ตอบปัญหาคาใจทุน ASEAN Scholarships พร้อมวิธีสมัคร

     สวัสดีค่ะน้องๆ ชาว Dek-D.com ผ่านไปแค่สัปดาห์เดียวหลังจากที่ พี่เป้ นำทุน ASEAN Scholarships (ใครยังไม่ได้อ่านระเบียบการ คลิกที่นี่) มาฝาก น้องๆ ที่สนใจทุนนี้ก็ส่งคำถามกันเข้ามามากมาย วันนี้ พี่พิซซ่า ก็เลยจะมาช่วย พี่เป้ ตอบข้อสงสัยต่างๆ นั้นค่ะ ไปดูกันดีกว่าว่าคำถามยอดฮิตของทุนนี้มีอะไรบ้าง พร้อมวิธีสมัครโดยละเอียดยิบค่ะ



ข้อสงสัยคาใจน้องๆ

ถ้าปีเกิดกับระดับชั้นมันไม่ตรงตามระเบียบการ จะสมัครอันไหนดี
ให้ยึดปีเกิดเป็นหลักค่ะ เกิดปีไหนก็สมัครประเภทนั้น
ตามระเบียบการคือ
     - สมัครทุน Secondary Three Scholarships ต้องเกิด 1998-2000 / กำลังเรียนอยู่ม. 1-3 แปลว่าตอนนี้ปิดเทอมกำลังจะขึ้นม. 2-4
     - สมัครทุน Pre-University One Scholarships ต้องเกิด 1996-1997 / กำลังเรียนอยู่ม. 3-5 แปลว่าตอนนี้ปิดเทอมกำลังจะขึ้นม. 4-6

เกิดปี 1997 แต่กำลังจะขึ้น ม.6 สมัคร Pre-University One Scholarships ได้ไหมคะ
ได้ค่ะ

เกิดปี 1998 แต่กำลังจะขึ้น ม.4 สมัคร Pre-University One Scholarships ได้ไหมคะ
ไม่ได้ค่ะ จากปีเกิดต้องสมัครทุน Secondary Three Scholarships ค่ะ น้องอาจจะรู้สึกว่าต้องไปเรียนซ้ำชั้นม. 3 อีกปี แต่อย่าลืมนะคะว่าหลักสูตรของที่นั่นไม่เหมือนบ้านเรา จบ Secondary Four หรือม. 4 ของเขาสามารถเทียบวุฒิม. 6 บ้านเราสอบเข้ามหาวิทยาลัยไทยได้เลยนะคะ ฉะนั้นไม่ต้องกังวลว่าจะต้องไปเรียนซ้ำซ้อน แถมจะเป็นการปูพื้นฐานให้แน่นมากขึ้นด้วยซะอีก พอสุดท้ายจบ Pre-University Two ก็จะมีอาวุธครบมือพร้อมสอบเข้ามหาวิทยาลัยชั้นนำของโลกเลยค่ะ

ใช้ทุนมั้ยคะ แล้วใช้กี่ปี
ทุนนี้เป็นทุนให้เปล่า ไม่ต้องใช้ทุนค่ะ


คนสมัครเยอะนี่เยอะขนาดไหนคะ แล้วเค้าให้ทุนแต่ละประเทศ เช่นไทยกี่คน หรือต้องไปแข่งกับผู้สมัครจากประเทศอื่น
ปีนึงสมัครประมาณ 400-500 คนค่ะ ไม่จำกัดจำนวนทุนแต่ส่วนมากจะได้ปีละ 5-10 คน แล้วแต่ว่าทำได้ถึงเกณฑ์กระทรวงศึกษาธิการของสิงคโปร์รึเปล่า แล้วก็แข่งกันเฉพาะคนไทยนี่แหละค่ะ(แต่ปีที่แล้วมีได้ทุนเพียงคนเดียวค่ะ)

อยากทราบว่าทุนที่ได้จะไปเรียนที่โรงเรียนอะไรคะ
จะทราบเมื่อได้รับทุนแล้วค่ะ เป็นโรงเรียนชั้นนำของประเทศทั้งนั้น

Passport Size Photo คืออะไร
รูปที่มีขนาดเท่ารูปในพาสปอร์ตค่ะ คือ 150 x 200 พิกเซล และมีขนาดไม่เกิน 60 กิโลไบต์ค่ะ

สอบเป็นกากบาทอย่างเดียวหรือมีเขียนตอบด้วยคะ
ข้อสอบมีวิชาคณิตศาสตร์กับภาษาอังกฤษ และข้อสอบวัด IQ ค่ะ
     - ข้อสอบคณิตศาสตร์ (โจทย์เป็นภาษาอังกฤษทั้งหมด) เป็นข้อสอบอัตนัย ออกตามหลักสูตร Secondary Three ของสิงคโปร์ค่ะ ถ้าสอบชิงทุนระดับ Pre-University ก็จะยากขึ้นเป็นระดับ Secondary Four แต่ส่วนมากจะประมาณเลขม.ต้นบ้านเราค่ะ อาจมีบางข้อที่เป็นเลขม. 4 ติดมาบ้าง แต่ปัญหาจริงๆ คือแปลโจทย์ไม่ออกมากกว่าคิดเลขไม่ออกค่ะ
     - ข้อสอบภาษาอังกฤษ เป็นข้อสอบอัตนัยเช่นกันค่ะ มีทั้งพาร์ท error วัดไวยากรณ์ พาร์ทการอ่านแล้วก็พวกคำศัพท์ด้วยค่ะ นอกจากนี้ยังมีเขียนเรียงความ 30 นาทีจากหัวข้อที่กำหนดให้
     - ข้อสอบวัด IQ 20 นาที จะเป็นเหมือนปัญหาเชาวน์ค่ะ


แล้วจะอ่านหนังสือเตรียมสอบยังไง
สั่งซื้อหนังสือเรียนตามหลักสูตรของสิงคโปร์จริงๆ มาเลยจะดีที่สุดค่ะ  สามารถเซิร์ชหาได้จากกูเกิ้ล จะได้รู้ว่าเขาเรียนเรื่องอะไรกันบ้าง และจะได้รู้ศัพท์เฉพาะทางคณิตศาสตร์ที่เป็นภาษาอังกฤษ ไม่งั้นเจอโจทย์แล้วจะแปลไม่ออกค่ะ แล้วก็ฝึกฝนทำแบบฝึกหัดภาษาอังกฤษและซ้อมขียนเรียงความเยอะๆ เพราะเราต้องแข่งกับเวลามากค่ะ หรือจะ google หาที่เรียนพิเศษกับรุ่นพี่ที่เคยได้ทุนนี้ก็ได้ค่ะ จะได้ทราบเทคนิคด้วย

เอกสาร 3 อย่างที่ใช้สมัครต้องทำเป็นภาษาอังกฤษหรอ แล้วทำยังไง ต้องส่งตัวจริงไปด้วยมั้ย
เอกสาร 3 อย่างที่ว่าคือ ใบแสดงผลการเรียนย้อนหลัง 2 ปี, สำเนาสูติบัตร และสำเนาหนังสือเดินทางหรือสำเนาบัตรประชาชนค่ะ ซึ่งใบแสดงผลการเรียนนั้น น้องๆ สามารถขอเวอร์ชั่นภาษาอังกฤษจากโรงเรียนได้ ส่วนสำเนาหนังสือเดินทางหรือสำเนาบัตรประชาชนก็สามารถซีร็อกซ์ได้เลยเพราะมีภาษาอังกฤษกำกับอยู่แล้ว ดังนั้นก็เหลือเพียงสูติบัตรที่ต้องแปลเป็นภาษาอังกฤษแล้วนำไปให้กรมการกงสุลประทับตรารับรอง จากนั้นก็ส่งเอกสารในเวอร์ชั่นภาษาอังกฤษนี้ไปพร้อมกับสำเนาของเวอร์ชั่นไทยค่ะ ห้ามส่งเอกสารภาษาไทยตัวจริงไปเด็ดขาด เอกสารตัวจริงค่อยนำไปแสดงตอนสอบสัมภาษณ์ค่ะ

สมัครออนไลน์ต้องทำยังไงบ้าง
ก่อนอื่นขอแนะนำว่าให้ขุดเอาเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการเรียนและการไปประกวดแข่งขันทุกอย่างที่เกิดขึ้นในช่วง 2 ปีนี้มาวางตรงหน้าให้พร้อม เพราะการสมัครออนไลน์จะแบ่งย่อยถึง 9 sections และมีเวลากรอกข้อมูลแค่ 30 นาทีต่อหนึ่งขั้นตอนก่อนที่มันจะ log out เราออกจากระบบ ถ้าวิ่งไปหาเอกสารทีหลังเดี๋ยวจะไม่ทันเอานะคะ และถ้ากรอกครบแล้วทั้ง 9 sections จะไม่สามารถกลับมาแก้ข้อมูลได้อีกเลย ฉะนั้นจะมาเพิ่มข้อมูลเกียรติประวัติต่างๆ ภายหลังอีกไม่ได้ ส่วนการกรอกแต่ละขั้นตอนนั้นไปดูกันทีละขั้นเลยค่ะ...



ขั้นตอนการสมัครออนไลน์

เข้าไปที่ https://isams.sg/azs/index.do?schmCat=ASEAN ค่ะ แล้วจะเห็นหน้าต่างแบบนี้ คลิกสร้าง account ใหม่ด้านล่างเลย


จากนั้นจะเป็นหน้าให้เลือกประเภทที่จะสมัคร เลือกให้ถูกนะคะว่าจะสมัครระดับไหน แล้วอย่างคลิกผิดประเทศล่ะ
 

เสร็จแล้วก็จะเป็นการกรอกข้อมูลส่วนตัวให้ถูกต้องครบถ้วนค่ะ แล้วอย่าลืมอัพโหลดรูปขนาดตามที่กำหนดนี้ด้วยนะคะ


หลังจากกรอกครบพร้อมให้อีเมลที่ใช้งานจริงแล้ว ไม่ถึง 5 นาทีก็จะได้รับอีเมลตอบกลับมาพร้อมลิ้งค์ที่เราต้องคลิกเพื่อจะได้เข้าสู่ขั้นตอนการสมัครค่ะ


พอคลิกลิ้งค์นั้นแล้ว เราก็จะเจอหน้าคำชี้แจงค่ะ ซึ่งจะบอกรายละเอียดอีกทีว่าเราต้องกรอกข้อมูลทั้งหมด 9 sections แต่ละ section คืออะไร และต้องใช้เอกสารใดประกอบบ้าง ให้อ่านอีกครั้งนะคะ ถ้าข้อมูลไหนไม่รู้หรือเอกสารไหนยังไม่มีก็รีบไปหามาเพิ่มเลยค่ะ

Section 1 ที่มีเครื่องหมายถูกคือข้อมูลส่วนตัวที่เรากรอกไปก่อนหน้านี้ค่ะ


ทุกๆ section จะมีคำชี้แจงด้านบนว่าต้องกรอกข้อมูลที่มีเครื่องหมาย * ให้ครบ และมีเวลากรอก section ละ 30 นาที แถมยังเตือนด้วยว่าห้ามกดปุ่มย้อนกลับหรือต่อไปหรือรีเฟรชบนเบราเซอร์ ถ้าอยากจะย้อนไปแก้ไข section ไหนก็คลิกส่วนนั้น หรือจะรอตอนถึง section 9 แล้วแก้ทีเดียวก็ได้ค่ะ


แล้วเราก็เริ่มที่ Section 2 กันเลยค่ะ เป็นข้อมูลการศึกษา ตรง Current Level ให้ใส่ชั้นที่เรากำลังจะขึ้นนะคะ สมมติว่าพี่เพิ่งจบม. 2 กำลังจะขึ้นม. 3 พี่ก็เลือก MATHAYOM 3 ไปเลย


Section 3 จะเป็นเรื่องเกรดค่ะ พี่กำลังจะขึ้นม. 3 ใช่มั้ยคะ พี่ก็ใส่ข้อมูลเกรดม. 2 กับม. 1 ค่ะ คลิก Add ... Subject เพื่อเพิ่มวิชาในหมวดนั้นๆ ได้นะคะ อย่างหมวดภาษาเรียนกี่ภาษาก็คลิกเพิ่มไปได้เลยค่ะ หรือเลข เรียนกี่ตัว เลขหลัก เลขเสริม หรือจะคลิกเพิ่มเฉพาะเรื่องอย่างสถิติก็ได้ค่ะ


Section 4A คือข้อมูลพ่อแม่หรือผู้ปกครองค่ะ ต้องใส่อย่างน้อย 1 ท่าน


Section 4B คือข้อมูลพี่น้องค่ะ พี่เป็นลูกคนเดียวเลยใส่ 0 แต่ถ้ามีพี่น้องก็กรอกประวัติด้านล่างด้วยนะคะ


Section 5 จะเป็นผลงานด้านวิชาการค่ะ พวกเกียรติบัตร การประกวดแข่งขัน หรือว่ารางวัลเรียนดี กรอกผลงานด้านวิชาการภายใน 2 ปีนี้ลงไปค่ะ


Section 6 จะเป็นพวกกิจกรรมค่ะ ไม่ว่าจะชุมนุม ชมรม ดนตรี กีฬา อาสาสมัคร หรือบำเพ็ญประโยชน์ อะไรที่ทำใน 2 ปีนี้กรอกให้ครบค่ะ แล้วอย่าลืมบอก level ด้วยนะคะ ว่าระดับโรงเรียน อำเภอ หรือจังหวัด หรือว่าอะไร แล้วก็บอกตำแหน่งที่ทำด้วย เป็นหัวหน้า เลขา กรรมการ หรือตัวแทนก็ว่าไปค่ะ


Section 7 เป็นคำถาม 5 ข้อที่ถามประมาณว่าเคยสมัครทุนไปสิงคโปร์มาก่อนมั้ย เคยได้ทุนไปสิงคโปร์มาก่อนมั้ย มีโรคร้ายแรงรึเปล่า เคยโดยตำรวจจับมั้ย แล้วก็เคยมีญาติได้ทุนไปเรียนที่สิงคโปร์มาก่อนมั้ย


Section 8 จะเป็นแบบสำรวจง่ายๆ ค่ะ ถามว่ารู้ข่าวทุนจากไหนก็ตอบไปตามจริงว่า www.dek-d.com แล้วก็ถามว่าเคยสมัครเป็นผู้อาศัยในสิงคโปร์ถาวรมาก่อนมั้ย และเคยเรียนที่สิงคโปร์มาก่อนรึเปล่า


กรอกครบ 8 sections แล้วเราถึงจะคลิก Section 9 ได้ เขาจะเตือนอีกทีว่าพอสมัครเสร็จให้ส่งเอกสาร 3 อย่าง (ที่บอกไปแล้ว) ไปยังที่อยู่ตามนี้ แล้วก็จะให้เราตรวจทานแต่ละ section อีกทีว่ากรอกถูกมั้ย ถ้าไม่ถูกก็แก้ไขตอนนี้เป็นโอกาสสุดท้ายค่ะ


ถ้าไม่แก้ไขหรือแก้เสร็จแล้ว ก็เลื่อนลงมาล่างสุด คลิกเพื่อแสดงความเข้าใจเรื่องทุน แล้วก็ Confirm And Submit ค่ะ


คลิกแล้วก็จะมีหน้าต่างเล็กๆ เด้งขึ้นมาถามความชัวร์อีกครั้งหนึ่ง ถ้ามั่นใจแล้วก็ OK


เสร็จแล้วก็จะขึ้นหน้านี้พร้อมหมายเลขประจำตัวการสมัครของเราค่ะ (ที่พี่ทำสีดำคาดไว้) ซึ่งเลขรหัสนี้เราต้องเขียนมุมซองเอกสารที่จะส่งไปสิงคโปร์ด้วยค่ะ


แล้วเราจะได้อีเมลยืนยันการสมัครภายใน 10 นาทีค่ะ ซึ่งเขาจะส่งเลขประจำตัวการสมัครมาให้อีกทีเผื่อลืมจด (รอบคอบมากๆ) เท่านี้ก็ถือว่าการสมัครเสร็จสมบูรณ์แล้วค่ะ เหลือแค่ส่งเอกสาร 3 อย่างที่บอกไปทางไปรษณีย์



     ที่ขั้นตอนการสมัครดูเยอะและยุ่งยากเพราะต้องใช้เอกสารเยอะมากก็เหมือนเป็นการคัดคนได้ในขั้นต้นแล้วนะคะ ว่าใครจะรอบคอบสามารถกรอกข้อมูลได้ถูกต้องครบถ้วนจริงๆ แต่ถ้ายังไม่มั่นใจเรื่องวิธีการสมัครออนไลน์ ก็สามารถดาวน์โหลดใบสมัครแบบกรอกใส่กระดาษส่งไปรษณีย์มาดูประกอบได้ค่ะ เพราะใช้ข้อมูลเหมือนกัน และในใบสมัครนั้นก็มีตัวอย่างวิธีกรอกแถมมาให้ด้วย ดูประกอบกันไปได้ค่ะ หรือจะสมัครแบบกรอกลงกระดาษแล้วส่งไปรษณีย์ไปพร้อมเอกสารอีก 3 อย่างนั้นเลยก็ได้ เพราะยังไงก็ต้องเสียค่าส่งอยู่ดี อันนี้แล้วแต่ความสะดวกของน้องๆ เลยนะคะ

     ถ้ายังมีข้อสงสัย สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ตามนี้เลยค่ะ
 
>ระเบียบการทุนนี้<
>บทสัมภาษณ์น้องอั่งเป่าที่ได้ทุนนี้ปีที่แล้ว<
>คำถามคาใจ ASEAN Scholarships 2014 (รุ่นปีที่แล้ว)<
>Fanpage พ่อนักเรียนทุนอาเซี่ยน asean scholarship<
พี่พิซซ่า
พี่พิซซ่า - Columnist คอลัมนิสต์ฝ่ายเรียนต่อนอก

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

PiZZaPeaCH Member 24 มี.ค. 58 14:32 น. 40

สำหรับรายละเอียดของปี 2016 นั้น ตามไปอ่านที่นี่นะคะ http://www.dek-d.com/studyabroad/36747/

บทความนี้เป็นวิธีการสมัครของปี 2015 ค่ะ

0
กำลังโหลด

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Jascoollycool 18 เม.ย. 57 20:16 น. 23
แล้วหนูเกิดปี 1997 กำลังจะขึ้นม.5 ต้องสมัครPre university ใช่ไหมคะ ส่วนเกรดที่ใช้ก็ม.3และม.4 ใช่ไหมคะ ตอนนี้สับสนมากๆเลยค่ะ TT
0
กำลังโหลด
เริ่ดรัก 31 ส.ค. 57 14:44 น. 32
เกรดไม่ถึง ส่วนเกรดวิชาภาษาอังกฤษก็ไม่ดีเลยค่ะ แต่นี้มันคือความฝันของหนู มีทางไหนที่ส่วนได้บ้างมั้ยค้ะ????หลับดีกว่า
0
กำลังโหลด

45 ความคิดเห็น

Secretly girl. Member 24 มี.ค. 57 12:54 น. 1

ดีจังค่ะ แล้วทุนนี้ไปสิงคโปร์ที่เดียวหรือคะ แล้ว.... "ดังนั้นก็เหลือเพียงสูติบัตรที่ต้องแปลเป็นภาษาอังกฤษแล้วนำไปให้กรมการกงสุลประทับตรารับรอง" แปลเป็นอังกฤษ...แล้วให้กรมการกงสุลรับรอง...ทำยังไงคะ ไม่ค่อยเข้าใจ แล้วต้องทำยังไงคะ รบกวนตอบทีนะคะ เพื่อจะไปลองสอบ จะได้รีบไปทำ ขอบคุณค่า

2
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด
Darklight Tang Member 24 มี.ค. 57 15:00 น. 4

พี่ครับเกรดfinal examนี้หมายถึงเกรดเทอม1กับเทอม2เฉลี่ยกันหรือเอาแค่เทอม2ครับ
ช่วยหน่อยครับ
 เสียใจ

0
กำลังโหลด
PiZZaPeaCH Member 24 มี.ค. 57 17:53 น. 5-1
ขอบเขตของทุน คือ เขาให้ทุนเราถึงแค่ไหน ถ้าอะไรไม่อยู่ในขอบเขตแปลว่าเราต้องจ่ายเองค่ะ
0
กำลังโหลด
eiiicelf 25 มี.ค. 57 19:59 น. 6
ขอโทษนะคะ ขอถามนิดนึงนะคะ เกรดสองเทอมส่งไปเป็นทรานสคริปได้มั้ยอ่าคะ ร.ร.เรามีแต่ทรานสคริปที่แปลเป็นภาษาอังกฤษได้ใบเกรดธรรมดาไม่มีเป็นภาษาอังกฤษอะคะขอบคุณล่วงหน้านะคะ
1
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Lita 26 มี.ค. 57 15:26 น. 8
ใบสูติบัตรน่ะค่ะเราแปลเอง แล้วไปให้กรมการกงสุลประทับตารับลอง ใช่ไม่ค่ะ หรือให้เขาทำให้เราค่ะ ?
1
PiZZaPeaCH Member 28 มี.ค. 57 10:22 น. 8-1
เพื่อความถูกต้องพี่แนะนำให้นำไปให้ร้านรับแปล (ที่ดีๆ) แปลแล้วเอาไปให้กงสุลรับรอง หรือจะไปให้ทางนั้นแปลและรับรองให้เลยก็ได้ค่ะ แต่ต้องวางแผนดีๆ นะคะ โทรไปสอบถามกงสุลก่อนก็ได้ เผื่อไปผิดวันผิดเวลาแล้วจะเสียเที่ยวค่ะ เยี่ยม
0
กำลังโหลด
maprang 27 มี.ค. 57 15:04 น. 9
พี่คะ หนูเกิดปี 1998 เเต่กำลังจะขึ้น ม5 อยากทราบว่าต้องสมัคร sec3 หรือ pre-university คะ( รบกวนช่วยตอบหน่อยน้าคะ ขอบคุณมากๆคะ )
1
maprang 27 มี.ค. 57 15:08 น. 9-1
เห็นพี่บอกว่า เอาตามปีเกิดเป็นหลัก ถ้าตามปีเกิด หนูต้องสมัคร sec3 เเต่ว่าเรื่องเกรตอ่ะคะ ต้องเอา สองปี นั่นคือ ม3 กับ ม4 หรือ ม2 กับ ม3 คะ
0
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Pim_AS Member 5 เม.ย. 57 23:05 น. 16

ขอโทษนะคะ อยากทราบว่า หนังสือนี่จะเสิร์ชว่าอะไรดี?หรือหนังสือยังไงดี อยากหาหนังสือมาทำ เพราะคนรู้จักจะไปสิงคโปร์ด้วย เผื่อฝากซื้อ รบกวนตอบด้วยนะคะ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Nook Kodchakorn 11 เม.ย. 57 23:59 น. 19
พี่ค่ะ หนูเกิด 1998 กำลังจะขึ้นม.5 หนูต้องลงsecondary 3 แล้วคือไปเรียนที่สิงค์โปร์เหมือนเรียน ม.3-4 ที่ไทยและเตรียมมหาลัยอีก 2 ปี ใช่มั้ยค่ะ พอจบแล้วถ้าจะต่อมหาลัยต่างประเทศโดยไม่ต้องใช้ผลสอบวัดต่างๆใช่มั้ยคะ
0
กำลังโหลด
Ravich 13 เม.ย. 57 16:36 น. 20
พวกเอกสารที่เขาแปลอ่ะ เช่นสูติบัตรถ้าแปลเป็นภาษาอังกฤษแล้วพวกลายเซ็นนายทะเบียนไรเนี่ยทำไงอ่ะ ต้องไปให้นายทะเบียบเซ็นใหม่ในสูติบัตรที่เป็นภาษาอังกฤษหรอ แล้วค่อยเอาไปให้กงสุล ใช่รึเปล่าค่ะ หรือเว้นไว้เลย
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด