เมื่อพ่อแม่ฟังเสียงหัวใจเต้นของลูกชาย...ในร่างกายของชายอีกคน(ซึ้งมาก)

       สวัสดีค่ะน้องๆ ชาว Dek-D.com .... มีใครเคยลงชื่อบริจาคอวัยวะในร่างกายมั้ยคะ? วันนี้พี่เป้ มีเรื่องหนึ่งจากอเมริกาที่ทั้งซึ้งและเศร้าในเวลาเดียวกันมาฝาก บอกเลยว่าพี่เพิ่งปาดน้ำตาเสร็จไปเมื่อกี้สดๆ ร้อนๆ เลย T__T

   
      ย้อนไปเมื่อ 5 ปีก่อน แมทท์ เฮียสเลอร์ หนุ่มน้อยอเมริกันวัย 16 ปี ได้ไปลงชื่อเพื่อบริจาคอวัยวะในร่างกาย ซึ่งครอบครัวของเขาก็รับรู้เรื่องนี้ และไม่น่าเชื่อว่า 5 ปีต่อมา เขาจะได้บริจาคอวัยวะของเขาตามความตั้งใจจริงๆ 

      วันหนึ่งในเดือนมีนาคม 2014 เกิดไฟไหม้รุนแรงในหอพักของ "แมทท์" นักศึกษาหนุ่มวัย 21 ปีของมหาวิทยาลัยนอร์ธดาโกต้า เพื่อนๆ ได้พยายามช่วยเขาออกมาจากกองเพลิง แมทท์สำลักควันไฟจนสลบแน่นิ่งไป เพื่อนของเขาพยายามปั๊มหัวใจจนรถพยาบาลมาถึง

      แต่นั่นก็ไม่ทันเสียแล้ว เมื่อไปถึงมือแพทย์ที่โรงพยาบาล แพทย์ได้พยายามช่วยชีวิตของแมทท์ แต่หัวใจของเขาหยุดเต้นไปสองครั้ง ส่วนสมองก็ไม่ตอบสนองใดๆ ทั้งสิ้น เขาเสียชีวิตแล้วนั่นเอง ซึ่งตอนนั้นก็ถือเป็นข่าวใหญ่ตามหน้าหนังสือพิมพ์และเว็บไซต์ในอเมริกาเลยทีเดียว


ใบขับขี่ของแมทท์ ซึ่งระบุไว้ว่าเขาได้ลงชื่อบริจาคอวัยวะในร่างกาย


       
       ทอม มีกส์
วัย 61 ปี เป็นทหารอเมริกันที่เคยร่วมรบในสงครามเวียดนาม ป่วยเป็นโรคที่พบยาก นั่นคือโรคอะไมลอยด์โดซิส ซึ่งเกิดจากการที่โปรตีนในร่างกายผิดปกติ ทำให้โปรตีนไปจับตามเนื้อเยื่อและอวัยวะต่างๆ รวมถึงหัวใจ แพทย์ได้ทำการวินิจฉัยว่า ทางเดียวที่จะทำให้เขามีชีวิตรอดคือ การผ่าตัดเปลี่ยนหัวใจ
   
     เขาได้ทำการลงชื่อรอคิวผ่าตัดเปลี่ยนหัวใจในคลินิกของโรงพยาบาลแห่งหนึงในรัฐมินเนสโซต้า เขารอมาเป็นปีๆ เพราะมีผู้บริจาคหัวใจไม่เพียงพอกับความต้องการของผู้ป่วย และในที่สุดเขาก็ได้รับแจ้งจากแพทย์ว่า.... ขณะนี้มีหัวใจดวงหนึ่งพร้อมที่จะผ่าตัดเปลี่ยนเข้าไปในร่างกายของเขาแล้ว นั่นก็คือหัวใจของ "แมทท์ เฮียสเลอร์" นั่นเอง

   
       การผ่าตัดเปลี่ยนหัวไปผ่านไปได้ด้วยดี แน่นอนว่า หัวใจของ "แมทท์ เฮียสเลอร์" ยังคงอยู่ แต่มาอยู่ในร่างกายของคุณลุงวัย 61 ปีแทน

       ครอบครัวของแมทท์ ประกอบด้วยพ่อ แม่ และน้องสาว ตัดสินใจรีบมาพบกับ "ทอม มีกส์"  ทันทีหลังจากการผ่าตัดเสร็จสิ้นลง ส่วนเจ้าตัวก็ได้กล่าวกับหัวใจของแมทท์ว่า

"วันนี้พ่อแม่ของเธอกำลังมาหานะ"

      และเมื่อได้พบกัน สิ่งแรกที่พวกเขาทำคือ...


พ่อของแมทท์ฟังเสียงหัวใจของลูกชายผู้เป็นที่รัก


น้องสาวของแมทท์ฟังเสียงของพี่ชายที่จากไปเมื่อ 8 เดือนที่แล้วพลางร้องไห้ไปด้วย


แม่ของแมทท์โผเข้ากอดชายวัย 61 ปีที่มีหัวใจของลูกชายของหล่อนอยู่ในร่าง
   
   
      ไม่หมดแค่นั้น ไต 2 ข้างของแมทท์ ก็ถูกนำไปเปลี่ยนให้แก่หญิงผู้ป่วยโรคไต 2 รายเช่นเดียวกัน หากรวมทั้งร่างกายแล้ว คาดเดาว่าอวัยวะทั้งหมดของแมทท์จะสามารถช่วยเหลือผู้ป่วยได้ถึง 60 รายทีเดียว ถือว่าสิ่งที่เขาเคยตั้งใจจะทำเอาไว้ ได้ประสบผลสำเร็จแล้ว

"แมทท์เป็นคนอ่อนโยนและเป็นคนดีมาก พวกเราภูมิใจในตัวเขามากจริงๆ" ครอบครัวกล่าว

Clip

     

     
 
      ถึงแม้แมทท์จะได้จากไปแล้ว แต่สิ่งดีๆ ที่เขาได้ทำไว้ก่อนจากไปกำลังจะช่วยเหลือผู้ป่วยได้อีกจำนวนมาก ถ้าเจ้าตัวได้รับรู้ เขาคงจะดีใจไม่น้อยเลย น้องๆ ว่ามั้ยคะ T_T



ภาพและเนื้อหาประกอบ : buzzfeed.com,mashable.com
พี่เป้
พี่เป้ - Columnist มนุษย์บ้างานและบ้านวด ผู้ตกหลุมรักปลาแซลมอน การนอน และและออฟฟิศ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด
TaengMiyoung Member 26 พ.ย. 57 16:20 น. 4

อื้อหืออ แมทท์ นายหล่อมากจริงๆ ซึ้งตอนพ่อแม่แมทท์มาหาคุณลุง แล้วลุงพูดกับหัวใจแมทท์

0
กำลังโหลด
กอล์ฟ ซิล่า 26 พ.ย. 57 21:58 น. 22
ว่ากันว่า ผู้รับบริจาคอวัยวะ จะสามารถรับความทรงจำ และความรู้สึกบาง่ส่วนของ ผู้บริจาคเดิมมาด้วยนะครับ มีเหตุการณ์แปลกๆอธิบายยาก เกิดขึ้นกับผุ้รับบริจาคบ่อยๆ
1
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด

36 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
TaengMiyoung Member 26 พ.ย. 57 16:20 น. 4

อื้อหืออ แมทท์ นายหล่อมากจริงๆ ซึ้งตอนพ่อแม่แมทท์มาหาคุณลุง แล้วลุงพูดกับหัวใจแมทท์

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
seasonschange-11 Member 26 พ.ย. 57 17:45 น. 11

น้ำตาจะไหลจริงๆ T^T 

ปล. ว่าแต่ เขาเปิดเผยหรอว่าผู้บิจาคอวัยวะเป็นใคร ปกติเขาจะไม่บอกนี่นา

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Lumii 26 พ.ย. 57 19:36 น. 19
เดี๋ยวนะ ปกติแล้วเวลา รพ. ที่ไหนรับบริจาคเค้าจะไม่เปิดเผยชื่อผู้รับบริจาคให้กับญาติผู้บริจาคเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดกรณีเรียกร้องอะไรจากผู้รับบริจาคไม่ใช่เรอะ ? รึ ปฏิบัติไม่เหมือนกัน
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด