น้องๆ ชาว Dek-D ทราบหรือไม่ว่ามีการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนเกิดขึ้นเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งมันค่อนข้างเงียบมากเนอะ แต่ก็มีข่าวที่เกี่ยวข้องออกมาพอสมควรนะคะ แต่ที่กระหึ่มกว่าคงไม่พ้นเรื่องที่ประธานธิบดีสหรัฐอเมริกา และนายกรัฐมนตรีจีนมาเยือนไทยนั่นเองค่า แต่ทั้งสองชาติก็แวะก่อนไป และแวะหลังกลับจากประชุมงานเดียวกันนี่เองจ้า 
 

                 
ภาพจาก สำนักเลขาธิการอาเซียน (The ASEAN Secretariat) 
กดภาพเลื่อนอัตโนมัติ แล้วอ่านบทความต่อเลยก็ได้จ้า


      วันนี้ฤกษ์งานยามดีนาทีทองพี่เกียรติจึงไปเก็บรายละเอียดสำคัญของการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน (ASEAN Summit) ครั้งที่ 21 กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา  ซึ่งมีการประชุมที่เกี่ยวข้องด้วย อาทิ การประชุมสุดยอดเอเชียตะวันออก (East Asia Summit: EAS) ครั้งที่ 7 และการประชุมอาเซียน +3 สมัยพิเศษ รวมทั้งการประชุมอาเซียนกันแต่ละประเทศ เช่น การประชุม ASEAN - Japan ครั้งที่ 15 การประชุมASEAN - India ครั้งที่ 10 จ้า ซึ่งเท่ากับว่ามีผู้นำประเทศทั้ง อินเดีย ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ และสองพี่ใหญ่อย่างจีน และสหรัฐอเมริกา เข้าร่วมประชุมที่เกี่ยวข้องจ้า และก่อนปิดการประชุมนายกรัฐมนตรีกัมพูชา ก็ได้ทำพิธีส่งมอบตำแหน่งประธานอาเซียนต่อให้แก่บรูไน 
                       

            การประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนครั้งที่ 21 และการประชุมอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง เริ่มตั้งแต่วันที่ 18 - 20 พฤศจิกายน 2555 มีประเด็นสำคัญต่างๆ ดังนี้จ้า
 
1. ว่าด้วยสิทธิมนุษยชนอาเซียน
 
เด็กดีดอทคอม :: เรื่องพึงรู้เกี่ยวกับประชาคมอาเซียน
ภาพ: Think ASEAN คิดอย่างอาเซียน - gallery.qlf.or.th
           
      - ผู้นำชาติอาเซียนลงนามรับรองปฏิญญาว่าด้วยสิทธิมนุษยชนอาเซียน ผู้นำชาติอาเซียนการรับรองปฏิญญาว่าด้วยสิทธิมนุษยชนอาเซียน ที่แม้จะถูกวิจารณ์ถึงความบกพร่องต่างๆ อยู่บ้าง แต่ก็นับว่าได้มีกรอบสำคัญเป็นหลักในการพัฒนาและส่งเสริมสิทธิมนุษยชนของอาเซียนแล้ว 
 
2. ต้นปี 2558 ยังไม่เปิด AEC
 
เด็กดีดอทคอม :: เรื่องพึงรู้เกี่ยวกับประชาคมอาเซียน
           
       - ผู้นำชาติอาเซียนตัดสินใจประกาศ เลื่อนกำหนดการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (ASEAN Economic Community) จากเดิมวันที่ 1 มกราคม 2558 ไปเป็นวันที่ 31 ธันวาคม ปีเดียวกัน เนื่องจากข้อจำกัด และข้อตกลงต่างๆ อีกมากมายที่ประเทศสมาชิกยังตกลงกันไม่ได้  ก็เปิดปีเดิม แค่เลื่อนจากต้นปีไปปลายปีจ้า
 
3. กรณีพิพาทเรื่องทะเลระหว่างอาเซียนกับจีน!
   
                                  ภาพ:  One Community, One Destiny, flickr

       - ในประชุมสุดยอดเอเชียตะวันออกครั้งที่ 7 ได้ยกประเด็นข้อพิพาททะเลจีนใต้ ซึ่งเป็นความขัดแย้งระหว่างประเทศอาเซียนอย่าง เวียดนาม ฟิลิปปินส์ มาเลเซีย และบรูไน กับจีนมาหารือ และทางฟิลิปปินส์ สหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น ก็ยกข้อพิพาทกับจีนเรื่องกรรมสิทธิ์ในหมู่เกาะทะเลจีนตะวันออกเข้าหารือ ทั้งนี้ผลคือฟิลิปปินส์ และเวียดนาม คู่กรณีหลักในประเด็นประเด็นข้อพิพาททะเลจีนใต้ ไม่เห็นด้วยกับแนวทางของจีนที่เป็นอยู่ตอนนี้ ส่วนจีนก็ได้เน้นย้ำว่าเป็นนโยบายต่างประเทศของตน ควรนำมาพูดคุยในระดับทวิภาคี (ก็คือในกลุ่มอาเซียน และจีน) เท่านั้น ไม่ควรดึงสหรัฐอเมริกาเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย โดยทางสหรัฐอเมริกา ยืนยันว่าไม่ได้เข้าข้างฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง เพียงแต่อยากให้เร่งหารือเพื่อคลายเครียดทางการเมืองเท่านั้น สรุปแล้วยังไม่มีการแก้ไขที่ชัดเจน เพียงแต่ให้ทุกฝ่ายเคารพในข้อปฏิบัติที่มีการตกลงระหว่างจีนกับอาเซียน และผู้นำอาเซียนก็ร้องขอให้จีนเริ่มการเจรจา เพื่อจัดทำแนวปฏิบัติในทะเลจีนใต้อย่างจริงจัง และมอบหมายให้ไทยเป็นคนกลางใยการประสานกับจีนเพื่อเร่งแก้ไขความขัดแย้งร่วมกันในอนาคต
 
4. เราจะมีส่วนร่วมใน เขตการค้าเสรี ที่ใหญ่ที่สุดในโลก!
 
เด็กดีดอทคอม :: เรื่องพึงรู้เกี่ยวกับประชาคมอาเซียน
         
       - ส่วนอาเซียนกับ 6 ประเทศ จีน อินเดีย ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ ได้ตกลงเรื่อง "ความเป็นพันธมิตรทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค"  (Regional Comprehensive Economic Partnership – RCEP) ซึ่งถือเป็นความตกลงที่มีผลกระทบสูงต่อเอเชียและแปซิฟิก ด้วยขนาดตลาดที่ใหญ่รวมกันกว่า 3,300 ล้านคน มุ่งให้เกิดเขตการค้าเสรีที่ใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมา ซึ่งเป็นเรื่องต่อยอดจากความตกลงการค้าเสรีที่อาเซียนคาดว่าจะเริ่มเจรจาได้ในต้นปีหน้านี้(2556) และมีเป้าหมายแล้วเสร็จในปี 2558 ซึ่งเชื่อว่าทางสหรัฐอเมริกาได้เข้ามาสังเกตการณ์การตกลงนี้ในงานประชุมครั้งนี้
 
5. ทวายโซน เรื่องเศรษฐกิจของเรากับพม่า
           
   - ส่วนไทยและพม่าได้ลงนามในข้อตกลงร่วมกันเพื่อผลักดันการลงทุนตามกฎหมายเขตเศรษฐกิจพิเศษทวาย (Dawei Special Economic Zone: DSEZ) ซึ่งญี่ปุ่น และอินเดียก็ได้แสดงความสนใจที่จะริเริ่มความสัมพันธ์ด้านการค้าและการลงทุนด้วย  
 
6. เสียมราฐ เมืองวัฒนธรรม

           - ในการประชุมอาเซียน +3 สมัยพิเศษ (Commemorative summit) ผู้นำจากชาติสมาชิก ASEAN+3 ได้ร่วมออกแถลงการณ์การร่วมผู้นำในวาระครบรอบ 15 ปี ความร่วมมืออาเซียน+3 ( ASEAN Plus Three Leaders’ Joint Statement on the Commemoration of the 15th Anniversary of the ASEAN Plus Three Cooperation ) และแถลงการณ์ผู้นำว่าด้วยหุ้นส่วนในความเชื่อมโยงอาเซียน+3 (Leader’s Statement on ASEAN Plus Three Partnership on Connectivity) อีกทั้งยังได้รับรองเมืองเสียมราฐ กัมพูชา ให้เป็นเมืองวัฒนธรรมแห่งเอเซียตะวันออก ตามกรอบอาเซียน+3 (Cultural City of East Asia 2012 within the framework of the ASEAN Plus Three) อีกด้วย มีการพูดถึงที่ประชุมเกี่ยวกับความคืบหน้า และพัฒนาการของการประชุมจากครั้งที่ผ่านมาๆ และ เน้นย้ำถึงบทบาท ใหไว้เนื้อเชื่อใจในประเทศสมาชิก และทิศทางความร่วมมือในอนาคต



 











 
ภาพ:  The ASEAN Secretariat, flickr
             มองๆ ไปแล้วก็คล้ายว่าจะมีแต่เรื่องเศรษฐกิจเนอะ แต่จริงๆ ก็เป็นเรื่องของสังคมและความมั่นคงของประเทศชาติเช่นเดียวกันจ้า
           อย่างเรื่องกรณีพิพาททะเลจีนใต้ เราไม่ได้ไปพิพาทกับเขาก็ต้องไปเป็นคนกลาง ไม่เป็นก็ไม่ได้ เพราะเราเป็นกลุ่มอาเซียนเดียวกัน และในอีกหลายๆ ที่ต้องกระทบต่อเราในอนาคตแน่ๆ เพราะฉะนั้นก็ต้องรู้ไว้บ้างจ้า และค่อยๆ ศึกษากันต่อไปว่าอะไรกระทบต่อเราโดยตรงหรือโดยอ้อมแบบไหนบ้างจ้า 




เห็นว่าดีมีประโยชน์ ต้องแชร์ให้เพื่อนอ่านด้วยนะ!


เด็กดีดอทคอม :: อีกหนึ่งอาชีพ! ยิ่งเฟื่องฟูในยุคเสรีอาเซียน!
Twitter @kiatkarine


แหล่งข้อมูล, ภาพประกอบ:    
    - flickr.com/photos/65679481@N07/ (The ASEAN Secretariat)

   - flickr.com/photos/asean2012cambodia/
    - gallery.qlf.or.th/
    - asean.org/news/item/twentyfirst-asean-summit-phnom-penh-cambodia-18-november-2012
    - asean.org/news/asean-secretariat-news/item/asean-plus-three-commemorative-summit
    - asean.org/news/asean-secretariat-news/item/asean-score-several-landmark-agreements-at-21st-summit-and-other-related-meetings?category_id=27
    - aseanwatch.org/2012/11/24/สรุปผลการประชุมสุดยอดอ/
    - ryt9.com/s/iq02/1534929
พี่เกียรติ
พี่เกียรติ - Community Master ถนัดแฝงตัวตามกระทู้เด็กดี มีความสนใจเป็นล้านเรื่องขึ้นอยู่กับดราม่าขณะนั้น

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด

16 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Hasutkhed Member 6 ธ.ค. 55 11:48 น. 9
ขอบคุณครับ น่าสนใจมากๆ กำลังศึกษารายละเอียดอยู่ เหมาะสำหรับวางแผนตัวเอง และธุรกิจในอนาคตได้ดีครับ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด