ความคิดเห็น

50

จำนวนแชร์
53

             ซีเกมส์ในพม่า กับ ดราม่ากีฬาพื้นบ้านในอาเซียนซีเกมส์ เป็นมหกรรมกีฬาแห่งชาวเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กำลังจะจัดขึ้นปลายปี 2556 นี้ เป็นครั้งที่ 27 โดยมีประเทศพม่าเป็นเจ้าภาพ จัดขึ้นที่เมืองหลวงแห่งใหม่ของพม่า เมืองเนปีดอ และกระจายการแข่งขันกีฬาต่างๆ ไปเมืองสำคัญอย่างย่างกุ้ง และมัณฑะเลย์ด้วย 
           
           
พม่าเคยเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันใน พ.ศ. 2504 และ 2512 ที่ย่างกุ้ง ซึ่งตอนนั้นยังเป็นกีฬาแหลมทองอยู่เลย ครั้งนี้จะเป็นเจ้าภาพครั้งที่ 3 หลังจากการเว้นช่วงจัดกีฬายาวนานถึง 44 ปี และแม้ว่าจะไม่ได้เป็นเจ้าภาพงานกีฬาแห่งอาเซียนนี้มานานแล้ว แต่ข่าวการจัดซีเกมส์ที่ออกมาอย่างต่อเนื่องก็แสดงถึงความพร้อมด้านต่างๆ ของพม่าไม่น้อยทีเดียว ตั้งแต่เรื่องสนามแห่งใหม่ การสร้างที่พัก และการจัดการคมนาคม


ซีเกมส์ในพม่า กับ ดราม่ากีฬาพื้นบ้านในอาเซียน
ขอขอบคุณ ภาพประกอบทั้งหมดจากเว็บไซต์ทางการซีเกมส์ ครั้งที่ 27 
       

             
                พม่าเสนอให้มีจัดแข่งขันชนิดกีฬาน้อยกว่าจำนวนชนิดกีฬาที่จัดในซีเกมส์ครั้งก่อนที่อินโดนีเซีย และไม่เสนอกีฬาเต้นรำ และวอลเลย์บอลชายหาด เพราะพิจารณาว่ากีฬาสองชนิดนี้มีเครื่องแต่งกายไม่เหมาะสำหรับนักกีฬาหญิงชาวพม่า และตัดกีฬายอดนิยมทั่วโลกอย่างเทนนิสออก เพราะพม่ายังไม่มีความรู้เรื่องกีฬาชนิดนี้เพียงพอ และยังมีประเด็นกีฬามวยที่อาจไม่ได้ใช้กติกามวยสากลอีกด้วย ดังนั้นซีเกมส์ที่พม่าครั้งนี้ จะเน้นไปทางกีฬาพื้นบ้านของชาติอาเซียนมากขึ้น จนอาจทำให้บางสมาคมกีฬาไม่ส่งนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขัน และถึงกับทำให้หลายๆ ประเทศอาเซียนส่งหนังสือให้พม่าทบทวนการจัดชนิดกีฬาเลยทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นสิงคโปร์ มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ หรือแม้แต่ประเทศไทยบ้านเราก็ตาม แต่ทางเวียดนามเห็นด้วยที่จะให้บรรจุกีฬาพื้นบ้านไว้นะคะ โดยให้เหตุผลว่าในเมื่อจะเป็นประชาคมอาเซียนแล้ว ก็ควรแข่งกีฬาพื้นบ้านอาเซียนเป็นหลักสิ- 

           พี่เกียรติว่าก็ดูเป็นเหตุผลที่พอรับได้ทีเดียวนะ แต่หากเน้นกีฬาพื้นบ้านมากว่า ก็อาจทำให้กติกาที่ใช้ในการแข่งขันกีฬาบางชนิดไม่เป็นมาตรฐานเพียงพอ กติกาไม่ชัดเจนตายตัว อาจทำให้มีปัญหาการไม่ยอมรับกติกากันได้ภายหลัง  และกลายเป็นประเด็นทะเลาะเบาะแว้งกันต่อไปก็ได้นะ นอกจากนี้พม่าจะผลิตภาพถ่ายทอดสดแค่ 15 ชนิดกีฬา จากเดิมที่จะผลิตแค่ 7 ชนิดกีฬา แต่เพื่อนบ้านขอเพิ่มเติม 

               ส่วนตัวอย่างกีฬาพื้นบ้านที่จะบรรจุในซีเกมส์ครั้งนี้ก็เช่น Chinlone, Vovinam,  Pencak Silat และ Kempo เป็นต้น  จากข้อมูลล่าสุดจะมีกีฬาที่จัดแข่งขันในซีเกมส์ครั้งที่ 27 นี้ทั้งหมด 35 ชนิดกีฬาตามภาพค่ะ


ซีเกมส์ในพม่า กับ ดราม่ากีฬาพื้นบ้านในอาเซียน
 
 
ซีเกมส์ในพม่า กับ ดราม่ากีฬาพื้นบ้านในอาเซียน
มาสคอตนกฮูกในชุดกีฬาPencak Silat กีฬาKempo และกีฬาVovinam ตามลำดับ

- chinlone (ชินลง) เป็นกีฬาตะกร้อพื้นบ้านพม่า เน้นลีลาการเดาะตระกร้อสวยงาม
- Traditional Boat คล้ายคลึงการแข่งขันเรือยาวบ้านเรา
- Vovinam (โววีนั่ม) เป็นศิลปะป้องกันตัวของเวียดนาม ผสมผสานกีฬาหลายชนิด
- Pencak Silat (ปันจักสีลัต) เป็นศิลปะการต่อสู้ด้วยมือเปล่า เท้าเปล่าของอินโดนีเซีย
Shorinji Kempo  เรียกสั้นๆ ว่า Kempo (เคมโป) เป็นศิลปะการต่อสู้ประเภทหนึ่งของญี่ปุ่น มีรากฐานจากมวยจีน เทควันโด ยูโด และคาราเต้ นิยมเล่นกันในอินโดนีเซีย
         

           แต่นอกเหนือจากเรื่องชนิดกีฬาแล้วที่ดูจะเป็นประเด็นดราม่าพอตัวแล้ว ในแง่ความร่วมมือต่างๆ แล้ว กีฬาซีเกมส์เป็นงานกระชับความสัมพันธ์ในชาติอาเซียนและใกล้เคียง และประเทศเจ้าภาพจะได้รับผลประโยชน์ในเรื่องเศรษฐกิจ นโยบายการเปิดประเทศ ต่างชาติจะเข้าใจพม่ามากขึ้น ถ้าจัดได้ดีไม่มีติดขัด งานนี้พม่าได้ใจชาวอาเซียนไปแน่ๆ เป็นนิมิตหมายอันดีที่พม่าจะเข้าสู่ความเป็นนานาชาติมากขึ้นเลยล่ะ 


 
ข้อมูล 27th SEA Games Myanmar
พิธีเปิด 
พิธีปิด 
11 ธันวาคม พ.ศ. 2556
22 ธันวาคม พ.ศ. 2556
Concept Theme
ซีเกมส์ในพม่า กับ ดราม่ากีฬาพื้นบ้านในอาเซียน
ซีเกมส์ในพม่า กับ ดราม่ากีฬาพื้นบ้านในอาเซียน

GREEN  สื่อถึงความสดชื่นสดใส และน่าเชื่อถือ
CLEAN  แทนความโปร่งใส เล่นเกมกีฬาอย่าเข้าใจและยุติธรรม 
FRIENDSHIP แทนความอบอุ่น และมิตรภาพใกล้ชิดยิ่งกว่าเดิม
Philosophy for the27th sea games
ซีเกมส์ในพม่า กับ ดราม่ากีฬาพื้นบ้านในอาเซียน
- รูปร่างโดยรวมของสัญลักษณ์ซีเกมส์ มาจากลักษณะแผนที่พม่า
- ลูกบอล (ปลายรูปสีเขียว ฝั่งตัวเลข) ประกอบด้วยวงแหวนเล็กๆ 11 วง แทนประเทศในเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ทั้ง 11 ประเทศ 
- รูปวงกลมสามสี เหลือง เขียว และแดง เป็นสีประจำชาติในธงของพม่า
- สีเหลือง แสดงถึงความเสมอภาค และความเป็นพี่เป็นน้องกัน 
- สีเขียวแสดงถึงความรักธรรมชาติ และการมุ่งไปสู่สังคมเศรษฐกิจเขียว (green economy - การพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืนโดยตระหนักถึงความสำคัญของสิ่งแวดล้อม) ที่ทุกชาติในเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ให้ความสำคัญ
- สีแดงแสดงถึงความกล้าหาญ และเป็นสีที่บ่งบอกถึงความขยันขันแข็งของชาติพม่า
- รูปวงใหญ่ด้านนอก ให้ความรู้สึกดูเคลื่อนไหว แสดงถึงความสมบูรณ์และความรุ่งโรจน์อย่างไม่มีที่สิ้นสุดของชาติในเอเซียตะวันออกเฉียงใต้
Mascot
ซีเกมส์ในพม่า กับ ดราม่ากีฬาพื้นบ้านในอาเซียน     - นกฮูก เป็นสัตว์สัญลักษณ์แห่งความฉลาด ใจเย็น และมีความยุติธรรม ด้านความเชื่อโชคลางของพม่า นกฮูกเป็นเครื่องหมายของความโชคดี นำความสุขสำเร็จมาสู่ครอบครัว

   - นกฮูกจึงกลายมาเป็นมาสคอตของกีฬาซีเกมส์ครั้งที่27 โดยให้บุคลิกเป็นนกฮูกผู้เฉลียวฉลาด สงบร่มเย็น โชคดี ซื่อสัตย์ และเป็นมิตร แทนความคาดหวังที่จะให้ทุกชาติร่วมมือกันไปข้างหน้า มีความเป็นมิตรแน่นเฟ้นระหว่างกัน
จำนวนชนิดกีฬา 35 ชนิด
ประเทศที่เข้าร่วม 11 ประเทศ (รวมเจ้าภาพ) ได้แก่ บรูไน กัมพูชา ลาว ไทย สิงคโปร์ มาเลเซีย อินโดนีเซีย เวียดนาม ฟิลิปปินส์ ติมอร์-เลสเต และพม่า
เพลงประจำซีเกมส์ เพลงประจำซีเกมส์ครั้งที่ 27 มีทั้งหมด 10 เพลง ทั้งภาษาพม่าและภาษาอังกฤษ สามารถฟังทั้งหมดได้ที่ soundcloud.com


แหล่งข้อมูล, ภาพประกอบ:
- mmseagames2013.com
- 27seagames2013.com
ดูหมวดนี้ต่อได้ใน Studyabroad > AEC wow!
ความคิดเห็น

50

จำนวนแชร์
53

ความคิดเห็นดีๆ ที่อยากให้อ่าน

  1. เมมเบอร์โหวตความเห็นนี้
    23 ก.ย. 2556, 16:03 น. · ผ่านทางเดสก์ทอป

    น่าติดตามครับ

    และเป็นโอกาสอันดีที่จะทำให้พม่าได้ครึกครื้นกับเขาบ้าง เยี่ยม

    #1
  2. เมมเบอร์โหวตความเห็นนี้
    #5 งืม ...
    25 ก.ย. 2556, 16:13 น. · ผ่านทางเดสก์ทอป
    ดูเพื่อความสนุกสนาน ส่งกำลังใจเชียร์พี่ไทย ไม่ว่าจะได้เหรียญมามากหรือน้อย
    เเละอีกอย่างเราจะได้เห็นกีฬาพื้นบ้านของพม่า เราว่ามันเเปลกใหม่ดีน่ะ น่าสนุกไปอีกเเบบ
    เปิดใจกว้างกันหน่อย "ชัยชนะไม่ใช่ทุกอย่างซะหน่อย !"
    มันยังมีอีกหลายสิ่งหลายอย่างที่ทำให้เรามีความสุขนอกเหนือจากความสุขที่ได้รับจากชัยชนะ
    #5
  3. เมมเบอร์โหวตความเห็นนี้
    #18 เพลียกับความคิดเด็ก
    4 ต.ค. 2556, 02:55 น. · ผ่านทางเดสก์ทอป
    ที่่เค้าบรรจุเข้าไม่ใช่เพราะว่าจะอนุรักษ์กีฬาพื้นบ้านอะไรหรอก อยากได้เหรียญทองกันต่างหาก

    ถ้างั้น ครั้งต่อๆไปถ้าจัดที่เมืองไทยอีก ก็บรรจุ มอญซ่อนผ้า รีรีข้าวสาร หมากเก็บ ไปแข่งด้วยนะ ให้ต่างชาติรับรู้วัฒนธรรมไทยด้วย
    #18
  4. เมมเบอร์โหวตความเห็นนี้
    24 ก.ย. 2556, 17:23 น. · ผ่านทางเดสก์ทอป

    ถ้าเป็นกีฬาเฉพาะภูมิภาค ควรจะเยอะกว่าโอลิมปิคด้วยซ้ไ เพราะกีฬาสากล+กีฬาพื้นบ้าน+การละเล่นประจำชาติ รวมแล้วเหยียบครึ่งร้อยแล้วนั่น

    #4
  5. เมมเบอร์โหวตความเห็นนี้
    24 ก.ย. 2556, 15:04 น. · ผ่านทางเดสก์ทอป

    ดีมากเลยค่ะ  อยากเห็นกีฬาพื้นบ้านบ้าง  เห็นกีฬาสากลมามากแล้ว

    #3

50 ความคิดเห็น

  1. เมมเบอร์โหวตความเห็นนี้
    23 ก.ย. 2556, 16:03 น. · ผ่านทางเดสก์ทอป

    น่าติดตามครับ

    และเป็นโอกาสอันดีที่จะทำให้พม่าได้ครึกครื้นกับเขาบ้าง เยี่ยม

    #1
  2. ความเห็นนี้ถูกลบ :(

    เนื่องจาก
    มีเนื้อหาที่ก่อให้เกิดความขัดแย้ง และทะเลาะกันอย่างรุนแรง หรือมีเนื้อหาต่อว่า วิจารณ์ หรือประจานผู้อื่น ที่มิได้เป็นบุคคลสาธารณะ

    • 23 ก.ย. 2556, 19:49 น. · ผ่านทางเดสก์ทอป
      จะดูถูกประเทศอื่นทำไม มัวแต่ยอประเทศตัวเองยังงี้จะพัฒนาหรอ
      #2-1
    • 24 ก.ย. 2556, 14:29 น. · ผ่านทางเดสก์ทอป
      อย่าพูดแบบนั้นสิคะ เขาพัฒนาก้าวไกลกว่าเราหลายๆ อย่างเชียวนะ
      #2-2
  3. เมมเบอร์โหวตความเห็นนี้
    24 ก.ย. 2556, 15:04 น. · ผ่านทางเดสก์ทอป

    ดีมากเลยค่ะ  อยากเห็นกีฬาพื้นบ้านบ้าง  เห็นกีฬาสากลมามากแล้ว

    #3
    • #3-1 ราา้เดก
      26 ก.ย. 2556, 09:50 น.
      หนูคะ กีฬาระดับนี้เค้าไม่ใช่กีฬาสีที่โรงเรียนหนูค่ะเค้ามีไว้เพื่อโกงเหรียญค่ะ
      #3-1
    • ความเห็นนี้ถูกลบ :(

      เนื่องจาก
      ถูกลบโดยเจ้าของ

  4. เมมเบอร์โหวตความเห็นนี้
    24 ก.ย. 2556, 17:23 น. · ผ่านทางเดสก์ทอป

    ถ้าเป็นกีฬาเฉพาะภูมิภาค ควรจะเยอะกว่าโอลิมปิคด้วยซ้ไ เพราะกีฬาสากล+กีฬาพื้นบ้าน+การละเล่นประจำชาติ รวมแล้วเหยียบครึ่งร้อยแล้วนั่น

    #4
  5. เมมเบอร์โหวตความเห็นนี้
    #5 งืม ...
    25 ก.ย. 2556, 16:13 น. · ผ่านทางเดสก์ทอป
    ดูเพื่อความสนุกสนาน ส่งกำลังใจเชียร์พี่ไทย ไม่ว่าจะได้เหรียญมามากหรือน้อย
    เเละอีกอย่างเราจะได้เห็นกีฬาพื้นบ้านของพม่า เราว่ามันเเปลกใหม่ดีน่ะ น่าสนุกไปอีกเเบบ
    เปิดใจกว้างกันหน่อย "ชัยชนะไม่ใช่ทุกอย่างซะหน่อย !"
    มันยังมีอีกหลายสิ่งหลายอย่างที่ทำให้เรามีความสุขนอกเหนือจากความสุขที่ได้รับจากชัยชนะ
    #5
    • #5-1 จามรี
      7 ต.ค. 2556, 12:25 น.
      ไม่เห็นอยากจะดูกีฬาปัญญาอ่อนเลยค่ะ ได้เหรียญมาภูมิใจหรอ
      #5-1
  6. ความเห็นนี้ถูกลบ :(

    เนื่องจาก
    มีเนื้อหาที่ก่อให้เกิดความขัดแย้ง และทะเลาะกันอย่างรุนแรง หรือมีเนื้อหาต่อว่า วิจารณ์ หรือประจานผู้อื่น ที่มิได้เป็นบุคคลสาธารณะ

  7. #7 จอมขวัญ
    26 ก.ย. 2556, 09:53 น. · ผ่านทางแท็บเล็ต
    อ่อแล้วเลิกเหอะนะคะถ้าจะมาเถียงว่าประเทศอื่นเค้ามี 4G แล้วจะพัฒนากว่าเรา เพราะการมีหรือไม่มีสิ่งนี้ไม่ได้หมายความว่าประเทศนั้นจะพัฒนาค่ะ
    #7
  8. 26 ก.ย. 2556, 15:39 น. · ผ่านทางเดสก์ทอป

    ความคิดเห็นที่  2-5  เกาหลีมาเกี่ยวอะไรด้วยคะ อ๊าก

    #8
  9. ความเห็นนี้ถูกลบ :(

    เนื่องจาก
    ถูกลบโดยทีมงาน

  10. 28 ก.ย. 2556, 14:07 น. · ผ่านทางเดสก์ทอป

    คนที่ไม่เคยดูกีฬาจำเป็นต้องเป็นพวกบ้าเกาหลีกันทุกคนเลยเหรอคะ  งง

    #10
  11. Staff
    Community
    28 ก.ย. 2556, 17:35 น. · ผ่านทางเดสก์ทอป

    กีฬาเป็นยาวิเศษครับ ไม่ว่าจะแพ้หรือชนะ ก็ไม่ได้การันตีว่าชาติไหนจะดีกว่าชาติไหน

    รู้แพ้ รู้ชนะ รู้อภัย น่าจะเป็นหลักที่สำคัญมากกว่า

    การดูถูกประเทศอื่นๆนั้นจะไม่ใช่เรื่องที่ดีเลย(ไม่ว่าจะประเทศไหนๆก็ตามเนอะ ยังไงๆก็มนุษย์เหมือนกันถึงความทัดเทียมอาจจะมีเหลื่อมล้ำกันบ้างก็ตาม) 

    เยี่ยม

    ปล.มาสคอตตนกฮูกน่ารักดีแฮะ ^^

    #11
  12. #12 สานยรัเ
    29 ก.ย. 2556, 18:20 น. · ผ่านทางแท็บเล็ต
    ดิฉันว่าการดูถูกกันในแต่ละประเทศของอาเซียนเป็นเรืีองธรรมดานะคะ เราควรแฟร์ เพราะพวกมันก็ดูถูกประเทศเราค่ะ
    #12
  13. ความเห็นนี้ถูกลบ :(

    เนื่องจาก
    มีเนื้อหาที่ก่อให้เกิดความขัดแย้ง และทะเลาะกันอย่างรุนแรง หรือมีเนื้อหาต่อว่า วิจารณ์ หรือประจานผู้อื่น ที่มิได้เป็นบุคคลสาธารณะ

  14. 30 ก.ย. 2556, 14:37 น. · ผ่านทางเดสก์ทอป

    อื้มค่ะ...แอบเห็นด้วยกับเวียดนาม(ออกจะมากด้วย) เรื่องกีฬา ก็อย่างว่าแหละ พม่าเองกว่าจะเปิดประเทศได้ก็นานปี มีหลายอย่างที่ไม่ได้อยู่ที่นั่น และยังไม่ถึงที่นั่น เพราะคนงี่เง่าบางกลุ่มที่ทำให้เป็นแบบนั้น ที่แน่ๆ ซีเกมส์ครั้งนี้เชียร์พม่าสุดใจขาดดิ้น ยิ่งสำหรับใครบางคน(ที่ คห. ถูกลบไปแล้วด้วย) ขอเพิ่มอารมณ์ให้แรงขึ้นด้วยการเชียร์เป็นสองเท่าเลยเอ้า ดูซิ ใครจะว่ายังไงอีก และ...ไม่รู้นะคะว่าใครจะมีความเห็นเหมือนกันหรือเปล่า แต่เรื่องนี้ความจริง..ไม่ควรยกมาเป็นประเด็นดราม่าเลยด้วยซ้ำ เนาะ:) บางที การทำให้มีกีฬาอาเซียนหลายๆอย่างแบบนี้ออกจะดีซะอีก เอาสิ พี่ไทยไม่คิดจะเอาตะกร้อลอดห่วงลงแข่งด้วยอีกเหรอ๕๕:)

    #14
    • #14-1 สวยรยิ
      7 ต.ค. 2556, 12:20 น.
      ตะกร้อลอดห่วงยังดูเป็นกีฬาที่ใช้ความสามารถกว่าค่ะ
      #14-1
  15. 30 ก.ย. 2556, 17:01 น. · ผ่านทางเดสก์ทอป

    อ๊ะ  เพิ่งสังเกตเห็นติมอร์-เลสเต  สงสัยผีบังตาเลยมองไม่เห็นสินะ  ช็อค

    #15
  16. ความเห็นนี้ถูกลบ :(

    เนื่องจาก
    ถูกลบโดยเจ้าของ

    • #16-1 ประสาท
      7 ต.ค. 2556, 12:19 น.
      โอ๊ยเธอ เป็นไรมากมะที่บอกไม่เคยได้เหรียญคือโอลิมปิกค่ะ
      #16-1
  17. 30 ก.ย. 2556, 18:06 น. · ผ่านทางเดสก์ทอป

    ว่าแต่ติมอร์เลสเต ตอนนี้รวมเข้าเป็นหนึ่งในกลุ่มประเทศอาเซียนอย่างเป็นทางการหรือยังอ่ะคะ อันนี้ไม่แน่ใจจริงๆ ถ้ารวมแล้วก็หวานละ จะได้ดูติมอร์ร่วมซีเกมส์

    #17
    • 30 ก.ย. 2556, 18:21 น. · ผ่านทางเดสก์ทอป
      ยังจ้า เป็นประเทศสังเกตการณ์ กำลังพิจารณาคุณสมบัติอยู่ แต่ถ้าพิจารณาเสร็จเมื่อไหร่ หนาว
      #17-1
    • #17-2 เพลีย
      5 ต.ค. 2556, 17:16 น.
      ไม่หนาวหรอกค่ะ เพราะประเทศแถวนี้อยู่แถวแถบเส้นศูนย์สูตร มีแต่ร้อนขึ้นๆทุกวันค่ะ
      #17-2
  18. เมมเบอร์โหวตความเห็นนี้
    #18 เพลียกับความคิดเด็ก
    4 ต.ค. 2556, 02:55 น. · ผ่านทางเดสก์ทอป
    ที่่เค้าบรรจุเข้าไม่ใช่เพราะว่าจะอนุรักษ์กีฬาพื้นบ้านอะไรหรอก อยากได้เหรียญทองกันต่างหาก

    ถ้างั้น ครั้งต่อๆไปถ้าจัดที่เมืองไทยอีก ก็บรรจุ มอญซ่อนผ้า รีรีข้าวสาร หมากเก็บ ไปแข่งด้วยนะ ให้ต่างชาติรับรู้วัฒนธรรมไทยด้วย
    #18
    • 4 ต.ค. 2556, 15:17 น. · ผ่านทางเดสก์ทอป
      ลืมหมากรุกกับหมากล้อมไปเหรอเปล่า
      ขนาดกีฬาสีในโรงเรียนที่เราเคยเรียนตอนม.ปลายยังบรรจุหมากล้อมลงไปในรายการด้วยนะเออ
      แถมคนที่ได้เหรีญจะเป็นม.ต้นทั้งนั้นเลย
      #18-1
    • ความเห็นนี้ถูกลบ :(

      เนื่องจาก
      ถูกลบโดยทีมงาน

  19. #19 เพลียรอบสอง
    5 ต.ค. 2556, 17:13 น. · ผ่านทางแท็บเล็ต
    ค่ะ นั่นประชดค่ะ
    #19
  20. #20 สะเหร่อเนาะ
    7 ต.ค. 2556, 12:18 น. · ผ่านทางแท็บเล็ต
    Chanyanuch เป็นไรมากป่ะรู้อะไรก็รู้ไม่จริง ยังจะมาปัญญาอ่อน ที่เค้าบอกว่าไม่เคยได้เหรียญน่ะคือโอลิมปิกแล้วติมอร์ สเตเข้าร่วมซีเกมส์ตั้งแต่ปี2005 แล้วค่ะ ถ้าไม่ค่อยได้ดูกีฬาอย่ามาเถียงค่ะ
    #20
  21. #21 นะคะ
    7 ต.ค. 2556, 12:23 น. · ผ่านทางแท็บเล็ต
    เอามาให้ chanyanuch. อ่านจะได้ฉลาดๆ รู้จักกีฬาซีเกมส์ http://www.thairath.co.th/content/sport/374299
    #21
  22. #22 อุต๊ะ! น่ากลัวจัง
    8 ต.ค. 2556, 15:14 น. · ผ่านทางเดสก์ทอป
    อืม ซีเกมส์น่ะเหรอเลิกดูไปนานแล้วล่ะเอาจริงๆ
    ถ้าเขาอยากจะเป็นเจ้าเหรียญทองจนตัวสั่นขนาดนั้น
    ก็ให้เขาไปสิ มันคงน่าภูมิใจเนอะได้เป็นเจ้าเหรียญทองแบบ"โกง"
    อุต๊ะ! อุ๊บส์! พูดอะไรออกไป อย่าดราม่านะคะ มันเป็นความเห็นส่วนตัว ;p
    #22
  23. #23 คนบ้า1
    20 ต.ค. 2556, 01:16 น. · ผ่านทางเดสก์ทอป
    ซีเกมส์มันคือกีฬาของอาเซียนและอาเซียนขะรวมเป็นหนึ่ง ก็น่าจะยอมรับกีฬาพื้นบ้านของประเทศอื่นด้วย ถึงจะบอกว่าอยากได้อันดับเหรียญก็ตามที จะได้เรียนรู้วัฒนธรรมและการละเล่นพื้นบ้าน ไม่ใช่สักแต่บอกว่าจะรวมเป็นหนึ่งแต่จะแย่งกันเป็นที่หนึ่ง
    #23
    • #23-1 รานยน่ส
      26 ต.ค. 2556, 18:30 น.
      อะไรของเธอเป็นๆไรมากมั๊ย อย่ามาโลกสวยบ้าบอน่ารำคาญ เค้ามีกีฬาพื้นบ้านเพราะเค้าจะมาโกงเหรียญเรา เธอจะไปโลกสวยเรียนรู้วัฒนธรรมอะไรคะ สงสัยจะบ้าเหมือนขื่อจริงๆด้วย
      #23-1
  24. 28 ต.ค. 2556, 17:36 น. · ผ่านทางเดสก์ทอป

    ชักจะของขึ้น โมโหกับพวกสมองบ้าปัญญาควายที่..คิดอะไรดีๆไม่เป็น ถ้าคุณจะมองอะไรในสังคมแง่ลบขนาดนี้ และถ้าคุณ(ทั้งหลาย ที่น่าจะแค่ตัวเดียวแต่แยกข้อความมาหลายอัน) ต้องการมองสังคมให้เลวร้ายนักล่ะก็ หันมามองไทยบ้างเถอะค่ะ ดูสิว่า ที่ไทยไม่เจริญสักทีทุกวันนี้น่ะ เพราะปัญญาต่ำกว่าแปดสิบของคุณหรือเปล่า อ้อ แล้วโทษทีนะคะ ที่เราล็อกอินเข้ามาจู่โจมทีเดียวแบบนี้ ถ้าอยากคุยกันนอกรอบล่ะได้เลยค่ะ โน่น ในไอดีเรา หรือเฟสก็ไม่ว่ากัน พร้อมจะฉะวาทะด้วยอยู่แล้ว อยากรู้จะแน่สักกี่น้ำเชียว ถ้าจะเอาล่ะก็ทิ้งไว้ได้นะคะ เดี๋ยวจัดให้ ขยะประเภทนี้น่ะอยากจะเอาโยนๆออกจากสังคมจะแย่อยู่แล้ว ขอโทษที่แรง แต่ก็เหมาะกับขยะอย่างคุณแล้วนี่ หรือไม่ใช่ล่ะคะ ขยะที่เอาแต่ว่าคนนั้นคนนี้ เหมือนตัวเองดีนัก ฝากไว้ให้คิดนะ แล้วก็ขอบคุณด้วยค่ะที่ทนอ่าน หรือไม่อ่านก็ช่าง ไม่สน ไม่แคร์ด้วย

    ปล. ส่วนใครที่บอกให้ไทยเอามอญซ่อนผ้ายัดเข้าไปในกีฬาซีเกมส์ เราขอถามฝากไว้นิดหนึ่งได้ไหมคะว่า ล่าสุด ที่ไทยเอาตะกร้อลอดห่วงลงแข่งล่ะ หมายความว่ายังไง อ้อเดี๋ยว แล้วดูดีๆ ใช่ว่าซีเกมส์จะมีแต่กีฬาประจำชาติของประเทศนั้นประเทศเดียวเมื่อไร จริงไหมเอ่ย

    ปปล. หวังว่าดราม่าบ้าๆนี่จะจบลงโดยไวเสียทีนะคะ

    #24
    • #24-1 เฮ่อ
      25 พ.ย. 2556, 21:56 น. · ผ่านทางเดสก์ทอป
      ตะกร้อลอดห่วง มันก็ไม่พื้นบ้านเราซะทีเดียวนะ (ประชดผิดเรื่องแล้ววว) พม่ามีชินลง (ตะกร้อลีลาเลยนะ ยากกว่าลอดห่วงด้วย ==) มาเลย์เองก็เป็นตะกร้อ
      #24-1
  25. #25 วสวัตติ์
    25 พ.ย. 2556, 21:39 น. · ผ่านทางโทรศัพท์มือถือ
    #20 สะเหร่อเนาะ ปากดีที่เข้าไม่ให้เพราะกีฬาพื้นบ้านมันเป็นวัฒธรรมของพม่า เราไม่รู้เรื่อง แถมพม่าพึ่งมาบอกไม่กี่เดือน ใครจะไปเตรีมตัวทัน (ไม่ได้ว่า) และก็อีกอย่ากรรมการตัดก็เป็นพม่า(กีฬาพื้นบ้าน)ซึ่งอาจจะทำให้นักกีฬาประเทศอื่นๆงงไปด้วย #20 สะเหร่อเนาะ ไม่ต้องชมว่าเก่งนะพอดีมีการศึกษาเยอะมีไรทักแชทไลน์กุมาได้
    #25

แสดงความคิดเห็น

อ่านปากของฉันนะ.. ว่า "ตัวเอ", ตัวเอในภาษาอังกฤษคือตัวไหน? (ตอบให้ถูกนะ ตอบผิดอดโพสต์!)

เด็กดีภูมิใจเสนอ

บทความรูปแบบใหม่!!

หรือถ้าไม่สนใจ กดลิงค์ข้างล่างเพื่อข้ามขั้นตอนนี้

ไม่ล่ะขอบคุณ
L o a d i n g . . .