9 สารพัดของแปลกในร้าน 100 เยนญี่ปุ่น "เฮ้ย คิดได้ไง"


                    

                          สวัสดีครับน้องๆ ชาว Dek-D.com และก็กลับมาเจอกันอีกครั้งกับ พี่โช กับ
                          JaPOn JaPAN(เจปง เจแปน) ที่จะนำเรื่องสนุกๆ จากญี่ปุ่นมาให้อ่านกัน
                          สิ่งหนึ่งที่น้องๆ น่าจะรู้จักกันดีคือ "ร้าน 100 เยน" ที่ขายตั้งแต่สากกะเบือ
                          ยันเรือรบ วันนี้เราจะมาดูความเวิ่นเว้อและสุดแสนจะสร้างสรรค์ในร้าน 100 เยน
                          ที่ญี่ปุ่นกัน (100 เยน ประมาณ 30 กว่าบาท) บางอย่างเชื่อว่าน่าจะมีขายที่ไทย
                          บ้างแล้ว แต่ก็อยากจะเอามาให้ดูกันอีกครั้งครับ 
พื่อตอกยํ้าความช่างคิดของคน
                          ประเทศนี้ บทความนี้พี่โชเองนั่งเขียนรีวิวไปก็สนุกสนานไป เพราะแต่ละอย่างนี่
                          ช่าง....สุดแสนจะบรรยายจริงๆ รับรองฮา




1. ที่แขวนกล้วย (バナナスタンド / バナナハンガー)

       คือพี่โชไม่ไหวแล้วจริงๆ กับสิ่งนี้ และพี่ก็ซื้อมาใช้ที่ห้องพี่ด้วย (เพื่อ?) เพื่อนทุกคนที่มาห้องพี่ต่างรุมประณามในความเวิ่นเว้อของเจ้า “ที่แขวนกล้วย” ที่พี่ซื้อมาใช้นี้ ไอ้เจ้าที่แขวนกล้วยนี้ดียังไง? ทำไมพี่โชถึงได้บ้าซื้อมา?

       ขอให้ลองนึกดูว่า กล้วยเป็นผลไม้ที่สุกได้ง่าย พอสุกแล้วก็จะชํ้า ชํ้าแล้วก็จะเน่า ซึ่งกล้วยที่ญี่ปุ่นไม่ใช่ของถูกแบบบ้านเราที่หวีละ 10 กว่าบาท พอเน่าแล้วก็ทิ้งได้โดยไม่เสียดายเงิน กล้วยที่นี่เป็นของนำเข้า ขายกันเป็นลูก ลูกละประมาณ 30 บาท จึงไม่ใช่ของถูก ดังนั้นจึงต้องมีการคิดค้นวิธีประคองรักษาสภาพผลไม้ชนิดนี้ขึ้นมาเป็นแท่นแบบนี้

       ที่แขวนกล้วยนี้จำเป็นมากในการทำให้กล้วยอยู่กับเราได้นานที่สุดโดยไม่เน่าหรือชํ้า และด้วยความที่มันช่างเก๋เว่อร์ขนาดนี้ พี่โชก็เลยซื้อมาใช้เลยจ้า... ตั้งเด่นเป็นสง่าอยู่ในบ้าน ไม่มีเพื่อนคนไทยคนไหนเห็นแล้วไม่ด่า ณ จุดนี้ น่าด่ามั้ยล่ะ 555



2. ที่ทำนํ้าแข็งสำหรับใส่ในกระติกนํ้า(水筒用の製氷トレイ)

       พี่โชว่าทุกคนคงจำได้ สมัยเด็กๆ เวลาไปทัศนศึกษา หรือไปโรงเรียนบางวัน เราอาจตื่นเต้นกับการเตรียมเอากระติกนํ้าไปด้วย และบางคืนถ้าขยันหน่อย ก็อาจจะเอานํ้าแข็งที่ทำใส่ไว้ในแม่พิมพ์ใส่ลงไปในกระติกนํ้า ซึ่งผลก็คือ...ยัดไม่เข้าจ้า (อุตส่าห์รอตั้งหลายชั่วโมง) เพราะส่วนมากนํ้าแข็งที่เราทำออกมาจะเป็นบล็อกสี่เหลี่ยม และที่แย่ที่สุดคือ นํ้าแข็งที่ทำออกมามักจะ “ใหญ่กว่าปากกระติกนํ้าของเรา” ….ใช่มั้ย 5555

       ซึ่งคนญี่ปุ่นก็ช่างคิดช่างประดิษฐ์ออกแบบแม่พิมพ์นํ้าแข็งที่พอทำออกมาแล้ว นํ้าแข็งจะเป็นทรงกระบอกยาวๆ และที่สำคัญที่สุดคือ “มันจะผอมเพรียวพร้อมใส่ลงไปในกระติกนํ้าได้” ไม่ต้องเครียดกับปัญหาเดิมๆ อีกต่อไป…เป๊ะอะ อันนี้บางคนอาจจะว่าไม่ค่อยแปลก (จริงๆ อยากจะใช้คำว่าป่วง) แต่พี่โชว่าคนญี่ปุ่นก็ช่างคิดแก้ไขปัญหาจริงๆ  ก็เลยต้องเอามารีวิวให้เห็น เผื่อน้องๆ บางคนอาจไม่เคยเห็นมาก่อน



3. ถุงเท้าสำหรับโต๊ะและเก้าอี้ (いすの靴下)

        สำหรับสินค้าชนิดนี้ในร้านร้อยเยน บางคนอาจไม่ตื่นเต้น ซึ่งจริงๆ พี่ก็ไม่ค่อยตื่นเต้นกับเจ้า “ถุงเท้าสำหรับโต๊ะและเก้าอี้” แต่ต้องเอามารีวิวเพราะประทับใจในความช่างแก้ปัญหาของชาวญี่ปุ่น บางคนอาจยังงงว่าเจ้า “ถุงเท้าสำหรับโต๊ะและเก้าอี้” จะมีไว้เพื่ออะไร? ก็ง่ายๆ เลยครับ (1) เพื่อป้องกันไม่ให้พื้นบ้านเป็นรอย และ (2) เพื่อความฟรุ้งฟริ้งของห้องเรา ....

        เอาประเด็นแรกก่อน ส่วนมากคนญี่ปุ่นจะอยู่ห้องเช่ากัน หากพื้นบ้านเป็นรอย เจ้าของอพาร์ทเมนต์อาจจะปรับเงินเราได้ จึงต้องหาอะไรนุ่มๆ มาใส่ให้กับเฟอร์นิเจอร์ในห้อง ไม่ว่าจะขาโต๊ะ ขาเก้าอี้ ขาเตียง ขาอะไรก็ตามที่มีความเสี่ยงว่าเราจะต้องลากไปมาจนทำให้พื้นเป็นรอย ส่วนประเด็นที่สองคือ เพื่อความฟรุ้งฟริ้ง คือถ้าไปตามร้านร้อยเยน น้องๆ จะเห็นลายถุงเท้าโต๊ะและเก้าอี้สุดแสนจะหลากหลาย สีชมพูสิบล้านเฉด ลูกไม้ระบาย หรือจะเป็นลายไม้ ลายการ์ตูนมีหมด สรุปคือ คนญี่ปุ่นละเอียดกับทุกสิ่งจริงๆ ขนาดขาโต๊ะ ขาเก้าอี้ ก็ไม่หลุดรอดความสนใจไปได้ ต้องไปหาถุงเท้ามาใส่ให้กันเลยทีเดียว



4. ที่ตากหมอน(枕ハンガー/ 枕干し) 
       สำหรับสินค้า  “ที่ตากหมอน” นี้ พี่ก็ค่อนข้างตื่นเต้นเหมือนกันตอนมาอยู่ญี่ปุ่นใหม่ๆ คือคิดได้ไงอะ ไม่ไหวแล้ว

       เอาจริงๆ ดูเหมือนจะเป็นสิ่งที่ไม่ค่อยจำเป็น แต่พี่ได้มาค้นพบว่า ที่ตากผ้า ไม้แขวนเสื้อ ที่หนีบผ้า อะไรใดๆ ล้วนไม่อนิจจังทั้งสิ้นในการตากสิ่งที่ตุงนูนอย่าง “หมอน” ครั้นจะวางพาดบนราวก็มีความเสี่ยงว่าจะหล่นลงพื้น ซึ่งต้องเข้าใจว่า "หมอน" เป็นอะไรที่ไม่ควรหล่นเพราะเป็นสิ่งที่เราใช้แนบหน้าและซักใหม่ ไม่ได้เหมือนเสื้อผ้าที่ตกกี่ครั้งก็ไม่เป็นไร

        และญี่ปุ่นก็เป็นประเทศที่ลมแรงจริงๆ การเอาหมอนวางแหมะไว้บนราวตากผ้าเฉยๆ เป็นสิ่งที่ไม่เก๋เลย ครั้นจะเอาที่หนีบผ้าหนีบหมอนและแขวนด้วยไม้แขวนเสื้อ ก็ไม่เก๋เช่นเดียวกัน แถมหมอนก็หนัก พร้อมจะหล่นลงมาจากที่หนีบผ้าเสมอ จะใช้ที่หนีบผ้าสิบอันต่อหมอนหนึ่งใบก็ดูไม่งามอีก (เรื่องเยอะจริงๆ) ดังนั้น คงไม่มีอะไรจะดีงามไปกว่าการใช้นวัตกรรม “ที่ตากหมอน” นี้ แค่เอาหมอนยัดลงไปตามร่องง่ายๆ หมอนก็ไม่หล่นได้ทั้งวัน ดีจริงๆ อันนี้พี่ซื้อมาใช้แล้วนะ น้องๆ อยากซื้อมาใช้ใช่มั้ยครับ (หาพวกสุดฤทธิ์)



5. สำลีแคะหู (คอนตอนบัดส์) สีดำ(黒綿棒)

       พี่ไม่แน่ใจว่าที่ไทยสินค้าชนิดนี้มีวางขายทั่วไปรึเปล่า (ไม่ได้กลับไทยนาน) ถ้ามีก็ต้องขออภัยด้วยครับ แต่ก็ขอรีวิวเถอะ รีวิวเพื่อตอกยํ้าถึงความละเอียดถี่ถ้วนของชาวญี่ปุ่นแม้แต่เรื่องเล็กๆ ลึกๆ ที่สุดในร่างกายเราอย่าง “ขี้หู” และเผื่อมีน้องๆ บางคนอาจยังไม่เคยเห็นมาก่อน

       คือโดยปกติ ขี้หูของพวกเราจะมีสีออกไปทางขาวหรือเหลือง การใช้ที่แคะหูที่มีสีตัดอย่างสิ้นเชิงกับสิ่งที่แคะออกมาเช่น สีดำ จึงเป็นอะไรที่จำเป็นมากๆ เพื่อที่จะได้เพิ่มความเด่นชัดให้กับขี้หู ซึ่งเป็นดั่งผลงานชิ้นเอกที่เราแคะออกมาด้วยความลำบากยากเย็น (และเมามันส์ในอารมณ์) พี่จึงตื่นเต้นมากกับการที่ก้านสำลีเป็นสีดำ

       นอกจากนั้นบางยี่ห้อทำออกมาเป็นสีชมพูมุ้งมิ้งให้กับสาวๆ แต่ยังไม่หลุดคอนเซ็ปต์เดิมที่ว่าต้องเป็นชมพูเข้มๆ เพื่อให้เห็นอะไรต่ออะไรชัดเจน บางยี่ห้อเป็นเกลียวด้วย คงกะให้ปั่นกันจนฟินกันเลยทีเดียว 

ป.ล. จริงๆ แล้วอย่าแคะหูกันเยอะนะครับ มันไม่ค่อยดีกับสุขภาพช่องหูเราเท่าไหร่ แค่เอาผ้าซับเบาๆ พอแล้ว
ป.ล. ที่เกาหลีก็เห็นมีขายเยอะอยู่นะ



6. ทัพพีตักข้าวแบบตั้งได้ และ พอจับนอนลง ก็ไม่ทำให้ข้าวเปื้อนพื้น (立てるしゃもじ)

       สินค้านี้อาจจะชื่อยาวไปนิดนึง พี่โชตั้งใจครับ เพราะพี่เห็นที่ประเทศไทยเราวางขายกันเยอะแล้วเหมือนกัน แต่ที่ไทยอาจมีความเว่อร์น้อยกว่านิดนึง คือแค่จับตั้งได้ แต่ที่พี่ไปเห็นมาล่าสุด บนฉลากอธิบายไว้ว่า

“ถึงจับวางนอนก็จะไม่เปื้อนเพราะว่ามีเดือยเล็กๆ ยันไม่ให้ฝั่งที่ตักข้าวสัมผัสพื้นโดยตรง”

       พี่โชเลยต้องเพิ่มชื่อเข้าไปให้ยาวขึ้น เพื่อให้เห็นถึงความเวิ่นเว้ออย่างต่อเนื่อง ฮ่าๆ อันนี้คงไม่อธิบายอะไรมาก ขอให้น้องๆ ดูรูปแล้วพิจารณาดูกันเอาเองว่า..อืมมม คิดได้นะ



7.ที่ล้างก้นแบบพกพา (ペットボトルで携帯ウォッシュレット)

       คนญี่ปุ่นเป็นอีกชนชาติหนึ่งเหมือนชาวไทยที่แบบว่า..ถ้าจะล้างก้นต้องใช้นํ้า!! นํ้าเท่านั้น!! นํ้าดีกว่าทิชชู่!! ซึ่งพี่โชก็คิดว่าถูกต้อง ดีแล้ว 555 เพราะฉะนั้น เพื่อความอุ่นใจส่วนบุคคล แม้ว่าห้องนํ้านอกบ้านจะไม่มีสายชำระหรือที่ชำระไฟฟ้าให้ ฉันก็ไม่แคร์ ฉันมีของฉัน ฉันพกมาเอง

       พี่โชว่าที่ล้างก้นพกพานี้จำเป็นต้องพกไว้เสมอโดยเฉพาะคนรักความสะอาดทั้งหลาย วิธีใช้ก็แสนจะสะดวกสบาย เพราะออกแบบมาใช้กับขวดนํ้าพลาสติก แค่เอาเจ้านี่ใส่เข้าไปแทนฝาขวดนํ้าดื่ม...ขวดนํ้าก็จะกลายเป็นที่ล้างก้นสุดฟิน พี่โชแนะนำว่าให้ใช้กับขวดพลาสติกเพราะสามารถบีบได้! พอบีบได้แล้วดียังไง? ตอบ : นํ้าแรงขึ้น ฟินขึ้น มีความมั่นใจเพิ่มขึ้น



8. ที่ช่วยบีบหลอด(ยาสีฟัน)ให้หมดจนหยดสุดท้าย  (しぼレトルトへら)

        พี่โชไม่ไหวแล้วกับนวัตกรรมอันแสนบรรเจิดนี้ถึงกับต้องรวบรวมมาไว้ในนวัตกรรมแสนป่วงที่น้องๆ กำลังอ่านอยู่นี้ พี่เชื่อว่าหลายๆ คนคงนึกภาพตอนที่ยาสีฟันใกล้หมดหลอดออกได้ไม่ยาก นั่นคือเราต้องบีบยาสีฟันอันน้อยนิดไล่จากปลายหลอดมายังต้นหลอดพร้อมๆ กับทำการม้วนด้วยเชื่อว่าจะรีดยาสีฟันได้หมดจนหยดสุดท้ายจริงๆ  ซึ่งยาสีฟันบางยี่หัอใช้วัสดุที่อาจเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม (มั้ง) แต่ไม่เป็นมิตรกับการรีดของฉัน รีดเท่าไหร่ก็ไม่ออก แถมติดค้างอีก หงุดหงิดจริง ย้ากกกกก

        จนพี่โชได้ไปค้นพบเจ้า "ที่ช่วยบีบหลอดยาสีฟันให้หมดจนหยดสุดท้าย" นี้ที่ร้านร้อยเยน ดั่งสวรรค์โปรด คือมันดี!!! จริงๆ แล้วเจ้าสิ่งนี้ไม่ได้ไว้ใช้บีบหลอดยาสีฟัน แต่เอาไว้รีดพวกหลอดซอสต่างๆ ในห้องครัว แต่พี่โชไม่รู้จะแปลจากภาษาญี่ปุ่นยังไงดีให้น้องๆ เข้าใจได้ง่ายๆ และเห็นภาพ เลยขอถือวิสาสะนำเสนอว่าเป็นที่ช่วยบีบหลอดยาสีฟันแทนครับ (ยังไม่ได้ลองซื้อมาใช้ อย่าว่าเค้านะ)



9. พัดกันแสง UV (UVカット扇子)

       อันนี้ขอพูดสั้นๆ เพราะคิดว่าทุกคนคงเข้าใจได้ทันที ให้นึกภาพคุณป้าถือพัด พอคุณป้าออกไปกลางแจ้ง คิดว่านางจะทำอะไรกับพัดนั้น? ถูกแล้ว... คุณป้าจะเอาพัดมาบังหน้า ไม่ให้โดนแสงแดด และนี่คือที่มาว่าทำไมพัดบางชนิด...ต้องกัน UV เข้าใจตรงกันนะ



 
                        เป็นอย่างไรกันบ้างครับกับ 9 สิ่งที่พี่โชเอามารีวิวให้อ่านกันเพลินๆ แล้วน้องๆ
                        คิดว่าอันไหนฮาสุด? หรือใครมีสินค้าอะไรจากร้าน 100 เยนที่ตื่นเต้นกว่านี้
                        ลองแชร์กันดูนะครับ พี่โชอยากรู้มาก ถ้าอันไหนเป๊ะๆ พี่โชจะไปซื้อมาใช้เลย
                        ฮ่าๆ ส่วนบทความหน้าจะเป็นเรื่องอะไรเกี่ยวกับญี่ปุ่น ติดตามกันต่อไปครับผม



ภาพประกอบ
http://item.rakuten.co.jp/,http://www.murauchi.com/
http://www.amazon.co.jp/.http://lohaco.jp/product/9011300/
http://dmall.jp/item/20386/
พี่โช
พี่โช - Columnist คอลัมนิสต์ฝ่ายเรียนต่อนอก

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

กำลังโหลด
กำลังโหลด

ยอดถูกใจสูงสุด

honey-lemon Member 28 ส.ค. 57 09:12 น. 2

อยากได้อ่ะ ที่ช่วยบีบหลอดยาสีฟัน อ่ะ

ช่วงที่ใกล้จะหมดหลอด เราต้องรีดหลอดทุก เช้า-เย็นเลย

รีดเข้าไปนั่นแหละ รีดจนกล้ามขึ้นแย้ววว   เอ่อ..

2
tainy 19 มี.ค. 58 17:13 น. 2-1
แนะนำวิธีบีบยาสีฟันให้หมดหลอดค่ะ เมื่อใช้ยาสีฟันใกล้หมด ให้บีบหลอดให้มันพองลมค่ะเอาลมเข้าให้เต็มหลอด จากนั้นปิดหลอดแล้วจับที่ก้นหลอดแล้วสะบัดหลอดแรงๆ ให้ยาสีฟันมาอยู่ที่ปากหลอด สามารถทำได้เรื่อยๆจนกว่าจะหมด ปล.วิธีนี้เป็นวิธีที่ในหลวงใช้นะคะ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด

56 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
honey-lemon Member 28 ส.ค. 57 09:12 น. 2

อยากได้อ่ะ ที่ช่วยบีบหลอดยาสีฟัน อ่ะ

ช่วงที่ใกล้จะหมดหลอด เราต้องรีดหลอดทุก เช้า-เย็นเลย

รีดเข้าไปนั่นแหละ รีดจนกล้ามขึ้นแย้ววว   เอ่อ..

2
tainy 19 มี.ค. 58 17:13 น. 2-1
แนะนำวิธีบีบยาสีฟันให้หมดหลอดค่ะ เมื่อใช้ยาสีฟันใกล้หมด ให้บีบหลอดให้มันพองลมค่ะเอาลมเข้าให้เต็มหลอด จากนั้นปิดหลอดแล้วจับที่ก้นหลอดแล้วสะบัดหลอดแรงๆ ให้ยาสีฟันมาอยู่ที่ปากหลอด สามารถทำได้เรื่อยๆจนกว่าจะหมด ปล.วิธีนี้เป็นวิธีที่ในหลวงใช้นะคะ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
My-dac At Lapistier Member 28 ส.ค. 57 12:05 น. 9

ล้ำเลิศ อะไรเช่นนี้ ชอบทุกอันเลย โดยเฉพาะ ที่ทำความสะอาดตู๊ดดด แบบพกพา กับพิมพ์ทำน้ำแข็ง เก๋เวอร์ว้าว

1
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด