ชีวิตดีๆ ของเด็กไทยใน "อเมริกา" กับแก๊งเพื่อนน่ารัก(มาก)

       
         สวัสดีค่ะน้องๆ ชาว Dek-D.com ... เจอกับ พี่เป้ และประสบการณ์เด็กนอกสนุกๆ เช่นเคย^^ สิ่งนึงที่น้องๆ ที่จะไปแลกเปลี่ยนกังวลคือ จะหาเพื่อนได้มั้ย? จะมีใครมาคบเราหรือเปล่า? ลองอ่านประสบการณ์เรื่องนี้ดูค่ะ แล้วจะรู้ว่า ถ้าได้เพื่อนดี ชีวิตคือดีมากกกกก

   
      สวัสดีค่ะเพื่อนๆ ชาวเด็กดี เราชื่อณัฐชยา เจียรนัย ชื่อเล่น "นิว" เป็นนักเรียนแลกเปลี่ยนโครงการ AFS  รุ่นที่ 52 เดินทางไปประเทศสหรัฐอเมริการะหว่างวันที่ 7 สิงหาคม 2556 ถึง 3 กรกฎาคม 2557  เป็นระยะเวลาเกือบ 1 ปีเต็ม ก่อนเดินทางไป นิวตื่นเต้นมากและในขณะเดียวกันนิวก็รู้สึกเศร้ามากๆ เพราะต้องจากกับพ่อแม่และครอบครัวและประเทศไทยที่รักเป็นเวลา 1 ปี  ซึ่งไม่ใช่เรื่องง่ายเลยสำหรับเด็กผู้หญิงคนหนึ่งที่ต้องไปใช้ชีวิตอยู่ในต่างแดนอันไกลโพ้น ระยะเวลาการเดินทาง 20 ชั่วโมงบนเครื่องบิน ถือเป็นไฟลท์ที่ยาวววววววววววมากกกกกกกกสำหรับนิว 
                
          
      เมืองที่นิวได้ไปใช้ชีวิตอยู่คือเมือง Harleysville ตั้งอยู่ในรัฐ Pennsylvania ทางทิศตะวันออกของประเทศอเมริกา ซึ่งใช้เวลาในการเดินทางไป New York เพียงแค่ 3 ชั่วโมง ที่นี่มีกิจกรรมให้ทำหลายอย่าง โดยส่วนตัวนิวชอบไปเที่ยวกับเพื่อนๆ หลังจากเลิกเรียนเกือบทุกวัน เพื่อนหลายคนจะชวนนิวไปเที่ยวขับรถพานิวไปรอบๆ เมือง 
     
      ส่วนโฮสท์แฟมิลี่ บ้านของโฮสท์แฟมิลี่ใหญ่โตมาก มีเพียงโฮสท์พ่อและโฮสท์แม่ และสุนัขเพียงตัวเดียว (แก่มากอายุ 14 แว้ว) ส่วนลูกของเค้าเรียนจบและแยกไปทำงานที่อื่น นานๆ จะกลับมาเยี่ยมสักครั้ง ตอนแรกนิวคิดว่าครอบครัวนี้ต้องสมบูรณ์แบบ แต่ในความเป็นจริง ทั้งพ่อและแม่มีงานยุ่งมาก ทั้งสองท่านไปทำงานตั้งแต่ 8.00 น.และกลับถึงบ้านประมาณ 18.00 น.

   
      นอกจากนี้บางวันยังต้องทำงานนอกเวลา ช่วงนั้นนิวรู้สึกคิดถึงบ้านและครอบครัวมากๆๆ ร้องไห้ทู้กกกวัน จนถึงขั้นอยากจะเปลี่ยนบ้าน แต่ถ้าเปลี่ยนครอบครัวก็จะต้องเปลี่ยนโรงเรียนด้วย ซึ่งนิวรู้สึกว่าเพื่อนๆ ที่โรงเรียนน่ารักมากเลยมองข้ามข้อบกพร่องในส่วนนี้ของครอบครัวไป 
     
      โรงเรียนของนิวชื่อ Souderton Area High School การเดินทางจากบ้านไปโรงเรียนใช้เวลาประมาณ 10 นาที นิวเดินทางไปและกลับด้วยรถโรงเรียน พอสนิทกับเพื่อนๆ เพื่อนก็มารับมาส่งให้ วิชาที่ได้ลงเรียนก็พวกวิชาง่ายๆ

- Art  
- Women’s Literature เป็นวิชาที่เกี่ยวกับผู้หญิงสมัยโบราณ วิชาที่เกี่ยวกับความคิด ทัศนคติของผู้หญิงสมัยก่อน
- Mythological Men and Women  เป็นวิชาที่เกี่ยวกับนิยาย และก็พวกการผจญภัย มีอยู่วันหนึ่งคุณครูอินมาก ขึ้นไปเล่าเรื่องบนโต๊ะแล้วทำท่าตามเรื่องที่เรียน นิวตื่นเต้นแล้วก็งงมากก 55+
- Concert Choir  ได้ร้องเพลงร่วมกับเพื่อนๆ ซึ่งนิวก็ได้นำเพลงไทยไปสอนให้กับเพื่อนๆ เพลง โรงเรียนของเราน่าอยู่ ทุกคนตื่นเต้นและพยายามร้องตาม แล้วในชั้นเรียนคุณครูจะให้จับกลุ่มแต่งเพลง เพื่อนๆ แต่งเพลงที่เกี่ยวกับนิวให้นิว แบบดีใจมากกกก รู้สึกตื้นตันเลย ลองเข้าไปฟังกันได้นะ https://www.youtube.com/watch?v=hTPdF_v4pOo

   
      นอกจากนั้น วิชานี้จะมีคอนเสิร์ตในช่วงฤดูหนาวและฤดูใบไม้ผลิ ซึ่งในฤดูใบไม้ผลินิวได้รับคัดเลือกเป็นตัวแทนร้องเพลง respect ท่อนกลางของเพลง  ดีใจมาก+งงมาก ตอนประกาศผลไม่คิดเลยว่าจะได้ แต่คุณครูคงอยากได้นิวได้ประสบการณ์

- Child Development ได้เรียนรู้การเลี้ยงเด็กเล็ก นิวได้ฝึกเลี้ยงเด็กที่เป็นตุ๊กตาแต่สามารถมีกิริยาเสมือนจริง คือ เรอ สะอึก กรน หัวเราะ ร้องไห้ได้ เราต้องทำทุกวิถีทางที่ทำให้เด็กหยุดร้องไห้ 1 คืนเต็ม มีอยู่ 3 วิธีคือ อุ้มแล้วเขย่าเบาๆ , ป้อนนม , เปลี่ยนผ้าอ้อม เด็กคนนี้ร้องไห้ไปทั้งหมด 13 ครั้ง นิวตื่นทั้งคืนเลย เหนื่อยมาก แต่ก็สนุกดีน้า
- Modern American Hist. and Gov. วิชานี้เป็นพวกประวัติศาสตร์ การเมืองของอเมริกา คุณครูใจดีเลยได้ B+ 

   
      ส่วนหลังจากเลิกเรียนก็ได้ลงคลับ หรือที่เรียกกันว่าชมรมไปหลายชมรม นิวได้ร่วมชมรมไปทั้งหมด 5 ชมรม เพราะอยากหาเพื่อน อยากได้เพื่อนใหม่ๆ  แต่ชมรมที่น่าประทับใจที่สุดก็คือ  Musical ละครเวทีนี้ชื่อว่า 42nd Street  ชมรมนี้เป็นชมรมที่ดีที่สุดในชีวิตของนิวก็ว่าได้เลย ก่อนจะเข้าชมรมนี้มีออดิชั่น แล้วตอนประกาศผลก็ดีใจมาก นิวได้รับเป็นหน้าที่เป็นนักร้องประสานเสียงในละครเวทีนี้ ชมนี้เป็นชมรมหาเพื่อนเลยก็ว่าได้เพราะจะได้เพื่อนเยอะมากจริงๆ แล้วนิวเป็นคนพูดเยอะเลยได้เพื่อนมาเยอะ 555+ มีการฝึกซ้อมหลังจากเลิกเรียน และมีการเปิดการแสดงให้ชมด้วยกัน 4 รอบ
   
      และที่ยิ่งไปกว่านั้น คือทั้งเรื่องมี Tap Dance การเต้นโดยใช้เสียงจากรองเท้า นิวคิดว่า การเต้นแบบนี้เป็นการเต้นที่น่าสนใจที่นิวไม่เคยเห็นในประเทศไทย ละครเวทีนี้ใช้เวลาฝึกซ้อมถึง 1 เดือนครึ่ง เพื่อนๆ ทุกคนของตั้งใจฝึกซ้อมกันมาก มาซ้อมตรงเวลามาถึงก็ซ้อมเลย เรียนรู้ไวอีกต่างหาก ทำให้ละครเวทีนี้ออกมาสวยงามและเป็นที่ชื่นชมของผู้ชมมากมาย

       
       สำหรับการท่องเที่ยว เมืองที่นิวอาศัยอยู่ห่างจาก New York ใช้เวลาเดินทางประมาณ 3 ชั่วโมง นิวได้ไป New York 4 ครั้ง New York เป็นเมืองใหญ่ เปรียบเสมือนกับกรุงเทพฯ บ้านเรา มีของขายมากมาย มีห้างสรรพสินค้าใหญ่โต รวมไปถึงผู้คนหนาแน่นมาก เมืองที่ใกล้ๆ อีกก็คือ Philadephia เมืองที่มีอาหารขึ้นชื่อคือชีสที่อร่อยที่สุด ส่วนใหญ่นิวจะไปดูฮอกกี้น้ำแข็งที่นั่น เพราะโฮสท์ของนิวมีบัตรเข้าชมฮอกกี้น้ำแข็งทีม Flyers ทั้งหมด 50 เกมส์ ตลอดฤดูกาล ทำให้นิวรักและชอบดูฮอกกี้น้ำแข็งมากๆ ครั้งหนึ่งนิวได้ไปงานของ Flyers คือในงานมีแต่เกมส์ให้เล่น มีแจกรางวัล มีแจกลายเซ็นของนักกีฬา แล้วนิวก็ดีใจมากได้ถ่ายรูปกับนักกีฬาคนนี้มา แล้วบอกเค้าไปว่า เป็นนักเรียนแลกเปลี่ยนมาจากประเทศไทย เค้าตอบกลับว่า เค้าเคยมาที่ประเทศไทย เค้าชอบมาก ประเทศไทยสวย ได้ฟังปุ้บ หูยยยยยยดีใจ ปริ่มเลย 55555555+

    
      ถ้าถามว่าได้เพื่อนเยอะไหม นิวตอบได้เลยว่า “ นิวได้เพื่อนใหม่เยอะมากจากทั่วโลก ” เพราะเด็กแลกเปลี่ยนไม่ได้มีแค่ประเทศไทยเท่านั้น มีอีกหลายๆ ประเทศรอบโลก ทุกคน ทุกประเทศน่ารัก ใจดี และจริงใจ ส่วนตัวนิวเป็นคนปรับตัวเข้ากับสังคมง่ายเลยทำให้หาเพื่อนได้เร็วมากขึ้น พยายามปรับตัวเข้ากับสิ่งใหม่ๆ เป็นคนร่าเริง มองโลกในแง่ดี ก็สามารถอยู่ในสังคมอย่างมีความสุขได้
      
      ค่าใช้จ่ายในประเทศอเมริกามีค่าครองชีพสูงมากถ้าเทียบกับประเทศไทย เงิน 30 บาทมีค่าเพียง 1$ และเงิน 1$ ก็แทบไม่สามารถซื้ออะไรได้เลยในอเมริกา สินค้าทุกอย่างจะแพงมาก แต่เพื่อนๆ ที่อเมริกาน่ารัก บางทีก็จ่ายให้บ้าง บางทีก็พาไปเที่ยว โดยเฉพาะงาน Prom ( งานเต้นรำของนักเรียนโดยนักเรียนหญิงแต่งชุดราตรียาว  ส่วนนักเรียนชายใส่สูท และมักจะจัดในโรงเเรมใหญ่ ) เพื่อนทำเซอร์ไพรส์ รวบรวมเงินประมาณ 200$ หรือคิดเป็นเงินไทยประมาณ 6,000 บาท ซื้อชุดพรอมให้ นิวดีใจมาก แต่ในความดีใจก็เกรงใจเพื่อนๆ แต่เพื่อนๆ ยินดีจะให้นิวด้วยความเต็มใจและพูดว่า “ เป็นเสมือนของขวัญให้กับนิวนำกลับไปที่ประเทศไทย ” ทำให้นิวรู้สึกปลาบปลื้มใจมาก 

   
       เมื่อเรียนจบก็มีการจัดงานสังสรรค์ มีการแต่งกายด้วยชุดครุยสีขาว ใส่หมวก ( เหมือนชุดปริญญาของประเทศไทย ) แต่เด็กที่อเมริกาจะใส่กันแบบนี้ตอนจบการศึกษามัธยมศึกษาปีที่ 6 หรือ Grade 12 นิวเองก็ได้ใส่เช่นกัน รู้สึกมีเกียรติมาก ดีใจจนไม่สามารถบรรยายมาเป็นคำพูดได้เลยค่ะ  ก่อนกลับประเทศไทย เพื่อนทุกๆ คนและนิวรู้สึกเสียใจมาก  เพราะไม่รู้ว่าเราจะกลับมาเจอกันอีกหรือเปล่า เพื่อนๆ มีเซอร์ไพรส์ให้สมุดความทรงจำ 2 เล่มนี้กับนิวมา มันมีค่ามากเลยสำหรับนิว ในสมุดทั้งสองเล่มนี้รวบรวมความทรงจำที่ดีมากมาย ถึงแม้ตอนนี้นิวไม่ได้อยู่ที่ประเทศอเมริกาแล้ว แต่การเป็นนักเรียนแลกเปลี่ยน 1 ปีเต็มของนิวในครั้งนี้ ถือว่าเป็นปีที่ดีที่สุดในชีวิตของนิวเลย แม้จะไม่มีโอกาสได้พบเพื่อนๆ อีกครั้งหนึ่ง แต่ความทรงจำที่ดี และมิตรภาพของผู้คนอเมริกาจะยังคงอยู่ในความทรงจำของนิวตลอดไป 

   
     
       เพื่อนของน้องนิวทั้งน่ารักและเฟรนด์ลี่มากกก ตัดภาพฝรั่งหยิ่งออกไปแทบหมดเลย ถือว่าโชคดีมากจริงๆ^^ ส่วนน้องๆ คนไหนมีประสบการณ์เด็กนอกสนุกๆ อยากแบ่งปันให้เพื่อนๆ อ่านบ้าง ก็เขียนส่งมาได้ที่ pay@dek-d.com เดี๋ยวนำมาลงแน่นอนจ้าาา
พี่เป้
พี่เป้ - Columnist มนุษย์บ้างานและบ้านวด ผู้ตกหลุมรักปลาแซลมอน การนอน และและออฟฟิศ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

อีฟเหมียว เหมียว 15 พ.ย. 57 21:17 น. 4
พี่นิวเป็นพี่ที่ร.ร.เรา ตัวจริงพี่นิวน่ารักมาก ร่าเริงยิ้มเก่ง แล้วตามงานเก่งมากหลังจากที่กลับมาจาก อเมริกา (ที่อ.เล่าให้ฟังน้ะ)แต่พี่เค้าน่ารักจริงๆ ปลื้มๆ><
0
กำลังโหลด
vooda Member 16 พ.ย. 57 22:11 น. 7

น่าประทับใจมากค่ะ >< อยากรู้ว่าช่วงแรกที่ไปปรับตัวหาเพื่อนยังไงคะ คนที่นั่นจะเข้ามาหาเราบ้างรึเปล่า

0
กำลังโหลด

13 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
อีฟเหมียว เหมียว 15 พ.ย. 57 21:17 น. 4
พี่นิวเป็นพี่ที่ร.ร.เรา ตัวจริงพี่นิวน่ารักมาก ร่าเริงยิ้มเก่ง แล้วตามงานเก่งมากหลังจากที่กลับมาจาก อเมริกา (ที่อ.เล่าให้ฟังน้ะ)แต่พี่เค้าน่ารักจริงๆ ปลื้มๆ><
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
vooda Member 16 พ.ย. 57 22:11 น. 7

น่าประทับใจมากค่ะ >< อยากรู้ว่าช่วงแรกที่ไปปรับตัวหาเพื่อนยังไงคะ คนที่นั่นจะเข้ามาหาเราบ้างรึเปล่า

0
กำลังโหลด
A"miru Member 19 พ.ย. 57 00:08 น. 8

กำลังจะไปปีหน้าเลย//อ่านแล้วได้ประโยชน์เยอะแยะเลยฮะ//ขอบคุณมากครับพี่นิวว

ส่วนตัวเป็นคนไม่ชอบเข้าสังคม//จะรอดมั้ยเนี้ยะT T

เศร้าจัง

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
หญิงเฟ้ย'..' Member 15 เม.ย. 58 10:53 น. 12

สุดยอดเลยค่ะ*[]*

เพื่อนพี่นิวน่ารักมาก>w< ปริ่มแทนเลยตอนซื้อชุดกับให้สมุดความทรงจำT.T

0
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยเจ้าของ

กำลังโหลด
กำลังโหลด