนผังสนามบินว่ามีอะไรอยู่ตรงไหนบ้าง เช่นร้านค้า ร้านอาหารและบริการต่างๆ ซึ่งมีรีวิวพูดถึงกว่า 30,000 รีวิว ทั้งยังมีเคล็ดลับและภาพถ่ายจากเพื่อนเดินทางในสนามบินเกี่ยวกับสนามบิน เทอร์มินอล และสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆอีกด้วย นับว่าเป็น App ที่มีประโยชน์มากๆเลยล่ะค่ะ
                        
                                 
                         
                        

AroundMe : สถานที่อะไรอยู่ที่ไหนในละแวกที่เราอยู่บ้าง


                           
        
        AroundMe เป็น App ที่จะช่วยเราหาข้อมูลอย่างรวดเร็วเกี่ยวกับสถานที่ต่างๆโดยรอบของเรา ซึ่งมันจะระบุตำแหน่งที่เราอยู่ และช่วยให้เราสามารถรู้ตำแหน่งของธนาคาร, ปั้มน้ำมัน, โรงพยาบาล, โรงแรม, โรงภาพยนตร์, ร้านอาหาร หรือ ซูเปอร์มาร์เก็ต ฯลฯ ที่อยู่ใกล้เรามากที่สุด โดยเราสามารถเลือกหมวดหมู่ของสถานที่ ระยะทางของสถานที่ต่างๆในหมวดหมู่ที่เราเลือกนั้น รวมถึงสามารถดูเส้นทางจากแผนที่ได้ด้วย สะดวกดีใช่มั้ยล่ะคะ ^^
                         

The Weather Channel : พยากรณ์อากาศ


                                        

        App พยากรณ์อากาศนับเป็นอีกหนึ่งอย่างที่สำคัญมากๆ ยิ่งสำหรับใครที่ไปอยู่ในประเทศที่ภูมิอากาศแปรปรวนหรือเปลี่ยนแปลงบ่อยๆ การตื่นขึ้นมาเช็คสภาพอากาศจึงเป็นอะไรที่ต้องทำทุกๆวัน ดังนั้นการมีรายงานสภาพอากาศอยู่ในมือถือใกล้ๆหัวเตียงจึงเป็นอะไรที่สะดวกสุดๆ เพราะนอกจากจะช่วยให้เลือกแต่งกายในวันนั้นๆได้เหมาะสมกับสภาพอากาศแล้ว ยังช่วยให้เราวางแผนในแต่ละวัน แต่ละอาทิตย์ หรือในชั่วโมงต่อไปตามสภาพอากาศได้ด้วย (เช่น ถ้าหิมะตกหนักจะได้ซุกตัวในผ้าห่มต่อแล้วโดดเรียน เอ๊ย! จะได้เผื่อเวลาเดินทางไปเรียนมากขึ้น เพราะพื้นมันลื่นทำให้เดินได้ช้าลง...)
               
                  

                        
                          

XE Currency : แปลงสกุลเงิน

                     

                            
        เรื่องน่าปวดของหลายๆคนในการใช้ชีวิตในต่างประเทศ ก็คือเรื่อง "ของชิ้นนี้คิดเป็นเงินบาทไทยแล้วกี่บาท" ง่ายๆเลยค่ะสำหรับใครที่ไม่อยากปวดหัว เราก็แค่โหลด App แปลงสกุลเงินมาใช้ อย่าง XE Currency ก็แปลงให้เราได้ทุกสกุลเงิน (ใส่จำนวนเงินที่เราต้องการแปลง แล้วตัวโปรแกรมก็จะแปลงออกมาเป็นค่าเงินสกุลอื่นๆตามที่เราเลือกไว้) และโปรแกรมสามารถทำงานได้แม้ไม่มีการเชื่อมต่ออันเตอร์เน็ต (ถ้าไม่ต่อเน็ตมันจะแปลงโดยใช่ค่าเงินที่อัพเดตล่าสุด) การอัพเดตค่าเงินก็ง่ายๆ เพียงแค่เขย่าเครื่อง iPhone เท่านั้น
                     

Mint.com : สมุดบัญชีจดรายรับ - รายจ่ายส่วนตัว


                              

        App นี้จะช่วยให้เราติดตามงบประมาณ และการจัดการเงินของเราทั้งหมดในที่เดียว เพื่อให้เราสามารถควบคุมดูแลเรื่องค่าใช้จ่ายของเราได้ โดยเราสามารถบันทึกรายรับ - รายจ่ายทั้งหมด รวมถึงให้โปรแกรมช่วยเตือนเวลาที่จะต้องจ่ายเงินที่ค้างชำระ หรือเงินที่ผ่อนจ่ายเป็นงวดๆต่างๆด้วย ซึ่งนับว่าเป็น App เพื่อการดูแลจัดการเรื่องการใช้จ่ายของเราได้เป็นระบบค่ะ
                        


Skype : โทรกลับประเทศในราคาประหยัด


                                   

        เมื่อครั้งก่อน พี่สตางค์ ได้พูดถึงเรื่องความสามารถของโปรแกรมสไก้ป์ (Skype) ในการโทรศัพท์กลับบ้านไปแล้ว โดยเฉพาะใครที่คุณพ่อคุณแม่ใช้อินเตอร์เน็ตไม่เก่ง เราก็สามารถโทรเข้าโทรศัพท์ทั่วไปแบบข้ามประเทศได้ในราคาประหยัด (อ่านเกี่ยวกับ Skype เพิ่มเติม CLICK!) เพราะฉะนั้นใครจะใช้สไกป์ก็ดาวน์โหลดโปรแกรมนี้มาไว้ในมือถือด้วยนะจ๊ะ
                  

Facebook


                               

        คงจะไม่ต้องพูดมากนักเกี่ยวกับ App นี้ เพราะเชื่อว่าหลายๆคงจะมีติดมือถือกันอยู่แล้ว โดยเฉพาะใครที่ติดเฟซบุ๊คมากๆ ชนิดที่ว่าต้องเช็คทุกวัน หรืออัพสเตตัสวันละ 4 เวลาทั้งหลังอาหารและก่อนนอน (หลายคนอาจจะอัพบ่อยกว่านี้อีกใช่มั้ยล่ะ 555+) ซึ่ง App นี้ก็ช่วยให้เราใช้มือถือเล่นเฟซบุ๊คได้ง่ายๆ ทำให้เราไม่พลาดการติดต่อสื่อสาร และการอัพเดตเรื่องราวใหม่ๆแน่นอนค่ะ
                               

Vonage Mobile : VoIP, Messenger


                                   

        อีกหนึ่งโปรแกรมที่ใช้ติดต่อสื่อสารกันแบบเรียลไทม์ผ่านอินเตอร์เน็ต ทั้งด้วยข้อความ เสียง และภาพ เช่นเดียวกับโปรแกรมอื่นๆที่มีความสามารถใกล้เคียงกันอย่าง Whatsapp, Line, MSN ฯลฯ ซึ่งแน่นอนว่า App เหล่านี้ล้วนมีประโยชน์ในการติดต่อสื่อสารกันแบบฟรีๆทั่วโลก (เสียค่าอินเตอร์เน็ตอย่างเดียว) ซึ่งสำหรับ Vonage Mobile ยังสามารถใช้โทรเข้าโทรศัพท์ทั่วไปเหมือน Skype ได้ด้วย (โดยเสียเงินผ่าน iTunes) App นี้จึงนับเป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับการติดต่อสื่อสารผ่านอินเตอร์เน็ตค่ะ
            


                                                                                   
                   
Google Translate : กูเกิ้ลแปลภาษา


                                           
           
        เชื่อว่าหลายคนคงจะรู้จักกันเป็นอย่างดีอยู่แล้ว กับโปรแกรม Google Translate ซึ่งขอบอกว่าตัว App บนมือถือเองก็มีประโยชน์ไม่แพ้กัน เพราะเจ้าตัวนี้สามารถแปลคำและประโยคได้จากภาษากว่า 60 ภาษา (แต่เราต้องมาเรียบเรียงเองอีกทีหนึ่ง 555+) ซึ่งเราสามารถใช้วิธีการ "พูด" ประโยคที่เราต้องการแปลแทนการพิมพ์ก็ได้ และเรายังสามารถฟังประโยคที่แปลออกมาแล้วได้ด้วยค่ะ
              

Interpret : แปลภาษา


                        

        อีกหนึ่งทางเลือกสำหรับโปรแกรมช่วยแปล ทั้งแปลคำโดดๆ หรือแปลประโยคทั้งประโยค เช่นเดียวกันกับ Google Translate ซึ่งเราสามารถที่จะอีเมลล์สิ่งที่แปลนั้นไปให้คนอื่นได้ หรือจะโพสต์บนเฟซบุ๊ค ทวีตเป็นข้อความในทวิตเตอร์ ติดแท๊กเป็นข้อความที่เราชื่นชอบ หรือจะเซฟข้อความนั้นเก็บไว้ดูในภายหลังอีกก็ได้
                      

Dictionary.com : พจนานุกรมพกพา


                           

        แทนที่จะพกดิคชันเนรี่หรือพจนานุกรมเป็นเล่มๆ หรือพกเครื่องแปลอิเล็คทรอนิคอื่นๆ ถ้าเรามี App พจนานุกรม จากนี้เราพกโทรศัพท์มือถือเครื่องเดียวก็พอแล้ว และบาง App ยังมีฟังก์ชั่นการทำงานต่างๆที่เสริมขึ้นมา และมีประโยชน์มากๆสำหรับผู้ใช้งาน อย่างเช่น  Dictionary.com ที่นอกจากจะมีคลังคำศัพท์มากกว่า 2,000,000 คำแล้ว ยังมีเรื่องของคำเหมือนและคำตรงกันข้าม (synonyms & antonyms) ประโยคตัวอย่าง และคำศัพท์แนะนำต่างๆด้วย
                                                          

Word Lens : กล้องแปลภาษา


        เป็นการแปลภาษาแบบเรียลไทม์กันไปเลย เพียงแค่ถ่ายภาพประโยคที่เราต้องการแปลด้วยกล้อง Word Lens ภาพประโยคต่างๆที่เราเห็นในกล้องก็จะกลายเป็นประโยคที่แปลแล้วในทันที! (แบบที่ต้องเห็นถึงจะเชื่อ! พี่สตางค์เลยเอาคลิปวิดีโอมาให้ดูกันด้วย ^^) นับว่าเป็น App ที่เจ๋งสุดๆไปเลยค่ะ ใครไม่เชื่อต้องดูคลิปด้านล่างเลย
                                                 





        การติดตามข่าวสารบ้านเมืองเป็นเรื่องสำคัญ โดยเฉพาะเมื่อเราไปใช้ชีวิตอยู่ในต่างแดนและต้องพึ่งพาตนเอง และนอกจากเรื่องข่าวสารท้องถิ่นในพื้นที่นั้นๆแล้ว ข่าวที่เมืองไทยเราก็ไม่ควรพลาดด้วยเหมือนกัน ซึ่ง App ที่ทำให้เราตามติดข่าวทั้งของไทยและต่างประเทศก็มีเพียบ แต่หากใครอยากได้ข่าวแบบ Global News ทั่วทั้งโลกก็มีเหมือนกัน App ข่าวที่น่าสนใจก็เช่น  

        - BBC News
        - NYTimes
        - AP Mobile (สำนักข่าว AP)
                                    

           
                        
                                               

                                         
Kindle : อ่านหนังสือบนมือถือ


                                 

        สำหรับใครที่รู้จักเครื่อง Kindle อยู่แล้วคงจะรู้ว่า App ตัวนี้ใช้ทำอะไรได้บ้าง แต่สำหรับใครที่ยังไม่ทราบ App นี้จะช่วยให้เราอ่านหนังสืออิเล็คทรอนิคส์ หรือ e-book บนมือถือ ซึ่ง Kindle เองก็มีหนังสือให้เราได้เลือกโหลดมาอ่านมากมาย ทั้งตำราเรียน นิยาย หนังสือพิมพ์ นิตยสาร ฯลฯ อีกทั้งโปรแกรมนี้ยังสามารถใช้อ่านไฟล์ที่เป็น PDF ได้ด้วย
                   

iTunes U : แหล่งความรู้ทั่วโลก


                                

        iTunes U เป็น App ที่จะรวบรวมแหล่งความรู้จากคอร์สต่างๆของมหาวิทยาลัยและสถานศึกษาชั้นนำทั่วโลก โดยจะรวบรวมทั้งประมวลรายวิชา,ไฟล์ตำราหรือหนังสือที่ใช้เรียน เสียงและวีดีโอต่างๆที่ใช้ในการเรียนการสอน งานและการบ้านต่างๆที่จะต้องทำ (assignment) รวมถึงวีดีโอหรือเสียงจากการเลกเชอร์ในชั่วโมงเรียนด้วย  ซึ่งเราสามารถเข้าไปหาความรู้เพิ่มเติมในคอร์สที่เราสนใจได้ฟรีๆจากหลายพันคอร์ส (บางสถาบันก็เปิดให้ทุกคนเข้าถึงได้ แต่บางสถาบันก็เปิดให้เฉพาะนักเรียนที่ลงเรียนวิชานั้นๆเข้าถึงได้ เท่านั้น)


                                
Dragon Dictation : แปลงเสียงเป็นตัวอักษร




        นี่เป็นอีกหนึ่ง App ที่ถือเป็นตัวช่วยที่พี่สตางค์ชอบมากๆค่ะ! และคาดว่าใครหลายๆคนก็คงจะชื่นชอบเช่นเดียวกัน เพราะนี่เป็น App ที่จะช่วยเราแปลงเสียงเป็นตัวอักษรค่ะ! เรียกว่าแค่พูดเท่านั้น มันก็จะแปลงเสียงนั้นออกมาเป็นตัวอักษร หรือ Text ให้เราโดยเราไม่ต้องเสียเวลาพิมพ์ เพิ่มความสะดวกและรวดเร็วในการพิมพ์อีเมลล์ การจดบันทึก การถอดเทป หรือแม้กระทั่งการทวีตลงทวิตเตอร์ รวมไปถึงการอัพสเตตัสในเฟซบุ๊คด้วย แต่น่าเสียดายอยู่อย่างเดียวคือมันยังไม่รองรับภาษาไทยค่ะ
                                   
                       
        และนั่นก็คือ App ต่างๆที่ พี่สตางค์ นำมาแนะนำกัน สำหรับใครที่กำลังจะไปเรียนนอก หรือเรียนอยู่เมืองนอกในขณะนี้แล้วก็ตาม ซึ่งคิดว่าเป็นอะไรที่อำนวยความสะดวกให้กับเราในหลายๆด้านได้เป็นอย่างดีเลยล่ะค่ะ ใครมี App อะไรดีๆอื่นๆ หรือเป็น App ของ Android ที่น่าสนใจก็สามารถนำมาแนะนำกันได้เลยนะคะ เพราะเชื่อว่าจะเป็นประโยชน์ต่อหลายๆคนอย่างแน่นอนเลยจ้า ^^

TWITTER@STANGDEKD

ข้อมูลและภาพ : itunes.apple.com
                                 
                                     

พี่สตางค์

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

20 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด