สวัสดีค่ะน้องๆ ชาว Dek-D.com ... เจอกับ พี่เป้ และ Q&A(ฺBROAD) อยากเรียนนอก จะบอกให้ ที่จะมาไขข้อข้องใจปัญหาการเรียนต่อนอกที่มีน้องๆ โพสท์ถามไว้หรือส่งคำถามมาให้ค่ะ สำหรับเรื่องที่นำมาฝากวันนี้ รับรองถูกใจหลายคนแน่นอน!!

เด็กดีดอทคอม :: 21 ข้อถาม-ตอบ
     ปัจจุบันการไปเรียนต่อในประเทศใกล้ๆ แถบเอเชียได้รับความนิยมมากเลยค่ะ เพราะมีสถาบันดังระดับโลกเพียบ แถมยังอยู่ใกล้เมืองไทย บินแป๊บเดียวก็ไปกลับได้แล้ว อย่าง "ญี่ปุ่น" ก็เป็นประเทศที่มีน้องๆ ให้ความสนใจเยอะมากกกกกเลยค่ะ ขอบอกเลยว่าพิเศษมากๆ เพราะวันนี้ได้รับเกียรติจาก "พี่จัน" ซึ่งเป็นอดีตที่ปรึกษานักเรียนทุนของสถานเอกอัครราชทูตญีุ่่ปุ่นประจำประเทศไทย มาตอบคำถามข้อสงสัยยอดฮิตจากน้องๆ ค่ะ ^^
 
อยากเรียนปริญญาตรีที่ญี่ปุ่น ต้องใช้อะไรในการสมัครบ้าง?

     โดยส่วนมากแล้วในระดับปริญญาตรีของมหาวิทยาญี่ปุ่น มักจะใช้ภาษาญี่ปุ่นในการเรียนการสอนทั้งหมด ดังนั้นสิ่งที่ขาดไม่ได้ในการสมัครเรียนก็คงจะเป็น “ความรู้ภาษาญี่ปุ่น” โดยปกติแล้วการเรียนต่อมหาวิทยาลัยที่ญี่ปุ่น จะต้องมีความรู้ในการสอบวัดระดับภาษาญี่ปุ่นประมาณระดับ N1-N2 (มีทั้งหมด 5 ระดับ สูงสุดและยากสุดคือ N1) การสอบวัดระดับนี้สามารถสมัครและสอบได้ที่ประเทศไทย แล้วนำผลสอบไปยื่นเพื่อเป็นหลักฐานในการสมัครเข้าศึกษาต่อไป

     สำหรับคนที่ไม่มีความรู้ภาษาญี่ปุ่น แนะนำให้ลองหามหาวิทยาลัยที่เปิดสอนเป็นคอร์สภาษาอังกฤษ ซึ่งมีอยู่บ้างเหมือนกันค่ะ 

- หลักสูตรอินเตอร์ระดับปริญญาตรี 
-
 หลักสูตรอินเตอร์ระดับปริญญาโท-เอก

     เอกสารสำคัญอีกอย่างหนึ่งที่มหาวิทยาลัยญี่ปุ่นมักขอดูเวลานักเรียนต่างชาติไปสมัครเรียน คือเอกสาร “การสอบเพื่อศึกษาต่อประเทศญี่ปุ่น” หรือ EJU การสอบนี้จะเป็นการวัดความรู้ในวิชาต่างๆของผู้สมัคร ว่ามีคุณสมบัติเหมาะสมที่จะเข้าศึกษาต่อที่มหาวิทยาลัยญี่ปุ่นหรือไม่ ผู้จัดสอบ EJU ประจำประเทศไทยก็คือหน่วยงาน JASSO เช่นกัน

     ส่วนเอกสารการสมัครอื่นๆ จะแตกต่างกันไปตามแต่มหาวิทยาลัยที่เราสมัคร เราต้องไปสอบถามกับทางมหาวิทยาลัยแต่ละที่อีกทีค่ะ แต่ส่วนมากจะเป็นเอกสารแสดงการจบมัธยมปลาย ทรานสคริปต์ และจดหมายแนะนำจากอาจารย์



อยากเรียนมัธยมปลายที่ญี่ปุ่น มีโรงเรียนไหนดังหรือน่าไปเรียนบ้าง?

     เรื่องไปเรียนต่อมัธยมปลายที่ญี่ปุ่น จากข้อมูลของ JASSO นั้น รัฐบาลญี่ปุ่นไม่มีนโยบายให้มีการรับเด็กต่างชาติไปเรียนมัธยมปลายที่ญี่ปุ่นนะคะ ยกเว้นแต่ว่าผู้ปกครองของเราอยู่ที่ญี่ปุ่น  ดังนั้นในกรณีของมัธยมปลาย เราจะไม่สามารถเลือกโรงเรียนตามใจเราได้ค่ะ 

     อย่างไรก็ตาม ถ้าจะอยากไปเรียนต่อมัธยมปลายที่ญี่ปุ่นจริงๆ ก็อาจจะต้องเลือกไปในโรงเรียนที่เปิดรับเด็กต่างชาติ ซึ่งจากข้อมูลของ JASSO (ประเทศไทย) ที่มีอยู่ตอนนี้ โรงเรียนที่เปิดรับเด็กต่างชาติ จะมีดังต่อไปนี้

     1. โรงเรียนสาธิตมัธยมปลายแห่งมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีฟุคุอิ ติดต่อ คุณเนตรสุรีย์ (สำนักงานมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีฟุคุอิ ประจำภาคพื้นอาเซียน) 02-338-3891 

     2. Meitoku Gijuku Senior High School  ติดต่อที่สำนักงานกรุงเทพฯ ตามในเว็บไซต์ 

     3. OISCA เอกสารภาษาไทยสามารถสอบถามจาก JASSO ประเทศไทยได้
 
     4. Mukrakami Gakuen  เอกสารภาษาไทยสามารถสอบถามจาก JASSO ประเทศไทยได้



จะไปเรียนที่ญี่ปุ่น ต้องสมัครเรียนช่วงไหน และที่นั่นเปิด-ปิดเทอมช่วงไหนกัน?

     โดยทั่วไปโรงเรียนและมหาวิทยาลัยญี่ปุ่นจะคล้ายกับไทย คือมี 2 เทอมใน 1 ปีการศึกษา  ก็คือมีปิดเทอมใหญ่กับปิดเทอมเล็กเหมือนบ้านเรานั่นเอง แต่ของเค้าจะแตกต่างตรงที่ ปิดเทอมใหญ่ของญี่ปุ่นจะเป็นช่วงต้นเดือมกุมภาพันธ์-ปลายเดือนมีนาคม (ปิดเทอมฤดูใบไม้ผลิ) และปิดเทอมเล็กจะเป็นช่วงต้นเดือนสิงหาคม-ปลายเดือนกันยายน (ปิดเทอมฤดูร้อน)

     ดังนั้น ภาคการศึกษาใหม่ของญี่ปุ่น จึงเริ่ม 2 ครั้งต่อปี คือต้นเดือนเมษายนกับต้นเดือนตุลาคม ซึ่งใครจะได้เข้าเรียนในช่วงไหนนั้น ก็ขึ้นอยู่กับกฎของสถานศึกษาแต่ละที่เลยค่ะ อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าเราจะเริ่มเข้าเรียนในช่วงเมษายนหรือตุลาคม การเตรียมตัวต่างๆ ก็ควรเริ่มต้นก่อนหน้านั้นประมาณ 1 ปีค่ะ ...อ่านถึงตรงนี้อย่าตกใจไป..มันคือเรื่องจริงค่ะ..เพราะว่าเราส่วนใหญ่ต้องเตรียมตัวจากไทย ไหนจะต้องขอข้อมูล ติดต่อกับโรงเรียนหรือมหาวิทยาลัย เตรียมเอกสารสมัคร พิจารณาคัดเลือก เตรียมเอกสารวีซ่า รอโรงเรียนออกเอกสาร..โอย..นั่นนู่นนี่เยอะแยะมากมายค่ะ ดังนั้นเตรียมแต่เนิ่นๆ ดีที่สุด

     เรื่องการเตรียมตัวสมัครเรียนที่ญี่ปุ่นนั้น หน่วยงาน JASSO เค้าก็ได้เขียนตารางช่วงเวลาการเตรียมตัวคร่าวๆมาให้แล้วด้วย  ลองดูกันว่ามีรายละเอียดยังไงบ้าง


การเตรียมตัวสำหรับการสมัครโรงเรียนสอนภาษาญี่ปุ่นในประเทศญี่ปุ่น
 (จากหนังสือ “คู่มือแนะแนวการศึกษาต่อประเทศญี่ปุ่น” โดย JASSO )
 
ขั้นตอน   เปิดเทอม เม.ย. เปิดเทอม ต.ค.  สิ่งที่ต้องทำ
เก็บข้อมูล วางแผนให้ชัดเจน
ขอเอกสารข้อมูลจากรร.
ภาษาญี่ปุ่น
เม.ย.- มิ.ย. ต.ค.- ธ.ค.
ขอใบสมัครและเอกสารจาก
รร.หลายๆ แห่ง
เลือกโรงเรียน ภายใน ก.ย. ภายใน ก.พ. พิจารณาเอกสารและเลือก
ยื่นใบสมัคร ก.ย.- พ.ย. ก.พ.- เม.ย. ส่งใบสมัครและเอกสารต่างๆ
รอผลตอบรับ ม.ค.- มี.ค. ก.ค.- ก.ย. ได้รับการตอบรับเข้าศึกษา
ดำเนินขั้นตอนเข้าญี่ปุ่น ได้รับรองสถานภาพการพำนัก
และนำไปขอยื่นวีซ่า
เตรียมตัวไปศึกษา จ่ายค่าเล่าเรียนและค่าที่พัก
เตรียมตัวเดินทาง ซื้อตั๋วเครื่องบินและประกัน
เข้าศึกษาในรร.สอนภาษา เม.ย. ต.ค.


การเตรียมตัวสำหรับผู้ที่ต้องการเข้าศึกษาต่อในมหาวิทยาลัย
หรือวิทยาลัยอาชีวศึกษาโดยตรง
(จากหนังสือ “คู่มือแนะแนวการศึกษาต่อประเทศญี่ปุ่น” โดย JASSO )
 
ขั้นตอน ช่วงเวลา สิ่งที่ต้องทำ
ขอเอกสารข้อมูล เม.ย. - พ.ค. ขอใบสมัครและเอกสารแนะนำ
สถานศึกษาจากหลายๆ แห่ง
เลือกสถาบัน ภายใน มิ.ย. พิจารณาเอกสารและเลือก
สมัครสอบ ก.ค. สอบ EJU
ยื่นใบสมัคร ส.ค.- ต.ค. ส่งใบสมัครและเอกสารต่างๆ
ไปยังมหาวิทยาลัย
เข้าสอบ พ.ย. - ก.พ. สอบ EJU และสอบคัดเลือกของ
มหาวิทยาลัยที่สมัคร
รอผลตอบรับ ม.ค. - มีค. ได้รับการตอบรับเข้าศึกษา
ดำเนินขั้นตอนเข้าญี่ปุ่น ได้รับรองสถานภาพการพำนัก
และนำไปขอยื่นวีซ่า
เตรียมตัวไปศึกษา จ่ายค่าเล่าเรียนและค่าที่พัก
ดำเนินขั้นตอนการขอเปลี่ยน
สถานภาพการพำนัก
เตรียมตัวเดินทาง ซื้อตั๋วเครื่องบินและประกัน
ดำเนินขั้นตอนในการเข้าศึกษา
เข้าศึกษาในมหาวิทยาลัย เม.ย.



ถ้าไม่มีพื้นฐานภาษาญี่ปุ่นเลย จะไปเรียนที่นั่นได้มั้ย?

     สำหรับคนที่ไม่มีพื้นฐานภาษาญี่ปุ่นเลย แต่อยากเข้าเรียนต่อที่โรงเรียน มหาวิทยาลัย หรือวิทยาลัยอาชีวศึกษา (Semmon Gakkou) ของญี่ปุ่นนั้น อาจลำบากหน่อยค่ะ เพราะการเรียนที่นี่มักจะใช้ภาษาญี่ปุ่นทั้งหมด  (ยกเว้นบางมหาวิทยาลัยที่มีเปิดคอร์สเรียนเป็นภาษาอังกฤษ) ดังนั้นก็แนะนำว่าก่อนจะไปเรียนที่ญี่ปุ่น เราควรไปสมัครเข้าเรียนที่โรงเรียนสอนภาษาญี่ปุ่นก่อนดีกว่าค่ะ จะเป็นโรงเรียนสอนภาษาญี่ปุ่นในประเทศญี่ปุ่น หรือโรงเรียนสอนภาษาญี่ปุ่นในประเทศไทยก็ได้ 


มหาวิทยาลัยใดดังเรื่องมังงะบ้าง?

      ที่ญี่ปุ่น สถาบันที่สอนเกี่ยวกับการวาดการ์ตูนหรือมังงะนั้น ส่วนมากจะไม่ใช่มหาวิทยาลัย แต่จะเป็นวิทยาลัยอาชีวศึกษา หรือ Semmon Gakkou ซึ่งสถาบันเหล่านี้นั้นมีอยู่ทั่วญี่ปุ่น ได้มาตราฐานใกล้เคียงกันหมด จะให้เทียบเรื่องความดังคงลำบาก ดังนั้นเวลาเลือกวิทยาลัย แนะนำว่าให้เลือกจาก 

      1. สถาบันนั้นน่าเชื่อถือเพียงไร (ได้รับการรับรองจากรัฐบาลญี่ปุ่นหรือไม่ ว่ามีตัวตนอยู่จริง เป็นต้น) 
      2. หลักสูตรของสถาบัน วิชาที่สอน มีตรงกับที่เราอยากเรียนหรือไม่ 
      3. ค่าใช้จ่าย อยู่ในราคาที่เรารับได้หรือไม่ ราคานั้นรวมค่าหอ ค่าอาหาร และค่าอื่นๆ หรือยัง ตรงนี้ต้องดูให้ดีๆ นะคะ บางที่เค้าจะบอกแต่ค่าเทอมมา 
      4. ที่ตั้งโรงเรียน ว่าอยู่เขตไหน เมืองไหน เป็นเมืองที่เราอยากไปอยู่มั้ย เป็นเมืองใหญ่ เมืองเล็ก การเดินทางสะดวกหรือเปล่า เป็นต้นค่ะ 

     สำหรับรายชื่อวิทยาลัยที่เปิดสอนเกี่ยวกับมังงะทั่วญี่ปุ่น (ที่ได้รับการรับรองจากรัฐบาลญี่ปุ่น) สามารถไปขอดูได้จากหน่วยงาน JASSO ประเทศไทย ที่ชั้น 10 อาคารเสริมมิตร อโศก หรือโทรไปสอบถามที่ 02-661-7057-8 



หากไปเรียนที่นั่น จะทำงานพิเศษได้มั้ย ได้ค่าแรงชั่วโมงเท่าไร สมัครที่ไหนได้บ้าง?

     นักเรียนต่างชาติที่ไปเรียนที่ญี่ปุ่น สามารถทำงานพิเศษได้ค่ะ แต่กฎหมายก็มีกำหนดไว้ว่าห้ามทำงานเกิน 28 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ และต้องได้รับใบอนุญาตการทำงานพิเศษจากรัฐบาลญี่ปุ่นก่อน โดยใบอนุญาตสามารถไปทำได้ที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองในพื้นที่ที่เราอาศัยอยู่ 

      สำหรับค่าตอบแทนงานพิเศษ จะแล้วแต่พื้นที่ที่ไปอยู่ โดยส่วนมากจะเฉลี่ยอยู่ที่ชั่วโมงละ 800-1,200 เยน โดยการทำงานพิเศษของนักเรียนต่างชาติที่ญี่ปุ่น จะมีเงื่อนไขดังนี้ 

1. ไม่กระทบต่อการเรียน
2. มีเป้าหมายเพื่อการช่วยเหลือค่าเล่าเรียน หรือค่าใช้จ่ายระหว่างการเรียน ไม่ใช่เพื่อการเก็บเงินหรือเป็นค่าเบี้ยเลี้ยงเพิ่มเติม
3. ไม่ใช่งานขายบริการ
4. ไม่เกิน 28 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ (ไม่เกิน 8 ชั่วโมงต่อวันในวันหยุดยาว)
5. ทำงานในช่วงระหว่างที่สังกัดในสถาบันการศึกษาอยู่


     สำหรับการหางานพิเศษ ก็อาจสอบถามจากเจ้าหน้าที่ดูแลนักเรียนต่างชาติของสถาบันที่เราศึกษาอยู่ หรือการหาโดยการสอบถามรุ่นพี่ที่อยู่มาก่อน เผื่อเขามีงานส่งต่อกันมา หรือส่งเอกสารไปสมัครด้วยตัวเองในแต่ละที่ที่เราอยากทำเลย หรือใครนึกไม่ออก ก็ดูข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับงานพิเศษได้จาก “Hello Work” (สำนักงานคุ้มครองการจ้างงาน) ซึ่งมีอยู่ทั่วประเทศญี่ปุ่น


ค่าครองชีพแต่ละเดือนใช้เงินประมาณเท่าไหร่ มีค่าอะไรบ้าง?

     เรื่องค่าครองชีพ ดูได้จากกราฟด้านล่างเลยค่ะ เป็นกราฟที่จัดทำขึ้นโดยหน่วยงาน JASSO แสดงค่าใช้จ่ายในแต่ละเดือน โดยแยกว่าแต่ละเดือนต้องใช้อะไรบ้าง แบ่งตามพื้นที่ในญี่ปุ่นค่ะ


อยากได้หนังสือเรียนภาษาญี่ปุ่นดีๆ มีเล่มไหนแนะนำบ้าง?

     สำหรับหนังสือเรียนภาษาญี่ปุ่น ตอนนี้ที่เมืองไทยมีหนังสือเรียนภาษาญี่ปุ่นพิมพ์ออกมาเยอะมาก แต่ละเล่มก็มีเนื้อหาที่หลากหลายกันไปเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้เรียนแบบต่างๆ ดังนั้น ถ้าเราอยากหาหนังสือเรียนมาเรียนเอง เราต้องรู้ก่อนว่าเราเรียนเพื่อจุดประสงค์อะไร ถ้าเรียนเพื่อเตรียมสอบวัดระดับภาษาญี่ปุ่น ก็แนะนำหนังสือประเภทที่หน้าปกเขียนประมาณว่า “สอบวัดระดับภาษาญี่ปุ่น ระดับ N…” (มี N1-N5 แล้วแต่เราเลือกระดับไหน)  

     แต่ถ้าจะเรียนเพื่อทบทวนบทเรียนในห้องเรียน ไม่ได้กะจะเอาไปสอบวัดระดับ ก็เลือกหนังสือที่เค้าแบ่งเป็นระดับไว้ให้ เช่นหนังสือที่มีเขียนประมาณว่า “ภาษาญี่ปุ่นชั้นต้น ชั้นกลาง ชั้นสูง” (เลือกเอาแล้วแต่ระดับที่เราเรียน) หรือถ้าเราจะเรียนเพื่อให้พูดญี่ปุ่นได้ เผื่อไปเที่ยว หรือเผื่อคุยกับเพื่อนญี่ปุ่น ก็ให้ดูหนังสือที่มีชื่อประมาณว่า “พูดญี่ปุ่นเร่งรัด พูดญี่ปุ่นใน...วัน สนทนาภาษาญี่ปุ่น ภาษาญี่ปุ่นในชีวิตประจำวัน ภาษาญี่ปุ่นสำหรับไปเที่ยว” เป็นต้นค่ะ  

     เพราะถึงแม้หนังสือบางเล่มจะมีคนแนะนำว่าดี แต่บางทีเนื้อหาข้างในไม่ตรงกับสิ่งที่เราต้องการ สำหรับเรามันก็อาจกลายเป็นหนังสือที่ไม่มีประโยชน์ก็เป็นได้ ดังนั้นอยากแนะนำว่าควรเลือกหนังสือที่มีเนื้อหาตรงตามจุดประสงค์การเรียนของเรา มากกว่าเลือกจากความนิยมค่ะ 

     


     นั่นก็คือคำถามยอดฮิตเกี่ยวกับการเรียนต่อญี่ปุ่น ใครมีข้อสงสัยเพิ่มเติม หรืออยากเข้ามาพูดคุย แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน เกี่ยวกับการศึกษาต่อประเทศญี่ปุ่นและการเรียนภาษาญี่ปุ่นเพิ่มเติมนอกจาก 7 ข้อข้างต้น สามารถเข้าไปพูดคุยกันได้ที่เพจ Facebook “2JAPAN แนะนำการศึกษาต่อญี่ปุ่น” ที่ www.facebook.com/tojapan ได้เลยค่ะ 
 
 ห้ามพลาด!!  หนังสือ "คู่มือชิงทุนญี่ปุ่น ฉบับสมบูรณ์" เล่มเดียวที่รวม
 เนื้อหาการไปเรียนต่อญี่ปุ่นแบบครบถ้วนและละเอียดที่สุด ขั้นตอนการ
 สอบชิงทุน รวบรวมทุนทุกระดับ ชีวิตความเป็นอยู่ของนักเรียนในญี่ปุ่น
 เรื่องต้องรู้ก่อนไปญี่ปุ่น วางขายแล้ววันนี้ที่ร้านซีเอ็ดและร้านหนังสือ
 ชั้นนำทั่วประเทศ ราคาเพียง 185 บาท 

พี่เป้
พี่เป้ - Columnist มนุษย์บ้างานและบ้านวด ผู้ตกหลุมรักปลาแซลมอน การนอน และและออฟฟิศ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

Conata:::: 5 ม.ค. 57 04:35 น. 6
แล้ว kanto high school ละค่ะ เค้ารับใช่ป่ะเห็นรับแทบทุกชาติในอาเซียน สอบยากป่ะใครมีข้อมูล มาแบ่งกันหน่อยค่ะ gayoshi555@hotmail.com อยากรู้ว่าเด้กที่นั้นนิสัยดีป่าว ถามไว้ก่อนเล็งๆโรงเรียนนี้อยู่
0
กำลังโหลด
แมว Member 20 ม.ค. 57 19:23 น. 8

อ่อ แนะนำค่ะ

ถ้าอยากเก่งภาษาญี่ปุ่น แต่ไม่ชอบอ่านหนังสือ

แนะนำให้ไปหาการ์ตูนอนิเมชั่น(แบบมีซับไตเติล)มาดู ไม่แนะนำแบบหนังสือการ์ตูนนะคะ เพราะจะไม่รู้สำเนียงคนญี่ปุ่น

ถ้าจะเอาแบบใช้บทสนทนาในชีวิตประจำวันให้ได้

เลือกดูเรื่องที่เกี่ยวกับโรงเรียนจะเหมาะสมที่สุดค่ะ ตั้งแต่คำทักทาย การจากลา บังเอิญเจอเพื่อนในห้างสรรพสินค้า ฯลฯ

ขอรับรองค่ะว่าจะไม่เบื่อแน่นอน ดูไปได้สักสองสามตอนแล้วจำศัพท์ไม่ได้สักคำก็ให้มันรู้ไป

ตั้งใจ

2
Boommerrangzzz Member 5 มี.ค. 57 22:11 น. 8-1
ใช่เลยยย เราชอบดูโคนันซับไทยก็เลยรู้ประโยคสนทนา ที่สำคัญได้ฟังสำเนียงด้วย การ์ตูนอานิเมะ(ออกเสียงแบบญี่ปุ่น อิอิ)ช่วยได้มากจริงๆ
0
กำลังโหลด
evil1901 2 เม.ย. 57 20:30 น. 9
ตอนนี่ผมก็เรียนภาษาญี่ปุ่นที่สอนพิเศษอยู่ ถึงแม้จะเริ่มต้น แต่ก็วาดอิมเมจไปไกล หวังไปเรียน แต่เจอพี่บอกถึงขนาดนี่ รู้สึกกลัวเลย 555+ (อาจาร์ยแกบอก ถ้าจะคุยให้คล่องก็ต้องN2อย่างต่ำแล้ว) ปล.ความพยายามมีนะครับ แต่มันก็ยากมาก ถ้าเตรียมตัวตั้งแต่ม.ต้น คงดี(พึ่งค้นพบสิ่งที่ชอบตอนที่สายไป55+) ปล.2 เป็นความรู้ที่ดีมากๆครับ จะได้รู้กระบวนการรับว่าเป็นเช่นไร^_^ และต้องเตรียมตัวเช่นไรบ้าง
1
แมว Member 2 เม.ย. 57 22:30 น. 9-1
อ่า....ดูอนิเมควบไปด้วยสิคะ เพราะในหนังหรือการ์ตูนจะได้พวกศัพท์แสลงด้วย (ในวิชาสอนส่วนใหญ่จะไม่มีค่ะ) แนะนำเลย! แน่นอน
0
กำลังโหลด

17 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยเจ้าของ

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Conata:::: 5 ม.ค. 57 04:35 น. 6
แล้ว kanto high school ละค่ะ เค้ารับใช่ป่ะเห็นรับแทบทุกชาติในอาเซียน สอบยากป่ะใครมีข้อมูล มาแบ่งกันหน่อยค่ะ gayoshi555@hotmail.com อยากรู้ว่าเด้กที่นั้นนิสัยดีป่าว ถามไว้ก่อนเล็งๆโรงเรียนนี้อยู่
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
แมว Member 20 ม.ค. 57 19:23 น. 8

อ่อ แนะนำค่ะ

ถ้าอยากเก่งภาษาญี่ปุ่น แต่ไม่ชอบอ่านหนังสือ

แนะนำให้ไปหาการ์ตูนอนิเมชั่น(แบบมีซับไตเติล)มาดู ไม่แนะนำแบบหนังสือการ์ตูนนะคะ เพราะจะไม่รู้สำเนียงคนญี่ปุ่น

ถ้าจะเอาแบบใช้บทสนทนาในชีวิตประจำวันให้ได้

เลือกดูเรื่องที่เกี่ยวกับโรงเรียนจะเหมาะสมที่สุดค่ะ ตั้งแต่คำทักทาย การจากลา บังเอิญเจอเพื่อนในห้างสรรพสินค้า ฯลฯ

ขอรับรองค่ะว่าจะไม่เบื่อแน่นอน ดูไปได้สักสองสามตอนแล้วจำศัพท์ไม่ได้สักคำก็ให้มันรู้ไป

ตั้งใจ

2
Boommerrangzzz Member 5 มี.ค. 57 22:11 น. 8-1
ใช่เลยยย เราชอบดูโคนันซับไทยก็เลยรู้ประโยคสนทนา ที่สำคัญได้ฟังสำเนียงด้วย การ์ตูนอานิเมะ(ออกเสียงแบบญี่ปุ่น อิอิ)ช่วยได้มากจริงๆ
0
กำลังโหลด
evil1901 2 เม.ย. 57 20:30 น. 9
ตอนนี่ผมก็เรียนภาษาญี่ปุ่นที่สอนพิเศษอยู่ ถึงแม้จะเริ่มต้น แต่ก็วาดอิมเมจไปไกล หวังไปเรียน แต่เจอพี่บอกถึงขนาดนี่ รู้สึกกลัวเลย 555+ (อาจาร์ยแกบอก ถ้าจะคุยให้คล่องก็ต้องN2อย่างต่ำแล้ว) ปล.ความพยายามมีนะครับ แต่มันก็ยากมาก ถ้าเตรียมตัวตั้งแต่ม.ต้น คงดี(พึ่งค้นพบสิ่งที่ชอบตอนที่สายไป55+) ปล.2 เป็นความรู้ที่ดีมากๆครับ จะได้รู้กระบวนการรับว่าเป็นเช่นไร^_^ และต้องเตรียมตัวเช่นไรบ้าง
1
แมว Member 2 เม.ย. 57 22:30 น. 9-1
อ่า....ดูอนิเมควบไปด้วยสิคะ เพราะในหนังหรือการ์ตูนจะได้พวกศัพท์แสลงด้วย (ในวิชาสอนส่วนใหญ่จะไม่มีค่ะ) แนะนำเลย! แน่นอน
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Hasegawa suyren 10 พ.ค. 57 20:08 น. 11
อยากไปเรียนมากค่ะ ชอบระเบียบเค้า ชอบเทศกาล ชอบการพูดจา กำลังหาที่เรียนภาษาญี่ปุ่นอยู่ค่ะ ที่ชอบก็เพราะดูอนิเมบ่อยๆชอบดูซับไทยมันแปลกจากภาษาเรา ถึงยังไงก็จะพยายามเรียนแล้วก็จำๆแต่ก็ไม่ทิ้งภาษาไทยน้าาา5555
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Manny-sama 25 เม.ย. 58 09:02 น. 13
หากใครที่อยากจะเข้ามัธยทปลายที่ญี่ปุ่น, ลองJAAทุนการศึกษาค่ะเค้ามีให้เราไปเรียนภาษาญี่ปุ่นก่อนที่ญี่ปุ่น1ปีด้วยค่ะ
0
กำลังโหลด
PPP 28 มิ.ย. 58 16:04 น. 14
ขอถามหน่อยครับ คือผมอยากรู้ว่ามหาลัยที่ญี่ปุ่นสายอาชีพนี้ต้องใช้เกรดในการเข้ารึเปล่าครับ รึว่ามีแค่วัดภาษาก็ได้ครับ ปล.ไปแบบไม่ใช้ทุนนะครับ
0
กำลังโหลด
อภิญญา 3 ก.ค. 58 11:37 น. 15
หนูอยากไปเรียนที่ประเทศญี่ปุ่นมาก(มากๆๆๆๆ)เรยค่ะ ตอนนี้หนูอยู่ ม.6 ค้ะ อยากเรียนระยะยาวแต่คงไม่ทัน เลยจะมาหาระยะสั้นค้ะ เสียใจ
1

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด
Alice_hatsuto Member 25 เม.ย. 59 01:35 น. 17
อยากเรียนต่อญี่ปุ่นจัง....แต่คงได้แค่คิดอ่ะนะ ครอบครัวเราฐานะปานกลาง แต่ไม่มีเงินเยอะพอที่จะส่งไปเรียนต่อญี่ปุ่นอย่างที่คาดไว้หรอก ที่จริง..คาดหวังตั้งแต่เด็กแล้วว่า...จะต้องไปญี่ปุ่นให้ได้..พอนานไปๆเราก็เผลอลืมความฝันนั่นไปปี1 นะจะตอนป.4ละมั้ง พอตอนป.5 เราเริ่มศึกษาภาษาอังกฤษ เพราะตอนเด็กๆเราของให้แม่ซื้อหนังสือภาษาอังกฤษเล่ม1 ภาษาญี่ปุ่นเล่ม1เเล้วไปค้นเจอหนังสือภาษาอังกฤษเลยอ่า นทุกวันจนได้อังกฤศเกรด4.00 แต่เกรดเฉลย 3.96 พอขึ้นป.5ก็ไปเจอกับหนังสือภาษาญี่ปุ่นสะงั้น จากนั้นก็จำความฝันของตัวเองได้เลยเริ่มเรียนภาษาญี่ปุ่นแต่หนังสือภาษาอังกฤษหาย-_- ปัจจุบัน..เราได้แค่ฮิระตะนะแต่คาตะคะนะกับคันจิยังไม่ได้ แต่พอสือสารกับชาวญี่ปุ่นได้นิดหนึ่ง
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด