เด็กดีดอทคอม :: ประเทศไหนจะได้เป็น             เนื้อเพลงชาติต่างๆ มักมีความหมายเชิงอุดมคติ อย่างเนื้อเพลงชาติของประเทศในกลุ่มอาเซียนส่วนใหญ่ก็มีความมุ่งหมายในการรวมชาติ เพราะชาติอาเซียนหลายๆ ชาติเคยต้องต่อสู้เพื่อเอกราช และยังมีความเป็นมีหลายชนชาติในประเทศเดียวเลยต้องมีเพลงชาติปลุกใจให้มีความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน แต่ถึงจะเป็นพหุวัฒนธรรมกันขนาดไหน เพลงชาติของแต่ละชาติก็ยังสามารถดึงเอกลักษณ์ของแต่ละชาติออกมาได้อย่างน่าอัศจรรย์ทีเดียวเลยล่ะ    วันนี้พี่เกียรติขอพาน้องๆ ชาว Dek-D ไปทำความเข้าใจกับเนื้อหาเพลงชาติในกลุ่มประเทศอาเซียนกันจ้า

                
 
Brunei
วันชาติ 23 กุมภาพันธ์
    Allah Peliharakan Sultan      
  English: God Bless the Sultan   
           
            บรูไน ชาติเดียวในอาเซียนที่ปกครองด้วยระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์ มีพระมหากษัตรย์เป็นประมุขสูงสุด นับถือศานาอิสลามเป็นศาสนาประจำชาติ ดังนั้นเพลงชาติบรูไน จึงแสดงความมั่นคง และความศรัทธาในศาสนาประจำชาติอย่างเต็มเปี่ยม ยึดถือหลักของศาสนาเป็นเครื่องนำทาง และแสดงความสรรเสริญพระมหากษัตรย์ พี่เกียรติเชื่อเลยว่าชาวบรูไนมีความสุขสวัสดิ์ภายในหลักจรรยาแห่งศาสนา และการดูแลอย่างดีจากพระมหากษัตริย์ที่ยิ่งใหญ่ของชาวบรูไนค่ะ  เพลงชาติบรูไนบรรเลงเพื่อเชิญธงขึ้นสูงยอดเสาก่อนเข้าชั้นเรียน และเปิดในโทรทัศน์และวิทยุ เป็นสัญญาณเปิดปิดสถานีโทรทัศน์และวิทยุค่ะ 
 
Singapore
สิงคโปร์
วันชาติ 9 สิงหาคม
Malay: Majulah Singapura 
English: Onward Singapore
       
             เพลงชาติของสิงคโปร์ เป็นภาษามาเลย์   มีความหมายโดยรวมแสดงถึงความเป็นหนึ่งเดียวของ "ชาวสิงคโปร์" (Singaporean)  เชิญชวนปลุกใจชาวสิงคโปร์ทุกคนให้มุ่งสู่ความสำเร็จ พาทั้งชาติและตนเองสู่ความสุข ปกติก็ใช้ร้องประกอบเพื่อเชิญธงขึ้นสู่ยอดเสา และลดลงลงในตอนเย็นของแต่ละวัน และมักใช้กันในงานเปิดปิดค่ายกิจกรรมต่างๆ งานกีฬาระดับชาติ รวมถึงโอกาสในการเฉลิมฉลองวันชาติด้วยค่ะ รวมทั้งเป็นเพลงเปิดและปิดสถานีโทรทัศน์และวิทยุ           ความพิเศษของเพลงชาติสิงคโปร์ คือมีการแปลเป็นภาษาต่างๆ อย่างเป็นทางการ ทั้งภาษาจีน ภาษาอังกฤษ ภาษาทมิฬ เนื่องจากสิงคโปร์เองมีชาติที่มีกลุ่มชน และภาษาราชการหลายภาษาค่ะ    
         แต่อย่างไรก็ตามส่วนใหญ่ชาวสิงคโปร์ก็ยังเห็นด้วยและนิยมที่จะใช้เพลงชาติภาษามาเลย์เป็นหลักมากกว่า เพราะว่ามีความหมายลึกซึ้งและแสดงถึงประวัติศาสตร์ของชาติได้ชัดเจนมากกว่า แม้จะเคยมีการทำโพลล์ออกมาว่า ใน 50 คน มีเพียง 10 คนเท่านั้นที่ร้องเพลงชาติ (ในภาษามาเลย์) ได้ถูกต้องเป๊ะๆ ก็ตามค่ะ 
 
Indonesia
อินโดนีเซีย
วันประกาศอิสรภาพ 17 สิงหาคม
Malay: Indonesia Raya
English: Great Indonesia

               เพลงชาติอินโดนีเซีย เป็นภาษามาเลย์อินโดนีเซีย มีประวัติการปรับเปลี่ยนเนื้อร้องมาเรื่อยๆ แต่ความพิเศษของเนื้อหาชาติของอินโดนีเซีย Indonesia Raya คือ มีเนื้อหาแบบกลอนฉบับยาวที่แบ่งเป็นบทใหญ่ๆ ถึงสามบท แต่ละบท เรียกว่า Stanza แต่ที่ถือเป็นบทหลักและเป็นเพลงชาติคือ   "The first stanza" จากเนื้อหา "Indonesia Raya" ทั้งสามบท เพลงชาติอินโดนีเซีย ร้องขึ้นในการเชิญธงสู่ยอดเสสาทุกๆ วันจันทร์ ในโรงเรียน และก็เป็นเพลงเปิดสถานีโทรทัศน์และวิทยุค่ะ  พี่เกียรติสังเกตว่าเนื้อเพลง (สรุปจากบทแปลภาษาอังกฤษ) คล้ายๆ เพลงชาติไทยอยู่ไม่น้อย พูดถึงแผ่นดิน เลือดเนื้อ ชัยชนะ และยอมสละเพื่อชาติ แต่สิ่งที่โดดเด่นที่สุด คือ ความมีอิสรภาพ และการเชิดชูประเทศให้ยิ่งใหญ่ค่ะ
 
Laos
สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว 
วันชาติ  2 ธันวาคม 
                
            เพลงชาติลาวปัจจุบันได้ประยุกต์มาจากเพลงชาติเดิมตั้งแต่สมัยที่พยายามจะประกาศเอกราชจากฝรั่งเศส และเมื่อได้รับเอกราชอย่างเป็นทางการ ก็ได้นำเพลงนี้มาใช้เป็นเพลงชาติอย่างเป็นทางการ โดยมีการเขียนเนื้อร้องขึ้นใหม่ ซึ่งเนื้อเพลงทั้งของเดิมและปัจจุบัน สรุปใจความเพลงไม่แตกต่างกันเท่าไหร่ แต่มีการใช้คำที่สวยงามขึ้น ซึ่งแสดงถึงความภาคภูมิใจชาติ  เน้นว่าทุกคนมีสิทธิเสมอภาพกัน มุ่งให้ทุกคนในชาติสามัคคี อย่าให้ศัตรูหน้าไหนมารุกรานได้ง่ายๆ และร่วมกันนำพาชาติสู่ความรุ่งเรือง 
 
Cambodia
กัมพูชา
วันชาติ 9 พฤศจิกายน
English: Nokor Reach
     
         เพลงชาติกัมพูชาแบ่งออกเป็น  3 บทใหญ่ๆ ในเพลง เพลงชาติกัมพูชาใจความสำคัญถึงการสรรเสริญสดุดีพระมหากษัตริย์ และการถึงการระลึกถึงโบราณสถานอันสำคัญของกัมพูชา ปราสาท วัด เจดีย์ และขอให้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่สถิตย์คู่สิ่งสำคัญที่นับถือนี้ ได้ส่งผลอวยพรอวยชัยให้ราชอาณาจักรกัมพูชายิ่งใหญ่สืบไปข้างหน้า แสดงให้เห็นว่ากัมพูชาศรัทธาและภูมิใจในศาสนา ศาสนพิธี รวมทั้งศาสนสถานเป็นอย่างมาก

 

 
Myanmar
พม่า/เมียนมาร์
วันเอกราช  4 มกราคม
วันประชาชน  แรม 10 ค่ำเดือนตะซองโมง (ราวช่วงปลายพฤศจิกายน - ต้นธันวาคมของแต่ละปี) ซึ่งทางการของพม่าหลายๆ ส่วน ใช้ชื่อวันประชาชนนี้ว่า Myanmar National Day ค่ะ อย่างปี 2556 นี้ตรงกับวันที่ 27 พฤศจิกายนที่ผ่านมา
English: Till the End of the World
         
           เพลงชาติของพม่า/เมียนมาร์ แต่เดิมจะเริ่มต้นเพลงด้วยจังหวะเครื่องดนตรีพื้นเมืองพม่า ก่อนที่จะเปลี่ยนมาใช้ดนตรีสไตล์สากลแบบปัจจุบัน จากเนื้อเพลงชาติส่วนใหญ่ในกลุ่มอาเซียน จะเป็นลักษณะแบบให้กำลังใจหรือสรรเสริญมากกว่า แต่เพลงชาติพม่ามีลักษณะผสมผสานมุ่งปลุกใจในเนื้องเรื่องเชิงประมาณว่า "ที่ไหนซึ่งมีความเสมอภาค และยุติธรรม...ที่นี่ประเทศของเรา ดินแดนของเรา" และ "ตราบจนโลกจักสิ้นสูญ พม่าจักยืนยง" เป็นต้นค่ะ ใจความของเพลงชาติพม่าจะเน้นเรื่องการเป็นหนึ่งเดียว มีสิทธิ และสันติสุขค่ะ  
 
 
Philippines
ฟิลิปปินส์
วันประกาศอิสรภาพ 12 มิถุนายน
Tagalog: Lupang Hinirang 
English: Chosen Land
                 
           เพลงชาติฟิลิปปินส์ เป็นภาษาตากาล็อกในชื่อ Lupang Hinirang แปลว่า ดินแดนที่ถูกเลือก เนื้อหาในเพลงพรรณนาถึงประเทศอันเป็นที่รัก เปรียบธรรมชาติรอบตัวเป็นความงดงามแห่งประเทศ ให้สวรรค์บันดาลให้ดินแดนแห่งสุรีย์นี้มีชัยชนะ  และขอให้ศัตรูล้มหายตายจากไป อ่านเนื้อเพลงชาติฟิลิปปินส์นี้แล้วรู้สึกว่าฟิลิปปินส์เป็นเมืองที่สวยงามด้วยธรรมชาติมากๆ เลยล่ะ ขนาดภาษาอังกฤษที่แปลออกมายังออกมาเหมือนกลอนขนาดนี้ พี่ว่าในภาษาตากาล็อกจริงๆ คงเป็นภาษาที่สวยงามไม่น้อยทีเดียวเลยล่ะ  เพลงชาติฟิลิปนส์นี้นิยมใช้บรรเลงในงานสาธารณะของชาติหรืองานที่มีการรวมตัวกันของชาวฟิลิปปินส์ในโอกาสต่างๆ ทั้งในและนอกประเทศ แต่ห้ามใช้ในงานร้องรำทำเพลงงานบันเทิงทั่วๆ ไป ยกเว้นแต่ในงานระดับนานาชาติที่มีชาวฟิลิปปินส์เป็นตัวแทนหรือเป็นเจ้าภาพเท่านั้น ใช้เป็นสัญญานเปิดปิดสถานีโทรทัศน์และวิทยุ และใช้บรรเลงก่อนเริ่มงานมหรสพอย่างละครเวทีหรือภาพยนตร์เช่นกันค่ะ

 

 
Vietnam
เวียดนาม
วันชาติ 2 กันยายน
English: The Marching Song

 
            เพลงชาติเวียดนาม อยู่คู่กับประวัติศาสตร์ชาติอย่างใกล้ชิด เป็นเพลงชาติแต่ดั้งเดิมตั้งแต่ยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงการปกครอง ในช่วงที่มีการแบ่งเวียดนามเหนือ-ใต้ เพลงนี้เป็นเพลงชาติเวียดนามเหนือ และกลายเป็นเพลงเพื่อปลุกใจทหารหาญในสงครามเวียดนาม  จนได้ขึ้นชื่อว่าเป็น เพลงประจำกองทัพ และแม้ว่าจะได้รับอิสรภาพแล้ว อีกทั้งยุคสมัยก็เปลี่ยนไป แต่เวียดนามก็ยังใช้เพลงเดิม ด้วยเหตุผลที่ว่า ไม่มีความจำเป็นอะไรที่จะต้องไปเปลี่ยนแปลงเพลงชาติแต่ดั้งเดิมของตัวเอง เนื้อเพลงชาติเวียดนามแบ่งเป็น 2 บทใหญ่ ช่วงแรกมีใจความเน้นที่การปลุกใจทหารให้กล้าหลั่งเลือดเสียสละเพื่อชาติ พอบทที่สองก็มุ่งให้ทหารก้าวไปข้างหน้าเพื่อชีวิตใหม่ที่ดีขึ้น พี่เกียรติคิดว่าคำว่า "ทหาร" ในเพลงชาติเวียดนามตอนนี้ ก็คงหมายถึงทุกคนในชาติเวียดนามเขานั่นเองค่ะ   
 
Malaysia
มาเลเซีย
วันชาติ 16 กันยายน
Malay: Negaraku
English: My Country
 
           เพลงชาติมาเลเซียเป็นภาษามาเลย์ ที่มีใจความโดยสรุปถึงความเป็นชาติมาเลเซียอย่างชัดเจน ว่าเป็นประเทศที่ประชาชนหลั่งเลือดเพื่อความเป็นหนึ่งเดียวได้ และขอให้พระเจ้าอวยพรให้บ้านเมือง และกษัตริย์ของตนมีความสุขความเจริญยืนยง เป็นอีกชาติที่เนื้อเพลงแสดงถึงความศรัทธาในศาสนาอย่างเต็มเปี่ยมเช่นกัน ความพิเศษของเพลงชาติมาเลเซียที่ไม่เหมือนใคร คือ เพลงชาติมาเลเซียมีทำนองที่ประยุกต์มาจากทำนองเพลงฮาวายดั้งเดิม ดังนั้นจึงมีศิลปินต่างชาติที่เขียนเพลงขึ้นหลายๆ เพลงที่ใช้ทำนองใกล้เคียงกัน  เช่น เพลง Planting Rice ของศิลปินชาวออสเตรเลียค่ะ
 
           

เด็กดีดอทคอม :: เรื่องพึงรู้เกี่ยวกับประชาคมอาเซียน
         เพลงชาติไหนๆ ก็คงต้องมุ่งให้คนในชาติสามัคคี  มุ่งสู่ชัยชนะในการต่อสู้กับสิ่งต่างๆ และความรุ่งเรืองของชาติ แต่เอกลักษณ์ที่ทุกชาติในกลุ่มอาเซียนมีเหมือนๆ กันหมด คือศรัทธาในสิ่งที่ยึดเหนี่ยวไว้ อย่างเรื่องศาสนาและพระมหาษัตริย์ค่ะ การสรุปใจความของเนื้อเพลงชาติทุกชาติ พี่เกียรติสรุปโดยรวมจากเนื้อเพลงชาติที่แปลเป็นภาษาอังกฤษแล้วนะคะ อาจไม่ตรงตามนัยในภาษาดั้งเดิมของแต่ละชาติโดยตรงทั้งหมด ถ้าน้องๆ อ่านภาษามาเลย์ กัมพูชา หรืออื่นๆ เข้าใจ แปลเพลงมาให้เพื่อนๆ อ่านก็ได้นะ และที่สำคัญ คือ การนำเพลงชาติของแต่ละชาติไปใช้ในโอกาสต่างๆ ต้องมีการศึกษาการนำไปใช้อย่างถูกต้อง ทั้งเนื้อเพลง ทำนอง เวอร์ชันที่ใช้ รวมถึงลักษณะธงชาติ และในงานที่มีระดับเป็นทางการควรมีการขออนุญาตใช้อย่างถูกต้อง เพื่อแสดงความเคารพต่อชาตินั้นๆ ค่ะ  

 
สวัสดิมงคล วันชาติไทย ๕ ธันวาคม ๒๕๕๖ ค่ะ 

แหล่งข้อมูล, ภาพประกอบ:
    - en.wikipedia.org/wiki/Category:National_anthems
    - en.wikipedia.org/wiki/Majulah_Singapura
    - e4thai.com/e4e/index.php?option=com_content&view=article&id=647
พี่เกียรติ
พี่เกียรติ - Community Master ถนัดแฝงตัวตามกระทู้เด็กดี มีความสนใจเป็นล้านเรื่องขึ้นอยู่กับดราม่าขณะนั้น

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

น่ารักป่ะ Member 5 ธ.ค. 56 10:19 น. 2

เพลงชาติไทยแต่ก่อนร้องด้วยความภาคภูมิใจตอนนี้ขนาดอยู่หน้าเสาธ.ยังไม่ค่อยมีคนร้องเลย ปล่อยให้คนอื่นร้องตลอดเสียใจ แต่ว่าทุกคนก็ภาคิภูมิใจที่มีเพลงชาติของตัวเองเย้เย้

0
กำลังโหลด
Blood Chocolate Member 6 ธ.ค. 56 17:41 น. 4

เปิดทุกเพลงแล้วฟังพร้อมๆกัน ถึงจะฟังไม่รู้เรื่องแต่ก็หนุกดี เพลงมันเข้ากันพอดีเด๊ะเบย

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด

7 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
น่ารักป่ะ Member 5 ธ.ค. 56 10:19 น. 2

เพลงชาติไทยแต่ก่อนร้องด้วยความภาคภูมิใจตอนนี้ขนาดอยู่หน้าเสาธ.ยังไม่ค่อยมีคนร้องเลย ปล่อยให้คนอื่นร้องตลอดเสียใจ แต่ว่าทุกคนก็ภาคิภูมิใจที่มีเพลงชาติของตัวเองเย้เย้

0
กำลังโหลด
น่ารัก 5 ธ.ค. 56 19:30 น. 3
เพลงชาติก็ดีนะ แต่เยอะไปก็ไม่เห็นคุณค่า เพลงชาติไทย เด็กต้องร้องทุกวัน จนแทบไม่อยากร้องแหละ อากาศร้อนยังต้องเข้าแถว กต่ตอนนี้ชอบเจ้าแถวนะ อากาศดี อบอุีน
0
กำลังโหลด
Blood Chocolate Member 6 ธ.ค. 56 17:41 น. 4

เปิดทุกเพลงแล้วฟังพร้อมๆกัน ถึงจะฟังไม่รู้เรื่องแต่ก็หนุกดี เพลงมันเข้ากันพอดีเด๊ะเบย

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
ChampZ' Exotic Member 11 พ.ค. 57 19:00 น. 6

ไม่มีประเทศไหนที่ร้องเพลงชาติทุกวันเช้าเย็นเหมือนประเทศไทยเลย

ภูมิใจจริงจริ๊งงงงง รักเลย

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด