ชีวิตเด็ก(ญ)ไทยในอังกฤษ ณ วิศวะการบิน ผู้หญิงคนเดียวในคณะ!

   

     สวัสดีค่ะน้องๆ ชาว
Dek-D.com... เจอกับ พี่เป้ และเล่าประสบการณ์เด็กนอกทุกวันพฤหัสเช่นเคย^^สำหรับเรื่องที่นำมาฝากสัปดาห์นี้ ส่งตรงจากแดนผู้ดีที่ใครๆ ก็อยากไปเรียนต่อ กับเรื่องของน้องผู้หญิงคนนึงที่ตัวเล็กนิดเดียว แต่ได้เข้าไปเรียนคณะที่แมนมาก!! อย่างคณะวิศวกรรมการบิน โอ้วววว จะเป็นยังไงบ้างเนี่ย แค่ฟังชื่อก็โหดซะแล้ว เพราะฉะนั้นต้องอ่านกันเลยจ้า



 


 
   
   สวัสดีค่ะเพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ ชาวเด็กดีทุกคน  ขอแนะนำตัวก่อนเลยนะคะ ชื่อ "สิรีธร คูหะรัตน์" ชื่อเล่น "ออมสิน" ค่ะ อายุ 19 ปี ตอนนี้เรียนอยู่ที่มหาวิทยาลัย University of Salford Manchester คณะวิศวะการบินและอวกาศ ประเทศอังกฤษ

 
   ออมย้ายมาอยู่ที่ประเทศอังกฤษได้ประมาณ 3 ปี แม่ของออมเป็นอาจารย์สอนอยู่ที่โรงเรียนสาธิต ม.บูรพา ค่ะ ส่วนพ่อของออมเป็นวิศวกรค่ะ
ตอนนี้ออมอาศัยอยู่กับพ่อเลี้ยงในเมืองเล็กๆ ชื่อว่า Leigh ในแมนเชสเตอร์ ที่นี่ก็เป็นเมืองเงียบๆ ไม่มีอะไรมาก ห่างจากแมนเชสเตอร์ประมาณ 15 ไมล์ ใช้เวลา 30 นาทีในการขับรถ

 
   ส่วนเมืองแมนเชสเตอร์เป็นเมืองที่มีคนพลุกพล่าน มีสถานที่ท่องเที่ยวช้อปปิ้งมากมาย และมีชื่อเสียงมากเกี่ยวกับพวก night life สถานบันเทิง และศิลปะดนตรี อิเล็กโทรนิคส์ ดีเจ แต่สำหรับคนที่มาเที่ยวที่แมนเชสเตอร์ ที่นี่ก็ไม่มีอะไรมากนอกจากมาดูฟุตบอล นอกนั้นก็คงจะเป็นการเที่ยวเดินชมเมืองและช้อปปิ้ง ห้างร้านตึกต่างๆ มีอายุกว่า 100 ปี เพื่อนๆ สามารถชมศิลปะการออกแบบตึกในสมัยก่อน แล้วก็พวกแกลอรี่งานศิลปะค่ะ


   สำหรับร้านอาหารที่ออมคิดว่าเพื่อนๆ ที่มาเที่ยวควรจะลองมาทาน คือร้า
harvester (มีหลายสาขาในอังกฤษ) เป็นร้านสเต็ก เพื่อนๆ จะได้ชุดสเต็กแบบอังกฤษในราคาที่ย่ิอมเยาว์ อีกร้านคือ Apple wood Farm (มีเฉพาะที่แมนเชสเตอร์เท่านั้น) เป็นผับเล็กๆ ที่มีอาหารแบบอังกฤษแท้ จุดเด่นคือของหวาน เค้กไอศรีม อร่อยขึ้นชื่อมากค่ะ



 
    ที่นี้ออมขอเปลี่ยนเรื่องมาต่อกันที่เรื่องเรียนเยอะหน่อยก็แล้วกั
น สำหรับเพื่อนๆ ที่สนใจอยากจะมาเรียนต่อที่อังกฤษ จะต้องเข้าเรียนที่ college ก่อน ซึ่ง college จะมีหลายหลักสูตร โดยคนที่อยากมหาลัยจะต้องเลือกเรียน A-level  พอออมจบม.5 เทอม 1 จากโรงเรียนสาธิตพิบูลบำเพ็ญม.บูรพา ออมก็ย้ายมาที่อังกฤษ โดยที่คิดว่าเราคงเทียบชั้นได้เลย แต่ว่าผิดคาดค่ะ เราต้องสอบเข้า และสอบเป็นภาษาอังกฤษด้วยซึ่งมันยากมาก  ช่วงนั้นเป็นช่วงที่เราเครียดมาก ออมใช้เวลา 3 เดือนในการอ่านหนังสือเพื่อจะสอบเข้าสายวิทย์คณิตที่ Leigh college เพราะเป็นโรงเรียนที่อยู่ใกล้บ้านค่ะ โดยออมเลือกเรียน A-Level 4 วิชา (เค้าห้ามเลือกเกิน 4 วิชาค่ะ) ได้แก่ คณิต เคมี ฟิสิกส์ และชีวะค่ะ พอออมสอบเข้าได้ก็ดีใจมากๆ เลยค่ะ แต่ด้วยความที่ออมไม่เก่งภาษาเอาซะเลย ออมเลยสอบตกชีวะ เลยต้องไปดร็อปไว้ก่อน

    ช่วงการเรียน A-Level ใน 2 ปีนี้เป็นการเรียนที่ยากมาก เพราะข้อสอบเป็นข้อเขียนหมด คนอังกฤษจะชอบการเขียนมาก รวมทั้งจะมีการทำโครงงานการทดลอง โดยการทดลองนี้จะทำเดี่ยวทั้งหมดไม่มีงานกลุ่มเลย เพราะฉะนั้นต้องพึ่งตัวเองอย่างเดียว ออมสอบตกหลายวิชาค่ะ แต่ออมก็พยายามสอบซ่อม ทำการบ้าน จากปีแรกออมได้เกรด D ในฟิสิกส์ จนออมกลัวสอบไม่ติดมหาลัยมาก เลยอ่านหนังสือเยอะขึ้นมากๆ จนผลสอบปี 2 ออกมาได้ A งงมากๆ เลยค่ะ



    
    มาถึงการสมัครเข้ามหาวิทยาลัยบ้าง เราจะสมัครผ่านเว็บไซต์ที่เรียกว่า ucas เราจะต้องกรอกใบสมัครผ่านทางเว็บไซต์ แล้วเราก็จะต้องเขียน personal statement หรือเรียงความเกี่ยวกับตัวเราและคณะที่เราอยากเข้า โดยเรียงความนี้จะสำคัญมาก มหาลัยจะอ่านเรียงความของเรา และถ้าเขาพอใจเขาจะส่งคะแนนที่เขาต้องการมาให้ ถ้าตอนจบปีการศึกษาเราทำได้ตามคะแนนที่เขาตั้งไว้ เราก็สอบติดค่ะ ถ้าทำไม่ได้ก็ไม่ติด โดยเราสามารถเลือกได้ 5 คณะ พอเราได้รับคะแนนที่ส่งมาจาก 5 มหาลัย เราจะต้องเลือกให้เหลือ 2 คณะค่ะ  เพื่อนๆ ที่สนใจอยากเรียนต่อต่างประเทศสามารถหาข้อมูลโดยตรงจากเว็บ ucas ได้เลยค่ะ เขาจะมีบอกคะแนนของคณะต่างๆ และวิธีการสมัคร 

    ออมเลือกเรียนคณะวิศวะการบินและอวกาศค่ะ ที่จริงแล้วออมอยากเรียนหมอฟันมากแต่ออมตกชีวะ เลยลองมองหาคณะอื่นที่ไปทางคณิตศาสตร์และวิทยศาสตร์ แล้วก็ไปเจอคณะนี้ซึ่งน่าสนใจมาก เรียนเกี่ยวกับการออกแบบสร้างเครื่องบินและยานอวกาศ ออมได้ค้นหาข้อมูลแล้วก็ไปดูวัน Open House ของมหาลัย เราสามารถเข้าไปชมคณะที่เราอยากเข้า โดยจะมีรุ่นพี่ที่นั้นคอยนำทัวร์ ออมได้เห็นชิ้นส่วนเครื่่องบินและยานอวกาศต่างๆ ออมประทับใจมากเลยตั้งใจแนวแน่ที่จะเลือกคณะนี้

 
    ออมเลือกสมัครเรียนที่ Salford University เพราะเป็นมหาลัยที่มีชื่อเสียงทางด้านวิศวกรรม และก็อยู่ใกล้บ้านด้วยค่ะ แต่เนื่องจากคณะนี้เป็นคณะที่สอบเข้าได้ยากมาก ก็ทำเอาออมร้องไห้ไปหลายครั้ง แล้วก็อ่านหนังสือสอบเยอะมาก เลยไม่ได้ไปเที่ยวไหนกับเพื่อนๆ บ่อยๆ เลยไม่ค่อยมีเรื่องชีวิตวัยรุ่นมาเล่าให้ฟังเท่าไหร่ แต่ก็คุ้มค่าค่ะที่สอบติดในที่สุด


 
     การเรียนมหาลัยที่นี่ค่อนข้างจะแตกต่างจากเมืองไทยมาก เพราะเขาไม่มีการรับน้องหรือกิจกรรม ทำให้วันแรกๆ ในการเรียนจะปรับตัวค่อนข้างยา
ก โดยเฉพาะคณะวิศวะการบินที่ออมเรียนอยู่ ทุกคนจะไม่ค่อยคุยหรือเล่นสนุกกัน เพราะวิชาเรียนยากมาก ต้องตั้งใจมาก และออมยังเป็นผู้หญิงคนเดียวในคณะอีกด้วย เพื่อนๆ เลยชอบล้อบ่อยๆ แต่จากการล้อของเพื่อนๆ ในคณะ ออมก็นับว่าเป็นข้อดีที่ทำให้คนรู้จักหน้าออมมากขึ้นและมีเพื่อนเยอะขึ้น  ส่วนเวลาว่างๆ เด็กคณะวิศวะมักจะไม่ค่อยได้ทำอะไรสนุกสนาน ส่วนใหญ่พวกเราก็จะรวมตัวอยู่ห้องสมุด อ่านหนังสือ คุยเล่นกัน ส่วนเวลากลางวันเราก็จะไปกินข้าวที่ผับของมหาลัย 


     และเนื่องด้วยความแตกต่างทางวัฒธรรม คนอังกฤษจะชอบดื่มแอลกอฮอลล์เป็นเรื่องที่ปกติมาก เวลาส่วนใหญ่กับเพื่อนหลังเลิกเรียน ทุกคนจะไปรวมกันที่ผับแถวมหาลัย นั่งคุยกันก่อนกลับบ้าน  ซึ่งเพื่อนๆ ชาว Dek-D อาจคิดว่าพฤติกรมแบบนี้อาจจะดูไม่น่ารักเท่าไหร่ แต่ความจริงแล้วการดื่มแอลกอฮอลล์ของชาวอังกฤษคือดื่มแค่ 2-3 แก้ว พอร่างกายเริ่มอุ่นก็หยุด ออมเป็นคนตัวเล็กดื่ม 1 แก้วก็ไม่ได้ทำให้เมา แต่เวลาเดินกลับบ้านในอากาศหนาวๆ เราก็จะรู้สึกไม่หนาวแค่นั้นเอง 
   
     ส่วนวิชาเรียนของคณะวิศวะการบินส่วนใหญ่จะเป็นวิชาฟิสิกส์กับคณิตศาสตร์ แล้วก็มีวิชาทางวิศวะทั่วไป เช่น เขียนแบบ แต่วิชาที่ทำให้คณะนี้ไม่เหมือนวิชาวิศวะทั่วไปคือ เราจะได้เรียนขับเครื่องบินจริงๆ และทำแล็บ โดยแล็บของมหาลัยนั้นมีชิ้นส่วนของปีกเครื่องบิน เครื่องยนต์จริงๆ ของเครื่องบิน และห้องลมขนาดใหญ่เพื่อช่วยในจำลองสภาพอากาศต่างๆ ที่เครื่องบินของเราอาจจะต้องเจอ นอกจากนี้เราจะได้ทำการออกแบบเครื่องบินในคอมพิวเตอร์ และนำแบบเครื่องบินที่เราของแบบนั้นไปทดลองขับในเครื่องบินจำลองหรือที่เรียกว่า Flight simulator  ซึ่งทุกคนที่เรียนคณะนี้จะต้องได้ขับเจ้าเครืองบินจำลองตัวนี้อย่างแน่นอนค่ะ ทุกคนที่เรียนจะถูกฝึกให้ขับเครื่องบินเบื้องต้นได้และสามารถที่จะสอบใบขับขี่เครื่องบินลำเล็กด้วยค่ะ

 
    สิ่งสำคัญของคณะที่ออมเรียนคือ จบมาจะได้วุฒิ เป็น BEng หรือได้ปริญญาตรีวิศวะบัณฑิตโดยตรง แต่ในบางมหาลัยของอังกฤษใช้ชื่อคณะว่า "วิศวะกรการบิน" หริอการบินต่างๆ แต่มีวุฒิเป็น BSc หรือปริญญาตรีทางวิทยาศาสตร์ ซึ่งจบมาจะได้งานที่ไม่ใช่วิศวะโดยตรงและหางานค่อนข้างยากกว่าคนที่จบวิศวะโดยตรง เพราะฉะนั้นออมอยากจะเตือนเพื่อนๆ ที่อยากเป็นวิศวกรว่า ให้ดูรายละเอียดของคณะที่เราอยากเข้าให้ดีก่อนสมัครค่ะ เพราะในประเทศอังกฤษมีให้เลือกเรียนหลายคณะมากมาก และชื่อคณะต่างๆ จะคล้ายกันมาก แต่ความยากง่ายและการยอมรับหลังจากจบไปแล้วจะแตกต่างกันค่ะ 


 
    นอกจากเรื่องเรียนที่แสนจะปวดหัว ออมก็ทำงานหารายได้พิเศษค่ะ เป็นเด็กเสิร์ฟที่ร้านอาหารไทย ทำมาได้ปีกว่าๆแล้ว อาทิตย์ละ 20 ชม.ค่ะ ทุกคืนวันศุกร์ เสาร์ อาทิตย์ เลยไม่ได้ไปเที่ยวไหนอีก  แต่่ว่าเด็กอังกฤษทุกคนก็จะทำงานพิเศษ ออมก็ทำช่วยพ่อแม่ลดค่าใช่จ่าย เอาเงินที่ทำงานได้มาเป็นค่าขนมไปโรงเรียน ซื้อของที่อยากได้ จะได้ไม่ต้องรบกวนพ่อแม่ เพราะค่าเรียนออมแพงมาก เพื่อนๆที่ จะมาเรียนต่อก็อย่าลืมลองหางานพิเศษทำกันนะคะ นอกจากได้เงินค่าขนมแล้ว ยังได้ประสบการณ์อีกด้วยค่ะ โดยสำหรับเพื่อนที่มีวีซ่านักเรียนสามารถทำงานได้ไม่เกินอาทิตย์ละ 20 ชม. หางานง่ายโดยเข้าไปสมัครตาม web ของร้านดังๆ ได้เลยค่ะ เช่น primark,topshop,asda เขาจะมีใบสมัครอยู่ในเว็บให้ค่ะ 

   
    นอกจากนี้ วันนึงออมเดินเล่นอยู่ในแมนเชสเตอร์ แล้วมีคนมาชวนออมไปถ่ายรายการเกม ของช่อง bbc1 ประเทศอังกฤษค่ะ ออมเลยตอบตกลงไปโดยทันทีเพราะอยากหาประสบการณ์ใหม่ๆ ค่ะ
ไปอัดรายการได้เจอคนดังๆ มากมายเลย ออมอัดรายการกว่า 10 ชม.แต่ก็ได้ค่าจ้างคุมค่าเหนื่อย แต่เสียดายเขาไม่ให้ถ่ายรูปในสตูดิโอค่ะ รายการที่ออมไปถ่ายคือรายการ britains brightest ช่อง bbc1 เป็นรายการเกี่ยวกับทดสอบความรู้ทั่วไป เพื่อนๆ ที่อยู่ในอังกฤษสามารถดูย้อนหลังได้ในเว็บ bbc iplay ค่ะ 

   
    สุดท้ายนี้อยากฝากว่า ออมคิดว่าสิ่งสำคัญของความสำเร็จคือจุดมุ่งหมายค่ะ เวลาที่เราเลือกที่จะลงมือสร้างหรือลงมือทำอะไรสักอย่าง เราต้องรู้ว่าเราทำสิ่งนั้นเพื่ออะไรค่ะ พอเรามีจุดหมุ่งหมายแล้ว เราต้องมีความอดทนพยายามและกำลังใจเป็นสิ่งสำคัญค่ะ ส่วนเคล็ดลับดีๆ คือความกตัญญูค่ะ ให้เรานึกถึงพ่อแม่เสมอๆ ที่ออมสอบติดมหาลัยในคณะที่ออมอยากเข้าได้ก็เพราะคุณพ่อคุณแม่เป็นคนที่ออมคิดถึงมากที่สุด และออมก็อยากให้ท่านได้ภูมิใจค่ะ ออมคิดถึงเรื่องนี้ตลอดเวลาค่ะ เลยทำให้ทุกครั้งที่สอบตก ออมไม่ได้เลิกล้มความตั้งใจ อ่านหนังสือใหม่สอบซ่อมจนสอบติดค่ะ จากคนที่เรียนไม่รู้เรื่อง สอบตกเยอะมาก แต่ก็สอบติดวิศวะได้ ออมเชื่อว่าเพื่อนๆ ทุกคนก็ทำได้เหมือนกันค่ะ




     ตัวเล็กนิดเดียวแต่เก่งเหมือนกันนะคะเนี่ย นับถือน้องออมเลย เคยสอบตกแต่ก็ฟิตกลับมาสอบผ่านจนได้เกรดสวยงามและสอบติดมหาวิทยาลัยในคณะที่แสนยากกกกกกก(และแมนมาก) ยังไงขอเป็นกำลังใจให้ต่อไปจ้า ^^ ส่วนน้องๆ คนไหนมีประสบการณ์เด็กนอกสนุกๆ อยากแบ่งแบบนี้ ก็เขียนและส่งมาได้ที่ pay@dek-d.com เดี๋ยวนำมาลงให้แน่นอน!



 
เปิดแล้ว!! Dek-D's โปรแกรมค้นหาทุนเรียนต่อนอกทั่วโลก 2013
      โปรแกรมแรกในเมืองไทยที่จะช่วยค้นหาทุนเรียนต่อต่างประเทศ ง่ายแค่คลิก! รวบรวมทุนฟรีๆ 
      ไว้แล้วกว่า 200 ทุน คลิกไปใช้กันได้ที่  www.dek-d.com/studyabroad/scholarship
     
พี่เป้
พี่เป้ - Columnist มนุษย์บ้างานและบ้านวด ผู้ตกหลุมรักปลาแซลมอน การนอน และและออฟฟิศ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

DUCK. Member 7 มี.ค. 56 12:32 น. 1
ชอบที่พี่เค้าบอกว่ามีเคล็ดลับดีๆคือความกตัญญูมากๆเลยค่ะ มันช่วยได้จริงๆนะ เวลาทำอะไรให้นึกถึงหน้าพ่อกับแม่ไว้ ตอนจะอ่านหนังสือเอนท์ก็นึกถึงหน้าท่าน ช่วงที่เราท้อจะทำให้เรามีแรงฮึดสู้ขึ้นมาเลยล่ะค่ะ 
0
กำลังโหลด

28 ความคิดเห็น

DUCK. Member 7 มี.ค. 56 12:32 น. 1
ชอบที่พี่เค้าบอกว่ามีเคล็ดลับดีๆคือความกตัญญูมากๆเลยค่ะ มันช่วยได้จริงๆนะ เวลาทำอะไรให้นึกถึงหน้าพ่อกับแม่ไว้ ตอนจะอ่านหนังสือเอนท์ก็นึกถึงหน้าท่าน ช่วงที่เราท้อจะทำให้เรามีแรงฮึดสู้ขึ้นมาเลยล่ะค่ะ 
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
พี่เนเน่ 7 มี.ค. 56 16:04 น. 5
ขอบอกว่าน้องคนนี้เค้าน่ารักและมีความเก่งเกิน(ขนาด)ตัวเรยค่ะ

เก่งหลากหลายด้าน ภาษา คำนวณ แฟชั่น แต่น้องเค้าเลือกจะเอาดีทางด้านนี้

ซึ่งแตกต่างจากเด็กผู้หญิงรุ่นเดียวกัน และมีความพยายามมุ่งมั่นกับสิ่งที่คาดหวัง

และแน่นอนว่าน้องทำได้จริง เราจะรอดูความสำเร็จครั้งต่อไปนะจ้ะ สู้ๆ ^^,,


0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Botan 7 มี.ค. 56 19:26 น. 8
นอกจากจะเรียนเก่งแล้ว.. ยังมีจิตสำนึกดีอีกด้วย.. น้องออมจะต้องเป็นตัวอย่างแก่น้องๆที่โรงเรียน.. เป็นความภูมิใจของครอบครัว..
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
HENrY366 Member 7 มี.ค. 56 21:29 น. 10
เธอมาจาก สาธิต ม.บูรพา รรที่เราเพิ่งจบนี่หว่า เธอเก่งมาก

แถม ได้เรียนคณะและมหาลัยในเมืองในฝันของเราเลย น่าอิจฉามาก 

หวังว่า จะได้เจอกัน บ้างนะ 
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
jojo 8 มี.ค. 56 10:21 น. 12
น้องออม....เก่งมากๆเลยไม่นึกว่าจะตกกะเค้าเป็นเหมือนกันนะเนี่ย..แต่ได้ความอดทนและขยันมากๆทำให้ผ่านและได้เรียนคณะที่ต้องการในที่สุดนะ.....กลับมาสอนหนังสือให้น้องด้วยนะ....สัญญาไว้แล้วนะ
0
กำลังโหลด
OnekiSS 8 มี.ค. 56 11:50 น. 13
คณะที่ใฝ่ฝันอยากเรียน วิศวะการบิน
หนูเป้นผู้หญิงแต่อยากเรียนเอามากๆ
ตายๆ สมองก็มีแต่ขี้เลื่อยจะไปไหวไหมเรา !! T^T
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
-January- Member 9 มี.ค. 56 04:18 น. 16
สุดยอดเลยน้องออม

น้องเก่งมากๆ แค่อ่านยังรู้สึกว่าเรียนยากน่าดู แต่ก็เท่ไม่เบาเหมือนกัน

เป็นกำลังใจให้นะจ๊ะ :D
0
กำลังโหลด
V.I.P_236 Member 9 มี.ค. 56 06:28 น. 17
เหมือนหนูลย หนูอยากเรียนทันตะแพทย์ แต่ตกชีวะเลยไม่ได้ลงเรียน ตอนนี้หนูเลยตั้งใจอยากจะสอบวิศวะมากๆค่ะ แต่ฟิสิกส์อ่อนมากเลย หลังจากที่ได้อ่านข้อความข้างบนนั้นทำให้หนูมีกำลังใจขึ้นเยอะเลยค่ะ หนูอยากทำให้พ่อแม่ภูมิใจ  ตอนนี้หนูเรียนต่อที่นิวซีแลนด์กังวลเกี่ยวกับการสอบ IELTS มากๆค่ะ  แ่ต่หนูจะพยายามอ่านหนังสือมากขึ้น เฮ้ออ~~ 
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด