10 ย่านสวยๆ แบบยุโรป ที่ไม่อยากเชื่อว่ามีใน "เมืองจีน"

      สวัสดีครับน้องๆ ชาว Dek-D.com วันนี้มาพบกับ พี่โช และเรื่องราวจีนๆ กันครับ ถ้าพูดถึงจีนแล้วใครๆ ก็คิดถึงตึกแบบเก๋งจีน อาคารสีแดงๆ ใหญ่ๆ แต่ใครจะไปคาดคิดว่าที่เมืองจีน จะหลงเหลือตึกแบบยุโรปสวยๆ เก๋ๆ อยู่เยอะมากทั่วประเทศเลย สวยขนาดไหนต้องลองมาดูกันครับ


10. ถนนสายเก่า เมืองเป๋ยไห่ มณฑลกว่างสี (北海老街)


     พี่โชขอยกให้ถนนสายเก่าใน "เมืองเป๋ยไห่" เมืองเล็กๆ น่ารักๆ ในมณฑลกว่างสี เอาจริงๆ ก็ไม่ไกลจากทางเหนือของประเทศไทยเราสักเท่าไหร่เลย สำหรับคนจีนด้วยกันเองก็อาจไม่รู้จักถนนสายนี้ โดยเฉพาะคนต่างมณฑล เพราะเป็นอะไรที่ local มากๆ แต่พี่โชก็ไม่พลาดเอามาแชร์ให้น้องๆ ได้เห็นถึงความน่ารักจุ๋มจิ๋มกันครับ แม้จะเป็นเมืองเล็กๆ แต่เป๋ยไห่ก็เต็มไปด้วยความขลัง ด้วยเป็นเมืองที่เคยเป็นที่ตั้งสถานที่ทำการต่างๆ และสถานทูตของชาวตะวันตกถึงแปดประเทศ ถ้าใครได้ไปเมืองเป๋ยไห่ แนะนำให้ไปช่วงเย็นๆ ถึงค่ำๆ ครับ ทางการประดับไฟสวยมากๆ ทีเดียว



9. ถนนอู่ต้าเต้า เมืองเทียนสิน(หรือเทียนจิน) มณฑลเหอเป่ย (天津五大道)


      เมืองเทียนสิน (หรือในภาษาจีนกลางเรียก เทียนจิน) เป็นเมืองที่มีประวัติศาสตร์เกี่ยวข้องกับต่างประเทศมายาวนาน เลยไม่แปลกที่เมืองเทียนสินจะมีย่านสำหรับชาวต่างชาติ ซึ่งย่านกิ๊บเก๋ที่พี่โชภูมิใจเสนอของเมืองเทียนสินนี้ เรียกเป็นภาษาจีนว่า “อู่ต้าเต้า” ถ้าใครอ่านตัวจีนออก จะแปลเป็นภาษาอังกฤษเพราะๆ ว่า "5th Avenue" ฟังดูคล้ายๆ กับเมืองฝรั่งเลยนะเนี่ย ถูกต้องแล้วครับ เพราะถนนสายนี้เป็นถนนที่สร้างขึ้นในช่วงนี้ 1860 และเป็นที่รู้จักกันดีว่าเป็นย่านของชาวอังกฤษ​ บ้านเรือนและอาคารแถวนี้จึงดูละม้ายคล้ายคลึงกับตึกสไตล์อังกฤษๆ ผู้ดีๆ


       และแม้วันเวลาจะผ่านไป ย่านอู่ต้าเต้านี้ก็ยังเป็นย่านที่อยู่ที่ดูดีของผู้มีอันจะกินของเมืองเทียนสินอยู่กันเช่นเดิม ถ้าใครอยากใส่โค้ทสวยๆ ไปเดินทำตัวเหมือนกับว่าฉันอยู่อังกฤษ อย่าได้พลาดถนนสายนี้ครับ โดยเฉพาะที่คนเทียนสินภูมิใจนักภูมิใจหนานั่นคือถนนสายนี้ สวยทุกฤดู และมีดอกไม้ให้ได้ชมทั้งปี 

 
8. ถนนกว่างเหริน เมืองเยียนไถ มณฑลชานตง (烟台市广仁路)


      ถ้าพูดถึงมณฑลชานตง มณฑลที่อยู่ระหว่างสองเมืองใหญ่อย่างปักกิ่งและเซี่ยงไฮ้ ทุกคนจะนึงถึงเมืองชิงเต่าซึ่งเป็นชื่อของเบียร์จีนชื่อดัง แต่จริงๆ แล้ว มณฑลชานตงยังมีเมืองสวยๆ ริมทะเลอีกเมืองหนึ่งที่พี่โชอยากจะแนะนำครับ นั่นคือเมืองเยียนไถ ซึ่งมีถนนริมทะเลเรียงรายไปด้วยตึกสถาปัตยกรรมอาณานิคมตะวันตกที่ยังถูกบำรุงรักษาเป็นอย่างดี พูดได้คำเดียวว่า ถ้าใครอยากไปที่ชิลล์ๆ ทอดน่องปล่อยอารมณ์ อย่าได้พลาดถนน “กว่างเหริน” เป็นอันขาด เหมือนหลุดเข้าไปอยู่ยุโรปในศตวรรษที่ 19 



 
7. ถนนเจียงฮั่น เมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย (江汉路歩行街)


      พี่โชขอนำเสนอ "ถนนเจียงฮั่นแห่งเมืองอู่ฮั่น" ถนนเส้นนี้รัฐบาลอู่ฮั่นภูมิใจนักหนาว่าเป็นถนนคนเดินที่น่าจะยาวที่สุดในประเทศจีน มีความยาวให้เดินกันกว่า 1.55 กิโลเมตร เริ่มมีมาตั้งแต่ช่วงปี 2000 ที่รัฐบาลตัดสินใจทำให้ถนนสายการค้านี้เป็นถนนคนเดินเต็มตัวจริงจัง ความสวยงามของตึกและอาคารในอู่ฮั่นมีกลิ่นอายของตะวันตกด้วยความเป็นศูนย์กลางการค้าตั้งแต่สมัยก่อน


      บางคนอาจคุ้นกับชื่อเมืองอู่ฮั่นเมื่อสมัยก่อน “ฮั่นโข่ว” หรือปากประตูแห่งชาวฮั่น ฟังดูยิ่งใหญ่มาก ซึ่งก็จริง เพราะเมืองนี้เป็นรองเพียงแค่เซี่ยงไฮ้จริงๆ เผื่อน้องๆ บางคนนึกภาพไม่ออก อู่ฮั่นเป็นเมืองเอกแห่งมณฑลหูเป่ย มณฑลที่แทบจะเรียกได้ว่าอยู่กึ่งกลางของประเทศจีนครับ พี่โชขอแนะนำให้มาเดินเล่นอู่ฮั่นซักครั้งครับ การเดินทางก็แสนจะสะดวก รถไฟใต้ดินก็ใหม่เอี่ยมอ่อง เจริญรุ่งเรืองสวยงามมากครับ


6. เกาะชาเมี่ยน (沙面岛)


      จะไม่พูดถึงไม่ได้สำหรับ "เกาะชาเมี่ยน" เป็นเกาะที่อยู่ใกล้ๆ เมืองกวางเจา มณฑลกวางตุ้ง เมืองดังทางตอนใต้แห่งประเทศจีนที่ไม่มีคนไทยคนไหนไม่รู้จัก (กวางเจาเป็นเมืองใกล้ๆ ฮ่องกงครับ พูดภาษากวางตุ้งเหมือนกัน) ถ้าพูดถึงเกาะใกล้ๆ มณฑลกวางตุ้ง มีหลายเกาะที่คนไทยรู้จัก เช่น ฮ่องกง มาเก๊า ซึ่งก็เป็นเมืองอาณานิคมตะวันตกทั้งสิ้น แต่มีอีกเกาะหนึ่งที่ดังมากๆ ที่คนจีนรู้จักกัน แต่คนไทยอาจไม่คุ้นหูเท่าไหร่ นั่นคือเกาะชาเมี่ยนนี่เอง


       ถ้าใครอยากจะมาเดินเล่นแบบปล่อยอารมณ์ขั้นเทพในถนนสไตล์อังกฤษ ฝรั่งเศส เกาะชาเมี่ยนนี่แหละครับที่สมควรต้องมาอย่างยิ่ง เพราะตึก สวน ต้นไม้ต้นใหญ่ๆ โบสถ์ ทุกอย่างล้วนอยู่ในสภาพที่สมบูรณ์สุดๆ แม้แต่ฝรั่งเองที่มายังต่างขนานนามว่าเป็นเมืองมีทางเดินที่เหมาะกับการทอดน่องมากๆ ซึ่งหายากในเมืองจีน


 
5. เมืองต้าเหลียน  มณฑลเหลียวหนิง (大连)


      สำหรับคนที่ไม่รู้จัก "ต้าเหลียน" มาก่อน ถ้าให้พี่โชสรุปว่าเมืองต้าเหลียนคืออะไรและมีอะไรดี พี่โชขอพูดได้คำเดียวสั้นๆ เลยครับ เมืองต้าเหลียนมีดีที่ “จัตุรัส” ทำไมล่ะ? ก็เพราะต้าเหลียนเป็นเมืองที่จัตุรัสกลางเมืองเยอะจริงๆ ทุกอย่างที่นี่เป็นจัตุรัสและวงเวียน อลังการงานสร้าง และแต่ละที่ก็กว้างใหญ่ไพศาลจนขอแนะนำว่า “อย่าเดิน” ให้ขึ้นรถเอา


      และด้วยความที่เป็นเมืองที่มีกลิ่นอายความเป็นอาณานิคมเข้มข้น เมืองต้าเหลียนนอกจากจะมีตึกทรงยุโรป ญี่ปุ่น รัสเซีย กระจายอยู่แทบจะทุกหัวมุมถนนและวงเวียนแล้ว เมืองต้าเหลียนยังมีอีกหลายชื่อในภาษาต่างอีกด้วย ที่ดังสุดและหลายๆ คนอาจได้ยินผ่านๆ หูคือ “พอร์ตอาเธอร์” (Port Arthur) ใครอยากมาเที่ยวหรือมาเรียนเมืองจีนที่มีอาหารทะเลอร่อย มีเมืองสวยๆ สะอาดๆ ระบบการขนส่งดีๆ สำเนียงค่อนข้างมาตรฐาน อากาศดี ผู้คนหน้าตาดี(และหุ่นดูดีมากกกกก) แนะนำว่าให้มาต้าเหลียนครับ


4. เกาะกู่หลาง เมืองเซี้ยะเหมิน มณฑลฟูเจี้ยน (厦门鼓浪屿)


       อีกเกาะหนึ่งที่โดดเด่นมากในความสวยงามแบบตะวันตก จนฝรั่งบางคนเรียกว่าเป็นเกาะฮาวายของเมืองจีนนั่นคือเกาะกู่หลาง ใกล้ๆ เมืองเซี้ยะเหมิน มณฑลฟูเจี้ยน ทางตอนใต้ของจีนครับ คนจีนเรียกเกาะนี้ว่า "กู่หลางหยู่" ขึ้นชื่อเรื่องความสวยงามทางธรรมชาติและอาหารทะเลสดๆ ที่พิเศษยิ่งกว่านั้นคือบนเกาะไม่อนุญาตให้รถยนต์ส่วนตัวขับได้ครับ ต้องใช้จักรยานหรืออะไรเล็กๆ ในการคมนาคมขนส่ง บ้านเรือนบนเกาะก็สวยงามน่าเดิน ถูกสร้างขึ้นมาด้วยความประณีต น่ารักทุกๆ หลัง เหมาะกับการใช้เวลาเดินละเลียดทีละน้อย ทีละหลังครับ นอกจากนี้ เกาะนี้ยังได้รับการขนานนามว่าเกาะแห่งเปียโน (钢琴之乡)เพราะมีพิพิธภัณฑ์เปียโน และทั่วเกาะมีเปียโนจำนวนมาก เท่าที่ทราบคือมากกว่า 200 หลังเลยครับ



3. ปาต้ากวน เมืองชิงเต่า มณฑลซันตง (青岛八大关)


      อันดับสามขอยกให้กับเมืองสุดแสนจะคลาสสิกอย่าง "ชิงเต่า" ครับ ชิงเต่าโด่งดังมากๆ ในปัจจุบันเพราะเป็นชื่อเบียร์จีนที่ใครๆ ก็รู้จักกัน ด้วยรสชาตินิ่มๆ ดื่มง่ายๆ ที่ทำให้หลายๆ คนติดใจ เพราะตั้งแต่สมัยก่อน ชิงเต่ามีชาวเยอรมันอาศัยอยู่มากพอตัว บ้านเรือนต่างๆ ถนนสายต่างๆ ก็ไม่ต่างกับอยู่เยอรมันอย่างไรอย่างงั้น โดยเฉพาะย่านหรูหราที่บ้านสวยทั้งแถบอย่าง “ปาต้ากวน” นี้ ปัจจุบันถูกดูแลรักษาเป็นอย่างดี ขึ้นชื่อสุดๆ เวลาคู่บ่าวสาวอยากจะมาถ่ายรูปแต่งงาน ถ้าใครชื่นชอบความคลาสสิค ทะเลที่บรรยากาศขรึมๆ เงียบสงบ หรูหราแบบมีระดับ หรืออารมณ์ผู้ใหญ่ๆ ขรึมๆ หน่อย แนะนำให้มาชิงเต่าครับ



2. ถนนจงยาง เมืองฮาร์บิน มณฑลเฮยหลงเจียง (哈尔滨中央大街)


      พูดถึง "ฮาร์บิน" สิ่งแรกที่นึกถึงคือความหนาว หนาวแบบจิกกัด ขนจมูกจับตัวเป็นเกล็ด หายใจออกมาเป็นน้ำแข็ง เพราะฮาร์บินเป็นเมืองใหญ่ที่อยู่ตอนบนสุดของประเทศจีน และมีหน้าหนาวอันยาวนาน พี่โชเคยไปอยู่เมืองนี้มาระยะหนึ่ง บอกได้เลยว่าหนาวของจริง อุณหภูมิ -30 องศาเซลเซียสเป็นเรื่องธรรมดาของที่นี่ คำว่า "ฮาร์บิน" จริงๆ แล้วไม่ใช่คำในภาษาจีน นั่นเลยเป็นเหตุผลว่าทำไมชื่อไม่ค่อยฟังดูจีนเลย แต่ก็ไม่แปลกครับ เพราะเมืองนี้เป็นที่อยู่อาศัยและชุมทางในแถบไซบีเรีย


       และด้วยความที่อยู่ติดรัสเซียมาก สมัยก่อนมีคนรัสเซียอยู่กันเต็มไปหมด รวมไปถึงชาวแมนจู เกาหลี และเผ่าอื่นๆ ที่ไม่ใช่จีนฮั่นอยู่กันมากจนกระทั่งมีการอพยพเข้าไป ทำให้ฮาร์บินมีอาคารรูปร่างรัสเซีย และการใช้สีโทนพาสเทลแต่งแต้มเมืองอยู่มาก มองยังไงก็เหมือนรัสเซียมากกว่าจีน ถนนเส้นหลักที่ทุกคนต้องไปเมื่อมาฮาร์บินคือ “ถนนจงยาง” ครับ แปลตรงตัวคือถนนสายหลักที่เป็นถนนคนเดิน ยาวใช้ได้เลยทีเดียว ถนนเส้นนี้โดยเฉพาะในยามค่ำคืนสวยและสว่างมากครับ เพราะแต่ละตึกจะฉายไฟกันไม่กลัวเปลืองค่าไฟ พูดได้คำเดียวว่าเดินเพลิน ถ่ายรูปกันไม่หยุดหย่อนแน่ๆ


 
1. ย่านไว่ทัน เมืองเซี่ยงไฮ้ (上海外滩)


       อันดับหนึ่งจะเป็นเมืองไหนไปไม่ได้นอกจาก "เซี่ยงไฮ้" ครับ โดยเฉพาะย่านไว่ทัน (หรือที่หลายๆ คนเรียกเป็นภาษาฝรั่งว่า The Bund) ย่านที่ความอลังการมลังเมลืองแห่งศตวรรษที่ 19 ของเซี่ยงไฮ้ยังคงสวยงามสะกดสายตาไม่เคยจางหาย พี่โชว่าแทบจะเป็นอันดับหนึ่งในเอเชียได้ด้วยซ้ำ หมู่ตึกสไตล์ตะวันตกที่อยู่ริมแม่น้ำหวงผู่อันโด่งดังระดับโลกนี้ มีอยู่ด้วยกันว่า 52 ตึก ประกอบไปด้วยสถาบันการเงินและธนาคารระดับโลกอยู่เต็มไปหมด (หนึ่งในนั้นคือธนาคารกรุงเทพของเรานี่เอง) ถ้าใครนึกถึงความยิ่งใหญ่ของเซี่ยงไฮ้ไม่ออก พี่โชมีวิธีแนะนำครับ เปิดเพลงเจ้าพ่อเซี่ยงไฮ้คลอตามไปเรื่อยๆ เวลาดูรูป จะได้อารมณ์มากๆ เพราะมันเข้ากันจริงๆ


   

        เป็นไงกันบ้างครับกับย่านฝรั่งๆ ในเมืองจีน พี่โชว่าทางการจีนดูแลรักษาได้ดีมากๆ ครับ แต่ละย่านดูดีและทรงคุณค่าจริงๆ น้องๆ คนไหนเคยไปหรือมีที่อื่นๆ มาแนะนำก็ลองคอมเมนต์กันมานะครับ

ภาพประกอบ : blog.163.com/like_zbf/,photocdn.sohu.com/,easytourchina.com/,
qingdaosailingworldcup.com/,cache.house.sina.com.cn/,ytpuwh.blog.163.com/
พี่โช
พี่โช - Columnist คอลัมนิสต์ฝ่ายเรียนต่อนอก

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด
นักท่องเที่ยวรอบโลก 28 ต.ค. 57 13:24 น. 5
เคยไปมาบางที่ มีความรู้สึกเหมือนอยู่ยุโรปเลย บางครั้งลืมไปว่าอยู่เมืองจีน เคยไปยุโรปหลายครั้งเลยมีความรู้สึกว่าวัฒนธรรมจีนมีความโดดเด่นไม่แพ้ยุโรปเลย เป็นหน้าเป็นตาของชาวเอเชียเลยทีเดียว ฝรั่งชอบมาเที่ยวเมืองจีนเพราะพวกเขาบอกว่า จีนเป็นต้นตำหรับ ญี่ปุ่น เกาหลี เวียดนาม ไปจีนประเทศเดียวอยู่หลายปีเลยเพราะสถานที่ท่องเที่ยวเยอะมาก รัฐๆหนึ่งอยู่กันเป็นปีๆเลยฝรั่งชอบมาก ประเทศจีนเลยติดอันดับท๊อป 5 ของประเทศที่คนไปเที่ยวมากที่สุดทุกปีเลย
0
กำลังโหลด

16 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
นักท่องเที่ยวรอบโลก 28 ต.ค. 57 13:24 น. 5
เคยไปมาบางที่ มีความรู้สึกเหมือนอยู่ยุโรปเลย บางครั้งลืมไปว่าอยู่เมืองจีน เคยไปยุโรปหลายครั้งเลยมีความรู้สึกว่าวัฒนธรรมจีนมีความโดดเด่นไม่แพ้ยุโรปเลย เป็นหน้าเป็นตาของชาวเอเชียเลยทีเดียว ฝรั่งชอบมาเที่ยวเมืองจีนเพราะพวกเขาบอกว่า จีนเป็นต้นตำหรับ ญี่ปุ่น เกาหลี เวียดนาม ไปจีนประเทศเดียวอยู่หลายปีเลยเพราะสถานที่ท่องเที่ยวเยอะมาก รัฐๆหนึ่งอยู่กันเป็นปีๆเลยฝรั่งชอบมาก ประเทศจีนเลยติดอันดับท๊อป 5 ของประเทศที่คนไปเที่ยวมากที่สุดทุกปีเลย
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
ชลดา 20 ก.พ. 58 14:43 น. 12
เป็นสถานที่ๆสวยมากค่ะ แม้ว่าจะอยู่ในเอเชียแต่ก็ยังรักษาวัฒนธรรมประเพณีของยุโรปไว้ ถึงจะเล็กน้อยแต่ก็เป็นการรักษาที่เป็นที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวมามากมายจากต่างแดนแม้กระทั่งยุโรปยังต้องมาเที่ยวเลย
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
BLLACK™ Member 3 ต.ค. 58 21:29 น. 14

เคยไปเกาะเปียโนแล้ว แบบทะเลเขาสะอาดมากกก มีพิพิธภัณฑ์เปียโนอยู่บนเขา(ที่ต้องขึ้นบันไดไป) ในนั้นมีทั้งเปียโนของคนดังๆ แล้วก็ประหลาดเยอะมาก แถมตอนเราไปมีคู่รักมาถ่ายแบบแต่งงานเยอะสุดๆ ไม่ต่ำกว่า 10 คู่ คือเดินไปไหนๆก็เจอเขามาถ่าย เกิดมาเพิ่งเคยเห็นเยอะขนาดนี้5555 

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด