แบบทดสอบระดับความเป็น
               มีเรื่องราวมากมายเกิดขึ้นรอบอาเซียนตลอดปี 2557 พี่เกียรติได้รวบรวมข่าวน่าสนใจมาให้น้องๆ ชาว Dek-D ได้ทบทวนกัน ไม่ได้เลือกตามหลักเกณฑ์อะไรเป็นพิเศษ เพียงแต่เป็นข่าวน่าสนใจ ที่จะทำให้เรารู้จักเพื่อนบ้านสมาชิกอาเซียนมากขึ้นจ้า
 
1. ลาวเป็นสมาชิก WTO อย่างสมบูรณ์

ดร.นาม วิยะเกด (ซ้าย) รัฐมนตรีอุตสาหกรรมและพาณิชย์ลาว รับป้ายชื่อประเทศจากนาย Pascal Lamy ผู้อำนวยการใหญ่ WTO เมื่อวันที่ 26 ต.ค. ที่สำนักงานใหญ่ของ WTO เมืองเจนีวา ลาวเป็นสมาชิกลำดับที่ 158 ขององค์การค้าโลก
Image: Agence France-Presse/Getty Images

            ปลายปีก่อน (ธันวาคม 2013) สภาแห่งชาติลาวได้ลงมติอย่างเป็นเอกฉันท์เพื่อให้สัตยาบันในการเข้าเป็นสมาชิก WTO หรือองค์การการค้าโลก หลังจากที่ WTO ประกาศรับรองให้ลาวเข้าเป็นสมาชิกอย่างเป็นทางการแล้วไปตั้งแต่ช่วงตุลาคมในปีนั้น แต่ว่าทางการลาวยังไม่ได้มีมติสรุปลงสัตยาบัน ทำให้การประชุมสมัยสามัญครั้งที่ 4 ของสภาแห่งชาติลาวชุดที่ 7 ปลายปีก่อน เป็นการรับรองตนเองว่าได้เข้าเป็นสมาชิก WTO อย่างสมบูรณ์แล้ว  

 
2. ในที่สุด อินโดฯ ก็ยอมรับความช่วยเหลือต่างชาติด้านจัดการไฟป่า

ไฟป่าใน Rokan Hulu, Image: Courtesy of Riau Forest's Facebook Page
 
            ปีที่แล้ว (2013) มีปัญหาหมอกควันระดับภูมิภาค เขม่าควันไฟป่าในอินโดนีเซียรุกลามมายังประเทศเพื่อนบ้านทั้งสิงคโปร์ มาเลเซีย และภาคใต้ของไทยเราเอง ซึ่งเป็นปัญหาที่มักเกิดขึ้นทุกปี ทำให้อาเซียนมีข้อตกลงว่าด้วยมลพิษจากหมอกควันข้ามพรมแดน  (ASEAN Agreement on Trans-boundary Haze Pollution)  และซึ่งได้มีการลงนามรับรองพร้อมให้สัตยาบันกันไปแล้วแทบทุกประเทศในอาเซียนตั้งแต่ปี 2002 เป็นต้นมา ยกเว้นอินโดนีเซีย เนื่องด้วยการจัดการภายในของอินโดนีเซียเอง อย่างไรก็ดีเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมารัฐสภาอินโดนีเซียเกือบร้อยละ 65 ก็เห็นชอบให้ยอมรับสัตยาบันการจัดการหมอกควันนี้ เหลือเพียงกลุ่มพรรคการเมืองใหญ่ พรรคประชาธิปไตยอินโดนีเซีย (PDI-P)และพรรคความยุติธรรมอันเรืองรอง (PJP) เท่านั้น จนกระทั่งกันยายนที่ผ่านมา อินโดนีเซียก็พร้อมให้สัตยาบันในข้อตกลงอาเซียนว่าด้วยหมอกควันพิษข้ามพรมแดนแล้วค่ะ ซึ่งก็จะทำให้ทีมช่วยเหลือจากสมาชิกอาเซียนสามารถเข้าไปช่วยจัดการปัญหาไฟป่าและหมอกควันได้อย่างทันท่วงที
           
           


 
3. เมียนมาร์ เดินหน้าไม่ล้าหลัง เปิดใหม่ "นสพ.เอกชน"

              เมียนมาร์ที่มุ่งมั่นเดินหน้าเปิดประเทศ ก็เปิดตัวหนังสือพิมพ์รายวันเอกชนฉบับแรก ชื่อ “Democracy Today” เมื่อวันที่ 1 มีนาคมที่ผ่านมา เดิมเมียนมาร์มีหนังสือพิมพ์อยู่แล้ว 2 ฉบับดูแลโดยภาครัฐ การที่เมียนมาร์ให้มีหนังสือพิมพ์เอกชนย่อมหมายถึงก้าวสำคัญของการค่อยๆ ปฏิรูปสื่อของรัฐบาลเมียนมาร์ โดยหนังสือพิมพ์รายวันฉบับดังกล่าวจะนำเสนอตั้งแต่ข่าวในภูมิภาคไปถึงข่าวต่างประเทศ รวมไปถึงข่าวทางด้านสุขภาพ สังคม และการศึกษา แต่จะสามารถรักษามารตฐานการนำเสนอข่าวสารอย่างตรงไปตรงมาให้สมจรรยาบรรณสื่อมวลชนได้หรือไม่ ก็ต้องติดตามกันต่อไปค่ะ

Image: dailydemocracytoday.com
4. มาเลเซีย แอร์ไลนส์

Image: Andy Wong/AP

              แต่ข่าวใหญ่ที่สุดในเดือนมีนาคม เป็นข่าวดังระดับโลก คงหนีไม่พ้นเรื่องเครื่องบิน MH370 สายการบินมาเลเซียแอร์ไลน์ส ที่ออกแถลงการณ์ด่วนว่า เมื่อวันที่ 8 มีนาคม 2557 ตามเวลาท้องถิ่นของมาเลเซีย เที่ยวบินที่ MH370 ออกเดินทางจากกรุงกัวลาลัมเปอร์ มุ่งหน้ากรุงปักกิ่ง ประเทศจีน ใช้เครื่องบินโดยสารโบอิ้ง รุ่น 777-200 บรรทุกผู้โดยสาร 227 คน ในจำนวนนี้ 2 คนเป็นทารก และลูกเรือ 12 คน ขาดการติดต่อกับหอบังคับการบินเมื่อเวลา 02.40 น.  เป็นการหายไปที่ไม่มีสาเหตุที่ชัดเจนมีแต่การคาดการณ์ไปต่างๆ นานา ตั้งแต่หลักทางวิทยาศาสตร์ ยันสารพัดความเชื่อแบบไสยศาสตร์เลยค่ะ และสายการบินนี้ก็ยังมีเหตุการณ์ต่อมาในเดือนกันยายนด้วย นี่ถ้ามาเลเซียเป็นเมืองพุทธแบบไทยๆ ทุกคนคงเชียร์ให้ไปทำบุญสายการบินสะเดาะเคราะห์แน่นอน งานนี้มีคนกลัวการเดินทางสายการบินนี้ไปหลจ้าายคนเลยล่ะ สู้ สู้ นะคะ มาเลเซียแอร์ไลนส์   อ่านไทม์ไลน์เหตุการณ์ได้ที่ คลิก!  โดยพี่เป้ Study Abroad

 
5. เมืองลอดช่องขึ้นแท่น "ค่าครองชีพ" สูงที่สุดในโลก 

Image: AFP

              วิ่งมาทางเรื่องเศรษฐกิจ เห็นจะไม่พ้นสิงคโปร์กับการเปิดผลสำรวจล่าสุดจากสถาบัน Economist Intelligence Unit ว่าสิงคโปร์ถือเป็นเมืองที่มีค่าครองชีพสูงสุดในโลกแทนที่โตเกียวของญี่ปุ่นเจ้าของอันดับสูงสุดเมื่อปีที่แล้ว นอกเหนือจากกลุ่มเมืองที่มีค่าครองชีพสูงลำดับต้นๆ อยู่แล้วอย่างปารีสในฝรั่งเศส ออสโลของนอร์เวย์ ซูริคที่สวิสเซอร์แลนด์ และซิดนีย์เมืองใหญ่ของออสเตรเลียค่ะ โดยการสำรวจมาจากการเปรียบเทียบราคาของผลิตภัณฑ์และการให้บริการต่าง ๆ ค่าเล่าเรียนโรงเรียนเอกชน ค่าเสื้อผ้า ค่าบริการขนส่ง ค่าบ้านและที่ดิน และการบริโภคต่าง ๆ ใน 131 เมืองทั่วโลก เราก็ไม่ต้องคิดอะไรมากค่ะ ถ้าบริษัทใหญ่ๆ ของโลกที่ต้องการเปิดตลาดโซนเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ก็ล้วนไปตั้งบริษัทกันที่สิงคโปร์ก่อนทั้งนั้น แล้วค่อยๆ ขยายไปประเทศอื่นในภูมิภาคเดียวกัน อย่างบริษัท Apple เจ้าของ iPhone และอื่นๆ ไงล่ะ

 
6. บรูไน ประกาศช็อกสิทธิมนุษยชนโลก?

Image: BT/bt.com.bn euters
                    พอมาถึงเดือนพฤษภาคม บรูไน ดารุสซาลามก็มีประกาศใหญ่ บังคับใช้กฎหมายชะรีอะห์อย่างเป็นทางการ แม้จะมีข่าวว่าทั่วโลกไม่ค่อยเห็นด้วยกับกฎหมาชะรีอะห์ซึ่งเป็นกฎหมายที่มีบทลงโทษเข้มงวดก็ตาม แต่สำหรับประเทศที่นับถือศาสนาอิสลามแล้วก็ค่อนไปทางเห็นด้วย และทางบรูไนก็ยืนยันว่า "บังคับเฉพาะประชากรของบรูไนเท่านั้น" อ่านรายละเอียดทั้งหมดได้จากบทความนี้จ้า คลิก!


7. สิงคโปร์ประกาศแบน "หนังสือเด็ก"  

เรื่อง Archie ไม่มีได้อยู่ในรายชื่อที่ถูกแบน แต่ก็ถูกห้ามจำหน่ายในสิงคโปร์เช่นกัน

              ช่วงเดือนกรกฎาคม คณะกรรมการห้องสมุดแห่งชาติของสิงคโปร์ โดยการสนับสนุนจากรัฐมนตรีกระทรวงข่าวสารของสิงคโปร์ สั่งทำลายหนังสือเด็ก 3 เล่ม ได้แก่ (1) And Mango Makes Three เป็นเรื่องจริงของเพนกวินคู่หนึ่งในสวนสัตว์ที่นครนิวยอร์คของสหรัฐฯ ทั้งสองตัวเป็นตัวผู้เหมือนกัน พวกมันที่ไม่ยอมไปจับคู่กับตัวเมีย หันมาจับคู่กันเอง (2)The White Swan Express เป็นเรื่องของเด็กที่ถูกเลี้ยงดูโดยคนหลากหลาย เช่นคนที่เป็นชายจริงหญิงแท้ คนที่เป็นเกย์ คนจากหลายเชื้อชาติสีผิว และ (3) Who’s In My Family มีเนื้อหาส่งเสริมคนรักเพศเดียวกันชัดเจน ซึ่งทั้งหมดขัดต่อแนวคิดเรื่องการส่งเสริมความเป็นครอบครัว ผิดจารีตของสังคม  ส่วนหนังสือ 3 เล่มที่ว่านี้มีเนื้อหาอย่างไรบ้าง ไปอ่านกันต่อที่กระทู้ คลิก!  โดยพี่น้อง Writer จ้า 

 
8. อินโดฯ ขู่พลเมือง ตัดสัญชาติ!

Image: AFP (ภาพปี 2010)

               ช่วงๆ กลางปีตั้งแต่มิถุนายน - กันยายน มีข่าวรอบโลกข่าวหนึ่งที่ได้รับความสนใจมากไม่แพ้ข่าวอื่นๆ เลย คือ เรื่องกลุ่มรัฐอิสลามแห่งอิรักและอัล-ชาม (ISIS) มีเป้าหมายเพื่อก่อตั้งรัฐอิสลามแห่งใหม่ มีฐานหลักในอิรักและซีเรีย และพยายามขยายกลุ่มไปยังรัฐอิสลามข้างๆ และหาผู้ร่วมกระบวนการเป็นชาวมุสลิมทั่วโลก แต่ด้วยรูปแบบการใช้ความรุนแรงต่างๆ ทำให้ไม่ได้รับการยอมรับอย่างถูกต้อง แน่นอนว่าประเทศมุสลิมในอาเซียน อาทิ รัฐบาลอินโดนีเซียก็ไม่นิ่งนอนใจ ออกประกาศถึงขู่ถอนสัญชาติหากเข้าร่วมกลุ่มนี้ อีกทั้งยังคุมเข้มผู้ที่เดินทางไปกลับตุรกี ซีเรีย รวมประเทศตะวันกลางใกล้เคียงอีกด้วย ทั้งนี้ก็ด้วยความกังวลว่ากลุ่ม ISIS จะเข้ามาช่วยเหลือกระบวนการแบ่งแยกดินแดนในภูมิภาคของเรา ปัจจุบันข่าวที่เกี่ยวข้องกับ ISIS นี้ก็ยังคงอยู่ในความสนใจค่ะ

 
9. จับมือแลกเปลี่ยนหมอ 2 ประเทศ

            ขณะที่เรื่อง MRAs หรือข้อตกลงเรื่องการเคลื่อนย้ายแรงงานเสรีในอาเซียน 7 / 8 อาชีพ  เรื่องนโยบายการเข้าไปทำงานต่างประเทศยังได้รับการพูดถึงเรื่อยๆ ในบ้านเราเอง ว่าจะทำได้จริงหรือไม่ หรือควรทำมาหากินอะไรเผื่อเปิดประชาคมอาเซียน แต่หนึ่งในอาชีพทางสาธารณสุข อย่างแพทย์และบุคลากรทางการแพทย์ ของบรูไนและฟิลิปปินส์โดยกระทรวงสาธารณสุขทั้งสองฝ่าย  ได้มีการตกลงร่วมลงนามในบันทึกความตกลงพัฒนาบุคลากรทางการแพทย์ไปเรียบร้อยแล้ว เพื่อให้บุคลากรทางการแพทย์ของบรูไนสามารถเข้าไปร่วมฝึกงานหรือทำงานร่วมกับบุคลากรทางการแพทย์ของฟิลิปปินส์ในระยะสั้นๆ  มีเป้าหมายเพื่อพัฒนาสาธารณสุข โดยเฉพาะกลุ่มแพทย์เฉพาะทางของบรูไน และการวิจัยทางการแพทย์และสาธารณสุขของทั้งสองประเทศให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

 
10. วิกฤติการศึกษา! ข้อสอบป.2 มาเลย์รั่ว

Image: themalaysiainsider.com
 
                เมื่อต้นเดือนตุลาคม มาเลเซียจัดสอบประเมินความรู้นักเรียนชั้นป.2 ทั่วประเทศอีกครั้ง หลังจากที่ครั้งแรกถูกยกเลิกไปเพราะมีข้อสอบรั่วไหลแพร่ไปทางอินเทอร์เน็ต มีการจับผู้ต้องสงสัย 12 คน ซึ่งส่วนใหญ่ก็เป็นครู จากกรณีนี้เองทำให้ระบบการศึกษามาเลเซียถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักว่าล้มเหลวเข้าขั้นวิกฤติ จากผลสำรวจและการจัดอันดับด้านการศึกษาต่างๆ ระดับนานาชาติของมาเลเซียก็ต่ำลง อย่างรายงานประจำปี 2556 ของธนาคารโลกก็บอกว่าทักษะภาษาอังกฤษของเด็กมาเลเซียที่เคยได้เปรียบชาติอื่น ก็เริ่มต่ำลงจนต้องรีบดำเนินการแก้ไขอย่างเร่งด่วนให้ทันแผนปฏิรูปในปี 2558 เพื่อสร้างนักเรียนที่มีคุณภาพทัดเทียมมาตรฐานโลก 

 
11. ชุมนุมใหญ่สหภาพแรงงานกัมพูชา 

Image: Tang Chhin/Agence France-Presse

             ช่วงตุลาคมนี้เช่นกัน เราก็ได้ข่าวกัมพูชาบ้านใกล้เรือนเคียง ที่แรงงานชาวกัมพูชารวมตัวกันเดินขบวนประท้วงไปตามถนนสายต่างๆ ในกรุงพนมเปญ เพื่อเรียกร้องปรับเพิ่มค่าแรงขั้นต่ำให้สูงขึ้น นับเป็นการชุมนุมครั้งใหญ่ที่สุดของแรงงานนับตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา ซึ่งจริงๆ การประท้วงนี้มีมาโดยตลอดนับตั้งแต่ประกาศผลการเลือกตั้งพิพาทเมื่อกรกฎาคม 2556 แล้ว เรียกว่าเป็นวิกฤติการเมืองในประเทศกัมพูชา ที่มีการประท้วงจากหลายๆ กลุ่มอย่างต่อเนื่องมาปีกว่าแล้ว ทั้งจากพรรคฝ่ายค้าน สหภาพแรงงานแนวร่วมฝ่ายค้าน จนกระทั่งประชาชนทั่วไปที่มีปัญหาต่างๆ ก็มาร่วมชุมนุมด้วยค่ะ

 
12. สองประชุมสุดยอดอาเซียน กระชับสัมพันธ์รอบโลก!

Image: WEE TECK HIAN

              เมื่อต้นเดือนพฤศจิกายนมีการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 25 และประชุมอื่นที่เกี่ยวข้อง จัดขึ้นที่กรุงเนปิดอว์ เมียนมาร์  ประเด็นสำคัญในการประชุมครั้งนี้การจัดระเบียบเพื่อแก้ปัญหาข้อพิพาททะเลจีนใต้ระหว่างประเทศสมาชิกอาเซียนและจีน ซึ่งนอกจากสมาชิกอาเซียนแล้ว ยังผู้นำประเทศอื่นๆ นอกภูมิภาคมาประชุมความร่วมมือกันระหว่างภูมิภาคอีกด้วย แต่จริงๆ แล้ว การประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งที่ 24 ก็จัดในปี 2014 นี้เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมานะคะ ซึ่งก็จัดที่เมียนมาร์เช่นเดียวกันค่ะ

 
13. ฝ่ายค้านกัมพูชาว่า อย่าเป็นหนี้จีนนัก!

Image: AFP

         สมาชิกพรรคกู้ชาติกัมพูชา (Cambodia National Rescue Party) ฝ่ายค้านกัมพูชาตอนนี้ แสดงท่าทีเป็นห่วง หลังจากที่มีจากการประชุมระดับภูมิภาคที่ปักกิ่งนั้น ฝ่ายจีนจะให้กัมพชากู้เงินเป็นจำนวนหลายร้อยล้านดอลลาร์เพื่อพัฒนาโครงการต่างๆ ในประเทศ ซึ่งพรรคฝ่ายค้านได้ออกมาเตือนว่า ประเทศชาติกำลงติดหนี้จีนมากขึ้นทุกๆ ที และหนี้สินต่างประเทศของกัมพูชาตอนนี้ก็มีมูลค่าประมาณถึง 9 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ อยู่แล้ว แม้ทางฝ่ายรัฐบาลจะออกมาชี้แจงว่าทั้งนี้เงินกู้ก็เพื่อการวางโครงส้รางพื้นฐานของประเทศในการเตรียมเข้าสู่ประชาคมอาเซียน แต่อีกฝ่ายก็มองว่า การเป็นหนี้ต่างประเทศมากขึ้นเรื่อยๆ เป็นการฉุดให้ประเทศตกต่ำลง ควรหันมาจัดการระบบภาษีและยุติการคอรัปชันดีกว่า
14. ลาวแบนหนัง บั้งไฟ กระทบรัฐ

Image: Reuters/Jun
 
            อย่าว่าแต่บ้านเราจะแบนหนังไม่ให้เข้าโรงฉาย ที่ลาวก็มีเช่นเดียวในสไตล์เหตุผลคล้ายคลึงกัน ภาพยนตร์เรือง The Rocket (ชื่อเรื่องแปลไทย; บุญติดจรวด)  ถูกห้ามฉายในลาว เนื่องจากมีบางตอนอาจจะโยงไปสู่ประเด็นทางการเมือง บางตอนในภาพยนตร์เรื่องนี้ที่แสดงให้เห็นถึงชาวลาวที่ต้องโยกย้ายออกจากที่ดินทำกินเพราะแผนพัฒนาโครงการก่อสร้างเขื่อนผลิตกระแสไฟฟ้า ซึ่งทางการลาวตอนนี้ก็กำลังดำเนินโครงการสร้างเขื่อนหลายแห่งตามเป้าหมายที่จะเป็นแบตเตอรี่ของภูมิภาคอยู่ เรื่องบั้งไฟนี้เป็นภาพยนตร์จากผู้สร้างชาวออสเตรเลียที่ถ่ายทำในตอนเหนือของลาวและไทยค่ะ มีดาราไทยแสดงด้วยค่ะ ได้ฉายในต่างประเทศและได้รับรางวัลหรือเข้าชิงงานใหญ่หลายครั้งแล้ว และในอินโดนีเซียเอง ช่วงเดือนมีนาคมก็มีสั่งแบนหนังเรื่อง Noah (โนอาห์) ที่แสดงนำโดยรัสเซล โครว์ เช่นกัน เนื่องจากพบว่ามีเนื่องหาละเมิดศาสนาอิสลาม หนังถูกแบนเพราะทั้งเรื่องการเมืองและศาสนาเป็นเรื่องละเอียดอ่อนจริงๆ 
           
           


 
15. ไต้ฝุ่นคลั่งไม่เลิก ชาวบ้านฟิลิปปินส์เจ็บหลายแสน!

Image: AARON FAVILA/AP

              ต้นเดือนธันวาคมนี้เอง ไต้ฝุ่นฮากูปิตได้เคลื่อนตัวขึ้นฝั่งตะวันออกตอนกลางของฟิลิปปินส์ ทำให้ทางการประกาศอพยพประชาชนกว่าหกแสนคน เมื่อย้อนไปช่วงเดือนกันยายนฟิลิปปินส์ก็เจอกันพายุไต้ฝุ่นฟงหว่อง (ฟิลิปปินส์เรียกว่า มาริโอ) ได้พัดถล่มภาคเหนือของเกาะลูซอน ฟิลลิปปินส์ ทำให้ประชาชน เดือนร้อนกว่าแปดแสนคน มีทั้งผู้เสียชีวิตและผู้สูญหาย  และเมื่อกรกฎาคม ฟิลิปปินส์เองก็เจอกับมรสุมลูกแรกของฤดูชื่อรามสูร ทำให้กรุงมนิลาจมน้ำ ชาวบ้านกว่าสามแสนกว่าคนต้องอพยพไปยังศูนย์พักพิง แต่ละปีฟิลิปปินส์ต้องเจอฤดูมรสุมที่รุนแรงอยู่บ่อยครั้ง ทำให้แต่ละปีต้องมีผู้เสียหายจากภัยพิบัติ แต่นานาชาติ โดยเฉพาะชาติสมาชิกกลุ่มอาเซียนเอง ก็คอยส่งทีมช่วยเหลือ หรือแม้แต่เยาวชนในอาเซียนก็คอยส่งกำลังใจให้ชาวฟิลิปินส์จ้า
 
              
                  ย้ำกันอีกนิด 31 ธันวาคม 2558  จะเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) แล้วจ้า ถึงแม้จะเป็นการแสดงความร่วมมืออย่างเป็นทางการเพียง "เสาเศรษฐกิจ" เท่านั้น แต่ความร่วมมือด้านอื่นๆ (ASC และ ASCC) ก็จะค่อยๆ เผยมากขึ้นเรื่อยๆ แน่นอนค่ะ เพราะอย่างไรเราก็ต้องเป็น "ประชาคมอาเซียน" จ้า




 


สำหรับปีใหม่ 2015 ที่กำลังจะมาถึงนี้
พี่เกียรติก็ขอให้เป็นปีที่สุขสมหวังสำหรับชาว Dek-D ทุกคนจ้า

สวัสดีปีใหม่ ๒๕๕๘
พี่เกียรติ
พี่เกียรติ - Community Master ถนัดแฝงตัวตามกระทู้เด็กดี มีความสนใจเป็นล้านเรื่องขึ้นอยู่กับดราม่าขณะนั้น

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

9 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
ชนิตา 1 ก.พ. 58 17:09 น. 4
ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆแบบนี้นะคะ ที่ทำให้รู้ข้อมูลข่าวสารของอาเซียน เพราะจะได้นำไปใช้ในการปรับตัวที่จะเข้าสู่ประชาคมอาเซียนในปีนี้
0
กำลังโหลด
karinfe Member 3 ก.พ. 58 02:14 น. 5

              หลักการของอาเซียนเดิมนั้น ก็จะไม่ยุ่งในเรื่องภายในประเทศตราบที่ไม่มีผลกระทบในระดับนานาชาติ ซึ่งประชามอาเซียน ก็จะยังอยู่ในจุดนั้น เพียวแต่เรามีจุดเชื่อมโยงกันด้วย ความร่วมมือต่าง" อย่างเช่น เรื่อง Free trade area เรื่องเส้นทางคมนาคม และอีกหลายส่วน..ในประเด็น ASEAN Connectivities โดยหลักการของอาเซียนเดิมนั้น ก็จะไม่ยุ่งในเรื่องภายในประเทศตราบที่ไม่มีผลกระทบในระดับนานาชาติ ซึ่งประชามอาเซียน ก็จะยังอยู่ในจุดนั้น เพียวแต่เรามีจุดเชื่อมโยงกันด้วย "ความร่วมมือต่าง" อย่างเช่น เรื่อง Free trade area เรื่องเส้นทางคมนาคม และอีกหลายส่วน..ในประเด็น ASEAN Connectivities โดยหลักการของอาเซียนเดิมนั้น (ร่วมสนุกรับอาเซียน)

0
กำลังโหลด
karinfe Member 3 ก.พ. 58 02:15 น. 6

               รักประชาคมอาเซียน รักประชาคมอาเซียน ชาวอาเซียนร่วมใจรักประชาคมอาเซียน รักประชาคมอาเซียน รักประชาคมอาเซียน ชาวอาเซียนร่วมใจรักประชาคมอาเซียน รักประชาคมอาเซียน รักประชาคมอาเซียน ชาวอาเซียนร่วมใจรักประชาคมอาเซียน รักประชาคมอาเซียน รักประชาคมอาเซียน ชาวอาเซียนร่วมใจรักประชาคมอาเซียน รักประชาคมอาเซียน รักประชาคมอาเซียน ชาวอาเซียนร่วมใจรักประชาคมอาเซียน รักประชาคมอาเซียน รักประชาคมอาเซียน ชาวอาเซียนร่วมใจรักประชาคมอาเซียน รักประชาคมอาเซียน รักประชาคมอาเซียน ชาวอาเซียนร่วมใจรักประชาคมอาเซียน  (ร่วมสนุกรับอาเซียน)

0
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด